A. M c đích, s c n thi t ế
Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n, đng th i là m t b
ph n không th tách r i c a s nghi p giáo d c c a Đng và nhà n c ta. ướ
S nghi p giáo d c nói chung và giáo d c th ch t nói riêng đã góp ph n
h t s c quan tr ng trong vi c đào t o th h tr phát tri n toàn di n, hoàn thi nế ế
v nhân cách, trí tu ,th ch t đ ph c v s nghi p công nghi p hóa – hi n đi
hóa đt n c, gi v ng và tăng c ng an ninh qu c phòng. ướ ườ
T m quan tr ng c a TDTT th hi n rõ trong t t ng và vi c làm c a Ch ư ưở
T ch H Chí Minh Ng i d y: “Gi gìn dân ch , xây d ng n c nhà, gây đi ườ ướ
s ng m i, vi c gì cũng c n đn s c kh e m i thành công”. ế
Ch th s 36 CT/TW ngày 24 tháng 03 năm 1994 c a BCH TW Đng
C ng S n Vi t Nam v công tác TDTT trong giai đo n m i đã kh ng đnh
ph ng h ng “Phát tri n TDTT là b ph n quan tr ng trong chính sách phátươ ướ
tri n kinh t – Xã h i c a Đng và nhà n c, nh m b i d ng và phát huy nhân ế ướ ưỡ
t con ng i, công tác TDTT ph i góp ph n tích c c nâng cao s c kh e, giáo ườ
d c nhân cách, đo đc, l i s ng lành m nh, làm phong phú đi s ng văn hóa,
tinh th n c a nhân dân, nâng cao năng su t lao đng c a xã h i và năng l c
chi n đu c a l c l ng vũ trang”.ế ượ
Trong cu c s ng hi n nay, v trí công tác TDTT trong nhà tr ng càng đc xác ườ ượ
đnh theo đúng t m quan tr ng c a nó. Thông qua giáo d c trong b môn th d c, b i
d ng cho h c sinh nh ng đc tính dũng c m, giúp h c sinh bi t đc ưỡ ế ượ kĩ năng cơ
b n đ t p luy n gi gìn s c kh e, nâng cao th l c, góp ph n rèn luy n n p s ng ế
lành m nh, tác phong nhanh nh n, k lu t, thói quen t giác t p luy n th d c th
thao, gi gìn v sinh. Có s tăng ti n v th l c, thi đt tiêu chu n rèn luy n thân th ế
và th hi n kh năng c a b n thân v th d c th thao, bi t v n d ng nh ng đi u ế
1
đã h c vào n p sinh ho t trong và ngoài nhà tr ng, góp ph n chu n b cho th h ế ườ ế
tr có n p s ng, tác phong công nghi p. ế
Trong giáo d c th ch t, môn Đi n kinh là n i dung c b n, là n n t ng đ ơ
phát tri n các t ch t th l c c s cho các môn th thao khác. Trong đó ơ n i
dung ch y b n đc gi ng d y xuyên su t ch ng trình các kh i l p (t l p 6 ượ ươ
đn l p 9) c a c p THCS. ế Luy n t p ch y b n đ phát tri n s c b n v i c ly
ch y th ng 300m tr lên, h c sinh ph n l n ngán ng i t p luy n ch y b n vì ườ
ch y b n có n i dung t p luy n t ng đi đn đi u, đòi h i năng l c, s c ch u ươ ơ
đng c a ng i t p r t nhi u, vì ph i ho t đng trên m t đo n đng dài, kh ườ ườ
năng ch ng ch u m t m i c a c th cao, quá trình t p luy n nh t thi t b n thân ơ ế
ph i n l c và c n có tính kiên nh n, b n b , d o dai. Hi n nay do yêu c u đi
m i ph ng pháp gi ng d y đòi h i h c sinh ph i ch đng sáng t o tích c c, ươ
t giác đ ti p thu t t các bài h c trên l p nh m nâng cao s c kho , th l c cho ế
b n thân. Do v y vi c l a ch n các ph ng pháp, các bài t p phù h p v i ki u ươ
bài và phát huy đc s yêu thích môn h c đi v i h c sinh là m t v n đ r tượ
quan tr ng nh y cao là m t n i dung c b n đ phát tri n các t ch t th l c. ơ
Tr c yêu c u này đòi h i giáo viên lên l p ph i có nh ng ph ng pháp gi ngướ ươ
d y, nh ng bài t p h p lí phù h p v i sách giáo khoa, phù h p v i l a tu i và
đc bi t là phát tri n thành tích môn nh y cao.
Tr ng THCS Th Tr n M ng Chà n m trên đa bàn th tr n M ng Chà,ườ ườ ườ
n n t ng th l c c a h c sinh v n còn h n ch . Đc bi t thành tích môn Đi n ế
kinh (n i dung Ch y b n) c a h c sinh còn th p so v i thành tích chung c a các
tr ng trong huy n và c a t nh Đi n Biên.ườ
Xu t phát t nh ng lí do trên tôi m nh d n nghiên c u và l a ch n Gi i
pháp nâng cao thành tích ch y b n cho h c sinh kh i 8;9 tr ng THCS Th ườ
tr n M ng Chà ườ ” mà tôi đã áp d ng và theo dõi trong m y năm g n đây.
2
1.2. M c đích nghiên c u đ tài .
N u chúng ta cho r ng môn Đi n kinh là môn th thao khá khô khan và ế
đnơ
đi u thì trong đó ch y b n l i là n i dung mà ng i t p ph i th t s là nh ng ườ
ng i ham thích và có ý chí kiên trì đ có th l p l i nh ng chu k c a b cườ ướ
ch y cho đn khi hoàn thành c li. T p luy n ch y b n đòi h i ph i tiêu th ế
nhi u năng l ng c a c th nên ng i t p c m th y m t mõi nhi u và đc ư ơ ườ
bi t v i l a tu i h c sinh THCS n u các em ch a th ng xuyên t p luy n m t ế ư ườ
môn th thao nào đó thì có th coi đây nh là m t vi c làm n ng nh c v i các ư
em. Nh m giúp h c sinh có góc nhìn thân thi n h n và ti n đn có ý th c th ng ơ ế ế ườ
xuyên t p luy n ch y b n h ng ngày đ rèn luy n thân th ; 100% h c sinh đt
thành tích x p lo i Đt” hay nói cách khác là các em s “V t lên chính mình”ế ượ
là đi u mà nh ng ng i d y và h c Ch y b n đu mu n có và đây cũng là m c ườ
đích mà đ tài này mu n nêu lên.
1.3. Nhi m v , ph m vi và th i gian th c hi n.
Đ đt đc m c đích tìm hi u và đánh giá c a đ tài tôi xác đnh nhi m ượ
v sau:
Hi u đc nguyên nhân nh h ng đn tính tích c c t p luy n ch y b n ượ ưở ế
c a h c sinh và đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu c a môn
ch y b n.
Th i gian th c hi n t ngày 25/12/2013 đn ngày 11/03/2014. ế
1.4. Ph m vi và đi t ng nghiên c u. ượ
Nh m đáp ng nhu c u công tác giáo d c th ch t toàn di n cho h c sinh
c p THCS. Ti p t c gi v ng và phát huy tinh th n t giác, tích c c t p luy n ế
b môn Đi n kinh (n i dung ch y b n) trong gi th d c chính khóa cũng nh ư
3
t p luy n ngo i khóa c a h c sinh toàn tr ng nói chung và h c sinh l p 8;9 nói ườ
riêng t i tr ng THCS Th tr n M ng Chà . ườ ườ
V i tâm huy t c a ng i làm công tác giáo d c th ch t trong nhà tr ng ế ườ ườ
THCS bu c ng i giáo viên th d c ph i l l c v t qua m i khó khăn đ hoàn ườ ư
thành m c tiêu giáo d c s c kh e cho h c sinh thông qua t p luy n ch y b n.
1.5. Đi m m i trong k t qu nghiên c u ế
- L p k ho ch chi ti t, khoa h c phù h p v i các đi t ng h c sinh. ế ế ượ
- Giáo viên ph i nghiên c u l a ch n ph ng pháp thích h p v i th c t ươ ế
gi ng d y.
- Làm cho h c sinh hi u đc l i ích, tác d ng c a môn h c, v i ng i ượ ườ bình
th ng ai cũng có th t p đc, ph i th ng xuyên t giác t p.ườ ượ ườ
- Th ng xuyên theo dõi, đng viên các đi t ng h c sinh, có l ng v nườ ượ ượ
đng phù h p, đ th i gian ngh ng i sau khi ch y. ơ
- Phát huy ý th c t giác t p luy n cùng v i s đng viên c a gia đình.
- Có cách ki m tra, đánh giá khoa h c, đúng đn.
- Làm cho m i ng i hi u và t o đi u ki n thu n l i trong công vi c d y ườ
và h c ch y b n.
Áp d ng t t đ tài s giáo d c cho h c sinh tính t giác tích c c, kiên
nh n, v t khó. Phong trào t p luy n ch y b n s th c hi n th ng xuyên, phát ượ ườ
tri n thêm s c b n cho các em t đó nâng cao đc thành tích ch y b n cho h c ượ
sinh l p 8; 9 nói riêng và h c sinh toàn tr ng THCS Th tr n M ng Chà nói ườ ườ
chung.
4
2 . N I DUNG
2.1. C s lí lu n:ơ
Ngày nay cùng v i s phát tri n khoa h c công ngh và s bùng n thông
tin. Đng và nhân dân chú tr ng kh i x ng và lãnh đo nh m m c tiêu “Dân ướ
giàu, n c m nh, xã h i công b ng, dân ch , văn minh”.Y u t con ng i luônướ ế ườ
chi m v trí hàng đu, trong đó s c kho c a con ng i m i chi m m t v tríế ườ ế
thích đáng c n thi t đ đáp ng yêu c u xây d ng và b o v t qu c. M t trong ế
nh ng m c tiêu c b n c a th d c th thao TDTT là cũng c tăng c ng s c ơ ườ
kho và hoàn thi n th ch t con ng i cho qu n chúng nhân dân, cho nh ng ườ
ng i lao đng.ườ
5