
A. M c đích, s c n thi tụ ự ầ ế
Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n, đng th i là m t bụ ể ấ ộ ặ ủ ụ ệ ồ ờ ộ ộ
ph n không th tách r i c a s nghi p giáo d c c a Đng và nhà n c ta. ậ ể ờ ủ ự ệ ụ ủ ả ướ
S nghi p giáo d c nói chung và giáo d c th ch t nói riêng đã góp ph nự ệ ụ ụ ể ấ ầ
h t s c quan tr ng trong vi c đào t o th h tr phát tri n toàn di n, hoàn thi nế ứ ọ ệ ạ ế ệ ẻ ể ệ ệ
v nhân cách, trí tu ,th ch t đ ph c v s nghi p công nghi p hóa – hi n điề ệ ể ấ ể ụ ụ ự ệ ệ ệ ạ
hóa đt n c, gi v ng và tăng c ng an ninh qu c phòng.ấ ướ ữ ữ ườ ố
T m quan tr ng c a TDTT th hi n rõ trong t t ng và vi c làm c a Chầ ọ ủ ể ệ ư ưở ệ ủ ủ
T ch H Chí Minh – Ng i d y: “Gi gìn dân ch , xây d ng n c nhà, gây điị ồ ườ ạ ữ ủ ự ướ ờ
s ng m i, vi c gì cũng c n đn s c kh e m i thành công”.ố ớ ệ ầ ế ứ ỏ ớ
Ch th s 36 – CT/TW ngày 24 tháng 03 năm 1994 c a BCH TW Đngỉ ị ố ủ ả
C ng S n Vi t Nam v công tác TDTT trong giai đo n m i đã kh ng đnhộ ả ệ ề ạ ớ ẳ ị
ph ng h ng “Phát tri n TDTT là b ph n quan tr ng trong chính sách phátươ ướ ể ộ ậ ọ
tri n kinh t – Xã h i c a Đng và nhà n c, nh m b i d ng và phát huy nhânể ế ộ ủ ả ướ ằ ồ ưỡ
t con ng i, công tác TDTT ph i góp ph n tích c c nâng cao s c kh e, giáoố ườ ả ầ ự ứ ỏ
d c nhân cách, đo đc, l i s ng lành m nh, làm phong phú đi s ng văn hóa,ụ ạ ứ ố ố ạ ờ ố
tinh th n c a nhân dân, nâng cao năng su t lao đng c a xã h i và năng l cầ ủ ấ ộ ủ ộ ự
chi n đu c a l c l ng vũ trang”.ế ấ ủ ự ượ
Trong cu c s ng hi n nay, v trí công tác TDTT trong nhà tr ng càng đc xácộ ố ệ ị ườ ượ
đnh theo đúng t m quan tr ng c a nó. Thông qua giáo d c trong b môn th d c, b iị ầ ọ ủ ụ ộ ể ụ ồ
d ng cho h c sinh nh ng đc tính dũng c m, giúp h c sinh bi t đc ưỡ ọ ữ ứ ả ọ ế ượ kĩ năng cơ
b n đ t p luy n gi gìn s c kh e, nâng cao th l c, góp ph n rèn luy n n p s ngả ể ậ ệ ữ ứ ỏ ể ự ầ ệ ế ố
lành m nh, tác phong nhanh nh n, ạ ẹ k ỉlu t, thói quen t giác t p luy n th d c thậ ự ậ ệ ể ụ ể
thao, gi gìn v sinh. Có s tăng ti n v th l c, thi đt tiêu chu n rèn luy n thân thữ ệ ự ế ề ể ự ạ ẩ ệ ể
và th hi n kh năng c a b n thân v th d c th thao, bi t v n d ng nh ng đi uể ệ ả ủ ả ề ể ụ ể ế ậ ụ ữ ề
1

đã h c vào n p sinh ho t trong và ngoài nhà tr ng, góp ph n chu n b cho th họ ế ạ ở ườ ầ ẩ ị ế ệ
tr có n p s ng, tác phong công nghi p.ẻ ế ố ệ
Trong giáo d c th ch t, môn Đi n kinh là n i dung c b n, là n n t ng đụ ể ấ ề ộ ơ ả ề ả ể
phát tri n các t ch t th l c c s cho các môn th thao khác. Trong đó ể ố ấ ể ự ơ ở ể n iộ
dung ch y b n đc gi ng d y xuyên su t ch ng trình các kh i l p (t l p 6ạ ề ượ ả ạ ố ươ ố ớ ừ ớ
đn l p 9) c a c p THCS. ế ớ ủ ấ Luy n ệt p ch y b n đ phát tri n s c b n v i c lyậ ạ ề ể ể ứ ề ớ ự
ch y th ng 300m tr lên, h c sinh ph n l n ngán ng i t p luy n ch y b n vìạ ườ ở ọ ầ ớ ạ ậ ệ ạ ề
ch y b n có n i dung t p luy n t ng đi đn đi u, đòi h i năng l c, s c ch uạ ề ộ ậ ệ ươ ố ơ ệ ỏ ự ứ ị
đng c a ng i t p r t nhi u, vì ph i ho t đng trên m t đo n đng dài, khự ủ ườ ậ ấ ề ả ạ ộ ộ ạ ườ ả
năng ch ng ch u m t m i c a c th cao, quá trình t p luy n nh t thi t b n thânố ị ệ ỏ ủ ơ ể ậ ệ ấ ế ả
ph i n l c và c n có tính kiên nh n, b n b , d o dai. Hi n nay do yêu c u điả ỗ ự ầ ẫ ề ỉ ẻ ệ ầ ổ
m i ph ng pháp gi ng d y đòi h i h c sinh ph i ch đng sáng t o tích c c,ớ ươ ả ạ ỏ ọ ả ủ ộ ạ ự
t giác đ ti p thu t t các bài h c trên l p nh m nâng cao s c kho , th l c choự ể ế ố ọ ớ ằ ứ ẻ ể ự
b n thân. Do v y vi c l a ch n các ph ng pháp, các bài t p phù h p v i ki uả ậ ệ ự ọ ươ ậ ợ ớ ể
bài và phát huy đc s yêu thích môn h c đi v i h c sinh là m t v n đ r tượ ự ọ ố ớ ọ ộ ấ ề ấ
quan tr ng nh y cao là m t n i dung c b n đ phát tri n các t ch t th l c.ọ ả ộ ộ ơ ả ể ể ố ấ ể ự
Tr c yêu c u này đòi h i giáo viên lên l p ph i có nh ng ph ng pháp gi ngướ ầ ỏ ớ ả ữ ươ ả
d y, nh ng bài t p h p lí phù h p v i sách giáo khoa, phù h p v i l a tu i vàạ ữ ậ ợ ợ ớ ợ ớ ứ ổ
đc bi t là phát tri n thành tích môn nh y cao.ặ ệ ể ả
Tr ng THCS Th Tr n M ng Chà n m trên đa bàn th tr n M ng Chà,ườ ị ấ ườ ằ ị ị ấ ườ
n n t ng th l c c a h c sinh v n còn h n ch . Đc bi t thành tích môn Đi nề ả ể ự ủ ọ ẫ ạ ế ặ ệ ề
kinh (n i dung Ch y b n) c a h c sinh còn th p so v i thành tích chung c a cácộ ạ ề ủ ọ ấ ớ ủ
tr ng trong huy n và c a t nh Đi n Biên.ườ ệ ủ ỉ ệ
Xu t phát t nh ng lí do trên tôi m nh d n nghiên c u và l a ch n “ấ ừ ữ ạ ạ ứ ự ọ Gi iả
pháp nâng cao thành tích ch y b nạ ề cho h c sinh kh i 8;9 tr ng THCS Thọ ố ườ ị
tr n M ng Chàấ ườ ” mà tôi đã áp d ng và theo dõi trong m y năm g n đây.ụ ấ ầ
2

1.2. M c đích nghiên c u đ tàiụ ứ ề .
N u chúng ta cho r ng môn Đi n kinh là môn th thao khá khô khan và ế ằ ề ể
đnơ
đi u thì trong đó ch y b n l i là n i dung mà ng i t p ph i th t s là nh ngệ ạ ề ạ ộ ườ ậ ả ậ ự ữ
ng i ham thích và có ý chí kiên trì đ có th l p l i nh ng chu k c a b cườ ể ể ặ ạ ữ ỳ ủ ướ
ch y cho đn khi hoàn thành c li. T p luy n ch y b n đòi h i ph i tiêu thạ ế ự ậ ệ ạ ề ỏ ả ụ
nhi u năng l ng c a c th nên ng i t p c m th y m t mõi nhi u và đcề ượ ủ ơ ể ườ ậ ả ấ ệ ề ặ
bi t v i l a tu i h c sinh THCS n u các em ch a th ng xuyên t p luy n m tệ ớ ứ ổ ọ ế ư ườ ậ ệ ộ
môn th thao nào đó thì có th coi đây nh là m t vi c làm n ng nh c v i cácể ể ư ộ ệ ặ ọ ớ
em. Nh m giúp h c sinh có góc nhìn thân thi n h n và ti n đn có ý th c th ngằ ọ ệ ơ ế ế ứ ườ
xuyên t p luy n ch y b n h ng ngày đ rèn luy n thân th ; 100% h c sinh đtậ ệ ạ ề ằ ể ệ ể ọ ạ
thành tích x p lo i “Đt” hay nói cách khác là các em s “V t lên chính mình”ế ạ ạ ẽ ượ
là đi u mà nh ng ng i d y và h c Ch y b n đu mu n có và đây cũng là m cề ữ ườ ạ ọ ạ ề ề ố ụ
đích mà đ tài này mu n nêu lên. ề ố
1.3. Nhi m v , ph m vi và th i gian th c hi n.ệ ụ ạ ờ ự ệ
Đ đt đc m c đích tìm hi u và đánh giá c a đ tài tôi xác đnh nhi mể ạ ượ ụ ể ủ ề ị ệ
v sau:ụ
Hi u đc nguyên nhân nh h ng đn tính tích c c t p luy n ch y b nể ượ ả ưở ế ự ậ ệ ạ ề
c a h c sinh và đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu c a mônủ ọ ề ấ ộ ố ả ằ ệ ả ủ
ch y b n.ạ ề
Th i gian th c hi n t ngày 25/12/2013 đn ngày 11/03/2014.ờ ự ệ ừ ế
1.4. Ph m vi và đi t ng nghiên c u.ạ ố ượ ứ
Nh m đáp ng nhu c u công tác giáo d c th ch t toàn di n cho h c sinhằ ứ ầ ụ ể ấ ệ ọ
c p THCS. Ti p t c gi v ng và phát huy tinh th n t giác, tích c c t p luy nấ ế ụ ữ ữ ầ ự ự ậ ệ
b môn Đi n kinh (n i dung ch y b n) trong gi th d c chính khóa cũng nhộ ề ộ ạ ề ờ ể ụ ư
3

t p luy n ngo i khóa c a h c sinh toàn tr ng nói chung và h c sinh l p 8;9 nóiậ ệ ạ ủ ọ ườ ọ ớ
riêng t i tr ng THCS Th tr n M ng Chà . ạ ườ ị ấ ườ
V i tâm huy t c a ng i làm công tác giáo d c th ch t trong nhà tr ngớ ế ủ ườ ụ ể ấ ườ
THCS bu c ng i giáo viên th d c ph i l l c v t qua m i khó khăn đ hoànộ ườ ể ụ ả ỗ ự ượ ọ ể
thành m c tiêu giáo d c s c kh e cho h c sinh thông qua t p luy n ch y b n.ụ ụ ứ ỏ ọ ậ ệ ạ ề
1.5. Đi m m i trong k t qu nghiên c uể ớ ế ả ứ
- L p k ho ch chi ti t, khoa h c phù h p v i các đi t ng h c sinh.ậ ế ạ ế ọ ợ ớ ố ượ ọ
- Giáo viên ph i nghiên c u l a ch n ph ng pháp thích h p v i th c tả ứ ự ọ ươ ợ ớ ự ế
gi ng d y.ả ạ
- Làm cho h c sinh hi u đc l i ích, tác d ng c a môn h c, v i ng iọ ể ượ ợ ụ ủ ọ ớ ườ bình
th ng ai cũng có th t p đc, ph i th ng xuyên t giác t p.ườ ể ậ ượ ả ườ ự ậ
- Th ng xuyên theo dõi, đng viên các đi t ng h c sinh, có l ng v nườ ộ ố ượ ọ ượ ậ
đng phù h p, đ th i gian ngh ng i sau khi ch y.ộ ợ ủ ờ ỉ ơ ạ
- Phát huy ý th c t giác t p luy n cùng v i s đng viên c a gia đình.ứ ự ậ ệ ớ ự ộ ủ
- Có cách ki m tra, đánh giá khoa h c, đúng đn.ể ọ ắ
- Làm cho m i ng i hi u và t o đi u ki n thu n l i trong công vi c d yọ ườ ể ạ ề ệ ậ ợ ệ ạ
và h c ch y b n. ọ ạ ề
Áp d ng t t đ tài s giáo d c cho h c sinh tính t giác tích c c, kiênụ ố ề ẽ ụ ọ ự ự
nh n, v t khó. Phong trào t p luy n ch y b n s th c hi n th ng xuyên, phátẫ ượ ậ ệ ạ ề ẽ ự ệ ườ
tri n thêm s c b n cho các em t đó nâng cao đc thành tích ch y b n cho h cể ứ ề ừ ượ ạ ề ọ
sinh l p 8; 9 nói riêng và h c sinh toàn tr ng THCS Th tr n M ng Chà nóiớ ọ ườ ị ấ ườ
chung.
4

2 . N I DUNGỘ
2.1. C s lí lu n:ơ ở ậ
Ngày nay cùng v i s phát tri n khoa h c công ngh và s bùng n thôngớ ự ể ọ ệ ự ổ
tin. Đng và nhân dân chú tr ng kh i x ng và lãnh đo nh m m c tiêu “Dânả ọ ở ướ ạ ằ ụ
giàu, n c m nh, xã h i công b ng, dân ch , văn minh”.Y u t con ng i luônướ ạ ộ ằ ủ ế ố ườ
chi m v trí hàng đu, trong đó s c kho c a con ng i m i chi m m t v tríế ị ầ ứ ẻ ủ ườ ớ ế ộ ị
thích đáng c n thi t đ đáp ng yêu c u xây d ng và b o v t qu c. M t trongầ ế ể ứ ầ ự ả ệ ổ ố ộ
nh ng m c tiêu c b n c a th d c th thao TDTT là cũng c tăng c ng s cữ ụ ơ ả ủ ể ụ ể ố ườ ứ
kho và hoàn thi n th ch t con ng i cho qu n chúng nhân dân, cho nh ngẻ ệ ể ấ ườ ầ ữ
ng i lao đng.ườ ộ
5