1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến:
Mt s gii pháp giúp hc sinh ôn thi tt nghip trung hc ph thông môn Địa lý
theo hướng tiếp cn đề thi trc nghim
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Từ tháng
06/09/2020
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
4.1. Gii pháp 1: S dụng phương pháp thuyết trình
- Ưu điểm:
Cho phép giáo viên truyền đạt nhng ni dung lý thuyết tương đối khó, phc tp,
chứa đựng nhiu thông tin mà hc sinh t mình không d dàng tìm hiểu được mt
cách sâu sc.
Giúp hc sinh nắm được hình mu v cách duy logic, cách đặt gii quyết
vấn đề khoa hc, cách s dng ngôn ng đ diễn đạt nhng vấn đề khoa hc mt
cách chính xác, rõ ràng, xúc tích thông qua cách trình bày ca giáo viên.
Bằng phương pháp thuyết trình, giáo viên th truyền đạt mt khối lượng tri
thc khá ln cho nhiu hc sinh trong cùng mt lúc.
Tạo điều kin phát triển năng lực chú ý và kích thích tính tích cực tư duy của
học sinh, vì có như vậy hc sinh mi hiểu được li ging ca giáo viên và mi
ghi nh đưc bài hc.
- Nhược điểm:
2
Làm cho hc sinh th động, thiếu tính tích cc trong vic phát trin ngôn ng
nói.
Thiếu điều kiện cho phép giáo viên chú ý đầy đủ đến trình độ nhn thức cũng
như kiểm tra đầy đủ s lĩnh hội tri thc ca tng hc sinh.
Giáo viên đòi hỏi ghi nh hc thuc quá nhiu kiến thc, hc sinh d nhàm
chán và gây áp lực đối vi hc sinh, hc sinh ít có thời gian để rèn kĩ năng trả li
các câu hi trc nghim.
4.2. Gii pháp 2: S dụng phương pháp gợi m- vấn đáp
- Ưu điểm:
Vấn đáp là cách thức tốt để ch thích duy đc lp ca hc sinh, dy hc sinh
cách t suy nghĩ đúng đn. Bng cách này hc sinh hiu ni dung hc tập hơn
hc vt, thuc lòng.
Gi m vấn đáp giúp lôi cuốn hc sinh tham gia vào bài hc, làm cho không khí
lp hc sôi nổi, sinh động, kích thích hng thú hc tp lòng t tin ca hc sinh,
rèn luyn cho hc sinh năng lực diễn đạt s hiu biết ca mình và hiu ý diễn đạt
của người khác.
Tạo môi trường để hc sinh giúp đỡ nhau trong hc tp. Hc sinh yếu kém điều
kin hc tp các bạn trong nhóm, có điều kin tiến b trong quá trình hoàn thành
các nhim v đưc giao.
Giúp giáo viên thu nhn tc thi nhiu thông tin phn hi t phía người hc, duy
trì s chú ý ca hc sinh.
- Nhược điểm:
Hn chế ln nht của phương pháp vấn đáp rất khó son tho s dng h
thng câu hi gi mvấn đáp cho hc sinh theo mt ch đề nht quán. Vì vy
đòi hỏi giáo viên phi có s chun b rt công phu, nếu không, kiến thc mà hc
sinh thu nhận được qua trao đổi s thiếu tính h thng, tn mn, thm chí vn vt.
3
Nếu giáo viên chun b h thng câu hi không tt, s dẫn đến tình trạng đặt câu
hi không rõ mục đích, đặt câu hi mà hc sinh d dàng tr li có hoc không.
Khó kim soát quá trình hc tp ca hc sinh (có nhiu tình hung bt ng trong
câu tr li, thm chí câu hi t phía người hc, vy gi hc d lệch hướng do
câu hi vn vt, không nht quán).
Khó son và xây dựng đáp án cho các câu hi m (vì phương án tr li ca hc
sinh s không ging nhau).
S dụng phương pháp này học sinh s ít thời gian để rèn các câu hi trc
nghim.
4.3. Gii pháp 3: Rèn các kĩ năng địa lí
năng địa chiếm tỉ lệ rất cao trong đề thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt nghiên
cứu đề tham khảo của Bộ giáo dục và Đào tạo năm 2021 số lượng câu hỏi kĩ năng
địa lí là 19/40 câu trắc nghiệm.
Các kĩ năng địa lí gồm: kĩ năng sử dụng Atlat, kĩ năng biểu đồ, kĩ năng phân tích
bảng số liệu thống kê.
Từ thực tiễn dạy học và hướng dẫn học sinh ôn luyện đthi tốt nghiệp THPT qua
các năm tôi nhận thấy rằng phương pháp hướng dẫn học sinh rèn các kĩ năng địa
còn nặng về việc rèn năng viết, chưa chú trọng đến việc hướng học sinh tới
phương pháp học để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Hơn nữa một phần rất quan
trọng trong đề thi (15 câu trắc nghiệm) năng sử dụng Atlat chưa thực sự được
chú trọng và dành nhiều thời gian để rèn luyện cho học sinh.
Ngoài ra học sinh rất chủ quan cho rằng những câu hỏi trắc nghiệm phần thực
hành rất rễ kiếm điểm nên các em không chú trọng nhiều.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Với việc đánh giá kết quả thi tốt nghiệp theo hình thức làm bài thi trắc nghiệm,
mục tiêu yêu cầu ngày càng cao hơn đối với chất lượng dạy và học, học sinh cần
4
tính tự lực cao hơn, khả năng học bao quát hơn, duy độc lập hơn, đề thi đánh
giá không chỉ về kiến thức, kĩ năng yêu cầu sự vận dụng liên hệ thực tiễn
cao hơn so với trước đây.
Trước những yêu cầu mới của ngành, vấn đề đổi mới phương pháp hình thức
thi cử đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với giáo viên giảng dạy và học sinh
ôn thi tốt nghiệp THPT môn Địa cần phải những phương pháp dạy học
cho phù hợp với tình hình mới nhằm đạt được kết quả cao.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến
Khi dạy học, ôn tập, giáo viên cần điều chỉnh cách dạy, luyện học sinh phương
pháp học, kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm. Học sinh phải nắm kiến thức
bản, cần sự chính xác, không học qua loa. Câu hỏi trắc nghiệm theo hướng tăng
mức yêu cầu vận dụng kiến thức các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng.
Với việc ôn tập, nên thực hiện theo các chủ đề: Không được bỏ bất kỳ phần nào
trong sách giáo khoa từ kênh chữ đến kênh hình; ôn tập cho học sinh cách sdụng
Atlat, biểu đồ; nhận biết dạng biểu đồ; phân tích bảng thống kê, nhận xét...
Để đạt kết quả cao với bài thi môn Địa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới,
học sinh nhất thiết phải chú ý đến các công cụ làm bài...; chuẩn bị tâm tự tin,
vững vàng. Đặc biệt, cần phân bố thời gian hợp lí, làm bài theo nguyên tắc dễ
trước, khó sau. Tận dụng tối đa thời gian làm bài, không được bỏ trống phương
án trả lời.
Học sinh cần nắm rõ cấu trúc chương trình địa 12 nắm được kiến thức của
từng bài, từng chương, từng phần.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
7.1.1. Giải pháp 1:
7.1.1.1. Tên giải pháp:
5
Giúp hc sinh tìm hiu, phân tích đề thi trên cơ sở đề thi minh ha ca B giáo
dục và đào tạo
7.1.1.2. Nội dung:
Từ năm 2017, Bộ giáo dc và đào tạo đã chuyển hình thức thi trung học phổ
thông từ hình thức thi tự luận sang trắc nghiệm khách quan đối với tất cả các
môn (trừ môn Văn thi theo hình thức tự luận). Việc thay đổi hình thức thi cử từ
tự luận sang thi trắc nghiệm là một thay đổi phù hợp trong quá trình đổi mới
toàn diện nền giáo dục. Vì vy trong quá trình nghiên cu, son đề, hưng dn
hc sinh ôn tp, bn thân tôi đã t ra một s bin pháp đểng cao hiu qu ôn
tp thi trc nghiệm khách quan môn Địa lí cho hc sinh lp 12 nhm đáp ứngu
cầu thay đổi đề thich thi hin nay ca B giáo dục và đào tạo.
7.1.1.3. Các bước tiến hành thực hiện giải pháp
* Bước 1: Giúp học sinh tìm hiểu, phân tích đề thi tốt nghiệp THPT các năm
học trước; đề thi tham khảo năm 2021 môn Địa lí của B Giáo dc và Đào to.
- Để học sinh tiếp cận với đề thi tốt nghiệp dễ dàng, tôi đã giúp các em tìm hiểu
và phân tích đề thi trắc nghiệm. Trên cơ sở phân tích ma trận đề thi tốt nghiệp
năm 2020 và đề thi tham khảo ngày 31/3/2021 của B Giáo dục và Đào tạo:
Bng 1: Bng mô t ma trn đề thi tt nghiệp năm 2020
Chuyên đề
Cấp độ nhn thc
Tng
Nhn
Biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
Địa lý t nhiên
2
0
3
3
8
Địa lý dân cư
0
1
2
0
3
Địa lý các ngành kinh tế
2
2
2
0
6