
M t vài gi i pháp rèn luy n k năng h c t t môn Âm nh c l p 3 đi v i h c sinh dân t c thi u s ộ ả ệ ỹ ọ ố ạ ớ ố ớ ọ ộ ể ố
tr ng TH Võ Th Sáuở ườ ị
PH L CỤ Ụ
TT N i dungộTrang
Ph n th nh t: PH N M ĐUầ ứ ấ Ầ Ở Ầ 1
IĐT V N ĐẶ Ấ Ề 2
II M C TIÊU NGHIÊN C UỤ Ứ 2
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề 2
I C S LÍ LU N C A V N ĐƠ Ở Ậ Ủ Ấ Ề 3
II TH C TR NG C A V N ĐỰ Ạ Ủ Ấ Ề 3
1 Thu n l iậ ợ 3
2 Khó khăn 4
III CÁC GI I PHÁP ĐÃ TI N HÀNH Đ GI I QUY TẢ Ế Ể Ả Ế
V N ĐẤ Ề 5
IV TÍNH M I C A GI I PHÁPỚ Ủ Ả 15
V HI U QU SÁNG KI N KINH NGHI MỆ Ả Ế Ệ 16
III Ph n th ba: PH N K T LU N, KI N NGHầ ứ Ầ Ế Ậ Ế Ị 16
1 K t lu nế ậ 16
2 Ki n nghế ị 17
Giáo viên: H’ ĐôCa ByăTr ng TH Võ Th Sáu ườ ị
1

M t vài gi i pháp rèn luy n k năng h c t t môn Âm nh c l p 3 đi v i h c sinh dân t c thi u s ộ ả ệ ỹ ọ ố ạ ớ ố ớ ọ ộ ể ố
tr ng TH Võ Th Sáuở ườ ị
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. ĐĂT V N DẤ Ề
Âm nh c là m t môn h c mang tính ngh thu t cao, là m t nhu c uạ ộ ọ ệ ậ ộ ầ
trong đi s ng tinh th n c a h c sinh, các em tham giờ ố ầ ủ ọ a ca hát là t hòa đngự ồ
đ nh n th c th gi i khách quan, nh ng hình t ng âm thanh c a bài hát,ể ậ ứ ế ớ ữ ượ ủ
b n nh c tác đng vào c m xúc c a các em góp ph n phát tri n t th ch tả ạ ộ ả ủ ầ ể ừ ể ấ
đn tinh th n đ t o nên m t con ng i năng đng, l c quan yêu đi sángế ầ ể ạ ộ ườ ộ ạ ờ
t o, giúp cho vi c phát tri n trí tu , óc t ng t ng thêm phong phú, giáo d cạ ệ ể ệ ưở ượ ụ
tình c m, đo đc r t t t. Nh m góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c toànả ạ ứ ấ ố ằ ầ ự ệ ụ ụ
di n, môn Âm nh c đc đa vào gi ng d y chính th c tr ng Ti u h c.ệ ạ ượ ư ả ạ ứ ở ườ ể ọ
B môn Âm nh c b c đu hình thành cho các em nh ng ki n th c c b nộ ạ ướ ầ ữ ế ứ ơ ả
v âm nh c, giúp các em hình thành và phát tri n năng l c c m th âm nh c,ề ạ ể ự ả ụ ạ
có m t th gi i tinh th n tho i mái sau nh ng gi h c căng th ng. Trang bộ ế ớ ầ ả ữ ờ ọ ẳ ị
cho h c sinh m t s ph ng pháp v kĩ năng ca hát, v lí thuy t âm nh c ọ ộ ố ươ ề ề ế ạ ở
m c đ đn gi n đ m t ch ng m c nào đó các em có th tham gia ho tứ ộ ơ ả ể ộ ừ ự ể ạ
đng âm nh c c a c ng đng. Hình thành cho h c sinh nh ng hi u bi t sộ ạ ủ ộ ồ ọ ữ ể ế ơ
đng v cái hay, cái đp trong ngh thu t âm nh c, v ý nghĩa tác d ng c aẳ ề ẹ ệ ậ ạ ề ụ ủ
âm nh c v i đi s ng, đng th i m mang v n hi u bi t v truy n th ng âmạ ớ ờ ố ồ ờ ở ố ể ế ề ề ố
nh c dân t c Vi t Nam, làm phong phú th gi i tinh th n nh m phát tri n hàiạ ộ ệ ế ớ ầ ằ ể
hòa, toàn di n nhân cách h c sinh, đ góp ph n hoàn thi n giáo d c th m mệ ọ ể ầ ệ ụ ẩ ỹ
trong cu c s ng, nh Các - Mác đã nói" Con ng i ph i bi t xây d ng cu cộ ố ư ườ ả ế ự ộ
s ng theo quy lu t c a cái đp". ố ậ ủ ẹ
Th c t vi c h c âm nh c v i h c sinh l p 3 dân t c thi u s g p r tự ế ệ ọ ạ ớ ọ ớ ộ ể ố ặ ấ
nhi u khó khăn, các em ch a chú tr ng đn vi c h c, nhi u em đc bài cònề ư ọ ế ệ ọ ề ọ
ch m, thi u d u thanh nên d n đn tình tr ng đc l i ca, hát phát âm khôngậ ế ấ ẫ ế ạ ọ ờ
rõ l i, không hi u đc ý nghĩa, ca t c a bài hát. Vì v y v i mong mu nờ ề ượ ừ ủ ậ ớ ố
giúp các em hát t t h n, hay h n, bi u di n bài hát t tin, sinh đng h n. ố ơ ơ ễ ễ ự ộ ơ
Trên c s đó đ ra m t vài gi i phápơ ở ề ộ ả rèn kĩ năng h c t t môn Âm nh cọ ố ạ
l p 3 dân t c thi u năm h c 2016- 2017 và năm h c 2017 – 2108ớ ộ ể ọ ọ . Đây chính là
lí do tôi ch n đ tài ọ ề “ M t vài gi i pháp rèn luy n kĩ năng h c t t môn Âmộ ả ệ ọ ố
nh c l p 3 đi v i dân t c thi u s tr ng TH Võ Th Sáu”.ạ ớ ố ớ ộ ể ố ở ườ ị
II. M C TIÊU NGHIÊN C UỤ Ứ
Nghiên c u đánh giá đúng th c tr ng ch t l ng vi c h c môn Âmứ ự ạ ấ ượ ệ ọ
nh c l p 3 đi v i dân t c thi u s tr ng Ti u h c Võ Th Sáu th i gianạ ớ ố ớ ộ ể ố ườ ể ọ ị ờ
qua; rút ra u đi m, h n ch , nguyên nhân và nêu lên gi i pháp ch y u trongư ể ạ ế ả ủ ế
vi c rèn luy n kĩ năng h c t t môn Âm nh c l p 3 cho h c sinh trong th iệ ệ ọ ố ạ ớ ọ ờ
gian t i. ớGiúp giáo viên có kh năng nâng cao năng l c chuyên môn.ả ự
Giúp h c sinh ọphát tri n năng khi u c a mình, bi t t t p luy n vàể ế ủ ế ự ậ ệ
nh n bi t v trí m t s n t nh c trên khuông nh c, phân bi t đc âm thanhậ ế ị ộ ố ố ạ ạ ệ ượ
Giáo viên: H’ ĐôCa ByăTr ng TH Võ Th Sáu ườ ị
2

M t vài gi i pháp rèn luy n k năng h c t t môn Âm nh c l p 3 đi v i h c sinh dân t c thi u s ộ ả ệ ỹ ọ ố ạ ớ ố ớ ọ ộ ể ố
tr ng TH Võ Th Sáuở ườ ị
cao – th p, dài- ng n, c m th khi nghe nh c, m mang cho các em v n ki nấ ắ ả ụ ạ ở ố ế
th c mang tính văn hóa âm nh c.ứ ạ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C S LÍ LU N C A V N ĐƠ Ở Ậ Ủ Ấ Ề
Âm nh c là môn h c có đc thù riêng, nó không đòi h i s chính xácạ ọ ặ ỏ ự
m t cách tuy t đi nh ng đòi h i ng i h c ph i có s yêu thích, đam mê vàộ ệ ố ư ỏ ườ ọ ả ự
năng khi u mà đi u này không ph i h c sinh nào cũng có đc. Xu t phát tế ề ả ọ ượ ấ ừ
th c tr ng gi ng d y môn Âm nh c cho h c sinh l a tu i ti u h c đ cácự ạ ả ạ ạ ọ ở ứ ổ ể ọ ể
em có th h c t t và đt k t qu t t là đi u r t quan tr ng, không ch phể ọ ố ạ ế ả ố ề ấ ọ ỉ ụ
thu c vào ch ng trình gi ng d y mà còn ph thu c vào ý th c h c t p vàộ ươ ả ạ ụ ộ ứ ọ ậ
rèn luy n c a các em cùng v i s quan tâm chăm sóc t o đi u ki n c a nhàệ ủ ớ ự ạ ề ệ ủ
tr ng, gia đình và xã h i.ườ ộ
Chính vì v y vi c gi ng d y Âm nh c cho h c sinh ti u h c nói chungậ ệ ả ạ ạ ọ ể ọ
và h c sinh l p 3 nói riêng nh m giáo d c th m mĩ Âm nh c cho các em, cungọ ớ ằ ụ ẩ ạ
c p cho các em nh ng hi u bi t s gi n v ngh thu t âm nh c thông qua bàiấ ữ ể ế ơ ả ề ệ ậ ạ
hát. H c hát là m t quá trình h c t p và rèn luy n lâu dài, đ h c sinh bi tọ ộ ọ ậ ệ ể ọ ế
cách hát t nhiên, đúng giai đi u l i ca, bi t cách l y h i, hát rõ l i và b cự ệ ờ ế ấ ơ ờ ướ
đu hát di n c m, các em có kh năng trình bày bài hát theo hình th c đn ca,ầ ễ ả ả ứ ơ
t p ca…thông qua nh ng bài hát các em bi u di n giáo d c tình c m t t đpố ữ ễ ễ ụ ả ố ẹ
nh m nâng cao c m th âm nh c, t o cho các em s t tin, yêu đi kh năngằ ả ụ ạ ạ ự ự ờ ả
tham gia ca hát trong và ngoài tr ng h c. M c dù môn h c này không đtườ ọ ặ ọ ạ
m c tiêu giúp các em tr thành ng i bi u di n ho c sáng tác Âm nh cụ ở ườ ể ễ ặ ạ
chuyên nghi p, mà m c tiêu tr ng tâm nh m cung c p nh ng ki n th c, kĩệ ụ ọ ằ ấ ữ ế ứ
năng, thái đ phù h p v i l a tu i và năng l c cho h c sinh, giúp h c sinhộ ợ ớ ứ ổ ự ọ ọ
phát tri n m t cách toàn di n, b i d ng tình c m trong sáng lành m nh,ể ộ ệ ồ ưỡ ả ạ
h ng t i cái t t đp, đ các em xác đnh đc trách nhi m công dân trongướ ớ ố ẹ ể ị ượ ệ
vi c xây d ng m t n n văn hóa tiên ti n đm đà b n s c dân t c trong đó cóệ ự ộ ề ế ậ ả ắ ộ
văn hóa Âm nh c.ạ
Là m t giáo viên tr c ti p bám sát, gi ng d y b môn, b n thân nh nộ ự ế ả ạ ộ ả ậ
th y ph n l n các em ch hát thu c l i ca mà ch a c m nh n đc cái hay,ấ ầ ớ ỉ ộ ờ ư ả ậ ượ
cái đp c a âm nh c. Đng tr c nh ng h n ch th c t tôi đa ra m t sẹ ủ ạ ứ ướ ữ ạ ế ự ế ư ộ ố
kinh nghi m v ph ng pháp giúp h c sinh h c t t môn Âm nh c l p 3, b iệ ề ươ ọ ọ ố ạ ớ ở
vì l p 3 ngoài ph n h c hát các em còn h c thêm m t s các n t nh c, cáchở ớ ầ ọ ọ ộ ố ố ạ
ghi nh c, kí hi u âm nh c, v trí n t nh c, đ t o n n t ng cho các em h c t tạ ệ ạ ị ố ạ ể ạ ề ả ọ ố
ch ng trình Âm nh c l p 4, 5 và các c p h c ti p theo.ở ươ ạ ớ ấ ọ ế
II. TH C TR NG C A V N ĐỰ Ạ Ủ Ấ Ề
1. Thu n l i ậ ợ
Sau 10 năm tri n khai Ngh quy t 40 c a Qu c h i v đi m i ch ngể ị ế ủ ố ộ ề ổ ớ ươ
trình GDPT, toàn ngành đã tham gia vào công cu c c i cách giáo d c toàn di nộ ả ụ ệ
Giáo viên: H’ ĐôCa ByăTr ng TH Võ Th Sáu ườ ị
3

M t vài gi i pháp rèn luy n k năng h c t t môn Âm nh c l p 3 đi v i h c sinh dân t c thi u s ộ ả ệ ỹ ọ ố ạ ớ ố ớ ọ ộ ể ố
tr ng TH Võ Th Sáuở ườ ị
t ch ng trình, n i dung, đánh giá và s d ng thi t b d y h c. Cùng v i cácừ ươ ộ ử ụ ế ị ạ ọ ớ
môn h c khác, môn Âm nh c c p Ti u h c cũng đã th c hi n đi m i m tọ ạ ở ấ ể ọ ự ệ ổ ớ ộ
cách c b n và toàn di n, đáp ng đc m c tiêu c a c p h c nói chung vàơ ả ệ ứ ượ ụ ủ ấ ọ
m c tiêu c a môn Âm nh c nói riêng.ụ ủ ạ
Đc s quan tâm c a Ban lãnh đo nhà tr ng luôn t o đi u ki nượ ự ủ ạ ườ ạ ề ệ
thu n l i trong vi c d y h c.ậ ợ ệ ạ ọ
Giáo viên luôn bám sát vào n i dung d y h c th c hi n theo công vănộ ạ ọ ự ệ
5842/BGDDT-VP ngày 1/9/2011 v vi c h ng d n đi u ch nh n i dung d yề ệ ướ ẫ ề ỉ ộ ạ
h c, đi u ch nh ch ng trình cho phù h p t ng đi t ng h c sinh các l p ápọ ề ỉ ươ ợ ừ ố ượ ọ ớ
d ng ph ng pháp d y h c tích c c gây đc h ng thú cho h c sinh, d yụ ươ ạ ọ ự ượ ứ ọ ạ
h c l ng ghép các bài hát tài li u đa ph ng.ọ ồ ệ ị ươ
2. Khó khăn
Tr ng h c còn g p nhi u khó khăn v c s v t ch t, đa s h c sinhườ ọ ặ ề ề ơ ở ậ ấ ố ọ
đu là đng bào dân t c thi u s , ngoài gi h c các em còn ph i ph giúp bề ồ ộ ể ố ờ ọ ả ụ ố
m làm n ng r y... nên ch a chú tr ng đu t đn vi c h c, m t s phẹ ươ ẫ ư ọ ầ ư ế ệ ọ ộ ố ụ
huynh có trình đ dân trí th p, hoàn c nh gia đình kinh t khó khăn ít quan tâmộ ấ ả ế
đn vi c h c c a con em mình, còn m t s ph huynh ch quan tâm đn mônế ệ ọ ủ ộ ố ụ ỉ ế
h c Toán, Ti ng vi t... ch a th t s quan tâm đn b môn Âm nh c. H nọ ế ệ ư ậ ự ế ộ ạ ơ
n a ho t đng âm nh c ch a có đi u ki n có phòng h c âm nh c riêng.ữ ạ ộ ạ ư ề ệ ọ ạ
môn h c này h c sinh c n ph i có tính năng khi u, nên trong khi caỞ ọ ọ ầ ả ế
hát m t s em hát b l c gi ng, hay còn g i hát b phô, hát không chu n vộ ố ị ạ ọ ọ ị ẩ ề
giai đi u ti t t u. Đa s các em còn r t rè khi tham gia các ho t đng âm nh cệ ế ấ ố ụ ạ ộ ạ
trong l p và nhà tr ng t ch c.ớ ườ ổ ứ
H c sinh ch a bi t cách c m nh n v bài hát, ch a có ki n th c sọ ư ế ả ậ ề ư ế ứ ơ
gi n v âm nh c, th c t khi quan sát các em bi u di n bài hát, ngoài nh ngả ề ạ ự ế ể ễ ữ
em có phong cách trình bày t nhiên, sinh đng v n còn m t s em không hamự ộ ẫ ộ ố
thích h c hát và ch a th t s t tin bi u di n tr c các b n, th y cô, các emọ ư ậ ự ự ể ễ ướ ạ ầ
th hi n tính ch t bài hát còn r t h n ch .ể ệ ấ ấ ạ ế M t ph n do kĩ năng đc c a cácộ ầ ọ ủ
em còn ch m nên không hi u nghĩa c a t , n i dung bài hát, c m th ngheậ ể ủ ừ ộ ả ụ
nh c, d n đn tình tr ng hát không rõ l i ca, không hi u giai đi u, ti t t u,ạ ẫ ế ạ ờ ể ệ ế ấ
tính ch t bài hát.ấ M t khác m t s em không có t giác trong h c t p và sặ ộ ố ự ọ ậ ự
ti p thu ki n th c Âm nh c còn nhi u h n ch . B ng vi c quan sát th c tế ế ứ ạ ề ạ ế ằ ệ ự ế
các gi h c tôi nh n th y s yêu thích h c t p b môn ch r i vào m t s emờ ọ ậ ấ ự ọ ậ ộ ỉ ơ ộ ố
g i là có năng khi u. Còn l i các em khác ch h c theo b n năng ph i h c nênọ ế ạ ỉ ọ ả ả ọ
ít có s sáng t o trong v n d ng ki n th c. K t qu kh o sát đu năm h cự ạ ậ ụ ế ứ ế ả ả ầ ọ
nh sau:ư
Năm h cọTSHS
Hoàn thành t tốHoàn thành Ch a hoàn thànhư
SL % SL % SL %
Giáo viên: H’ ĐôCa ByăTr ng TH Võ Th Sáu ườ ị
4

M t vài gi i pháp rèn luy n k năng h c t t môn Âm nh c l p 3 đi v i h c sinh dân t c thi u s ộ ả ệ ỹ ọ ố ạ ớ ố ớ ọ ộ ể ố
tr ng TH Võ Th Sáuở ườ ị
2016-2017 99 5 5.0 84 84.8 10 10.1
2017-2018 101 6 5.9 84 83.1 11 10.8
T tình hình kh o sát th c t cho th y t l h c sinh đt m c hoàn thành ừ ả ự ế ấ ỉ ệ ọ ạ ứ
t t r t ít chi m t l t 5 đn 6 %, trung bình kho ng m t l p đt t m t đnố ấ ế ỉ ệ ừ ế ả ộ ớ ạ ừ ộ ế
hai h c sinh hoàn thành t t, còn l i là m c hoàn thành, và ch a hoàn thành. ọ ố ạ ứ ư
Xu t phát t nh ng th c tr ng trên tôi đa ra m t vài gi i pháp đ ch t ấ ừ ữ ự ạ ư ộ ả ể ấ
l ng h c t p đt k t qu cao h n. ượ ọ ậ ạ ế ả ơ
Giáo viên: H’ ĐôCa ByăTr ng TH Võ Th Sáu ườ ị
5