M t vài gi i pháp rèn luy n k năng h c t t môn Âm nh c l p 3 đi v i h c sinh dân t c thi u s
tr ng TH Võ Th Sáu ườ
PH L C
TT N i dungTrang
Ph n th nh t: PH N M ĐU 1
IĐT V N Đ 2
II M C TIÊU NGHIÊN C U 2
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ 2
I C S LÍ LU N C A V N ĐƠ 3
II TH C TR NG C A V N Đ 3
1 Thu n l i 3
2 Khó khăn 4
III CÁC GI I PHÁP ĐÃ TI N HÀNH Đ GI I QUY T
V N Đ 5
IV TÍNH M I C A GI I PHÁP 15
V HI U QU SÁNG KI N KINH NGHI M 16
III Ph n th ba: PH N K T LU N, KI N NGH 16
1 K t lu nế 16
2 Ki n nghế 17
Giáo viên: H’ ĐôCa ByăTr ng TH Võ Th Sáu ườ
1
M t vài gi i pháp rèn luy n k năng h c t t môn Âm nh c l p 3 đi v i h c sinh dân t c thi u s
tr ng TH Võ Th Sáu ườ
Ph n th nh t: M ĐU
I. ĐĂT V N D
Âm nh c là m t môn h c mang tính ngh thu t cao, là m t nhu c u
trong đi s ng tinh th n c a h c sinh, các em tham gi a ca hát là t hòa đng
đ nh n th c th gi i khách quan, nh ng hình t ng âm thanh c a bài hát, ế ượ
b n nh c tác đng vào c m xúc c a các em góp ph n phát tri n t th ch t
đn tinh th n đ t o nên m t con ng i năng đng, l c quan yêu đi sángế ườ
t o, giúp cho vi c phát tri n trí tu , óc t ng t ng thêm phong phú, giáo d c ưở ượ
tình c m, đo đc r t t t. Nh m góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c toàn
di n, môn Âm nh c đc đa vào gi ng d y chính th c tr ng Ti u h c. ượ ư ườ
B môn Âm nh c b c đu hình thành cho các em nh ng ki n th c c b n ướ ế ơ
v âm nh c, giúp các em hình thành và phát tri n năng l c c m th âm nh c,
có m t th gi i tinh th n tho i mái sau nh ng gi h c căng th ng. Trang b ế
cho h c sinh m t s ph ng pháp v kĩ năng ca hát, v lí thuy t âm nh c ươ ế
m c đ đn gi n đ m t ch ng m c nào đó các em có th tham gia ho t ơ
đng âm nh c c a c ng đng. Hình thành cho h c sinh nh ng hi u bi t s ế ơ
đng v cái hay, cái đp trong ngh thu t âm nh c, v ý nghĩa tác d ng c a
âm nh c v i đi s ng, đng th i m mang v n hi u bi t v truy n th ng âm ế
nh c dân t c Vi t Nam, làm phong phú th gi i tinh th n nh m phát tri n hài ế
hòa, toàn di n nhân cách h c sinh, đ góp ph n hoàn thi n giáo d c th m m
trong cu c s ng, nh Các - Mác đã nói" Con ng i ph i bi t xây d ng cu c ư ườ ế
s ng theo quy lu t c a cái đp".
Th c t vi c h c âm nh c v i h c sinh l p 3 dân t c thi u s g p r t ế
nhi u khó khăn, các em ch a chú tr ng đn vi c h c, nhi u em đc bài còn ư ế
ch m, thi u d u thanh nên d n đn tình tr ng đc l i ca, hát phát âm không ế ế
rõ l i, không hi u đc ý nghĩa, ca t c a bài hát. Vì v y v i mong mu n ượ
giúp các em hát t t h n, hay h n, bi u di n bài hát t tin, sinh đng h n. ơ ơ ơ
Trên c s đó đ ra m t vài gi i phápơ rèn kĩ năng h c t t môn Âm nh c
l p 3 dân t c thi u năm h c 2016- 2017 và năm h c 2017 – 2108 . Đây chính là
lí do tôi ch n đ tài “ M t vài gi i pháp rèn luy n kĩ năng h c t t môn Âm
nh c l p 3 đi v i dân t c thi u s tr ng TH Võ Th Sáu”. ườ
II. M C TIÊU NGHIÊN C U
Nghiên c u đánh giá đúng th c tr ng ch t l ng vi c h c môn Âm ượ
nh c l p 3 đi v i dân t c thi u s tr ng Ti u h c Võ Th Sáu th i gian ườ
qua; rút ra u đi m, h n ch , nguyên nhân và nêu lên gi i pháp ch y u trongư ế ế
vi c rèn luy n kĩ năng h c t t môn Âm nh c l p 3 cho h c sinh trong th i
gian t i. Giúp giáo viên có kh năng nâng cao năng l c chuyên môn.
Giúp h c sinh phát tri n năng khi u c a mình, bi t t t p luy n và ế ế
nh n bi t v trí m t s n t nh c trên khuông nh c, phân bi t đc âm thanh ế ượ
Giáo viên: H’ ĐôCa ByăTr ng TH Võ Th Sáu ườ
2
M t vài gi i pháp rèn luy n k năng h c t t môn Âm nh c l p 3 đi v i h c sinh dân t c thi u s
tr ng TH Võ Th Sáu ườ
cao th p, dài- ng n, c m th khi nghe nh c, m mang cho các em v n ki n ế
th c mang tính văn hóa âm nh c.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C S LÍ LU N C A V N ĐƠ
Âm nh c là môn h c có đc thù riêng, nó không đòi h i s chính xác
m t cách tuy t đi nh ng đòi h i ng i h c ph i có s yêu thích, đam mê và ư ườ
năng khi u mà đi u này không ph i h c sinh nào cũng có đc. Xu t phát tế ượ
th c tr ng gi ng d y môn Âm nh c cho h c sinh l a tu i ti u h c đ các
em có th h c t t và đt k t qu t t là đi u r t quan tr ng, không ch ph ế
thu c vào ch ng trình gi ng d y mà còn ph thu c vào ý th c h c t p và ươ
rèn luy n c a các em cùng v i s quan tâm chăm sóc t o đi u ki n c a nhà
tr ng, gia đình và xã h i.ườ
Chính vì v y vi c gi ng d y Âm nh c cho h c sinh ti u h c nói chung
và h c sinh l p 3 nói riêng nh m giáo d c th m mĩ Âm nh c cho các em, cung
c p cho các em nh ng hi u bi t s gi n v ngh thu t âm nh c thông qua bài ế ơ
hát. H c hát là m t quá trình h c t p và rèn luy n lâu dài, đ h c sinh bi t ế
cách hát t nhiên, đúng giai đi u l i ca, bi t cách l y h i, hát rõ l i và b c ế ơ ướ
đu hát di n c m, các em có kh năng trình bày bài hát theo hình th c đn ca, ơ
t p ca…thông qua nh ng bài hát các em bi u di n giáo d c tình c m t t đp
nh m nâng cao c m th âm nh c, t o cho các em s t tin, yêu đi kh năng
tham gia ca hát trong và ngoài tr ng h c. M c dù môn h c này không đtườ
m c tiêu giúp các em tr thành ng i bi u di n ho c sáng tác Âm nh c ườ
chuyên nghi p, mà m c tiêu tr ng tâm nh m cung c p nh ng ki n th c, kĩ ế
năng, thái đ phù h p v i l a tu i và năng l c cho h c sinh, giúp h c sinh
phát tri n m t cách toàn di n, b i d ng tình c m trong sáng lành m nh, ưỡ
h ng t i cái t t đp, đ các em xác đnh đc trách nhi m công dân trongướ ượ
vi c xây d ng m t n n văn hóa tiên ti n đm đà b n s c dân t c trong đó có ế
văn hóa Âm nh c.
Là m t giáo viên tr c ti p bám sát, gi ng d y b môn, b n thân nh n ế
th y ph n l n các em ch hát thu c l i ca mà ch a c m nh n đc cái hay, ư ượ
cái đp c a âm nh c. Đng tr c nh ng h n ch th c t tôi đa ra m t s ướ ế ế ư
kinh nghi m v ph ng pháp giúp h c sinh h c t t môn Âm nh c l p 3, b i ươ
vì l p 3 ngoài ph n h c hát các em còn h c thêm m t s các n t nh c, cách
ghi nh c, kí hi u âm nh c, v trí n t nh c, đ t o n n t ng cho các em h c t t
ch ng trình Âm nh c l p 4, 5 và các c p h c ti p theo. ươ ế
II. TH C TR NG C A V N Đ
1. Thu n l i
Sau 10 năm tri n khai Ngh quy t 40 c a Qu c h i v đi m i ch ng ế ươ
trình GDPT, toàn ngành đã tham gia vào công cu c c i cách giáo d c toàn di n
Giáo viên: H’ ĐôCa ByăTr ng TH Võ Th Sáu ườ
3
M t vài gi i pháp rèn luy n k năng h c t t môn Âm nh c l p 3 đi v i h c sinh dân t c thi u s
tr ng TH Võ Th Sáu ườ
t ch ng trình, n i dung, đánh giá và s d ng thi t b d y h c. Cùng v i các ươ ế
môn h c khác, môn Âm nh c c p Ti u h c cũng đã th c hi n đi m i m t
cách c b n và toàn di n, đáp ng đc m c tiêu c a c p h c nói chung vàơ ượ
m c tiêu c a môn Âm nh c nói riêng.
Đc s quan tâm c a Ban lãnh đo nhà tr ng luôn t o đi u ki nượ ườ
thu n l i trong vi c d y h c.
Giáo viên luôn bám sát vào n i dung d y h c th c hi n theo công văn
5842/BGDDT-VP ngày 1/9/2011 v vi c h ng d n đi u ch nh n i dung d y ướ
h c, đi u ch nh ch ng trình cho phù h p t ng đi t ng h c sinh các l p áp ươ ượ
d ng ph ng pháp d y h c tích c c gây đc h ng thú cho h c sinh, d y ươ ượ
h c l ng ghép các bài hát tài li u đa ph ng. ươ
2. Khó khăn
Tr ng h c còn g p nhi u khó khăn v c s v t ch t, đa s h c sinhườ ơ
đu là đng bào dân t c thi u s , ngoài gi h c các em còn ph i ph giúp b
m làm n ng r y... nên ch a chú tr ng đu t đn vi c h c, m t s ph ươ ư ư ế
huynh có trình đ dân trí th p, hoàn c nh gia đình kinh t khó khăn ít quan tâm ế
đn vi c h c c a con em mình, còn m t s ph huynh ch quan tâm đn mônế ế
h c Toán, Ti ng vi t... ch a th t s quan tâm đn b môn Âm nh c. H n ế ư ế ơ
n a ho t đng âm nh c ch a có đi u ki n có phòng h c âm nh c riêng. ư
môn h c này h c sinh c n ph i có tính năng khi u, nên trong khi ca ế
hát m t s em hát b l c gi ng, hay còn g i hát b phô, hát không chu n v
giai đi u ti t t u. Đa s các em còn r t rè khi tham gia các ho t đng âm nh c ế
trong l p và nhà tr ng t ch c. ườ
H c sinh ch a bi t cách c m nh n v bài hát, ch a có ki n th c s ư ế ư ế ơ
gi n v âm nh c, th c t khi quan sát các em bi u di n bài hát, ngoài nh ng ế
em có phong cách trình bày t nhiên, sinh đng v n còn m t s em không ham
thích h c hát và ch a th t s t tin bi u di n tr c các b n, th y cô, các em ư ướ
th hi n tính ch t bài hát còn r t h n ch . ế M t ph n do kĩ năng đc c a các
em còn ch m nên không hi u nghĩa c a t , n i dung bài hát, c m th nghe
nh c, d n đn tình tr ng hát không rõ l i ca, không hi u giai đi u, ti t t u, ế ế
tính ch t bài hát. M t khác m t s em không có t giác trong h c t p và s
ti p thu ki n th c Âm nh c còn nhi u h n ch . B ng vi c quan sát th c tế ế ế ế
các gi h c tôi nh n th y s yêu thích h c t p b môn ch r i vào m t s em ơ
g i là có năng khi u. Còn l i các em khác ch h c theo b n năng ph i h c nên ế
ít có s sáng t o trong v n d ng ki n th c. K t qu kh o sát đu năm h c ế ế
nh sau:ư
Năm h cTSHS
Hoàn thành t tHoàn thành Ch a hoàn thànhư
SL % SL % SL %
Giáo viên: H’ ĐôCa ByăTr ng TH Võ Th Sáu ườ
4
M t vài gi i pháp rèn luy n k năng h c t t môn Âm nh c l p 3 đi v i h c sinh dân t c thi u s
tr ng TH Võ Th Sáu ườ
2016-2017 99 5 5.0 84 84.8 10 10.1
2017-2018 101 6 5.9 84 83.1 11 10.8
T tình hình kh o sát th c t cho th y t l h c sinh đt m c hoàn thành ế
t t r t ít chi m t l t 5 đn 6 %, trung bình kho ng m t l p đt t m t đn ế ế ế
hai h c sinh hoàn thành t t, còn l i là m c hoàn thành, và ch a hoàn thành. ư
Xu t phát t nh ng th c tr ng trên tôi đa ra m t vài gi i pháp đ ch t ư
l ng h c t p đt k t qu cao h n. ượ ế ơ
Giáo viên: H’ ĐôCa ByăTr ng TH Võ Th Sáu ườ
5