
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƢỜNG GIÁO DỤC AN TOÀN, LÀNH
MẠNH, PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƢỜNG
TẠI TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG
(Lĩnh vực: Quản lý)
Ngƣời thực hiện:
Nguyễn Thị Bích Hạnh - Hiệu trƣởng
Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Lê Hồng Phong
Số điện thoại: 0912368139
THÁNG 04, NĂM 2024

2
MỤC LỤC
Phần, mục
Nội dung
Trang
Phần 1
ĐẶT VẤN ĐỀ
4
1
Lý do chọn đề tài
2
Tính mới của đề tài
Phần
2
NỘI DUNG
6
I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
6
1
Cơ sở lý luận
6
2
Sự cần thiết phải xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường
2
Cơ sở thực tiễn
12
II
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG MÔI
TRƢỜNG GIÁO DỤC AN TOÀN, LÀNH MẠNH,
THÂN THIỆN TẠI TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG
PHONG
13
1
Khái quát đặc điểm, tình hình về trường THPT Lê Hồng
Phong
13
2
Thực trạng công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường tại
trường THPT Lê Hồng Phong
15
III
CÁC GIẢI PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƢỜNG GIÁO
DỤC AN TOÀN, LÀNH MẠNH, THÂN THIỆN, PHÒNG
CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƢỜNG TẠI TRƢỜNG THPT
LÊ HỒNG PHONG
18
1
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán
bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và mọi tầng lớp nhân dân
về việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện phòng chống bạo lực học đường
18

3
2
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của cấp ủy,
người đứng đầu đơn vị, các tổ chức đoàn thể của nhà trường
trong công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện phòng chống bạo lực học đường
20
3
Chú trọng đầu tư Kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện phòng chống bạo lực học đường
để đảm bảo an ninh, an toàn trường học, tăng cường giáo dục
đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh và xây dựng
môi trường xanh - sạch - đẹp, thân thiện
20
4
Chỉ đạo, triển khai việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy
học, giáo dục gắn với xây dựng môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường
22
5
Tăng cường giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, lối
sống và kỹ năng sống cho học sinh
23
6
Thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tư vấn tâm
lý
24
7
Tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm, sự phối hợp
chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
8
Thực hiện tốt Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường
theo Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, xây
dựng và tổ chức thực hiện tốt các thiết chế văn hóa trong
trường học
27
9
Tăng cường cơ sở vật chất, xây dựngcác thiết chế văn hóa,
đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, trường học
xanh, sạch, đẹp, qua đó để giáo dục đạo đức, lối sống cho
học sinh
10
Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong
việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng chống bạo lực học đường
28
11
Thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở. Tăng cường tổ chức
các hoạt động đối thoại giữa Lãnh đạo nhà trường với phụ
huynh học sinh, giáo viên và học sinh

4
12
Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng và kỷ luật trong
việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng chống bạo lực học đường
13
Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực
hiện kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Đồng
thời, thực hiện sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện
III
KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI
CỦA CÁC GIẢI PHÁP
1
Mục đích khảo sát
2
Nội dung và phương pháp khảo sát
3
Đối tượng khảo sát
4
Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải
pháp đã đề xuất
IV
Kết quả đạt đƣợc
29
1
Công tác chỉ đạo
29
2
Tổ chức triển khai thực hiện
29
3
Các điều kiện đảm bảo triển khai xây dựng
31
Phần
3
Kết luận và kiến nghị
33
I
Kết luận
33
II
Kiến nghị, đề xuất
34
Tài liệu tham khảo
Phụ lục

5
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt
Đọc là
BHXH
Bảo hiểm xã hội
CBCCVC
Cán bộ công chức, viên chức
CBQL
Cán bộ quản lý
CSGD
Cơ sở giáo dục
GD&ĐT
GV
GVCN
Giáo dục và Đào tạo
Giáo viên
Giáo viên chủ nhiệm
HS
QPPL
Học sinh
Quy phạm pháp luật
PBGDPL
Phổ biến giáo dục pháp luật
THPT
Trung học phổ thông
UBND
Ủy ban nhân dân