
M t s ộ ố bi n pháp gi i toán có l i văn cho h c sinhệ ả ờ ọ l p 3ớ dân t c thi u s Tr ng TH Võ Thộ ể ố ở ườ ị
Sáu
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Cùng v i các môn h c khác (Ti ng Vi t, Khoa h c, L ch s , Đa lí, Đoớ ọ ế ệ ọ ị ử ị ạ
đc,...) môn Toán đc d y trong tr ng ứ ượ ạ ườ Ti u h c đã đóng góp m t ph nể ọ ộ ầ
quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a h c sinh.ọ ệ ể ủ ọ
Môn Toán đc d y tr ng ượ ạ ở ườ Ti u h c là môn h c th ng nh t, khôngể ọ ọ ố ấ
chia thành phân môn. N i dung c a nó bao g m các m ch ki n th c là: Sộ ủ ồ ạ ế ứ ố
h cọ, Đi l ng và đo đi l ngạ ượ ạ ươ , Các y u t hình h cế ố ọ , Y u t th ng kê, ế ố ố Gi iả
toán có l i văn. Trong ch ng trình d y h c toán các m ch ki n th c nàyờ ươ ạ ọ ạ ế ứ
đc s p x p xen k nhau, quan h g n bó v i nhau làm cho môn Toán trượ ắ ế ẽ ệ ắ ớ ở
thành môn h c có tính tích h p cao, phù h p v i nh n th c c a h c sinh ọ ợ ợ ớ ậ ứ ủ ọ Ti uể
h c.ọ
Các bài toán có l i văn dành cho h c sinh ờ ọ Ti u h c trong ch ng trìnhể ọ ươ
là nh ng v n đ trong th c t cu c s ng ữ ấ ể ự ế ộ ố h t s c phong phú và có c uế ứ ấ trúc đa
d ng khác nhau c a cùng m t phép tính (c ng, tr , nhân, chia) đn nh ngạ ủ ộ ộ ừ ế ữ
d ng toán k t h p c a hai hay nhi u phép tính. Vì v y, gi i các bài toán có l iạ ế ợ ủ ề ậ ả ờ
văn là d p đị ể h c sinh v n d ng m t cách t ng h p các tri th c và kĩ năngọ ậ ụ ộ ổ ợ ứ
gi i toán v i ki n th c cu c s ng.ả ớ ế ứ ộ ố
Vi c d y gi i toán là m t trong nh ng v n đ đc coi tr ng vì nóệ ạ ả ộ ữ ấ ề ượ ọ
đc ượ xem là ho t đng nh m m c đích: C ng cạ ộ ằ ụ ủ ố, v n d ng nh ng ki n th cậ ụ ữ ế ứ
t ng h p thành kĩ năng, kĩ x o và phát tri n t duy cho h c sinh. Các em đcổ ợ ả ể ư ọ ượ
làm quen v i ớgi i ảtoán có l i văn ngay t l p 1 nh ng m i d ng toán đn.ờ ừ ớ ư ớ ở ạ ơ
Trong ch ng trình gi i toán l p 3 các em đc h c gi i bài toán b ng haiươ ả ở ớ ượ ọ ả ằ
phép tính bao g m nhi u ki n th c t ng h p. Đây là n n t ng cho các em gi iồ ề ế ứ ổ ợ ề ả ả
các bài toán yêu c u cao h n có t hai l i gi i tr lên. Đ làm t t lo i toánầ ơ ừ ờ ả ở ể ố ạ
này đòi h i các em kh năng t duy “Phân tích – t ng h p”. N u h c sinhỏ ả ư ổ ợ ế ọ
không hi u đc đ bài s không gi i đc bài toán. Trong th c t l p tôiể ượ ề ẽ ả ượ ự ế ớ
ch nhi m v n còn nhi u h c sinh lúng túng trong quá trình gi i toán có l iủ ệ ẫ ề ọ ả ờ
văn. Tôi nh n th y trong các ki n th c Toán ch ng trình thì m ch ki nậ ấ ế ứ ở ươ ạ ế
th c “Gi i toán có l i văn” là khó nh t v i h c sinh dân t c thi u s . B i vì,ứ ả ờ ấ ớ ọ ộ ể ố ở
đi t ng h c sinh dân t c thi u s v n t , v n hi u bi t, kh năng đcố ượ ọ ộ ể ố ố ừ ố ể ế ả ọ
hi u, kh năng t duy lôgic c a các em còn r t h n ch nên khi gi i toán cóể ả ư ủ ấ ạ ế ả
l i văn th ng r t ch m so v i các d ng bài t p khác. V i m t bài toán có l iờ ườ ấ ậ ớ ạ ậ ớ ộ ờ
văn các em có th đt và tính đúng phép tính c a bài nh ng không th tr l iể ặ ủ ư ể ả ờ
ho c lí gi i t i sao các em l i có đc phép tính nh v y? Các em th t sặ ả ạ ạ ượ ư ậ ậ ự
lúng túng khi gi i bài toán có l i văn. M t s em ch a bi t tóm t t bài toán,ả ờ ộ ố ư ế ắ
ch a bi t phân tích đ toán đ tìm ra đng l i gi i, ch a bi t t ng h p đư ế ề ể ườ ố ả ư ế ổ ợ ể
trình bày bài gi i, di n đt ch a rõ ràng,…ả ễ ạ ư
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
1

M t s ộ ố bi n pháp gi i toán có l i văn cho h c sinhệ ả ờ ọ l p 3ớ dân t c thi u s Tr ng TH Võ Thộ ể ố ở ườ ị
Sáu
Là giáo viên gi ng d y l p 3ả ạ ở ớ , tôi th y năng l c gi i toán có l i vănấ ự ả ờ
c a h c sinh ủ ọ dân t c thi u sộ ể ố còn b h n ch b i m t s nguyên nhân chínhị ạ ế ở ộ ố
như sau:
Do các em ng i và ch a có thói quen đc kĩạ ư ọ đ bài, phân tích các y u tề ế ố
ngôn ngữ đ n m đc n i dung bài toán. ể ắ ượ ộ
Do ki n th c th c t còn quá ít i, nên nhi u h c sinh ế ứ ự ế ỏ ề ọ dân t c thi u sộ ể ố
không nh n th y nh ng đi u vô lí trong nh ng k t qu sai c a mình. ậ ấ ữ ề ữ ế ả ủ
Do kh năng t duy lôgả ư ic ch a t t, đôi khi do không bi t b t đu tư ố ế ắ ầ ừ
đâu, nên con đng đn đáp s nhi u khi ch là m t sườ ế ố ề ỉ ộ ự c đoán, mò m m. ướ ẫ
M t phộ ần n a là do tính v i vàngữ ộ , h p t p, mu n khám phấ ấ ố á nhanh đáp
s bài toán. Vi c giúp h c sinh ố ệ ọ dân t c thi u s ộ ể ố kh c ph c nh ng h n ch vàắ ụ ữ ạ ế
nh ng nguyên nhân nêu trên khi h c toán có l i văn là m t trong nh ng v nữ ọ ờ ộ ữ ấ
đ c n đc coi tr ng nh m ề ầ ượ ọ ằ c ng c và v n d ng nh ng khái ni m, kĩ năngủ ố ậ ụ ữ ệ ,
kĩ x o đã đc hình thành. Phát tri n t duy lôgả ượ ể ư ic c a h c sinh.ủ ọ
Đ góp ph n nâng cao ch t l ng ể ầ ấ ượ h cọ Toán và rèn kĩ năng gi i toán cóả
l i văn ờcho h c sinh dân t c thi u s l p 3ọ ộ ể ố ớ , xu t phát t trong quá trình gi ngấ ừ ả
d y và giáo d c h c sinh v i ý th c l ng tâm, trách nhi m ngh nghi p, b nạ ụ ọ ớ ứ ươ ệ ề ệ ả
thân tôi luôn suy nghĩ và trăn tr , không ng ng tích lũy kinh nghi m v nângở ừ ệ ề
cao ch t l ng d y h c gi i toán cho h c sinh l p 3. ấ ượ ạ ọ ả ọ ớ Đó chính là lí do tôi
ch n đ tài ọ ề “M t s ộ ố bi n pháp gi i toán có l i văn cho h c sinhệ ả ờ ọ l p 3ớ dân
t c thi u s tr ng TH Võ Th Sáu”ộ ể ố ở ườ ị .
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Nghiên c u đ tài giúp h c sinh l p 3 dân t c thi u s n m đc quyứ ề ọ ớ ộ ể ố ắ ượ
trình gi i toán có l i văn, bi t phân tích đ bài, bi t cách gi i, tìm ra đáp sả ờ ế ề ế ả ố
đúng c a bài toán có l i văn nh m nâng cao kĩ năng gi i toán cho h c sinh đủ ờ ằ ả ọ ể
các em có th n m ch c, gi i thành th o nh ng bài toán có l i văn l p 3ể ắ ắ ả ạ ữ ờ ở ớ
góp ph n d y h c m ch toán có l i văn nói riêng và d y h c toán nói chungầ ạ ọ ạ ờ ạ ọ
đtạ ch t l ngấ ượ cao
Nhi m v c a đ tài là đi u tra c b n có s li u c th v s h c sinh gi iệ ụ ủ ề ề ơ ả ố ệ ụ ể ề ố ọ ả
toán có l i văn còn khó khăn. L p k ho ch, bi n pháp phù h p đ giúp h cờ ậ ế ạ ệ ợ ể ọ
sinh có kĩ năng gi i toán t t h n và b i d ng nâng cao cho h c sinh năngả ố ơ ồ ưỡ ọ
khi u. Ki m tra k t qu đt đc trong t ng tháng c a h c sinh đ có kế ể ế ả ạ ượ ừ ủ ọ ể ế
ho ch giúp đ, u n n n k p th i. H c h i đng nghi p, nghiên c u tài li uạ ỡ ố ắ ị ờ ọ ỏ ồ ệ ứ ệ
đúc rút kinh nghi m qua gi ng d y đ nâng cao trình đ chuyên môn cho b nệ ả ạ ể ộ ả
thân.
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Nghiên c u v m t s bi n pháp gi i toán có l i văn cho ứ ề ộ ố ệ ả ờ h c sinh dân t c ọ ộ
thi u s l p 3ể ố ớ .
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
2

M t s ộ ố bi n pháp gi i toán có l i văn cho h c sinhệ ả ờ ọ l p 3ớ dân t c thi u s Tr ng TH Võ Thộ ể ố ở ườ ị
Sáu
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
H c sinh dân t c thi u s l p 3B trongọ ộ ể ố ớ tr ng Ti u h c Võ Th Sáu năm h cườ ể ọ ị ọ
2016 – 2017.
N i dung môn Toán bao g m 5 ộ ồ m chạ ki n th c l n, tôi đi sâu vàoế ứ ớ
nghiên c uứ ph n: “Gi i toán có l i văn”. Các bài toán trong ch ng trình l pầ ả ờ ươ ớ
3.
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lươ ứ ý lu nậ
Đc tài li u: B i d ng th ng xuyên cho giáo viên Ti u h c chu kì IIIọ ệ ồ ưỡ ườ ể ọ
(2003 – 2007); tài li u b i d ng giáo viên d y các môn h c l p 3; sách giáoệ ồ ưỡ ạ ọ ớ
viên; sách giáo khoa Toán.
Ph ngươ pháp t ng h p.ổ ợ
b) Nhom ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
Ph ng pháp tr c quan.ươ ự
Ph ng pháp th c hành luy n t pươ ự ệ ậ .
Ph ng pháp g i m - v n đáp.ươ ợ ở ấ
Ph ng pháp đi u tra, th ng kê.ươ ề ố
Ph ng pháp gi ng gi i - minh h a.ươ ả ả ọ
Ph ng pháp s đ đo n th ng.ươ ơ ồ ạ ẳ
Ph ng pháp quan sát (thăm l p, d gi ).ươ ớ ự ờ
Ph ng pháp th nghi m (t ch c h i vui h c t p)ươ ử ệ ổ ứ ộ ọ ậ .
Ph ng pháp mô hình hóa k t qu thu đc (bi u b ng).ươ ế ả ượ ể ả
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Căn c vào ch ng trình Giáo d c ph thông c p Ti u h c (Quy t đnhứ ươ ụ ổ ấ ể ọ ế ị
s 16/2006/QĐ – BGDĐT ngày 05/5/2006 c a B tr ng B Giáo d c và Đàoố ủ ộ ưở ộ ụ
t o. Căn c vào ch ng trình chu n hi n nay do B Giáo d c và Đào t o banạ ứ ươ ẩ ệ ộ ụ ạ
hành và chu n ki n th c kĩ năng c n đt đi v i môn Toán l p 3. Căn c vàoẩ ế ứ ầ ạ ố ớ ớ ứ
nhi m v năm h c 2016 – 2017, th c hi n ch đo c a PGD&ĐT Krông Ana.ệ ụ ọ ự ệ ỉ ạ ủ
Trong ch ng trình ươ Giáo d c ụTi u h c hi n nay, môn Toán cùng v i các mônể ọ ệ ớ
h c khác trong tr ng Ti u h c có nh ng vai trò góp ph n quan tr ng đào t oọ ườ ể ọ ữ ầ ọ ạ
nên nh ng con ng i phát tri n toàn di n.ữ ườ ể ệ Toán h c là môn khoa h c t nhiênọ ọ ự
có tính lôgic và tính chính xác cao, nó là chìa khóa m ra s phát tri n c a cácở ự ể ủ
b môn khoa h c khácộ ọ . Trong đó m ch ki n th c gi iạ ế ứ ả toán có l i văn là ờd ngạ
toán dùng ngôn ng đa ra các d ki n và nh ng y u t c n tìm trong m tữ ư ữ ệ ữ ế ố ầ ộ
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
3

M t s ộ ố bi n pháp gi i toán có l i văn cho h c sinhệ ả ờ ọ l p 3ớ dân t c thi u s Tr ng TH Võ Thộ ể ố ở ườ ị
Sáu
văn c nh, ta v n hay quen g i là bài toán đ.ả ẫ ọ ố Bài toán có l i văn bao g mờ ồ
nhi u lo i toán khác nhau: toán đn, toán h p, toán đi n hình. Ngay t l p 1ề ạ ơ ợ ể ừ ớ
các em đã làm quen v i cách gi i bài toán có l i văn, tuy nhiên d ng r t đnớ ả ờ ở ạ ấ ơ
gi n. Đó là nh ng bài toán đn v “thêm”, “b t”, “nhi u h n”, “ít h n”. Lênả ữ ơ ề ớ ề ơ ơ
l p 3 các em b t đu làm quen và gi i các bài toán h p. Cho nên gi i toán ớ ắ ầ ả ợ ả ở
l p 3 là n n t ng quan trong cho các em h c gi i toán l p 4, 5. ớ ề ả ọ ả ở ớ
Gi i toán có l i văn là m t ph n quan tr ng trong ch ng trình gi ngả ờ ộ ầ ọ ươ ả
d y môn ạToán b c ở ậ Ti u h c. N i dung c a vi c gi i toán g n ch t m tể ọ ộ ủ ệ ả ắ ặ ộ
cách h u c v i n i dung c a s h c, các đi l ng c b n và các y u ữ ơ ớ ộ ủ ố ọ ạ ượ ơ ả ế tố
hình h c có trong ch ng trình ọ ươ Toán 3. Vì v y, vi c gi i toán có l i văn cóậ ệ ả ờ
m t v trí quan tr ng th hi n các đi m sau:ộ ị ọ ể ệ ở ể
Các khái ni m và các quy t c v ệ ắ ề Toán trong sách giáo khoa nói chung
đu đc gi ng d y thông qua gi i toán. Vi c gi i toán giúp h c sinh c ngề ượ ả ạ ả ệ ả ọ ủ
c , v n d ng các ki n th c, rèn luy n kố ậ ụ ế ứ ệ ĩ năng tính toán. Đng th i qua vi cồ ờ ệ
gi i toán c a h c sinh mà giáo viên có th d dàng phát hi n nh ng u đi mả ủ ọ ể ễ ệ ữ ư ể
ho c thi u sót c a các em v ki n th c, kặ ế ủ ề ế ứ ĩ năng và t duy đ giúp các em phátư ể
huy ho c kh c ph c.ặắụ
Vi c k t h p h c và hành, k t h p gi ng d y v i đi s ng đc th cệ ế ợ ọ ế ợ ả ạ ớ ờ ố ượ ự
hi n thông qua vi c cho h c sinh gi i toán, các bài toán liên h v i ệ ệ ọ ả ệ ớ th c tự ế sẽ
hình thành, rèn luy n nh ng kệ ữ ĩ năng c n thi t trong đi s ng hàng ngày, giúpầ ế ờ ố
các em bi t v n d ng ế ậ ụ vào th c ti nự ễ .
Vi c gi i toán góp ph n quan tr ng vào rèn luy n cho h c sinh năng l cệ ả ầ ọ ệ ọ ự
t duy và nh ng đc tính t t c a con ng i lao đng m i. Khi gi i m t bàiư ữ ứ ố ủ ườ ộ ớ ả ộ
toán, t duy c a h c sinh ph i ho t đng m t cách tích c c vì các em c nư ủ ọ ả ạ ộ ộ ự ầ
phân bi t cái gì đã cho và cệái gì c n tìm, thi t l p các m i liên h gi a các dầ ế ậ ố ệ ữ ữ
ki n gi a cái đã cho và cái ph i tìmệ ữ ả . Suy lu n, nêu nên nh ng phán đoán, rút raậ ữ
nh ng k t lu n, th c hi n nh ng phép tính c n thi t đ gi i quy t v n đữ ế ậ ự ệ ữ ầ ế ể ả ế ấ ề
đt raặ,... Ho t đng trí tu có trong vi c gi i toán góp ph n giáo d c cho cácạ ộ ệ ệ ả ầ ụ
em ý trí v t khó khăn, đc tính c n th n, chu đáo làm vi c có k ho ch, thóiượ ứ ẩ ậ ệ ế ạ
quen xem xét có căn c , thói quen t ki m tra k t qu công vi c mình làm, ócứ ự ể ế ả ệ
đc l p suy nghĩ, óc sáng t oộ ậ ạ ,...
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
Tr ng thu c đa bàn c a xã có nhi u khó khăn, h c sinh dân t c thi u s c aườ ộ ị ủ ề ọ ộ ể ố ủ
l p tôi chi m 100% trong đó đa s các em ti p thu ki n th c còn nhi u h nớ ế ố ế ế ứ ề ạ
ch ; kĩ năng nghe, nói, đc, vi t r t ch m. ế ọ ế ấ ậ H c sinh dân t c thi u s khó nh ,ọ ộ ể ố ớ
mau quên, nhi u em ch a n m đc các d ng toán, các phép tính c ng, tr ,ề ư ắ ượ ạ ộ ừ
nhân, chia th c hi n r t ch m.ự ệ ấ ậ Đc bi t v gi i toán có l i văn đa s các emặ ệ ề ả ờ ố
còn y u, nh t là vi t câu l i gi i r t lúng túng d n đn ế ấ ế ờ ả ấ ẫ ế ch t l ng gi i toánấ ượ ả
có l i văn c a các em r t th p, đi u đó đã nh h ng đn k t qu chung c aờ ủ ấ ấ ề ả ưở ế ế ả ủ
môn Toán, c th :ụ ể
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
4

M t s ộ ố bi n pháp gi i toán có l i văn cho h c sinhệ ả ờ ọ l p 3ớ dân t c thi u s Tr ng TH Võ Thộ ể ố ở ườ ị
Sáu
Kh o sát ảch t l ng đu năm h c 2016 – 2017 v ấ ượ ầ ọ ề kĩ năng gi i toán c aả ủ
31 h c sinh l p 3ọ ớ B và thu đc k t qu nh sau:ượ ế ả ư
TSHS N
ữDT NDT Gi i thànhả
th oạKĩ năng gi iả
ch mậCh a n m đcư ắ ượ
cách gi iả
31 16 31 16 7 em = 29,2% 9 em = 37,5% 15 em = 33,3%
Bên c nh đó cha m các em ạ ẹ ph n l n n m trong di n lao đng nghèo, hoànầ ớ ằ ệ ộ
c nh khó khăn và di n xóa đói gi m nghèo l i nhi u. Vì th , cha m ả ệ ả ạ ề ế ẹ ch aư
ho c không quan tâm, chăm lo đn vi c h c hành cho con em mình. Cá bi tặ ế ệ ọ ệ
còn có tr ng h p h c sinh theo cha m đi làm lò g ch, đi nh t đi u, đi mótườ ợ ọ ẹ ạ ặ ề
cà phê,… làm gián đo n vi c h c t p c a các em, gây nh h ng đn đ liênạ ệ ọ ậ ủ ả ưở ế ộ
t c c a bài h c trong ch ng trình, các em không ti p thu đc bài, h ngụ ủ ọ ươ ế ượ ổ
ki n th c. Đã khi n cho nhi u h c sinh không tích c c trong các ho t đngế ứ ế ề ọ ự ạ ộ
h c t p. Nhi u cha m h c sinh không ho c ch a quanọ ậ ề ẹ ọ ặ ư tâm đúng m c đnứ ế
vi c h c t p c a con em mình, ch a t o đi u ki n t t đ các em đn l pệ ọ ậ ủ ư ạ ề ệ ố ể ế ớ
cũng nh nh c nh các em h c bài, đc bài nhà.ư ắ ở ọ ọ ở
M t s ộ ố h c sinh ọch a th c s hi u h c, hay quên đ dùng h c t p,ư ự ự ế ọ ồ ọ ậ
ch a chu n b bài đy đ tr c khi đn l p. ư ẩ ị ầ ủ ướ ế ớ Nh t là v i môn ấ ớ Toán, s l ngố ượ
h c sinh khó khăn còn nhi u, ch t l ng h c t p ch a cao, có nh ng h c sinhọ ề ấ ượ ọ ậ ư ữ ọ
không hi u đc đ bài toán d n đn gi i bài toán sai, ch a bi t t p trungể ượ ề ẫ ế ả ư ế ậ
vào nh ng d ki n tr ng tâm c a đ toánữ ữ ệ ọ ủ ề , không ch u phân tích đ toán khiị ề
đc đ,….ọ ề Các em h c sinh khó khăn v a nh n bi t m t ch v a đánh v nọ ừ ậ ế ặ ữ ừ ầ
đ tìm hi u bài toán, ch a xác đnh đc yêu c u và ch a n m đc cáchể ể ư ị ượ ầ ư ắ ượ
gi i bài toán có l i văn. M t s h c sinh ch a theo k p yêu c u ki n th c, kĩả ờ ộ ố ọ ư ị ầ ế ứ
năng c a môn h c. Các em ch a hi u h t t m quan tr ng c a vi c gi i cácủ ọ ư ể ế ầ ọ ủ ệ ả
bài toán, mà các em ch chú ý đn vi c làm cho xong bài t p. ỉ ế ệ ậ Ch a ưn mắ đcượ
n i dung c a bài toán, ch a tích c c, ch đng phân tíchộ ủ ư ự ủ ộ , tìm hi u đ bài, tómể ề
t t bài toán,… Vì kĩ năng đc thành th o c a các em ch aắ ọ ạ ủ ư cao nên các em đcọ
đc đ toán và hi u đ còn th đng, ch mượ ề ể ề ụ ộ ậ , d n đn kẫ ế ĩ năng gi i toán cóả
l i văn c a h c sinh dân t c thi u s còn y u. Do đó, giáo viên khó khăn, v tờ ủ ọ ộ ể ố ế ấ
v và m t nhi u th i gian đ nghiên c u ph ng pháp d y h c cũng nhả ấ ề ờ ể ứ ươ ạ ọ ư
bi n pháp rèn cho h c sinh. Đ dùng d y h c môn Toán còn h n ch . Giáoệ ọ ồ ạ ọ ạ ế
viên m t nhi u th i gian đu t vào đ dùng d y h c t làm.ấ ề ờ ầ ư ồ ạ ọ ự
Khi các em h c gi i các bài toán có l i văn hay g p nhi u lúng túng, cóọ ả ờ ặ ề
khi b “b t c” không tìm ra cách gi i. Các em ch quen gi i nh ng bài toánị ế ắ ả ỉ ả ữ
đn và bài toán mà d ki n cho bi t c th . Khi g p bài toán mà d ki n bơ ữ ệ ế ụ ể ặ ữ ệ ị
che d u b i m t y u t ngôn ng nào đó là các em g p nhi u khó khăn. Khấ ở ộ ế ố ữ ặ ề ả
năng suy lu n c a các em còn nhi u h n ch . Các em hay lo l ng khi g p bàiậ ủ ề ạ ế ắ ặ
toán có l i văn v i quan đi m bài toán có l i văn là bài toán khó. C th vờ ớ ể ờ ụ ể ề
h c sinh gi i toán có l i văn ch a t t là do:ọ ả ờ ư ố
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
5