Qua bài học Trang trí lều trại GV giúp HS nắm bắt được đặc điểm, và phương pháp trang trí lều trại cơ bản. Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn họa tiết, hình ảnh trang trí, sắp xếp bố cục chặt chẽ, nổi bật trọng tâm.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài 26: Trang trí lều trại - Mỹ thuật 8 - GV.B.Mai Phương
- Giáo án Mỹ thuật 8
Bài 26: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ LỀU TRẠI
(Kiểm tra 1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm, và phương pháp
trang trí lều trại cơ bản.
2. Kỹ năng: Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn họa tiết, hình
ảnh trang trí, sắp xếp bố cục chặt chẽ, nổi bật trọng tâm.
3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, yêu thích và gắn bó với
việc sinh hoạt tập thể, yêu trường, lớp, bạn bè.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tranh ảnh về lều trại và bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh: Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh về lều tại, chì, tẩy,
màu, vở bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: - Giáo viên kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: (2) – Nhắc lại các bước vẽ bài: Ước mơ của
em?
3. Bài mới: * Giới thiệu bài: (1) - Trong các ngày lễ kỷ niệm
chúng ta thường thấy có hoạt động rất sôi nổi đó là cắm trại. Đ ể giúp các
em hòa mình vào không khí sôi nổi của buổi cắm trại cũng như giúp các
em nắm bắt được đặc điểm và phương pháp trang trí lều trại, hôm nay
thầy, trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “Trang trí lều trại”.
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV NỘI DUNG
4p HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn HS I. Quan sát – nhận xét.
quan sát và nhận xét. - Trại là nơi sinh hoạt tập thể trong
- Lều trại dùng để làm gì? những ngày nghỉ, lễ hội và là nơi sinh
hoạt tập thể, giao lưu văn hĩa …
- Lều trại thường được cắm khi - Lều trại thường được cắm vào các
nào? ngày nghỉ, ngày lễ, hội như: 26/3, 8/3,
22/12, hè …
- - Tổng thể trại gồm có: Cổng trại, lều
trại, sân chơi và khuôn viên trại. Trại
- Nêu đặc điểm của lều trại? thường được trang trí đẹp và thường
dùng bằng các nguyên liệu đơn giản như:
Tre, giấy, lá, vải, bạt…
- Để tạo khơng khí vui tươi.
- Vì sao lều trại lại phải được
trang trí đẹp?
- HS trả lời.
- GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng.
- HS chú ý ghi bài.
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS II. Cách trang trí lều trại.
cách trang trí lều trại. 1. Trang trí cổng trại.
- “Cổng trại” là bộ mặt của trại - Cổng trại gồm cĩ: Tên trại, tên đơn vị,
nên cần được trang trí đẹp. cờ, biểu trưng …
- GV cho HS coi tranh cổng trại. * Gồm 4 bước:
- Cổng trại gồm cĩ những gì? - Vẽ hình dáng cổng trại.
- Nêu cách trang trí cổng trại? - Phác mảng hình trang trí (Chữ, họa
- HS trả lời. tiết).
5p
- GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng. - Vẽ hình, kẻ chữ.
- HS chú ý ghi bài. - Vẽ màu theo ý thích.
2. Trang trí lều trại.
- “Lều trại” là phần khơng thể * Gồm 3 bước:
thiếu được trong khu trại. - Vẽ phác hình dáng lều trại.
- GV giới thiệu hình SGK và bài vẽ - Phác mảng hình trang trí (Chữ, họa
của HS các năm trước. tiết).
- Nêu cách trang trí lều trại? - Vẽ hình, kẻ chữ.
- Vẽ màu theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn HS III. Bài tập.
làm bài tập. - Trang trí lều trại hoặc cổng trại theo ý
- GV gợi ý về cách tạo hình dáng thích.
và tìm mảng hình trang trí cổng trại
30p
cho HS.
- Quan sát, động viên HS làm bài
tập. Chỉnh sửa lổi bố cục cho bài
tập của HS.
- HS tập chung làm bài.
4. Củng cố: (2p)
- - GV chọn m ột s ố bài tập ở nhi ều m ức đ ộ và cho HS nh ận xét
bài tập lẫn nhau.
- GV góp ý nh ững bài t ập ch ưa hoàn ch ỉnh. Bi ểu d ương nh ững
bài tập hoàn thành tốt.
5. Dặn dò: (1p).
- Về nhà coi lại bài này.
- Đọc trước bài “Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người”, sưu tầm chân dung
con người, chuẩn bị chì, tẩy, màu, vở bài tập.
Yêu cầu và thang điểm:
Thang
YÊU CẦU Ghi chú
điểm
- Trang trí được một lều hoặc cổng trại. 4 điểm - Tuỳ vào số điểm HS
- Bố cục & họa tiết đẹp. 3 điểm đạt được mà xếp loại
- Có đầy đủ các bộ phận như: chữ, hình 1 điểm theo công văn mới của
minh họa… Bộ GD.
- Màu sắc hài hoà có trọng tâm. 2 điểm