Giáo án Chương trình mô-đun: Đại cương về tin học (MĐ 01)
lượt xem 6
download
Giáo án chương trình mô-đun "Đại cương về tin học" cung cấp cho các bạn mục tiêu, yêu cầu, nội dung tóm tắt của mô-đun Đại cương về tin học. Mời các bạn cùng tham khảo để hiểu hơn về mô-đun này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Chương trình mô-đun: Đại cương về tin học (MĐ 01)
- CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: ĐẠI CƯƠNG VỀ TIN HỌC Mã mô đun: MĐ 01 1
- GIÁO ÁN: 01 Thời gian thực hiện: 05 giờ Tên bài học trước: Thực hiện từ ngày ...... đến ngày ...... tháng ....... năm 20...... MĐ 01: ĐẠI CƯƠNG VỀ TIN HỌC TÊN BÀI: THÔNG TIN VÀ BIỄU DIỄN THỒNG TIN MỤC TIÊU CỦA BÀI: Kiến thức: + Hiểu được khái niệm về thông tin và cách xử lý, chuyển đổi thông tin. + Biết cách chuyển đổi các bảng mã thông tin giữa các hệ đếm. Kỹ năng: + Biểu diễn được bảng mã trong các hệ đếm. + Đọc được chính xác các hệ đếm dùng trong xử lý thông tin Thái độ: + Có ý thức chấp hành tốt ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình học tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Bảng phấn, máy tính, projector Tài liệu giảng dạy. HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ƯC DAY HOC ́ ̣ ̣ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết: hình thức lớp bài. Thực hành luyện tập: theo từng cá nhân I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Nhắc nhở học viên về sĩ số, trang phục Thời gian: 3 phút II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Dẫn nhập: Giới thiệu về thông Lắng nghe tin và công nghệ thông 5 phút tin hiện nay. Gợi ý một số các thiết Thảo luận lớp bị truyền tải thông tin: Lợi ích của việc sử dụng công nghệ thông Trình bày ý kiến. tin trong đời sống?. 2
- Dẫn dắt vào bài mới. 2 Giới thiệu chủ đề Nêu và viết tên bài Tên bài học: học lên bảng Nghe, ghi chép Mục tiêu bài học: Nêu lần lượt 5 mục Nội dung bài học: tiêu dạy học + Thông tin và dữ liệu Lắng nghe + Biểu diễn thông tin trên Trình bày cấu trúc của máy tính bài học: 2 tiểu kĩ năng 3 Giải quyết vấn đề Trình chiếu Slide biễu 1/ Thông tin và dữ liệu diễn các kiến thức liên Theo dõi, lắng nghe Lý thuyết liên quan: quan về thông tin. + Khái niệm thông tin. Ghi chép + Đơn vị đo thông tin. + Xử lý thông tin. + Xử lý thông tin bằng máy tính điện tử. Trình tự thực hiện: Nhấn mạnh các kiến Ghi chép Thông tin Information: thức quan trọng cho + Là khái niệm trừu tượng học sinh nhớ và hướng giúp con người hiểu biết, dẫn ghi chép. nhận thức thế giới. Tồn tại khách quan, có thể ghi lại truyền đi... + Dữ liệu Data: Là cái mang thông tin bao gồm: Các dấu hiệu: Ký hiệu, chữ viết... Các ký hiệu: Điện, từ, quang, nhiệt độ, áp suất... Các cử chỉ, hành vi... Đơn vị đo thông tin: Thực hiện các ví dụ Quan sát . 3
- Trong kỹ thuật máy tính mẫu khi chuyển đổi người ta dùng 2 ký hiệu 0 và giữa các đơn vị đo 1 để lưu trữ thông tin. Mỗi thông tin. ký hiệu 0 và 1 đó được gọi là 1 bit (Binari Digit). Ký hiệu: b 8bit = 1Byte(B) hay 8b = 1B Yêu cầu mỗi học viên Thực hiện lại các 1Kilobyte(KB) = 210Byte(B) thực hiện các bài tập thao tác vừa học. = 1024 B chuyển đổi. 10 1Megabyte(MB) = 2 KB = 1024 KB 1Gigabyte(GB) = 210 MB = 1024 MB Quan sát và hướng Quan sát, lắng nghe dẫn học viên thực Ghi chép Xử lý thông tin hiện. Xử lý thông tin trên máy Báo cáo kết quả tính: thực hiện bài tập. + Mã hoá theo bảng ASCII: Dữ liệu đầu vào => Mã hoá thành dãy 0 và 1=> Xử lý => Giải mã 0 và 1 => Dữ liệu đầu ra. + Mỗi ký tự ( Chữ số, chữ cái, các dấu) đều được mã ... hoá bằng 8 bít(1byte), tương Giải đáp một số thắc ứng với 256(=28) ký tự, mắc của học viên (nếu có) khi thực hiện vấn chưa đủ để mã hoá tất cả đề. các bảng chữ cái của các ngôn ngữ trên thế gới. VD: Chữ A tương ứng với 0100 0001 hoặc số 41 trong bộ mã ASCII Bởi vậy, người ta đã xây dựng bộ mã Unicode sử dụng 16 bít để mã hoá tương ứng với 65.536 ( = 216) ký tự khác nhau, cho phép thể hiện trong máy tính văn bản của tất cả các ngôn ngữ trên 4
- thế giới. Thực hành: Thực hành quy đổi đơn vị tính theo yêu cầu. Vẽ sơ đồ xử lý thông tin lên bảng theo yêu cầu. 2/ Biểu diễn thông tin và biểu diễn thông tin trên máy tính Theo dõi, lắng nghe Lý thuyết liên quan: Trình chiếu Slide cách + Biểu diễn số trong các hệ biểu diễn số trong các Ghi chép đếm: là sử dụng các quy định hệ đếm la mã và hệ về bảng mã để biểu diễn và đếm thập phân. xác định giá trị các số. Hệ đếm phổ biến hiện nay là hệ đếm la mã và hệ thập phân. + Các hệ đếm thập phân, nhị phân, bát phân, thập lục Quan sát mẫu. phân Yêu cầu học sinh chú ý theo dõi các ví dụ + Đổi một số nguyên từ hệ mẫu. thập phân sang hệ nhị phân Ra đề bài và hướng bit dẫn học viên thực hiện bài tập. + Mệnh đề Logic: Chỉ nhận 1 trong 2 giá trị đúng (TRUE) Thực hiện làm các hoặc sai (FASE), tương ứng bài tập được giao. với TRUE =1 và FASE = 0. Gọi hs lên bảng thực hiện bài tập + Biểu diễn thông tin trên máy tính điện tử. Bao gồm Quan sát, lắng nghe biểu diễn thông tin dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu ký tự Nhận xét cách làm của Ghi chép học viên. Lưu ý một số lỗi Trình tự thực hiện: thường gặp. Báo cáo kết quả Biểu diễn số trong các hệ thực hiện bài tập. đếm theo hướng dẫn sau: + Hệ đếm la mã: Số n lần ... liên tiếp kế nhau có giá trị 5
- tăng lên n lần. n chỉ là 1, 2, Giải đáp một số thắc 3. Riêng M là có n = 4. mắc của học viên (nếu VD1: I=1, V=5, X=10, L=50, có) khi thực hiện vấn C=100, D=500, M=1000 đề. VD2:II=2x1=2,XX=2x10=20 Ký hiệu nhỏ hơn đứng trước thì biễu diễn như sau: VD3: IV=51=4, IX=101=9 Ký hiệu nhỏ hơn đứng sau thì biểu diễn như sau: VD4: XI=10+1=11... Biểu diễn 1 số lớn như sau: VD5: MMMCMLXXXVI = 3986 + Hệ đếm thập phân: Là hệ đếm cơ số 10 với các ký hiệu 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. Theo dõi, lắng nghe Quy tắc đếm: Mỗi đơn vị ở 1 hàng bất kỳ có giá trị Trình chiếu Slide cách Ghi chép bằng 10 đơn vị của hàng kế biểu diễn các hệ đếm cận bên phải. cơ bản. Quan sát mẫu. VD:567=5x102+6x101+7x100 Yêu cầu học sinh chú ý theo dõi các ví dụ mẫu. Thực hiện làm các Các hệ đếm cơ bản: Ra đề bài và hướng bài tập được giao. + Hệ thập phân: Cơ số 10: dẫn học viên thực hiện 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. bài tập. + Hệ nhị phân: Cơ số 2: Yêu cầu hs lập bảng Quan sát, lắng nghe 0, 1 quy đổi 16 chữ số đầu Biểu diễn: 0=0000, 1=0001, tiên của 4 hệ đếm Ghi chép 2=0010, 3=0011... Gọi hs lên bảng thực + Hệ bát phân: Cơ số 8: hiện bài tập Báo cáo kết quả 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 Nhận xét cách làm của thực hiện bài tập. Biểu diễn: 0=00, 1=01, học viên. 2=02, 7=07, 8=10, Lưu ý một số lỗi ... 9=11,10=12... thường gặp. + Hệ thập lục phân: Cơ số Giải đáp một số thắc 16 mắc của học viên (nếu 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, A, có) khi thực hiện B, C, D, E, F. b.tập. Biểu diễn: 1=1, 10=A, Theo dõi, lắng nghe 11=B, 12=C, 13=D... 6
- Lập bảng quy đổi 16 chữ số đầu tiên của 4 hệ đếm. Trình chiếu Slide cách Ghi chép chuyển đổi 1 số nguyên từ hệ thập Đổi 1 số nguyên từ hệ phân sang hệ nhị phân thập phân sang hệ nhị phân và cách biểu diễn Quan sát mẫu. (bit): thông tin trên máy tính B1: Lấy số nguyên thập điện tử. phân lần lượt chia cho b=2 Thực hiện làm các cho đến khi thương số bằng bài tập được giao. 0. Yêu cầu học sinh chú B2: Lấy số dư của phép chia ý theo dõi các ví dụ theo chiều ngược lại là kết mẫu. quả chuyển đổi sang hệ nhị Ra đề bài và hướng phân. dẫn học viên thực hiện VD: Số 12(10) = ?(2) bài tập. Quan sát, lắng nghe Gọi hs lên bảng thực hiện bài tập Ghi chép Kết quả: 12(10)=1100(2) Nhận xét cách làm của học viên. Báo cáo kết quả Mệnh đề logic: Lưu ý một số lỗi thực hiện bài tập. Quy tắc:TRUE = NOT thường gặp. FASE FASE = NOT TRUE Biểu diễn thông tin trên Quan sát và hướng máy tính dẫn học viên thực hiện ... + Dữ liệu kiểu số: Biểu theo từng bước 1, 2. diễn theo hệ b (nhị phân) với kiểu số nguyên, trong đó 1 bit ở hàng đầu tiên bên trái là bit dấu. Giải đáp một số thắc mắc của học viên (nếu có) khi thực hiện vấn đề. Hoặc biểu diễn theo hệ b và hexa (thập lục phân) với kiểu số thực 7
- + Dữ liệu kiểu chữ: Tập hợp các bộ mã quy ước khác nhau để diễn tả 1 ký tự tương ứng. Thực hành: Thực hiện theo các mục trình tự thực hiện ở trên. 4 Kết thúc vấn đề: 10 phút Cũng cố kiến thức: Tóm tắt kiến thức Lắng nghe và ghi vừa học, nhấn mạnh chép. các lưu ý cần nhớ: Các bước thực hiện của 2 tiểu kỹ năng Nhắc lại các lưu ý ở Lắng nghe và ghi Cũng cố kỹ năng: các bước thực hiện đã chép. nêu. Yêu cầu học sinh Thực hiện hay trình nêu những lỗi đã gặp bày khi thực hiện bài tập. Chỉ cho học viên cách Quan sát, tự điều khắc phục lỗi cơ bản. chỉnh Dùng lời nói để đánh Lắng nghe, ghi chép giá về ý thức và kết Nhận xét kết quả học tập: quả học tập Nhắc học viên xem Lắng nghe, ghi chép. Hướng dẫn chuẩn bị cho trước bài tiếp theo: Hệ bài học sau: thống máy tính. + Kiến thức: 5 Hướng dẫn tự học 3 phút 8
- Hướng dẫn tự rèn luyện Trình chiếu slide Nghe, ghi chép hướng dẫn tự rèn luyện Tiếp nhận bài tập Ra đề bài một số bài về nhà làm. tập về nhà cho học viên thực hành. III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ........................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ TRƯỞNG BỘ MÔN Ngày tháng năm 201 GIÁO VIÊN Nguy ễn H ải Tr ường 9
- GIÁO ÁN: 02 Thời gian thực hiện: 07 giờ Tên bài học trước: Thông tin và biểu diễn thông tin Thực hiện từ ngày ...... đến ngày ...... tháng ....... năm 20...... MĐ 01: ĐẠI CƯƠNG VỀ TIN HỌC TÊN BÀI: HỆ THỐNG MÁY TÍNH MỤC TIÊU CỦA BÀI: Kiến thức: + Hiểu được khái niệm về phần cứng và phần mềm trong hệ thống máy tính + Biết phân biệt được các thiết bị đầu vào và đầu ra của hệ thống máy tính + Hiểu được khái niệm về dữ liệu trong máy tính. Kỹ năng: + Chỉ ra và đọc được chính xác các bộ phận phần cứng của 1 hệ thống máy tính. + Chỉ ra và đọc được chính xác các bộ phận phần mềm của 1 hệ thống máy tính + Đọc và phân loại các thiết bị đầu vào và đầu ra của hệ thống máy tính. Thái độ: + Tích cực, ý thức chấp hành tốt ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình học tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Bảng phấn, máy tính, projector Tài liệu giảng dạy. HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ƯC DAY HOC ́ ̣ ̣ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết: hình thức lớp bài. Thực hành luyện tập: theo từng cá nhân I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Nhắc nhở học viên về sĩ số, trang phục Thời gian: 3 phút II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Dẫn nhập: Giới thiệu về hệ Lắng nghe thống các thiết bị 5 phút truyền tin, lưu giữ tin tức, dữ liệu hiện nay. Gợi ý về thiết bị lưu Thảo luận lớp trữ: Để lưu trữ và xử lý thông tin người ta 10
- chế tạo và xử dụng gì Trình bày ý kiến. hiện nay?. Dẫn dắt vào bài mới. 2 Giới thiệu chủ đề Nêu và viết tên bài Tên bài học: học lên bảng Nghe, ghi chép Mục tiêu bài học: Nêu lần lượt 7 mục Nội dung bài học: tiêu dạy học + Cấu trúc của một hệ thống Lắng nghe máy tính Trình bày cấu trúc của + Phần cứng MT (Hardware) bài học: 4 tiểu kĩ năng + Phần mềm MT (Software) + Dữ liệu máy tính 3 Giải quyết vấn đề 1/ Cấu trúc của 1 hệ Trình chiếu Slide biễu Theo dõi, lắng nghe thống máy tính. diễn sơ đồ của một hệ Lý thuyết liên quan: thống máy tính. Ghi chép, vẽ hình + Bộ xử lý trung tâm + Bộ nhớ trong + Bộ nhớ ngoài và các thiết bị ngoại vi. Nhấn mạnh các kiến Trình tự thực hiện: thức quan trọng cho Ghi chép Vẽ sơ đồ cấu trúc máy học sinh nhớ và hướng tính dẫn ghi chép. (Sơ đồ trên Slide) Bộ xử lý trung tâm + Chỉ ra vị trí của bộ xử lý trung tâm trên mẫu mô hình máy tính. Thực hiện các thao + Nêu các thiết bị tạo nên bộ tác mẫu đưa ra các bộ xử lý trung tâm (Gồm bộ phận của các phần Quan sát . điều khiển, bộ số học). trong cấu trúc máy tính. Bộ nhớ trong 11
- + Chỉ ra vị trí của bộ nhớ trong trên mẫu mô hình MT + Nêu các thiết bị tạo nên bộ Tháo rời toàn bộ các nhớ trong (Gồm: Ram, Rom) phần, yêu cầu mỗi học Thực hiện lại các viên thực hiện việc thao tác vừa học. Bộ nhớ ngoài và các thiết nhận biết và lựa chọn bị vào ra ra các thiết bị tương + Chỉ ra vị trí của bộ nhớ ứng với yêu cầu. ngoài trên mẫu mô hình MT + Nêu các thiết bị tạo nên bộ nhớ ngoài và các thiết bị vào ra (Gồm: Đĩa cứng, đĩa Quan sát và hướng mềm, USB, chuột, bàn phím, dẫn học viên thực Quan sát, lắng nghe máy in, loa, máy chiếu...) hiện. Ghi chép Thực hành: Nêu ra một số chú ý Báo cáo kết quả + Vẽ sơ đồ cấu trúc máy khi cầm và thực hành thực hiện bài tập tính. với các thiết bị + Thực hành nhận biết, chỉ ra trong mô hình máy tính mẫu ... các phần thiết bị của một hệ Giải đáp một số thắc thống máy tính. mắc của học viên (nếu có) khi thực hiện vấn đề. Theo dõi, lắng nghe 2/ Phần cứng (Harware) Lý thuyết liên quan: Trình chiếu Slide sơ Ghi chép, vẽ sơ đồ + Vỏ máy tính, boar mạch. đồ phần cứng tạo nên + Bộ nhớ trong máy tính. + Bộ xử lý trung tâm (CPU) + Các thiết bị nhập, xuất Ghi chép chuẩn (bàn phím, màn hình) Nhấn mạnh các kiến + Bộ nhớ ngoài, các thiết bị thức quan trọng cho lưu trữ (đĩa mềm, đĩa cứng, học sinh nhớ và hướng USB...) dẫn ghi chép. + Các thiết bị khác (chuột, Quan sát mẫu. máy tính, máy scaner...) Thực hiện các thao tác mẫu đưa ra các bộ Trình tự thực hiện: phận của các phần Đưa ra các thiết bị của bộ trong phần cứng máy nhớ trong: tính. 12
- + Rom: Chỉ đọc, (chứa chương trình của nhà s.xuất, Thực hiện làm các không bị mất đi khi tắt máy) bài tập được giao. + Ram: Truy cập ngẫu nhiên Tháo rời toàn bộ các (có thể đọc, ghi, xoá tạm phần, yêu cầu mỗi học thời, bị mất khi tắt máy tính) viên thực hiện việc nhận biết và lựa chọn Đưa ra các thiết bị của bộ ra các thiết bị tương xử lý trung tâm. ứng với yêu cầu. Thực hành + Bộ điều khiển (CPU) + Bộ tính toán SH Yêu cầu học viên đọc Đưa ra các thiết bị nhập được thông số và tác xuất chuẩn (bàn phím, màn dụng của các phần hình) + Bàn phím và các chức năng Quan sát và hướng Quan sát, lắng nghe sử dụng của bàn phím dẫn học viên thực + Màn hình và các nút điều hiện. Ghi chép chỉnh màn hình. Nêu ra một số chú ý Đưa ra các thiết bị lưu trữ khi cầm và thực hành Báo cáo kết quả của bộ nhớ ngoài. với các thiết bị để thực hiện bài tập. + Thiết bị kết nối giữa máy tránh hư hỏng, gãy vỡ. tính với bộ nhớ ngoài + Các bộ nhớ ngoài thông dụng (đĩa cứng, đĩa mềm, USB...) ... Đưa ra các thiết bị điều khiển, nhập xuất, kết nối dữ liệu. + Chuột (mouse) Giải đáp một số thắc + máy in mắc của học viên (nếu + máy ảnh kỹ thuật số... có) khi thực hiện vấn + Các cổng kết nối (Com, đề. LPT, USB...) Thực hành: Thực hiện theo các mục trình tự thực hiện ở trên. Theo dõi, lắng nghe Ghi chép 13
- 3/ Phần mềm (Software) Lý thuyết liên quan: Ghi chép + Chức năng của phần mềm Trình chiếu Slide về máy tính (ĐK hoạt động của lý thuyết của phần Vẽ sơ đồ nguyên lý phần cứng và thực hiện xử mềm. lý dữ liệu) + Phân loại phần mềm Yêu cầu học sinh chú (Gồm Phần mềm hệ thống ý nguyên lý làm việc và phần mềm ứng dụng) của hệ điều hành vẽ lại sơ đồ nguyên lý Quan sát mẫu. làm việc của hệ điều Trình tự thực hiện: hành. Nêu ra các phần mềm hệ thống, nguyên lý hoạt động: + Hệ điều hành: Không thể Quan sát, lắng nghe thiếu trên mọi máy vi tính. Yêu cầu học sinh chú + Nguyên lý làm việc của hệ ý thao tác mẫu cách điều hành: Bật điện => Rom vào một hệ điều hành Thực hiện làm các nạp hệ điều hành => điều cơ bản bài tập được giao. khiển chương trình khác. + Hệ điều hành tạo môi Hướng dẫn học sinh trường cho các chương trình thực hành với hệ điều khác hoạt động. hành. + Cách vào hệ điều hành MS DOS Lắng nghe, ghi chép + Cách vào hệ điều hành Theo dõi hs thực hiện Windows. bài tập Nêu các phần mềm ứng Báo cáo kết quả dụng: Chạy trên phần mềm thực hiện bài tập. của hệ điều hành. Nhận xét cách làm của + Phần mềm văn phòng: học viên. Office Lưu ý một số lỗi ... + Phần mềm đồ hoạ: thường gặp. Corew, AutoCard, Photoshop... + Phần mềm hỗ trợ: IDM, Foxit, Media... Giải đáp một số thắc mắc của học viên (nếu Thực hành: có) khi thực hiện vấn Thực hiện theo các mục trình đề. Lắng nghe, ghi chép tự thực hiện ở trên. 14
- 4/ Dữ liệu (Data) Lý thuyết liên quan: Ghi chép, ghi nhớ. + Khái niệm về dữ liệu: + Nguyên tắc kích hoạt dữ Trình chiếu Slide về liệu lý thuyết dữ liệu. Mô tả nguyên lý kích hoạt dữ liệu Hướng dẫn cách vào 1 file dữ liệu 4 Kết thúc vấn đề: 10 phút Cũng cố kiến thức: Tóm tắt kiến thức Lắng nghe và ghi vừa học, nhấn mạnh chép. các lưu ý cần nhớ: Các bước thực hiện của 4 tiểu kỹ năng Nhắc lại các lưu ý ở Lắng nghe và ghi Cũng cố kỹ năng: các bước thực hiện đã chép. nêu. Yêu cầu học sinh Thực hiện hay trình nêu những lỗi đã gặp bày khi thực hiện bài tập. Chỉ cho học viên cách Quan sát, tự điều khắc phục lỗi cơ bản. chỉnh Dùng lời nói để đánh Lắng nghe, ghi chép giá về ý thức và kết Nhận xét kết quả học tập: quả học tập Nhắc học viên xem Lắng nghe, ghi chép. Hướng dẫn chuẩn bị cho trước bài tiếp theo: Hệ bài học sau: điều hành Windows. + Kiến thức: 5 Hướng dẫn tự học 3 phút Hướng dẫn tự rèn luyện Trình chiếu slide Nghe, ghi chép 15
- hướng dẫn tự rèn luyện Tiếp nhận bài tập Ra đề bài một số bài về nhà làm. tập về nhà cho học viên thực hành. III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ........................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ TRƯỞNG BỘ MÔN Ngày tháng năm 201 GIÁO VIÊN Nguyễn Hải Trường 16
- CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS Mã mô đun: MĐ 02 17
- GIÁO ÁN: 03 Thời gian thực hiện: 16 giờ Tên bài học trước: Hệ thống máy tính Thực hiện từ ngày ...... đến ngày ...... tháng ....... năm 20...... MĐ 02: HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS TÊN BÀI: HỆ ĐIỀU HÀNH MỤC TIÊU CỦA BÀI: Kiến thức: + Hiểu được khái niệm về hệ điều hành, giao diện của Windows Explorer + Biết phân biệt được các hệ điều hành, tập tin, thư mục, ổ đĩa, đường dẫn MT Kỹ năng: + Sử dụng thành thạo hệ điều hành Windows. + Thực hiện thuần thục các thao tác cơ bản với tập tin, thư mục, ổ đĩa, đường dẫn + Thay đổi được cấu hình cài đặt trong windows theo ý muốn. Thái độ: + Cẩn thận, chính xác, thực hiện theo đúng trình tự quy trình. + Tích cực, ý thức chấp hành tốt ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình học tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Bảng phấn, máy tính, projector, tài liệu giảng dạy. Phòng máy tính. HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ƯC DAY HOC ́ ̣ ̣ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết: hình thức lớp bài. Thực hành luyện tập: theo từng cá nhân I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Nhắc nhở học viên về sĩ số, trang phục Thời gian: 3 phút II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Dẫn nhập: Gợi ý về hệ điều Lắng nghe hành windows: Để máy 5 phút tính làm việc được thì cần phải có những yếu Thảo luận lớp tố gì?. Trình bày ý kiến. Giới thiệu và hướng 18
- dẫn học viên về Lắng nghe phương pháp học hệ điều hành windows . Dẫn dắt vào bài mới. 2 Giới thiệu chủ đề Nêu và viết tên bài Tên bài học: học lên bảng Nghe, ghi chép Mục tiêu bài học: Nêu lần lượt 7 mục Nội dung bài học: tiêu dạy học + Khái niệm về hệ điều hành Lắng nghe + Các đối tượng do hệ điều Trình bày cấu trúc của hành quản lý bài học: 5 tiểu kĩ năng + Phân bản Windows XP + Các thao tác cơ bản sử dụng windows XP + Thay đổi cấu hình cài đặt trong windows XP 3 Giải quyết vấn đề 1/ Khái niệm về hệ điều Trình chiếu Slide biễu Theo dõi, lắng nghe hành. diễn sơ đồ của một hệ Lý thuyết liên quan: thống máy tính. Ghi chép, vẽ hình + Khái niệm về hệ điều hành windows Khái niệm về hệ điều hành: Là một chương trình làm nhiệm vụ điều khiển các thiết bị và tổ chức giao Nhấn mạnh các kiến tiếp giữa người và máy tính thức quan trọng cho Ghi chép gọi là hệ điều hành học sinh nhớ và hướng Operating System dẫn ghi chép. Hệ điều hành Windows: Hệ điều hành đầu tiên của hãng Microsoft là MS DOS được phát triển vào những năm 80 của thế kỷ 20 Thực hiện các thao với giao tiếp ngườimáy tác mẫu đưa ra các bộ bằng cách gõ câu lệnh nên phận của các phần Quan sát . không tiện dụng. trong cấu trúc máy Hệ điều hành Windows 19
- được đưa ra thị trường vào tính. đầu những năm 90 đã phát triển theo ý tưởng giao tiếp ngườimáy qua các cửa sổ chứa biểu tượng nên người Tháo rời toàn bộ các dùng có thể dễ dàng thao tác phần, yêu cầu mỗi học Thực hiện lại các bằng bàn phím hay chuột viên thực hiện việc thao tác vừa học. máy tính nhận biết và lựa chọn Ngoài ra hệ điều hành ra các thiết bị tương Windows có chức năng đa ứng với yêu cầu. nhiệm nghĩa là quản lý nhiều chương trình ứng dụng đang hoạt động vì thế người dùng không cần đóng Quan sát và hướng chương trình đang làm việc dẫn học viên thực Quan sát, lắng nghe khi mở một cửa sổ chương hiện. Ghi chép trình khác Nêu ra một số chú ý Báo cáo kết quả + Giới thiệu một số phiên khi cầm và thực hành thực hiện bài tập bản của hệ điều hành với các thiết bị Windows Kể từ khi giới thiệu Hệ ... điều hành Windows 95 sản Giải đáp một số thắc phẩm của công ty Microsoft mắc của học viên (nếu nhanh chóng được nhiều có) khi thực hiện vấn người sử dụng lựa chọn. đề. Các sản phẩm tiếp theo Windows 95 là Windows 98, Theo dõi, lắng nghe Windows 2000 và Windows XP, Vista, Window 7... Trình chiếu Slide sơ Ghi chép, vẽ sơ đồ đồ phần cứng tạo nên máy tính. Trình tự thực hiện: Giới thiệu khái quát về hệ Ghi chép điều hành windows. Nhấn mạnh các kiến Giới thiệu và đưa ra một thức quan trọng cho số phiên bản windows. Các học sinh nhớ và hướng ưu điểm được nâng cấp của dẫn ghi chép. phiên bản ra sau. Quan sát mẫu. Thực hiện các thao Thực hành: tác mẫu đưa ra các bộ phận của các phần 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình mô đun Cấu trúc máy tính (Nghề Kỹ thuật lắp ráp, sửa chữa máy tính - Trình độ trung cấp) – CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR–VT
138 p | 76 | 24
-
Giáo trình mô đun An toàn vệ sinh công nghiệp (Nghề Kỹ thuật lắp ráp, sửa chữa máy tính - Trình độ trung cấp) – CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR–VT
62 p | 60 | 13
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích các cú pháp trong quá trình viết mã lệnh khai báo biến trong VBS p2
5 p | 81 | 6
-
Giáo trình môn học/mô đun: Chế bản điện tử nâng cao (Ngành/nghề: Thiết kế đồ họa - Trình độ: Cao đẳng) - Trường CĐ Công nghệ TP.HCM
132 p | 8 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn