intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 33 : Ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất thức ăn chăn nuôi

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

616
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: - Hiểu được cơ sở khoa học của việc ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất và chế biến thức ăn chăn nuôi. - Hiểu được nguyên lý của việc chế biến thức ăn bằng công nghệ vi sinh. - Hiểu được nguyên lý của việc sản xuất các chế phẩm protein bằng công nghệ vi sinh. - Hứng thú với việc tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Tranh, ảnh tự nhiên phục vụ cho nội...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 33 : Ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất thức ăn chăn nuôi

  1. Bài 33 : ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất thức ăn chăn nuôi I. Mục tiêu: - Hiểu được cơ sở khoa học của việc ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất và chế biến thức ăn chăn nuôi. - Hiểu được nguyên lý của việc chế biến thức ăn bằng công nghệ vi sinh. - Hiểu được nguyên lý của việc sản xuất các chế phẩm protein bằng công nghệ vi sinh. - Hứng thú với việc tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Tranh, ảnh tự nhiên phục vụ cho nội dung bài học. III.Tiến trình bài giảng: 1. Đặt vấn đề vào bài: 2. Các hoạt động dạy học:
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA HS GV Hoạt động 1: Giới thiệu cơ sở khoa học của việc ứng dụng công nghệ vi sinh trong chế biến và sản xuất thức ăn chăn nuôi I. Cơ sở khoa học: - Sự phát triển mạnh GV giải thích thế nào là của những chủng ứng dụng công nghệ vi nấm men hay vi sinh để chế biến và sản khuẩn có ích sẽ ngăn xuất thức ăn chăn nuôi. chặn sự phát triển Cho HS đọc SGK và của vi sinh vật có hại hỏi: HS đọc SGK, trả làm hỏng thức ăn  - Vi sinh vật có đặc lời theo sự gợi ý, dùng chúng để ủ lên điểm có lợi gì mà người dẫn dắt của GV. men thức ăn. ta sử dụng nó trong chế - Thành phần cấu tạo biến và sản xuất thức ăn chủ yếu của cơ thể vi chăn nuôi? sinh vật là protein 
  3. Bổ sung làm tăng hàm lượng protein GV gợi ý, dẫn dắt để trong thức ăn. Vi HS nêu được các cơ sở sinh vật sản xuất ra khoa học như nội dung các axit amin, vitamin và các hoạt trong SGK. chất sinh học khác làm tăng giá trị dinh dưỡng của thức ăn. dụ - Vi sinh vật khi HS: xem ví được nuôi cấy trong trong SGK. môi trường thuận lợi sẽ phát triển mạnh, VD: SGK sinh khối nhân lên rất nhanh.
  4. Hoạt động 2: Giới thiệu về ứng dụng công nghệ vi sinh để chế biến thức ăn chăn nuôi II. ứng dụng công nghệ vi sinh để chế biến thức ăn chăn - Hãy trình bày lại - HS tái hiện lại nuôi. phương pháp dùng men kiến thức đã được - Nguyên lý: Cấy các rượu để ủ thức ăn tinh học ở lớp 7, trả lời chủng nấm men hay bột cho vật nuôi? câu hỏi. vi khuẩn có ích vào thức ăn và tạo điều GV khái quát nguyên lý chung của việc chế biến kiện thuận lợi để thức ăn bằng công nghệ chúng phát triển, sản phẩm thu được sẽ là vi sinh. - Hãy cho biết vì sao - HS suy nghĩ, vận thức ăn có giá trị khi lên men, thức ăn lại dụng cơ sở khoa dinh dưỡng cao hơn. có giá trị dinh dưỡng học để trả lời. cao hơn?
  5. GV gợi ý HS vận dụng cơ sở khoa học để trả HS nghiên cứu sơ lời. đồ H33.1 mô tả Ví dụ: Quy trình chế - Yêu cầu HS nghiên quy trình. biến bột sắn giàu cứu sơ đồ H33.1 sau đó protein(H33.1 SGK) mô tả quy trình chế biến bột sắn nghèo protein thành bột sắn giàu protein bằng công HS vận dụng kiến nghệ vi sinh. thức và liên hệ thực - Em hãy cho biết chế tế để trả lời. biến thức ăn bằng phương pháp lên men vi sinh vật có tác dụng gì? Cho ví dụ về những phương pháp chế biến thức ăn bằng lên men vi
  6. sinh vật mà em biết? Hoạt động 3: Tìm hiểu về việc ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất thức ăn chăn nuôi III. ứng dụng công nghệ vi sinh để sản xuất thức ăn chăn GV cho HS đọc SGK, HS đọc SGK, quan nuôi. quan sát H33.2 và trả sát H33.2 và trả lời - Quy trình lời câu hỏi: câu hỏi. + Cấy chủng vi sinh - Công nghệ vi sinh vật đặc thù. được ứng dụng để sản + Tạo điều kiện môi xuất thức ăn chăn nuôi trường thuận lợi tối như thế nào? (Nêu quy ưu để vi sinh vật phát trình, nguyên liệu để triển sinh khối lớn. sản xuất, sản phẩm và + Tách lọc, tinh chế điều kiện sản xuất). sản phẩm. HS vận dụng kiến + Nguyên liệu để sản
  7. thức và liên hệ thực xuất: Các loại tế để trả lời. cacbonhydrat như dầu mỏ… - Điều kiện sản xuất: - ứng dụng công nghệ + Phải có chủng vi vi sinh để sản xuất thức sinh vật đặc thù đối ăn chăn nuôi có ích lợi với từng loại nguyên liệu. gì? GV bổ sung, củng cố và + Phải có điều kiện khái quát lại cho đầy đủ môi trường thích và hệ thống. hợp. Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá bài học Sử dụng câu hỏi cuối bài để củng cố và đánh giá kết quả giờ học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2