intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý 11 - Bài 4: Thực hành Tìm hiểu những cơ hội và thách thức Của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

4.163
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án địa lý 11 - bài 4: thực hành tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển', tài liệu phổ thông, địa lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 4: Thực hành Tìm hiểu những cơ hội và thách thức Của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển

  1. Giáo án địa lý 11 - Bài 4: Thực hành Tìm hiểu những cơ hội và thách thức Của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển I. Mục tiêu: Sau bài thực hành, học sinh phải: - Hiểu được những cơ hội và thách thức cua toàn cầu hoá với các nước đang phát triển. - Rèn luyện được kỹ năng thu thập và sử lí thông tin, thảo luận nhóm và viết báo cáovề một số vấn đề mang tính toàn cầu. II. Đồ dùng dạy học và phương pháp : - Một số hình ảnh về áp dụng khkt & công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh... - Chia nhóm thảo luận; đàm thoại gợi mở. III. hoạt động dạy học: 1. ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ:
  2. ? Giải thích câu nói: Trong bảo vệ môi trường cần phải : “ Tư duy toàn cầu, hành động địa phương” ? 3. Bài mới: hoạt động của gv - hs Nội dung chính HS: đọc sgk. I. Xác định yêu cầu: Xác định cơ hội và thách thứccủa toàn cầu hoá đối với các nước đang pt HS: đọc ô 1 và trả lời câu II. nội dung chính: hỏi: 1. Tự do hoá thương mại: ? Hàng rào thuế quan bị bãi bỏ tạo thuận lợi gì cho - Cơ hội: mở rộng thị trường,=>SX thị trường, sản xuất? phát triển ? Nền sản xuất của các - Thách thức: => thị trường cho các nước nghèo sẽ gặp những nước pt. khó khăn gì ? 2. Cách mạng KHCN: - C.H: chuyển dịch cơ cấu kt theo * Chia lớp thành 6 nhóm; hướng tiến bộ; hình thành và pt nền Mỗi nhóm tìm hiểu 1 nội kinh tế tri thức. dung (từ ý 2) kết hợp với - T.T: nguy cơ tụt hậu xa hơn về hiểu biết cá nhân để rút ra trình độ pt K.tế.
  3. 3. Sự áp đặt lối sống, VH của các kết luận về 2 nội dung : siêu cường: - Những cơ hội; - C.H: tiếp thu các tinh hoa của VH - Thách thức của toàn cầu nhân loại. hoá đang đặt ra với các nước đang pt. - T.T: giá trị đạo đức bị tụt lùi; ô nhiễm xã hội; đánh mất bản sắc dân tộc. * Đại diện các nhóm lên 4. Chuyển giao công nghệ vì lợi trình bày kết quả thảo luận. nhuận: - C.H: tiếp nhận đầu tư, công nghệ, * Các nhóm khác cho ý hiện đại hoá csvc-kt kiến, bổ sung. - T.T: Trở thành bãi thải công nghệ lạc hậu cho các nước pt. 5. Toàn cầu hoá trong công nghệ: * GV: chuẩn kiến thức. - C.H: Đi tắt , đón đầu, từ đó có thể đuổi kịp và vượt các nước phát triển. - T.T: gia tăng nhanh chóng nợ nước ngoài, nguy cơ tụt hậu. 6. Chuyển giao mọi thành tựu của nhân loại: - C.H: thúc đẩy nền kt phát triển với
  4. tốc độ nhanh hơn, hoà nhập nhanh chóng vào nền kt thế giới - T.T: sự cạnh tranh trở nên quyết liệt, nguy cơ bị hoà tan. 7. Sự đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ QT : - C.H: tận dụngtiềm năng thế mạnh toàn cầu để phát triển kinh tế đất nước. * Trên cơ sở các kết luận - T.T: chảy máu chất xám, gia tăng rút ra từ các ô kiến thức, tốc độ cạn kiệt tài nguyên. yêu cầu học sinh nêukết luận chung về 2 mặt: * Tổng kết: - Các cơ hội về toàn cầu - C.H: hoá đối với các nước đang + khắc phục các khó khăn, hạn chế phát triển ? về vốn, csvc-kt, công nghệ. - Các thách thức của toàn + Tận dụng các tiềm năng của toàn cầu hoá đối với các nước cầu để pt nền kt – xh đất nước. đang phát triển ? + Gia tăng tốc độ phát triển. - T.T: Chịu sự cạnh tranh quyết liệt hơn; chịu nhiều rủi ro, thua thiệt: tụt
  5. hậu, nợ, ô nhiễm...thậm chí mất cả nền độc lập. IV. củng cố: Giáo viên kết luận chung về cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển. VI. Dặn dò: - Hoàn chỉnh bài thực hành; - Chuẩn bị bài 5. VII. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2