intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 11 bài 3: Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa

Chia sẻ: Cap Trong Dung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

2.156
lượt xem
149
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập giáo án Giáo dục công dân lớp 11 bài 3: Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. Để giúp cho quý thầy cô có những tài liệu tham khảo hay chúng tôi đã chọn lọc ra những giáo án được biên soạn bám sát chương trình sách giáo khoa, đồng thời củng cố kiến thức cho các em về nội dung bài học như: biết được nội dung cơ bản của quy luật giá trị, tác động của quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 11 bài 3: Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa

  1. Bài 3 QUY LUẬT GIÁ TRỊ TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA (2 tiết) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Học xong bài này, học sinh cần đạt được: 1. Về kiến thức - Nêu được nội dung cơ bản của quy luật giá trị ,tác động của quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. -Nêu một số ví dụ về sự vận dụng quy luật giá trị trong sản xuất và l ưu thông hàng hóa. 2. Về kỹ năng Biết vận dụng quy luật giá trị để giải thích một số hiện tượng kinh tế gần gũi trong cuộc sống. 3. Về thái độ Tôn trọng quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa ở nước ta. II. TRỌNG TÂM: -Nội dung của quy luật giá trị -Tác động của quy luật giá trị -Vận dụng quy luật giá trị III. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, đàm thoại, giải quyết vấn đề, trực quan. IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Tài liệu - Tài liệu chính thức: sách giáo khoa, sách giáo viên Giáo dục công dân 11. - Tài liệu tham khảo khác: + Hồ Thanh Diện: Thiết kế bài giảng Giáo dục công dân 11, NXB. Hà Nội, 2007. + Vũ Hồng Tiến - Trần Văn Thắng - Nguyễn Thị Hoa: Tình huống Giáo dục công dân 11, NXB. Giáo dục, TP. Hồ Chí Minh, 2008. 2. Phương tiện - Sơ đồ biểu hiện nội dung của quy luật giá trị trong sản xuất và l ưu thông hàng hóa và một vài video clip minh họa cho nội dung bài học (mục 2, 3). V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Phân tích các chức năng của thị trường. Cho ví dụ minh hoạ cho từng chức năng. - Trong đời sống kinh tế - xã hội, các chủ thể kinh tế nên vận dụng các chức năng của thị trường như thế nào? 2. Giới thiệu bài mới
  2. Tại sao trong sản xuất, có lúc người sản xuất lại thu hẹp sản xuất, có lúc lại mở rộng sản xuất, hoặc khi đang sản xuất mặt hàng này lại chuy ển sang mặt hàng khác? Tại sao trên thị trường, hàng hóa khi thì nhiều, khi thì ít ; khi giá cao, khi giá thấp. Những hiện tượng nói trên là ngẫu nhiên hay do quy luật nào chi phối? Để lý giải những câu hỏi đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài 3: Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa (2 tiết). 3. Dạy bài mới Tiết 1
  3. Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung chính của bài học HĐ1: Tìm hiểu nội dung của quy luật giá trị. 1. Nội dung của quy luật giá trị - Mục tiêu: học sinh nêu được nội dung và phân tích được biểu hiện của quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. - Phương pháp: giải quyết vấn đề kết hợp với thuyết trình, gợi mở. - Sản xuất và trao đổi hàng hóa phải dựa trên cơ sở nào? - Sản xuất và trao đổi hàng hóa phải dựa trên cơ sở thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó.  Đây cũng chính là nội dung của quy luật giá trị. - Cách tính thời gian lao động xã hội cần thiết của một *Nội dung khái quát: Sản xuất và hàng hóa: lưu thông hàng hóa phải dựa trên cơ sở thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó. - Sơ đồ biểu hiện nội dung của quy luật giá trị trong sản xuất hàng hóa, đối với 1 hàng hóa: *Biểu hiện nội dung của quy luật giá trị trong sản xuất và lưu - Giải thích sơ đồ: thông hàng hóa: + Trường hợp (A): người sản xuất có thời gian lao động + Trong sản xuất, quy luật giá trị cá biệt < thời gian lao động xã hội cần thiết, thực hiện tốt yêu cầu người sản xuất phải yêu cầu của quy luật giá trị, nên thu được lợi nhuận nhiều đảm bảo sao cho thời gian lao hơn mức lợi nhuận trung bình. động cá biệt để sản xuất hàng + Trường hợp (B): người sản xuất có thời gian lao động hóa phải phù hợp với thời gian cá biệt > thời gian lao động xã hội cần thiết, vi phạm yêu lao động xã hội cần thiết. cầu của quy luật giá trị, nên bị thua lỗ. + Trường hợp (C): thời gian lao động cá biệt bằng thời gian lao động xã hội cần thiết, thực hiện đúng yêu cầu của quy luật giá trị, nên họ thu được lợi nhuận trung bình. - Sơ đồ biểu hiện nội dung của quy luật giá trị trong sản xuất hàng hóa, đối với tổng hàng hóa:
  4. 4. Luyện tập củng cố - GV: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây: a. Sản xuất và trao đổi hàng hóa phải dựa trên cơ sở thời gian lao động cá biệt. b. Sản xuất và trao đổi hàng hóa phải dựa trên cơ sở thời gian lao động xã hội cần thiết. c. Sản xuất và trao đổi hàng hóa phải dựa trên cơ sở thời gian lao động của người sản xuất có điều kiện xấu nhất. d. Sản xuất và trao đổi hàng hóa phải dựa trên cơ sở thời gian lao động của người sản xuất có điều kiện tốt nhất. - HS: Đồng ý với ý kiến b. - GV: Hãy nêu khái quát nội dung quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. - HS: Trả lời dựa vào nội dung bài học. 5. Hướng dẫn học sinh học bài, làm việc ở nhà (2 phút) Học sinh về nhà học bài 3 (mục 1) và xem trước mục 2, 3 (phần còn lại của bài 3)./.
  5. Bài 3 QUY LUẬT GIÁ TRỊ TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA (tiết 2) 1. Kiểm tra bài cũ Hãy nêu khái quát nội dung của quy luật giá trị biểu hiện trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. 2. Giới thiệu bài mới Quy luật giá trị có những tác động nào trong quá trình sản xuất và lưu thông hàng hóa? Đồng thời, việc vận dụng quy luật này như thế nào cho có lợi? Đây chính là nội dung cơ bản của tiết học hôm nay. 3. Dạy bài mới Tiết 2
  6. Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung chính của bài học HĐ2: Tìm hiểu tác động của quy luật giá trị. 2. Tác động của quy luật giá trị - Mục tiêu: học sinh nêu và phân tích được những tác động của quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. - Phương pháp: hỏi – đáp, thuyết trình, trực quan. - Quy luật giá trị có những tác động gì? 3 tác động của quy luật giá trị - Cho học sinh xem sơ đồ minh họa về những tác động của quy luật giá trị (Bảng 1, SGV, tr. 54). - Những tác động đó có phải hoàn toàn tích cực hay vừa có hai mặt: tích cực và tiêu cực? - Mỗi tác động của quy luật giá trị đều có mặt tích cực và tiêu cực. - Điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa là gì? a. Điều tiết sản xuất và lưu thông - Cho học sinh xem đoạn video clip nói về việc các hàng hóa. công ty tăng nguồn hàng thực phẩm vào dịp tết. Là sự phân phối lại các yếu tố - Tại sao quy luật giá trị lại có tác động điều tiết sản TLSX và sức lao động từ ngành sản xuất và lưu thông hàng hóa? xuất này sang ngành sản xuất khác; - Nếu ở ngành nào đó khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả phân phối lại nguồn hàng từ nơi này hàng hóa sẽ lên cao hơn giá trị, hàng hóa bán chạy, lãi sang nơi khác; mặt hàng này sang cao, thì người sản xuất sẽ đổ xô vào ngành ấy. Do đó, mặt hàng khác theo hướng từ nơi có tư liệu sản xuất và sức lao động được chuyển dịch lãi ít hoặc không lãi sang nơi lãi vào ngành ấy tăng lên. Ngược lại, khi cung ở ngành đó nhiều thông qua biến động của giá vượt quá cầu, giá cả hàng hóa giảm xuống, hàng hóa cả trên thị trường dưới tác động của bán không chạy và có thể lỗ vốn, buộc người sản xuất quy luật cung cầu. phải thu hẹp quy mô sản xuất lại hoặc chuyển sang đầu tư vào ngành có giá cả hàng hóa cao. Điều tiết lưu thông của quy luật giá trị cũng thông qua giá cả trên thị trường. Sự biến động của giá cả thị trường có tác dụng thu hút luồng hàng từ nơi giá cả thấp đến nơi giá cả cao, làm cho lưu thông hàng hóa thông suốt. - Tại sao quy luật giá trị lại có tác động kích thích lực lượng sản xuất phát triển và làm cho năng suất lao động tăng lên? - Nhận xét, lý giải: Do điều kiện sản xuất khác nhau nên hao phí lao động cá biệt của những chủ thể kinh tế b. Kích thích lực lượng sản xuất khác nhau. Người sản xuất nào có hao phí lao động cá phát triển và năng suất lao động biệt nhỏ hơn hao phí lao động xã hội của hàng hóa thì tăng lên có lợi, thu lãi cao, ngược lại thì sẽ bất lợi, lỗ vốn. - Vậy, để giành lợi thế trong cạnh tranh và tránh Người sản xuất, kinh doanh nguy cơ vỡ nợ, phá sản, những người sản xuất, kinh muốn thu nhiều lợi nhuận, phải doanh phải làm gì? Bằng cách nào? tìm cách cải tiến kỹ thuật, tăng - Nhận xét, chốt lại. năng suất lao động, nâng cao tay - Sự cạnh tranh quyết liệt càng thúc đẩy quá trình nghề của người lao động, hợp lý này diễn ra mạnh mẽ hơn, mang tính xã hội, làm cho hóa sản xuất, thực hành tiết lực lượng sản xuất xã hội phát triển mạnh mẽ. kiệm…làm cho giá trị hàng hóa Nhưng, nếu cạnh tranh không lành mạnh thì cũng sẽ cá biệt của họ thấp hơn giá trị xã
  7. 4. Luyện tập củng cố - GV: Hãy nêu khái quát 3 tác động của quy luật giá trị. - HS: Trả lời. - GV: Nhận xét. - GV: Khi gia nhập WTO, người sản xuất kinh doanh ở nước ta có thể gặp những khó khăn gì? 5. Hướng dẫn học sinh học bài, làm việc ở nhà Học sinh về nhà học bài 3, xem trước bài 4: Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa (1 tiết).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2