Bài 6. CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC (Tiết 1)
I. Mục tiêu Học xong bài này học sinh cần :
1. Về kiến thức
- Hiểu được thế nào là công nghiệp hoá, hiện đại hoá và sự cần thiết phải CNH, HĐH đất nước.
- Nhận rõ trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
2. Về kỹ năng
- Biết xác định trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước ở địa phương.
3. Về thái độ
- Tin tưởng, ủng hộ đường lối chính sách của Đảng và nhà nước ta về CNH, HĐH đất nước.
II. Phương pháp dạy học Nêu và giải quyết vấn đề + Diễn giảng + Đàm thoại + mô hình + biểu đồ.
III. Phương tiện dạy học & tài liệu
1. Phương tiện
Bảng 1 : Tính tất yếu khách quan của CNH,HĐH đất nước
Bảng 2 : Tác dụng to lớn và toàn diện của CNH, HĐH ( SGV trang 72 )
2. Tài liệu SGK + SHD.
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Cầu là gì? Cung là gì? Mối quan hệ giữa chúng?
- Sự vận dụng quan hệ cung - cầu.
3. Bài mới
- Công nghiệp hoá, hiện đại hoá là một trong những nhiệm vụ kinh tế cơ bản của thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay.
Họat động của GV và HS
|
Nội dung chính của bài học
|
HĐ1:
Sau phần mở bài GV đặt câu hỏi :
* Em hiểu thế nào là công nghiệp hoá, hiện đại hoá ?
* Tại sao ở nước ta công nghiệp hoá phải gắn liền với hiện đại hoá ?
HĐ2
GV treo bảng 1 lên rồi cho HS trả lời
câu hỏi :
* Vì sao CNH, HĐH ở nước ta là một
tất yếu khách quan ?
* GV cùng HS phân tích ba lý do theo
sơ đồ rồi chốt lại phần kiến thức theo
bài ghi.
* GV yêu cầu HS tìm các ví dụ để
chứng minh
HĐ3
GV treo bảng 2 lên rồi cho HS trả lời
câu hỏi :
* Trình bày tác dụng to lớn và toàn diện của sự nghiệp CNH, HĐH .
* GV cùng HS phân tích bốn tác dụng
theo sơ đồ rồi chốt lại phần kiến
thức theo bài ghi.
* GV yêu cầu HS tìm các ví dụ để
chứng minh.
|
1 Khái niệm
Công nghiệp hoá, hiện đại hoá là quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện các hoạt động kinh tế và quản lí kinh tế - xã hội từ sử dụng lao động thủ công là chính sang sử dụng một cách phổ biến sức lao động cùng với công nghệ, phương tiện, phương pháp tiên tiến, hiện đại nhằm tạo ra năng suất lao động xã hội cao.
2. Tính tất yếu khách quan của CNH,HĐH đất nước
3 Tác dụng to lớn và toàn diện của CNH, HĐH
|
---xem online hoặc tải về máy---
Trên đây chỉ là một phần trong toàn bộ giáo án Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Để xem đầy đủ nội dung giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng truy cập tailieu.vn để tải về máy hoặc xem online.
Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây:
- Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước với nội dung kiến thức được chọn lọc, sơ lược một cách cô động nhất cho các em dễ hiểu dễ nắm bắt kiến thức bài học. Bên cạnh đó, cũng hỗ trợ thầy cô trong việc soạn giáo án bài giảng.
- Hướng dẫn giải bài tập trong SGK gồm hướng dẫn lý thuyết và hướng dẫn giải bài tập tình huống giúp các em nắm và hiểu bài nhanh hơn.
- Bên cạnh đó, các câu hỏi trắc nghiệm là bài tập vận dụng để các em học sinh có thể cũng cố kiến thức đã học.
→ Tham khảo bài giảng tiếp theo:
Bài 7: Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần và tăng cường quản lí kinh tế của Nhà nước