Giáo án GDCD 7 bài 5: Yêu thương con người
lượt xem 18
download
Giới thiệu với các bạn bộ sưu tập gồm nhiều giáo án bài Yêu thương con người hay nhất được chọn lọc dành cho quý vị tham khảo và tích lũy kĩ năng biên soạn. Những giáo án được biên soạn với nội dung bám sát theo chương trình dạy và học của các thầy cô thì đây sẽ là nguồn tài liệu vô cúng quý giá bổ sung vào kho tư liệu của các bạn. Bên cạnh đó giáo dục cho học sinh biết được thế nào là yêu thương con người và ý nghĩa của việc yêu thương con người. Với giáo án trong bộ sưu tập trên sẽ giúp ích cho các thầy cô khi soạn thảo và giảng dạy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án GDCD 7 bài 5: Yêu thương con người
- BÀI 5 YÊU THƯƠNG MỌI NGƯỜI A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu: - Thế nào là yêu thương mọi người?. - Biểu hiện của yêu thương mọi người. ý nghĩa của yêu thương mọi người. 2. Thái độ - Học sinh có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh. - Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt. - Lên án hành vi độc ác đối với con người. 3. Kĩ năng - Biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến những người xung quanh. B. Phương pháp - Thảo luận nhóm. - Đóng vai. - Diễn giải, đàm thoại. C. Tài liệu và phương tiện - Bài tập tình huống. Tục ngữ, ca dao, danh ngôn. D. Các hoạt động dạy và học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV: Kiểm tra bài tập trên đèn chiếu Nội dung:
- ?. Những hành động nào biểu hiện tính đạo đức, hành động nào biểu hiện tính kỉ luật? Vì sao? 1. Đi học đúng giờ. 2. Trả sách cho bạn đúng hẹn. 3. Quan tâm đến bạn bè 4. Đồ dùng học tập để đúng nơi quy định 5. Không quay cóp trong giờ kiểm tra. 6. Đá bóng, học tập đúng nơi quy định. 7. Không đánh nhau, cãi nhau, chửi nhau. Đáp án: 1,4.5,6,7( kỉ luật) 2,3 (đạo đức) 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Giới thiệu bài Một truyền thống nhân văn nổi bật của dân tộc ta là: “Thương người như thể thương thân” Thật vậy: Người thầy thuốc hết lòng chăm sóc cứu chữa bệnh nhân, thầy giáo, cô giáo đêm ngày tận tuỵ bên trang giáo án để dạy dỗ học sinh nên người. Thấy người gặp khó khăn hoạn nạn, người tàn tật yếu đuối, ta động viên, an ủi, giúp đỡ. Truyền thống đạo lí đó là thể hiện lòng yêu thương con người. Đó cũng chính là chủ đề của tiết học hôm nay. Hoạt động 2: Cá nhân - Tìm hiểu truyện đọc: bác hồ đến thăm người nghèo GV: Cho HS đọc truyện đọc SGK 1. Truyện đọc HS: Đọc truyện diễn cảm. GV: Đặt câu hỏi: ?: Bác Hồ đến thăm gia đình chị + Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín Chín thời gian nào? vào tối 30 tết năm Nhâm Dần (1962) ?: Hoàn cảnh gia đình chị như thế + Hoàn cảnh gia đình chị Chín: Chồng nào? chị mất, chị có 3 con nhỏ, Con lớn vừa đi
- học vừa trông em, bán rau, bán lạc rang. ? : Những cử chỉ và lời nói thể hiện + Bác Hồ đã âu yếm đến bên các cháu, sự quan tâm yêu thương của Bác đối xoa dầu, trao quà Tết, Bác hỏi thăm việc với gia đình chị Chín? làm, cuộc sống của mẹ con chị. ? : Thái độ của chị đối với Bác Hồ + Chị Chín xúc động rơm rớm nước như thế nào? mắt. ? : Ngồi trên xe về Phủ Chủ tịch, + Bác dăm chiêu suy nghĩ: thái độ của Bác như thế nào? Theo em Bác nghĩ đến việc đề xuất với lãnh Bác Hồ nghĩ gì? đạo thành phố cần quan tâm đến chị Chín và những người gặp khó khăn. Bác thương và lo cho mọi người. ? : Những suy nghĩ và hành động của + Bác đã thể hiện đức tính Bác Hồ đã thể hiện những đức tính gì? Lòng yêu thương mọi người HS: Từ suy nghĩ và hành động của Bác Hồ đã thể hiện những đức tình gì ? GV: Gọi HS lên bảng trình bày từng câu trả lời. HS: Quan sát bạn trả lời và phát biểu ý kiến bổ sung. GV: N/ xét cho điểm HS trả lời xuất sắc. GV kết luận: Dù phải gánh vác việc nước nặng nề, nhưng Bác Hồ vẫn luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của người dân. Tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của Bác là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Hoạt động 3: Nhóm/ cá nhân - Tìm hiểu nội dung bài học GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu thế nào 2. Bài học là yêu thương con người qua thảo luận nhóm. GV: Chia lớp thành 3 nhóm Nội dung Nhóm1: Yêu thương con người là a. Lòng yêu thương con người: như thế nào? - Là quan tâm giúp đỡ người khác
- - Làm những điều tốt đẹp - Giúp người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. Nhóm 2: Thể hiện của lòng yêu b. Biểu hiện của lòng yêu thương thương con người là như thế nào? con người: - Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ.Biết tha thứ, hi sinh.Có lòng vị tha. Nhóm 3: Vì sao phải yêu thương con c. ý nghĩa, phẩm chất của yêu người? thương con người: GV: Yêu cầu các nhóm cử đại diện - Là phẩm chất đạo đức của yêu lên trình bày ý kiến khi hết thời gian thương con người. thảo luận là 4 phút - Là truyền thống đạo đức của dân tộc HS: Các nhóm trình bày theo thứ tự ta nội dung trên. Các nhóm HS khác phát - Người có lòng yêu thương con người biểu ý kiến và GV rút ra kết luận về được mọi người quí trọng và có cuộc bài học. sống thanh thản hạnh phúc. GV: Bổ sung những kẻ độc ác đi ngược lại lòng người sẽ bị người đời khinh ghét, xa lánh, phải sống cô độc, và chịu sự dày vò của lương tâm. HS: nêu một số ví dụ chứng minh Hoạt động 4: Tổ chức trò chơi - Liên hệ thực tế GV: Gợi ý HS tìm những mẩu - Vầng lời bố mẹ chuyện của bản thân hoặc của những - Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau. người xung quanh đã thể hiện lòng yêu thương người( ông, bà, cha, mẹ, bạn - Đưa, đón em đi học. bè...) - ủng hộ đồng bào lũ lụt GV: Tổ chức cho HS chơi trò chơi "Nhanh mắt nhanh tay" tìm những biểu - Dắt một cụ già qua đường. hiện của cụ thể của lòng yêu thương - Giúp bạn bị tật nguyền. con người - Bác tổ trưởng dân phố giúp đỡ mọi HS: Tự do bộc lộ ý kiến cá nhân. người khi gặp các vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Hoạt động 5: Cả lớp - Rèn luyện kĩ năng phân tích các tình huống thực tế
- GV: Phát phiếu học tập cho HS * Rèn luyện GV: Đặt câu hỏi: Lòng yêu thương khác với lòng thương hại ? : Phân biệt lòng yêu thương với lòng thương hại? Lòng yêu Lòng thương thương con hại HS: Cả lớp cùng làm việc. người - Xuất phát từ - Động cơ vụ GV hướng dẫn: Phiếu học tập của tấm lòng chân lợi, cá nhân. các em được chia thành ô. Mỗi ô của thành vô tư trong phiếu trả lời ghi những biểu hiện khác sáng nhau của lòng yêu thương và lòng thương hại - Nâng cao giá - Hạ thấp giá trị trị con người con người. HS: Quan sát câu hỏi trên máy chiếu và suy nghĩ trả lời nhanh. ? : Trái với yêu thương là gì? - Trái với yêu thương là: + Căm ghét, căm thù, gạt bỏ + Con người sống với nhau mâu thuẫn, luôn thù hận - Hậu quả : Con người sống cô độc, ?: Hậu quả của nó? không tình yêu thương mà chỉ có hận thù và căm ghét. ?: Theo em, hành vi nào sau đây giúp em rèn luyện lòng yêu thương con người? a. Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, gần gũi những người xung quanh. b. Biết ơn người giúp đỡ. c. Bắt nạt trẻ em. d. Chế giễu người tàn tật. e. Tham gia hoạt động từ thiện. - Đáp án: a, b, e, g GV: Kết thúc phần này, hướng dẫn
- HS giải thích câu ca dao: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước thì thương nhau cùng.” ( Dùng hình ảnh nhiễu điều và giá gương để khuyên nhủ chúng ta- những người sinh sống trên cùng một đất nước hãy luôn luôn yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh...) 4. Củng cố : Hoạt động 6: Cả lớp :Bài Tập luyện tập GV: Hướng dẫn làm bài tập 3. Bài tập Nội dung: Bài tập SGK, trang 16, 17 ?. Em hãy nhận xét về những hành vi sau: 1. Mẹ bạn Hải bị ốm, Nam biết tin Đáp án: liền rủ các bạn cùng lớp đến thăm và chăm sóc. - Hành vi của Nam, Long và Hồng là thể hiện lòng yêu thương con người. 2. Bé Thuý ở nhà một mình chẳng may bị ngã, Long ở gần nhà thấy vậy - Hành vi của bạn Hạnh là không có đã sang băng bó vết thưang và mời thầy lòng yêu thương con người. Lòng yêu thuốc khám cho em. thương con người không được phân biệt đối xử. 3. Vân bị ốm một tuần, cả lớp cử Hạnh chép bài và giảng bài cho Vân nhưng Hạnh từ chối vì Vân không phải là bạn thân của Hạnh. 4. Trung hỏi vay tiền Hồng để đi chơi điện tử, Hồng không cho vay và khuyên Trung không nên chơi điện tử HS: Quan sát và trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và giải thích cho HS.
- GV: Cho HS làm bài tập trắc nghiệm: Đáp án: a, b, d ?. Trong các câu tục ngữ sau đây, câu nào nói về lòng thương người? a. Thương người như thể thương thân. b. Lá lành đùm lá rách. c. Một sự nhịn, chín sự lành. d. Chia ngọt, sẻ bùi. e. Lời chào cao hơn mâm cỗ. GV: Nhận xét, hướng dẫn giải thích vì sao câu c, e là không nói về lòng yêu thương con người. Kết luận nội dung phần này * Lưu ý HS cần nắm được : - Thế nào là tôn sư trọng đạo?. - Vì sao phải tôn sư trọng đạo?. Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo. * Tài liệu tham khảo Tục ngữ: - Chị ngã em nâng - Máu chảy ruột mềm - Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Ca dao: - Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần Danh ngôn: Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có c ơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. (Hồ Chí Minh)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn