intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 8 bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo

Chia sẻ: Tran Quoc Y | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

769
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời bạn đọc tham khảo và sử dụng giáo án Lao động tự giác và sáng tạo để tìm hiểu và nâng cao kỹ năng biên soạn cũng như giảng dạy ngày càng có hiệu quả. Được chọn lọc rất kĩ về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy tốt, có hiệu quả giúp ích cho các bạn trong việc biên soạn, bên cạnh giáo dục cho các em hiểu được các hình thức lao động của con người. Những biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong học tập, lao động. Biết cách rèn luyện kỹ năng lao động, sáng tạo trong các lĩnh vực .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 8 bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo

  1. BÀI 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO(2Tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS hiểu các hình thức lao động của con người. Học tập là hình thức lao động nào? - Những biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong học tập, lao động. 2. Thái độ: - Hình thành ở học sinh ý thức tự giác. - Không hài lòng với biện pháp đã thực hiện và kết quả đã đạt đ ược. Luôn hướng tới tìm tòi cái mới trong học tập - lao động. 3. Kỹ năng: Biết cách rèn luyện kỹ năng lao động, sáng tạo trong các Lvhđ. II. CHUẨN BỊ 1. Phương pháp: Thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề Kích thích TD. 2. Phương tiện: Bảng phụ Chuyện.... tục ngữ, ca dao, danh ngôn... III. TIẾN TRÌNH 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS làm bài tập 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài - GV nhận xét quá trình học tập - rèn luyện của học sinh. + Ưu điểm. + Tồn tại. - Chuyển tiếp.
  2. Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 2: Tìm hiểu tình huống - HS: Đọc truyện. 1. Tìm hiểu bài: Thảo luận theo câu hỏi gợi ý ( 3N). Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. - HS: Thảo luận nhóm. - Tự giác là cần thiết những phải sáng tạo để có kết quả lao động cao, có năng N1: Trong lao động chỉ cần tự giác, suất, chất lượng, hiệu quả. không cần sáng tạo. N2: Nhiệm vụ của HS là học tập, không - Học tập cũng là hoạt động lao động nên phải lao động nên không cần rèn luyện yt cần tự giác -> kết quả cao => con ngoan. lao động. Hoạt động 3: Thảo luận về nội dung và HT lao động của con người GV: Lao động là hoạt động có mục đích của con người. Là hoạt động sử dụng dụng cụ lao động vào thiên nhiên làm ra của cải vật chất và tinh thần phục vụ nhu cầu ngày càng phát triển của con người. GV:? Tại sao nói lao động là điều kiện, - Lao động giúp con người hoàn thiện về phương tiện để con người, xã hội phát phẩm chất, đạo đức, tâm lý, tình cảm. triển? - Con người phác triển về năng lực. HS: suy nghĩ trả lời. - Làm ra của cải cho xã hội đáp ứng GV:? Nếu con người không lao động thì + Con người không có cái ăn, cái mặc, để điều gì sẽ xảy ra? ở, uống... không có thể vui chơi, giải trí. GV: ... con người không thể tồn tại. Lao động làm cho con người và xã hội phát triển.
  3. GV:? Có mấy hình thức lao động? - Lao động trí óc Lấy ví dụ minh họa. Lao động chân tay. Hoạt động 4: Luyện tập - Làm bài tập: + Sưu tầm ca dao... + Bài tập trắc nghiệm. 4. Củng cố - Dặn dò: GV: Lao động là điều kiện, phương tiện cho sự phát triển của con người - xã hội. Chúng ta cần có quan điểm đúng đắn đối với lao động. BÀI 13: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO(TT) I. MỤC TIÊU - Học sinh nắm nội dung bài học. - Áp dụng làm bài tập tốt. II. TIẾN TRÌNH 1. Ổn định tổ chức 2. Bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài - GV nhấn mạnh lại nội dung tiết 1. - Chuyển tiếp. Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 2:
  4. Tìm hiểu bài học GV:Hướng dẫn HS thảo luận nhóm 2. Bài học HS: Thảo luận nhóm. 1. Thế nào là lao động, tự giác sáng tạo? a. Khái niệm: - Lao động tự giác là tự Cho ví dụ trong học tập? Biểu hiện? động làm việc không cần ai nhắc nhở, không do áp lực bên .... 2. Tại sao phải lao động tự giác sáng tạo? Nêu hậu quả việc làm không tự giác - Lao động sáng tạo: quá trình luôn suy sáng tạo trong học tập? nghĩ, cải tiến, tìm ra cách giải quyết có hiệu quả nhất. 3. Mối quan hệ giữa lao động tự giác sáng tạo, lợi ích của lao động tự giác, VD: Tự làm bài tập,... sáng tạo? Cải tiến phương pháp học tập... 4. Học sinh cần làm gì để rèn luyện tính b. Cần lao động tự giác, sáng tạo vì: tự giác sáng tạo trong học tập, lao động? Vì sao? - Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá cần có những người lao động tự GV: Thời đại chúng ta là thời đại khoa giác, sáng tạo. học kỹ thuật phát triển, nếu không tự giác, sáng tạo thì không thể tiếp thu sự - Giúp chúng ta tiếp thu kiến thức, kỹ tiến bộ của nhân loại. Nếu chúng ta năng ngày càng thuần thục. không tự giác, sáng tạo sẽ không xứng đáng là lực lượng lao động mới của đất - Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, nước. năng lực cá nhân. - Nhắc những em có lối sống tự do, thiếu - Chất lượng học tập, lao động sẽ được trách nhiệm, cẩu thả... nâng cao. VD: Ngoan, lễ phép, học giỏi kết quả - Được mọi người yêu quý, tôn trọng. học tập cao. c. Học sinh phải làm gì? Tôn trọng thành quả lao động của bố - Có kế hoạch rèn luyện tự giác, sáng tạo mẹ, những người khác. trong học tập, trong lao động hàng ngày. - Rèn luyện thường xuyên. Hoạt động 3: Luyện tập
  5. Bài tập 3: - Bài tập trong SGK. 4. Củng cố - Dặn dò.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2