BÀI 3: TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. kiến thức :
- Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng người khác ; sự tôn trọng của người khác đối với bản thân mình và mình phải biết tôn trọng người khác.Biểu hiện của tôn trọng người khác ; ý nghĩa của sự tôn trọng người khác; có thai độ phê phán hành vi thiếu tôn trọng người khác.
2. Kỹ năng :
- Biết phân biệt hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác trong cuộc sống hàng ngày; có thói quen tự rèn luỵện và kiểm tra , đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hớp; thể hiện tháI độ tôn trọng người khác ở mọi lục , mọi nơi.
3. Thài độ :
- Đồng tình , ủng hộ và học tập những hành vi biết tôn trọng người khác; có tháI độ phê phán hành vi thiếu tôn trọng người khác.
II- CHUẨN BỊ LÊN LỚP .
TL : SGK, SGV, tư liệu tham khảo.
PTDH : Bảng phụ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC .
1-ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ.
- Em hãy kể về một mẩu chuyện về tình liêm khiết (sự việc diễn ra trong gia đình,nhà trường , xã hội)
- Đọc một vài câu ca dao , tục ngữ nói về đức tính liêm khiết.
3- Bài mới.
- Trong cuộc sống mọi người tôn trọng lẫn nhaulà cơ sở để xã hội trở lên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. Hôm nay chúng ta nghiên cứu bà ‘Tôn trọng người khác’.
HOẠT ĐỘNG 1
Những biểu hiện của tôn trọng người khác qua mục ĐVĐ.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
|
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
|
NỘI DUNG CẦN GHI NHỚ
|
GV: mời 3 học sinh đọc các tình huống SGK.
Tổ chức lớp thành 3 nhóm thảo luận.
Câu 1. Nhận xét về cách cư xử, thái độ và việc làm của Mai ?
Hành vi của Mai sẽ được mọi người đối xử như thế nào ?
Câu 2. Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải?
HảI đã có những suy nghĩ như thế nào ? TháI đội của HảI thể hiện đức tính gì?
Câu 3. Nhận xét việc làm của Quân Và Hùng . Việc làm đó thể hiện đức tính gì ?
HS các nhóm thảo luận cử thư ký và đại diện để trả lời câu hỏi.
GV nhận xét , bổ sung .
GV: Kết luận: chúng ta phải biết lắng nghe ý kiến người khác, kính trọng người trên , nhường nhịn và không chê bai, chế giễu người khác; cư xử đúng đắn, đúng mực tôn trọng …..phê phán sai trái…..
|
HS đọc tình huống.
Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV=> yêu cầu nêu được:
Nhóm 1.
- Mai là học sinh giỏi 7 năm liền nhưng Mai không kiêu căng và coi thường người khác.
- Lễ phép , cởi mở , chan hoà , nhiệt tình , vô tư , gương mẫu.
- Mai được mọi người tôn trọng và yêu quý.
Nhóm 2.
- Các bạn trêu trọc Hải vì em là người da đen.
- Hải không cho rằng da đen là xấu mà Hải còn tự hào vì được hưởng màu da của cha.
- Hải biết tôn trọng cha mình.
Nhóm 3.
- Quân và Hùng đọc truyện , cười đùa trong lớp .
- Quân và Hùng thiếu tôn trọng người khác.
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận:
- HS ghi nhớ thông tin.
|
- Trong cuộc sống tôn trọng lẫn nhau là điều kiện, là cơ sở để xác lập và củng cố MQH tốt đẹp, lành mạnh giữa mọi người với nhau. Vì vậy tôn trọng người khác là cách ứng xử cần thiết đối với tất cả mọi người ở mọi lúc, mọi nơi.
|
---xem online hoặc tải về máy---
Trên đây chỉ là một phần trong toàn bộ giáo án Tôn trọng người khác. Để xem đầy đủ nội dung giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng truy cập tailieu.vn để tải về máy hoặc xem online.
Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây:
- Tôn trọng người khác với nội dung kiến thức được chọn lọc, sơ lược một cách cô động nhất cho các em dễ hiểu dễ nắm bắt kiến thức bài học. Bên cạnh đó, cũng hỗ trợ thầy cô trong việc soạn giáo án bài giảng.
- Hướng dẫn giải bài tập trong SGK gồm hướng dẫn lý thuyết và hướng dẫn giải bài tập tình huống giúp các em nắm và hiểu bài nhanh hơn.
- Bên cạnh đó, các câu hỏi trắc nghiệm là bài tập vận dụng để các em học sinh có thể cũng cố kiến thức đã học.
→ Tham khảo bài giảng tiếp theo: Bài 4: Giữ chữ tín