YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án GDCD 9 bài 8: Năng động sáng tạo
764
lượt xem 36
download
lượt xem 36
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mong muốn giúp ích cho các bạn đọc trong việc soạn thảo giáo án mời các bạn tham khảo và sử dụng bộ giáo án Năng động sáng tạo của chúng tôi. Qua bộ sư tập giáo viên hệ thống kiến thức cho các em về nội dung bài học như: khái niệm năng động sáng tạo và vì sao cần phải năng động, sáng tạo, biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về những biểu hiện của tính năng động, sáng tạo. Có ý thức học tập những tấm gương năng động, sáng tạo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án GDCD 9 bài 8: Năng động sáng tạo
- Bài 8: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1) A- Phần chuẩn bị: I- Mục tiêu bài dạy: 1- Kiến thức: - Giúp H/S hiểu thế nào là năng động, sáng tạo; vì sao phải năng động, sáng tạo. 2-Kĩ năng: - Biết đánh giá hành vi của bản thân và người khác về những biểu hiện của năng động, sáng tạo. Có ý thức học tập những tấm gương năng động, sáng tạo. 3- Thái độ: - Hình thành nhu cầu, ý thức rèn luyện tính năng động, sáng tạo ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào trong cuộc sống. II- Phương pháp: - Thảo luận nhóm, kết hợp giữa giảng giải, đàm thoại và nêu gương. - Nêu và giải quyết vấn đề. III- Tài liệu và phương tiện: 1- Thầy: - SGK + SGV, nghiên cứu soạn bài. - Sưu tầm chuyện kể về tính năng động, sáng tạo; tục ngữ, ca dao, danh ngôn, thơ…về năng động, sáng tạo. 2- Trò:
- - SGK + vở ghi. - Đọc truyện và trả lời phần gợi ý. B- Phần thể hiện trên lớp: */ Ổn định tổ chức. I- Kiểm tra bài cũ: (5’) - Kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của H/S. II- Bài mới: */ Giới thiệu bài: (2’) Trong cuộc sống con người luôn say mê tìm tòi phát hiện và xử lý linh hoạt các tình huống trong học tập, lao động, công tác… nhằm đạt kết quả cao đó chính là năng động, sáng tạo. Vậy để hiểu được thế nào là năng động, sáng tạo… */ Nội dung bài: GV - H/S đọc truyện trong SGK. I- Đặt vấn đề: (15’) - GV nhận xét. */ Cho H/S thảo luận: ? Ê-đi-xơn đã làm gì khi không có đủ ánh */ Ê-đi-xơn: sáng để mổ cho mẹ? (Tìm những chi tiết - Đặt các tấm gương xung quanh giường cụ thể về việc làm của Ê-đi-xơn). mẹ và đặt các ngọn nến, đèn dầu trước gương điều h\chỉnh ánh sáng tập trung lại đúng chỗ để thuận tiện mổ cho mẹ. */ Lê Thái Hoàng: Lê Thái Hoàng đạt được thành tích đáng tự ? hào ấy là do đâu? (Để đạt được thành tích - Tìm tòi, nghiên cứu tìm ra cách giải toán
- cao trong học tập Lê Thái Hoàng đã học mới nhanh hơn. như thế nào?). - Đến thư viện tìm những đề thi toán quốc tế dịch ra tiếng Việt để làm. - Kiên trì kàm toán. - Gặp bài toán khó thức đến khi tìm được lời giải mới thôi. GV -> Ê-đi-xơn dám nghĩ, dám làm sáng tạo ra Qua những việc làm trên em có nhận xét gì ánh sáng… về việc làm của Ê-đi-xơn và Lê Thái ? Hoàng? - Lê Thái Hoàng: Say mê nghiên cứu, tìm tòi cách học mới có hiệu quả. -> Năng động. Qua việc làm của Ê-đi-xơn thể hiện đức tính gì? II- Bài học: (15’) 1- Khái niệm: ? Vậy em hiểu thế nào là năng động? a- Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. ? -> Bài “Lao động sáng tạo”. Trong chương trình GDCD 8 có bài nào liên quan đến vấn đề sáng tạo? Vậy em hãy nhắc lại lao động sáng tạo có ? nghĩa là gì? Việc học tập của Lê Thái Hoàng thể hiện -> Sáng tạo. đức tính gì?
- ? Vậy em hiểu thế nào là sáng tạo? ? b- Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần, hoặc tìm ra các cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có. ? Như Lê thái Hoàng luôn tìm ra nhiều cách giải mới cho một bài toán. Em hãy tìm những biểu hiện của năng */ Biểu hiện: động, sáng tạo trong học tập, lao động và - Luôn cải tiến công cụ lao động. GV trong cuộc sống hàng ngày? - Tìm tòi, học hổi cách mới trong lao động, công tác. - áp dụng khoa học, kĩ thuật vào trong sản ? xuất. - Tìm nhiều cách để làm bài tập… - Sao chép bài bạn. Tìm những biểu hiện thiếu năng động, - Làm theo những gì đã có sẵn. sáng tạo? - Né tránh việc khó… Thiếu năng động, sáng tạo hiệu quả công việc kém… */ Người năng động, sáng tạo là người Qua đó em thấy người năng động, sáng tạo luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh
- ? là người làm việc như thế nào? hoạt xử lí tình huống trong học tập, lao động, công tác… nhằm đạt kêt quả cao. Năng động, sáng tạo có cần thiết cho người lao động không? Vì sao? 2- ý nghĩa: GV + Năng động, sáng tạo giúp con người vượt qua khó khăn, rút ngắn thời gian Trong thời đại công nghệ phát triển cao ? để hoàn thành công việc. hiện đại năng động, sáng tạo có tầm quan trọng như thế nào? -> Đem lại niềm vinh quang cho bản thân, gia đình và đất nước. - Ê-đi-xơn trở thành nhà phát minh vĩ đại. ? Theo em việc làm của Ê-đi-xơn, Lê Thái (Đã cứu được mẹ) Hoàng đã đem lại thành quả gì? - Lê Thái Hoàng: Đạt huy chương đồng kì thi toán quốc tế lần thứ 39, huy chương ? vàng kì thi toán quốc tế lần thứ 40. + Năng động, sáng tạo làm nên kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. Nhờ có tính năng động, sáng tạo… -> Bạn A tìm ra nhiều cách giải toán khác ? với cách cô giáo dạy… (Nhanh hơn, dễ hiểu hơn). */ Bài tập 1: (SGK) - Năng động, sáng tạo: b, d, e, h. Kể những tấm gương về năng động, sáng tạo?
- GV Treo bảng phụ HS đọc yêu cầu bài tập . - HS lên bảng làm bài tập – HS nhận xét -> GVbổ xung. */ Củng cố: - Khái quát lại nội dung bài học. III- Hướng dẫn H/S học và làm bài tập ở nhà: (2’) - Học thuộc nội dung bài học 1, 2. - Làm bài tập 2 trang 30. - Tìm đọc truyện về năng động, sáng tạo. - Chuẩn bị phân còn lại; tìm một số câu ca dao, tục ngữ.
- Bài 8: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 2) A- Phần chuẩn bị: I- Mục tiêu bài dạy: 1- Kiến thức: - Giúp H/S hiểu cách rèn luyện tính năng động, sáng tạo. 2-Kĩ năng: - Có ý thức học tập những tấm gương về năng động, sáng tạo. 3- Thái độ: - Có ý thức rènluyện tính năng động, sáng tạo. II- Phương pháp: - Thảo luận nhóm, kết hợp giữa giảng giải, đàm thoại và nêu gơng. - Nêu và giải quyết vấn đề. III- Tài liệu và phơng tiện: 1- Thầy: - SGK + SGV, nghiên cứu soạn bài. - Sưu tầm chuyện kể về tính năng động, sáng tạo; tục ngữ, ca dao, danh ngôn, thơ…về năng động, sáng tạo. 2- Trò: - SGK + vở ghi. - Đọc truyện và trả lời phần gợi ý.
- B- Phần thể hiện trên lớp: */ Ổn định tổ chức. I- Kiểm tra bài cũ: (5’) - Hỏi: Nêu ý nghĩa của tính năng động, sáng tạo? - Đáp: + Năng động, sáng tạo là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. + Giúp con người vượt qua khó khăn, rút ngắn thời gian để hoàn thành công việc nhanh chóng, tốt đẹp. + Làm nên kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. II- Bài mới: */ Giới thiệu bài: (2’) Năng động, sáng tạo có ý nghĩa quan trọng đối với bản thân, gia đình và đất nước. Như vậy để có được tính năng động, sáng tạo chúng ta cần phải làm như thế nào? Để trả lời được câu hỏi đó, tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau đi tìm hi ểu phần còn lại của bài “ Năng động, sáng tạo”.
- */ Nội dung bài: II- Bài học: (tiếp- 19’) GV Cho HS chơi trò chơi tiếp sức. Năng động, sáng Không năng động, tạo sáng tạo Chủ động dám Thụ động, do dự, ? Tìm những biểu hiện năng động, sáng nghĩ, dám làm, say lười suy nghĩ, bảo tạo và không năng động, sáng tạo? mê tìm tòi, kiên trì, thủ, trì trệ, không nhẫn nại tìm ra cái dám nghĩ dám làm, mới, cách làm mới, bằng lòng với thực năng suốt, hiệu quả tại, không có chí Cho HS viết lên bảng các biểu hiện theo cao. vươn lên, chỉ học GV thứ tự, mỗi em chỉ được ghi một biểu và làm theo người hiện, tiếp theo đến bạn khác. khác. - Nhà nông học: Lương Đình Của nghiên cứu ra giống lúa mới có năng suất cao… - Giáo sư Tôn Thất Tùng: Thay thận… Tìm một số tấm gương về năng động, - Galilê nhà thiên văn học nổi tiếng người ý sáng tạo? (trong học tập, lao động, khoa ? tiếp tục nghiên cứu thuyết của Cô-péc-níc học kĩ thuật…) băng chiếc kính thiên văn tự chế sáng… -> Phải siêng năng, kiên trì. GV * năng động, sáng tạo là kết quả của quá
- Để có tính năng động, sáng tạo trước hết trình rèn luyện siêng năng, tích cực của phải có đức tính gì? Vì sao? mỗi người trong học tập, lao động và cuộc sống. ? Siêng năng, kiên trì chính là nền móng của tính năng động, sáng tạo. - Công dân: Tích cực học tập, lao động, trong mọi việc không ngại khó ngại khổ, giám nghĩ giám làm, quyết tâm làm bằng GV được để tạo ra nhiều sản phẩm mới đẹp, hiệu quả, rút ngắn thời gian. - H/s: Tìm ra nhiều cách học mới, không Để trở thành người năng động, sáng tạo phụ thuộc vào cái cũ, tìm ra nhiều cách giải chúng ta cần phải làm như thế nào? bài so với cách giải của thầy cô… biết vận (Công dân nói chung, H/S nói riêng) dụng kiến thức đã học vào thực tế. ? 3- Rèn luyện tính năng động, sáng tao: - H/S cần tìm ra cách học tốt nhất cho mình. -Tích cực vận dụng điều đã biết vào cuộc Để trở thành người có tính năng động, sống. sáng tạo phải giám nghĩ giám làm, luôn tìm ra cái mới hiêu quả chất lượng tốt hơn so với cái ban đầu… III- Bài tập: (15’) GV */ Bài 1: (2- SGK- tr 30) H/S rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào? - Tán thành với quan điểm: d, e. - Vì ở thời đại nào cũng cần phải có tính năng động, sáng tạo đất nước mới phát H/S tìm ra nhiều cách học mới lạ, không
- dập khuân máy móc, biết vận dụng điều triển nhanh, tiến kịp với các nước khác. đã học vào thực tế. ? */ Bài 2: (3- SGK- tr 30) - Biểu hiện thể hiện tính năng động, sáng - H/S đọc yêu cầu bài tập trong SGK. tạo: b, c, d. GV - H/S làm bài tập -> H/S nhận xét. - Không năng động, sáng tạo: a, đ. -> GV. */ Bài 3: (4- SGK- tr 30) - H/S nêu những tấm gương về năng động, sáng tạo- Lên trình bày trước lớp. GV Treo bảng phụ. */ Bài 4: (5- SGK- tr 30) - HS đọc yêu cầu bà tập. - Có năng động, sáng tạo: Hoàn thành tốt - H/S lên bảng đánh dấu. công việc nhanh, hiệu quả chất lượng cao -> Cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xã hội phát triển mạnh. Nêu những tấm gương về năng động, sáng tạo? - Phải tích cực tự giác, giám nghĩ giám làm, GV tìm tòi ra những cái mới… Vì sao phải có tính năng động, sáng tạo? Để rèn luyện tính năng động, sáng tạo cần phải làm gì? ? - HS nhận xét- GV nhận xét, bổ xung.
- */ Củng cố: (2’) ?- Vì sao phải năng động, sáng tạo? ?- Cách rèn luyện tính năng động, sáng tạo? III- Hướng dẫn H/S học và làm bài tập ở nhà: (2’) - Học thuộc nội dung bài học. - Làm bài 6, 7 trang 31. - Chuẩn bị bài 9.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn