intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 36

Chia sẻ: Thu Hiền | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

64
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu về kiến thức giúp các bạn biết phương trình tham số của đường thẳn, điều kiện để hai đường thẳng chéo nhau, cắt nhau, song song hoặc vuông góc. Về kĩ năng biết viết phương trình tham số của đường thẳng, biết cách sử dụng phương trình của 2 đường thẳng để xác định vị trí tương đối của 2 đường thẳng đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 36

  1. Người soạn: NGUYỄN THỊ THU HIỀN Ngày soạn: 3/3/2018 Bài soạn: Phương trình đường thẳng trong không gian Lớp: 12/6 GVHD: BÙI VĂN KHÁNH Tiết 36: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG TRONG KHÔNG GIAN  (MỤC II) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: ­ Biết phương trình tham số của đường thẳn ­ Điều kiện để hai đường thẳng chéo nhau, cắt nhau, song song hoặc vuông góc. 2. Về kĩ năng: ­ Biết viết phương trình tham số của đường thẳng. ­ Biết cách sử dụng phương trình của 2 đường thẳng để xác định vị trí tương đối của 2  đường thẳng đó. 3. Về thái độ: ­ Biết đưa những kiến thức – kỹ năng mới về kiến thức – kỹ năng quen thuộc vào làm bài  tập, ­ Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn, cũng như tự đánh giá kết quả học tập của bản  thân. ­ Có tinh thần hợp tác trong học tập. ­ Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên : ­ Giáo án, phấn, bảng, thước. 2. Chuẩn bị của học sinh : ­  Đồ dùng học tập, SGK, bút viết, máy tính bỏ túi…
  2. ­ Kiến thức về phương trình đường thẳng đã học ở tiết trước. III.  PHƯƠNG PHÁP: ­ Gợi mở, nêu vấn đề kết hợp với hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (2 phút) ­ Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) ­ Học sinh 1: Nêu cách lập phương trình tham số, phương trình chính tắc của đường thẳng. Chú ý nêu câu hỏi trước khi gọi tên học sinh. ­ Yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét, góp ý cách giải với bài làm (nếu sai) của các bạn  được kiểm tra. 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động 1: Giới thiệu điều kiện để hai đường thẳng song song, cắt nhau,  chéo nhau. Thời  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng gian ­ GV: gọi học sinh nêu  ­ Song   song,   cắt   nhau,   trùng  II.  Điều   kiện   để   hai  vị  trí tương đối của 2  nhau. đường   thẳng   song   song,  đường   thẳng   mà   em  cắt nhau, chéo nhau:  biết.  Cho 2 đường thẳng: +  đi qua điểm  và có vectơ  ­ Giới   thiệu   điều   kiện  chỉ phương  của 2 đường thẳng:  +  đi qua điểm  và có vectơ  10  + cắt nhau. chỉ phương  phút + song song. * TH1:  cắt   + trùng nhau. * TH2:  //    + chéo nhau. * TH3:    + vuông góc. * TH4:  và  chéo nhau  * TH5:  3.2. Hoạt động 2: Áp dụng xét vị trí tương đối.  Thời  Hoạt động của giáo  Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng gian viên 10  ­ Các bước thực hiện: Ví dụ   1:  xét vị   trí  tương  phút + Tìm tọa độ  vectơ  chỉ  đối của  cặp đường thẳng 
  3. phương   dựa   vào  sau:  phương   trình   tham   số  : và : hoặc   phương   trình  chính tắc. + Tính  + Dùng các dấu hiện về  vị   trí   tương   đối   của   2  đường thẳng để xét. ­ Ví   dụ   1:  xét   vị   trí  ­ Học sinh: tương đối của   cặp  +   đi qua điểm   và  có vectơ  chỉ  đường thẳng sau:  phương  : và :   đi   qua   điểm     và  có   vectơ   chỉ  phương  +  Vậy  cắt   3.3. Hoạt động 3: Chứng minh 2 đường thẳng song song. Thờ Hoạt động của giáo  i  Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên gian 5  ­ Yêu cầu học sinh suy  ­ B1: Tìm điểm đi qua và  Ví dụ 2: Chứng minh 2  phút nghĩ về phương pháp  vecto chỉ phương của hai  đường thẳng sau song song: để chứng minh hai  đường thẳng. d:   đường thẳng song  B2: Chứng minh hai vecto  và d’:  song. chỉ phương là cùng phương. B3: Chứng minh một điểm  thuộc đường thẳng này  không thuộc đường thẳng  kia. ­ Ví dụ 2: Chứng minh  ­ Thực hiện ví du theo nhóm  2 đường thẳng sau  và trình bày lên bảng: song song: +  đi qua điểm  và có vectơ chỉ 
  4. d:   phương  và d’:   đi qua điểm  và có vectơ chỉ  phương  +  cùng phương  + Thay điểm  vào pt  Vậy  //  3.4. Hoạt động 4: Chứng minh hai đường thẳng vuông góc. Thờ Hoạt động của giáo  i  Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên gian ­ Nhắc lại điều kiện  ­ Học sinh nhắc lại: Ví dụ 3:  hai đường thẳng  Chứng minh 2 đường  vuông góc. thằng sau vuông góc: ­ Yêu cầu học sinh làm  :   ­ Học sinh làm việc tích cực theo  theo nhóm Ví dụ 3: và : nhóm và đại diện nhóm lên  Chứng minh 2 đường  bảng trình bày lời giải của  thằng sau vuông góc: 5  nhóm. :   phút và : +  có vectơ chỉ phương   có vectơ chỉ phương  ­ Cho học sinh lên  +  bảng trình bày bài  + Vậy  giải và cả lớp nhận  xét. 4. Củng cố: (7 phút) ­ Nhấn mạnh những kiến thức vừa học, sử dụng phiếu bài tập hoặc bảng phụ để học sinh  củng cố bài học.  5. Dặn dò: (1 phút) ­ Xem lại các kiến thức đã học và bài tập đã làm, làm các bài tập còn lại vào vở bài tập.
  5. V. KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ VI. Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Đà Nẵng, ngày … tháng … năm 2018 Giáo sinh thực tập Duyệt giáo án của giáo viên hướng dẫn  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1