intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 8_Tiết: 17

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

79
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: Biết được: - Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác. - Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_Tiết: 17

  1. Tiết: 17: SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: Biết được: - Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác. - Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác. 2) Kĩ năng: - Quan sát được một số hiện tượng cụ thể, rút ra nhận xét về hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học. - Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học. 3) Trọng tâm: - Khái niệm về hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học
  2. - Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học. II. CHUẨN BỊ: 1) Giáo viên : -Tranh vẽ hình 2.1 SGK/ 45 Hóa chất Dụng cụ -Bột sắt, bột lưu -Nam châm. huỳnh. -Đường, muối ăn. -Ống nghiệm, cốc thuỷ tinh. -Nước. -Đèn cồn, kẹp gỗ. 2) Học sinh: -Đọc SGK / 45,46 -Xem lại thí nghiệm đun nước muối ở bài 2: Chất. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1) Ổn định lớp:
  3. GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp 2) Kiểm tra bài cũ: GV nhắc lại bài kiểm tra một tiết 3) `Vào bài mới: Trong chương trước các em đã học về chất Trong chương này các em sẽ học về phản ứng . Trước hết cần xem với chất có thể ra những biến đổi gì? thuộc loại hiện tượng nào?. Đễ hiểu rõ hơn tiết học này các em sẽ tìm hiểu. Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung viên Hoạt động 1: Tìm hiểu hiện tượng vật lý (15’) -Yêu cầu HS quan -Quan sát hình vẽ theo I. HIỆN sát hình vẽ SGK/ 45 yêu cầu của GV. TƯỢNG VẬT LÝ: là hiện -Trong quá trình trên -HS trả lời cu hỏi tượng chất biến có sự thay đổi về ?Hình vẽ đó nói lên điều
  4. trạng thái nhưng đổi về trạng gì? không có sự thay đổi ? Làm thế nào để nước thái,… mà vẫn về chất. (lỏng) chuyển thành nước giữ nguyên là chất ban đầu. -Hướng dẫn HS làm đá (rắn) thí nghiệm: Trả lời: Hình vẽ đó thể -Vd: Chú ý: Khi đun cần hiện quá trình biến đổi: Đun nước: phải quay miệng ống Nước(rắn) Nước (lỏng) Nướclỏng  nghiệm về phía Nước(hơi) Nướchơi không có người. -HS lm thí nghiệm nội b3:ghi lại hiện tượng dung sau: quan sát được dười b1: hoà tan muối ăn vào dạng sơ đồ. nước. ?Qua thí nghiệm trên b2:dùng kẹp gỗ kẹp 1/3 em có nhận xét gì về ống nghiệm (tính từ trạng thái và chất. miệng ống nghiệm ) và Các quá trình biến đun nóng bằng đèn cồn. đổi đó gọi là hiện -Hoạt động theo nhóm (
  5. tượng vật lý. 7’) -Làm thí nghiệm, quan -Kết luận: Thí nghiệm trên có sự sát hiện tượng và ghi lại thay đổi về trạng thái bằng sơ đồ: nhưng không có sự Muối ăn (rắn) thay đổi về chất Nước dd muối t0 Muối ăn (rắn) Hoạt động 2: Tìm hiểu hiện tượng hóa học (15’) -Hướng dẫn HS thí -Hoạt động theo II. HIỆN nghiệm 1: Sắt tác dụng TƯỢNG HÓA nhóm (7’) với Lưu huỳnh theo các HỌC: là hiện -Làm thí nghiệm, bước sau: tượng chất biến quan sát hiện tượng, đổi có tạo ra b1: Trộn đều bột sắt và ghi chép vào giấy chất khác. bột lưu huỳnh (theo tỉ lệ nháp: về khối lượng là +Ống nghiệm 1: bột S -Vd: 7:4)chia làm 3 phần. Đun nóng có màu vàng.
  6. b2: Quan sát 5 ống Ống nghiệm 2: bột sắt đường: nghiệm đựng 3 chất: có màu đen. Đường  Than S,Fe và 3 ống nghiệm Các ống nghiệm 3,4,5 và Nước đựng bột S +Fe (đã đựng hỗn hợp bột S + trộn)Nhận xét màu Fe có màu xám. sắc, trạng thái. +Nam châm hút sắt ra b3: Đưa nam châm lại khỏi hỗn hợp bột S + gần ống nghiệm 5 (đựng Fe. S + Fe)Quan sát và rút +Đun nóng ống ra kết luận. nghiệm 4: hỗn hợp b4: Đun nóng ống nóng đỏ lên và nghiệm 4 (đựng S chuyển sang màu xám +Fe), đối chứng lại với đen. ống nghiệm 1,2,3 -Chất rắn thu được Nhận xét. sau khi đun nóng hỗn -Đun nóng ống nghiệm hợp bột S + Fe không 4 thu được chất rắn bị nam châm hút, không bị nam châm chứng tỏ chất rắn thu
  7. hút.Hãy rút ra kết luận được không còn tính về chất rắn trên ? chất của Fe. -Qua thí nghiệm trên em -Chất rắn thu được có nhận xét gì về các khác với các chất ban chất ban đầu và chất rắn đầu. Nghĩa là có sự thu được sau khi đun biến đổi về chất. nóng hỗn hợp. -Làm thí nghiệm (5’) -Hướng dẫn HS thí -Nhận xét: Đường nghiệm 2. chuyển dần sang màu nâu  đen (than), b1: Cho 1 ít đường vào phía trong thành ống ống nghiệm. nghiệm có giọt nước. b2: Đun nóng ống Có chất mới tạo nghiệm (đựng đường) bằng ngọn lửa đèn cồn. thành là than và Quan sát, nhận xét. nước. -Các quá trình biến ?Theo em các quá trình biến đổi trên có phải là đổi trên không phải là
  8. hiện tượng vật lí không? hiện tượng vật lí. Vì Tại sao? có sinh ra chất mới. Đó là hiện tượng hóa -Dựa vào dấu hiệu: có học. vậy hiện tượng hóa chất mới tạo ra hay không để phân biệt học là gì ? hiện tượng vật lí với ?Dựa vào dấu hiệu nào hiện tượng hóa học. để phân biệt hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học? IV. CỦNG CỐ: Bài tập: Trong các quá trình sau, hiện tượng nào là hiện tượng vật lý, hiện tượng nào là hiện tượng hóa học. hãy giải thích? a.Cắt nhỏ dây sắt thành từng đoạn, tán thành đinh. b.Hòa tan axít Axetic vào nước thu được dung dịch axít loãng làm giấm ăn.
  9. c.Cuốc, xẻng làm bằng sắt để lâu ngoài không khí bị gỉ. d.Đốt cháy gỗ, củi. ?Thế nào là hiện tượng vật lý. ?Thế nào là hiện tượng hóa học ?Nêu dấu hiệu để phân biệt hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học. V.Dặn dò: -Học bài. -Làm bài tập 1,2,3 SGK/ 47 -Đọc bài 13: phản ứng hóa học. SGK/ 47 V.Rút kinh nghiệm: ............................................................................................ ............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2