YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án hóa học 8_Tiết: 20
81
lượt xem 5
download
lượt xem 5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: -Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm: - Hiện tượng vật lí: sự thay đổi trạng thái của nước. - Hiện tượng hoá học: đá vôi sủi bọt trong axit, đường bị hoá than.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_Tiết: 20
- Tiết: 20: BÀI THỰC HÀNH 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HÓA HỌC I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: -Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm: - Hiện tượng vật lí: sự thay đổi trạng thái của nước. - Hiện tượng hoá học: đá vôi sủi bọt trong axit, đường bị hoá than. 2) Kĩ năng: - Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được thành công, an toàn các thí nghiệm nêu trên. - Quan sát, mô tả, giải thích được các hiện tượng hoá học.
- - Viết tường trình hoá học. 3) Trọng tâm: - Phân biệt hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học - Điều kiện để phản ứng hóa học xảy ra và dấu hiệu để nhận biết phản ứng hóa học xảy ra. II. CHUẨN BỊ: 1) Giáo viên : Hóa chất Dụng cụ -Dung dịch -Ống nghiệm và giá ống nghiệm. Ca(OH)2 -Dung dịch Na2CO3 -Đèn cồn,diêm, kẹp ống nghiệm. -Thuốc tím ( -Ống hút, nút cao su có ống dẫn. KMnO4 )
- -Que đóm, bình nước. 2) Học sinh: -Mỗi tổ chuẩn bị: 1 chậu nước, que đóm, nước vôi trong. -Đọc SGK/ 52 -Kẻ bản tường trình vào vở: Phương Tên thí Hóa Hiện tượng STT nghiệm chất trình chữ 01 02 III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1) Ổn định lớp: GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp 2) Kiểm tra bài cũ: ?Phân biệt hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học
- ?Trình bày dấu hiệu để biết có phản ứng hóa học xảy ra 3) .Vào bài mới: GV hướng dẩn nội dung thực hành cho học sinh Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung thực viên sinh hành Nêu mục tiêu của bài Làm thí nghiệm 1 a.Thí nghiệm 1: thực hành. theo nhóm. Hòa tan và đun -Thảo luận để trả lời nóng thuốc tím -Yêu cầu HS đọc thí (kali nghiệm 1 (SGK) các câu hỏi. pemanganat) -Hướng dẫn HS làm -Ghi lại kết quả Lấy một lượng ( thí nghiệm quan sát được vào Khoảng 0,5 g) giấy nháp. -Thảo luận nhóm để thuốc tím đem trả lời các câu hỏi sau: -Kết quả:Ống chia thành 3 phần. nghiệm 1Ống ?Tại sao tàn đóm đỏ -Bỏ một phần vào nghiệm 2 có khả năng nước đựng trong Hiện tượngChất rắn
- ống nghiệm(1), bùng cháy tan, dd màu tím. Chất không tan hết. lắc cho tan ( cầm ?Tại sao thấy tàn đóm Hiện tượng vật lí X ống nghiệm đập đỏ bùng cháy, ta lại nhẹ vào lòng bàn tiếp tục đun X tay). (Gợi ý: Tiếp tục đun Hiện tượng hóa học -Bò 2 phần vào để thử phản ứng đã X ống nghiệm 2 rồi xảy ra hoàn toàn -Phương trình chữ: nun nóng. đưa chưa) Kali pemanganat que đóm còn tàn ?Hiện tượng tàn đóm to đỏ vào để thử, đỏ không bùng cháy Kali nếu thấy que đóm nữa nói lên điều gì ? manganat + bùng cháy thì Vì sao ta lại ngừng manganđioxit +oxi đun Kết luận: Thuốc tím -Làm thí nghiệm , tiếp tục đun. Khi khi bị đun nóng sinh quan sát hiện tượng nào que đóm ra các chất và ghi vào giấy không bùng cháy rắn:Kalimanganat, thì ngừng đun, để nháp.
- Manganđioxit và Khí nguội ống nghiệm. Sau đó oxi. a. Ống nghiệm 1; đổ nước vào, lắc -Hãy viết phương Ống nghiệm 2. cho tan hết. Quan trình chữ của phản Không có hiện sát màu của dung ứng trên ? tượng. Nước vôi dichh5 trong 2 ?Trong thí nghiệm trong bị vẩn đục ống nghiệm. trên có mấy quá trình Canxihiđroxit + biến đổi xảy ra ? khí cacbonic Những quá trình biến *Thí nghiệm 2: đổi đó là hiện tượng Thực hiện phản canxicacbonat + vật lý hay hiện tượng ứng với nước hóa học ? canxihiđroxit (nước vôi trong ) -Hướng dẫn HS làm b.Ống nghiệm 1 thí nghiệm 2: -Dùng hơi thở Ống nghiệm 2 thỏi vào trong ống ?Trong hơi thở của Không có hiện nghiệm có đựng chúng ta có khí gì tượng Nước sẳn canxihđroxit. -Yêu cầu HS đọc thí vôi trong bị vẩn đục Quan sát nhận xét
- nghiệm 2 (SGK) -Đổ dung dịch natrihiđroxit vào -Theo em ống nghiệm Canxihiđroxit + trong ống nghiệm natricacbonat nào có phản ứng hóa đựng nước và học xảy ra ? Vì sao Canxicacbonat + trong ống nghiệm -Nước vôi trong bị natrihiđroxit đựng nước vôi vẩn đục do có chất rắn - HS làm bản tường trong. Quan sát không tan được tạo trình theo mẫu đã nhận xét. thành là chuẩn bị sẵn. canxicacbonat. Hãy - HS dọn dụng cụ và viết phương trình chữ làm vệ sinh khu vực của phản ứng trên ? thí nghiệm. -Khi đổ dd natricacbonat vào ống nghiệm 2 đựng canxihiđroxit tạo thành canxicacbonat và natrihiđroxit.
- Hãy viết phương trình chữ của phản ứng trên ? Vậy qua các thí nghiệm trên các em đã được củng cố về những kiến thức nào IV. CỦNG CỐ- DẶN DÒ: -Đọc bài 15 SGK / 53,54 -Tìm hiểu trước bài “Định luật bảo toàn khối lượng” V. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................ -----------------------------o0o---------------------------
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn