intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 8_Tiết: 48

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

70
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh biết: -HS biết và hiểu khí hiđrô có tính khử, tác dụng với oxi ở dạng đơn chất và hợp chất, các phản ứng này đều toả nhiệt. -HS biết hiđrô có nhiều ứng dụng, chủ yếu do tính chất rất nhẹ, do tính khử và do tỏa nhiều nhiệt khi cháy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_Tiết: 48

  1. Tiết: 48 TÍNH CHẤT. ỨNG DỤNG CỦA Bài 31: HIĐRO (tt) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh biết: -HS biết và hiểu khí hiđrô có tính khử, tác dụng với oxi ở dạng đơn chất và hợp chất, các phản ứng này đều toả nhiệt. -HS biết hiđrô có nhiều ứng dụng, chủ yếu do tính chất rất nhẹ, do tính khử và do tỏa nhiều nhiệt khi cháy. -Biết làm thí nghiệm hiđrô tác dụng với CuO, biết viết phương trình hóa học của hiđrô với oxit kim loại. 2.Kĩ năng:
  2. Rèn cho học sinh kĩ năng viết phương trình hóa học, giải các bài tập tính theo phương trình hóa học. II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : Hóa chất Dụng cụ -Giá ống nghiệm, ống -CuO, Cu nghiệm, đèn cồn. -Ống dẫn khí, khay thí -Zn , HCl nghiệm 2. Học sinh: Đọc SGK / 106, 107 III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1.Ổn định lớp GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp 2.Kiểm tra bi củ Khử 81 gam kẻm oxít bằng khí hiđro.
  3. a.Tính số gam kẻm thu được sau phản ứng. b.Tính thể tích khí hiđro ( ĐKTC ) cần dùng. 3.Vào bài mới GV đặc câu hỏi để vào bài mới cho học sinh: ?các em có biết khí hiđro có tính chất giống như khí oxi hay không?.Vậy hiđro có tính chất như thế nào?, có lợi ích gì cho chúng ta?. Để hiểu rõ hơn tiết học này các em sẽ tìm hiểu. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung viên sinh Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng của H2 với CuO (18’) -Ta biết H2 dễ dàng tác -Bột CuO trước khi 2. Tác dụng với O2 đơn chất làm thí nghiệm có màu dụng với để tạo thành H2O. Vậy đen. CuO. H2 có tác dụng được -Quan sát thí nghiệm Phương
  4. với O2 trong hợp chất và nhận xét: trình hóa -Ở nhiệt độ thường khi học: không ? -Giới thiệu dụng cụ, hóa cho dòng khí H2 đi qua H2 + chất. bột CuO, ta thấy CuO không có hiện tượng gì -Yêu cầu HS quan sát chứng tỏ không có bột CuO trước khi làm (m.đen) thí nghiệm , bột CuO có phản ứng xảy ra. Cu + -Đun nóng ống màu gì ? H 2O nghiệm đựng bột CuO -GV biểu diễn thí (m.đỏ) dưới ngọn lửa đèn cồn, nghiệm : Nhận xét: sau đó dẫn khí H2 đi -Ở nhiệt độ thường khi Khí H2 đã qua, ta thấy xuất hiện cho dòng khí H2 đi qua chiếm chất rắn màu đỏ gạch bột CuO, các em thấy có nguyên tố giống màu kim loại Cu hiện tượng gì ? O2 trong và có nước đọng trên -Đun nóng ống nghiệm hợp chất thành ống nghiệm. đựng bột CuO dưới CuO. -Vậy ở nhiệt độ cao H2 ngọn lửa đèn cồn, sau Kết luận: dễ dàng tác dụng với
  5. đó dẫn khí H2 đi qua  CuO tạo thành kim Khí H2 có loại Cu và nước. tính khử, ở Hãy quan sát và nêu hiện tượng ? Phương trình hóa học: nhiệt độ thích hợp, -Em rút ra kết luận gì về H2 không tác dụng của H2 với bột H2 + CuO  Cu những kết CuO, khi nung nóng ở + H 2O hợp được nhiệt độ cao ? Nhận xét: với đơn -Yêu cầu HS xác định  + H2 chất O2 mà chất tham gia , chất tạo H 2O còn có thể thành trong phản ứng (có kết hợp (không có O2) trên ? với nguyên O2 ) -Hãy viết phương trình tố oxi trong  + CuO hóa học xảy ra và nêu 1 số oxit Cu trạng thái các chất trong kim loại. (có O2) phản ứng ? Các phản (không có O2 ) -Em có nhận xét gì về ứng này thành phần cấu tạo của  CuO bị mất oxi  đều toả các chất trong phản ứng Cu.
  6. H2 thêm oxi  nhiều nhiệt. trên ? t0 H 2O  Khí H2 đã chiếm nguyên tố O2 trong hợp Kết luận: Khí H2 có chất CuO, người ta nói: tính khử, ở nhiệt độ H2 có tính khử. thích hợp, H2 không -Ngoài ra H2 dễ dàng tác những tác dụng được dụng với nhiều oxit kim với đơn chất O2 mà còn có thể tác dụng loại khác như: Fe2O3 , HgO , PbO, … các phản với nguyên tố oxi trong 1 số oxit kim ứng trên đều toả nhiệt. loại. Các phản ứng này Em có thể rút ra kết đều toả nhiều nhiệt. luận gì về tính chất hóa học của H2 ? Hoạt động 4: Tìm hiểu ứng dụng của hiđrô (3’) -HS quan sát hình  -Yêu cầu HS quan sát III. Ứng hình 5.3 SGK/ 108  trả lời câu hỏi của GV. dụng : Hãy nêu những ứng +Dựa vào tính chất -Bơm kinh
  7. dụng của H2 mà em biết nhẹ  H2 được nạp khí cầu vào khí cầu. ? -Sản xuất -Dựa vào cơ sở khoa +Điều chế kim loại do nhiên liệu. học nào mà em biết tính khử của H2. … -Hàn cắt được những ứng dụng kim loại. đó ? -Sản xuất amoniac, phân đạm.... IV.CỦNG CỐ -HS đọc phần ghi nhớ, bài đọc thêm. -Hs làm bài tập sau: Khử 4,8 gam đồng(II) oxit bằng khí hiđro a.Tính số gam đồng kim loại kim loại. b.Tính thể tích khí hiđro ( ĐKTC ) đã dùng. V.DẶN DÒ -Học bài.
  8. -Làm bài tập SGK/ 109 VI.RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2