intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học 9 bài 36: Metan

Chia sẻ: Hoàng Quân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

364
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Hóa học 9 bài 36: Metan để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Hóa học 9 bài 36: Metan được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học 9 bài 36: Metan

  1. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 MÊ TAN I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí của mê tan: + Là chất khí, không màu, không mùi… + Có trong các mỏ khí, mỏ dầu, bùn ao… - Cấu tạo phân tử : trong phân tử chứa 4 liên kết đơn. - Tính chất hóa học: + Tác dụng với oxi. + Tác dụng với clo. - Ứng dụng của mê tan. 2/ Kĩ năng: - Quan sát và nhận xét thí nghiệm. - Nghe và phân tích vấn đề. - Giải các bài toán liên quan tới nhận biết chất, các bài toán giải theo phương trình. 3/ Thái độ: Học tập nghiêm túc và chú ý nghe giảng. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1/ Giáo viên: a) Khí mê tan đã được diều chế sẵn ( được thu vào các túi linon), bình thu sẵn khí clo đã dậy kín bằng nắp cao su, mô hình cấu tạo phân tử metan. b) Dụng cụ: đèn cồn/ diêm bao. 2/ Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập. III/ Các bước lên lớp. 1/ Ổn định tổ chức lớp. 2/ Tiến trình bài giảng. Ghi bảng Giáo viên Học sinh Hà Nội, tháng 10 năm 2010. Page 1
  2. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 -Lắng nghe, mở sách Cho biết công thức vở ghi bài. phân tử và phân tử khối của Metan? -CTPT: CH4 Bài 36:METAN -PTK: 16 CTPT:……………. PTK:……………... I/ Trạng thái tư nhiên, tính chất -Trên tay cô là lọ -Trạng thái khí. vật lí. khí chứa đầy Metan. Cho biết 1/ Tính chất vật lí: trạng thái, màu sắc của Metan? -Không màu, không -Metan là chất khí không mầu, -Hãy tính tỉ khối mùi… không mùi, nhẹ hơn không khí, của Metan so với rất ít tan trong nước. không khí và so sánh khối lượng của Metan với - d CH4/kk = 16/29 không khí? -d CH4/kk = 16/29. -Cho biết Metan có 2/ Trạng thái tư nhiên: ở đâu? Metan có nhiều trong các mỏ khí, mỏ dầu, mỏ than… -Metan nhẹ hơn không khí. -Metan có trong các mỏ khí (khí thiên nhiên), Hà Nội, tháng 10 năm 2010. Page 2
  3. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 trong các mỏ dầu, khí mỏ dầu hay khí đồng hành. -Có trong các mỏ than hoặc trong khi biôga. II/ Cấu tạo phân tử. Quan sát mô hình -Quan sát mô hình phân phân tử Metan . tử của giáo viên. Công thức cấu tạo: Bạn nào có thể mô - Phân tử Metan gồm 5 tả cấu tạo phân tử quả cầu, một quả ở giữa Metan? và bốn quả xung quanh. Chúng nối với nhau tạo H Phân tử Metan rỗng thành một thể thống được mô phỏng bởi nhất. H H 5 quả cầu. Trong đó, C 4 quả cầu nhỏ tượng -Nghe giáo viên phân trưng cho nguyên tử tích cấu tạo nguyên tử. H H vây xung quanh 1 quả cầu lớn tượng -Trả lời: trưng cho nguyên tử Trong cấu tạo của phân Trong phân tử Metan có 4 liên kết C. Chúng liên kết tử Metan có 4 nguyên đơn là liên kết giữa nguyên tử C với nhau thành một tử H nên hình thành và H. khối thống nhất nhờ được 4 liên kết đơn một cầu nối quan giữa C và H. trọng là các liên kết đơn. -Công thức cấu tạo: Hãy cho biết phân H tử Metan có bao nhiêu liên kết đơn? H C H Em hãy biểu diễn cấu tạo phân tử của H Metan ? -Giáo viên chốt kiến Hà Nội, tháng 10 năm 2010. Page 3
  4. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 thức. III/ Tính chất hóa học. II/ Tính chất hóa -Hs1: Theo em, Metan 1/ tác dụng với oxi. học. có tác dụng được với a) Thí nghiệm. 1/Tác dụng với Oxi. oxi không khí, tạo CO2 b) Hiện tượng: Theo em Metan có và H2O. tác dụng được với -Hs2: Theo em, Metan + Metan cháy trong không khí với oxi không? Và sản có phản úng với O2. ngọn lửa màu xanh. phẩm tạo ra là gì? + Phương trình hóa học: -Hiện tượng: CH4(k) +2O2(k) → CO2(k) + 2H2O(l) Cô mời bạn cho c) Kết luận: Meetan cháy tạo biết hiện tượng mà + CH4 cháy mạnh trong thành cacbon đi oxit( CO2) em quan sát được? O 2. và hơi nước. d) Lưu ý: Em có thể kết luận +Trên thành ống sản phẩm của phản nghiệm có hơi nước, Ở tỉ lệ: VCH4:VO2=1:2 ứng là gì ? dung dịch nước vôi Hỗn hợp Metan và oxi gây nổ -Nhận xét câu trả lời trong cho vào ống xuất mạnh. của học sinh. hiện kết tủa trắng ở đáy Như vậy , Metan ống nghiệm. cháy tạo ra CO2 và H2O. +Sản phẩm tạo thành là CO2 và H2O. Phương trình phản ứng cháy của +Phương trình phản Metan như thế ứng: nào? CH4(k) +2O2(k) → Qua phương trình CO2(k) + 2H2O(l) bạn viết tren bảng, + Tỉ lệ : VCH4:VO2=1:2. em hãy cho biết tỉ lệ thể tích của các chất tham gia phản ứng? Các em lưu ý ở tỉ lệ VCH4:VO2=1:2 thì hỗn hợp gồm CH4 và O2 là hỗn hợp gây nổ. Hà Nội, tháng 10 năm 2010. Page 4
  5. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 -Giáo viên chốt kiến thức. 2/ Tác dụng với clo. -Cô đã thu sẵn một -khí clo có màu vàng. a) Thí nghiệm: lọ khí chứa clo. b) Hiện tượng: Nhận xét màu clo? -Cô tiến hành cho -Hỗn hợp ban đầu có Khi đưa ra ánh sáng, màu vàng khí metan trong túi màu vàng sau bị mất nhạt của clo mất đi,đưa đũa thủy linon đã thu sẵn từ màu. tinh vào thì có khói trắng xuất trước vào trong bình hiện. clo. -Tiến hành đưa lọ -khi đưa đầu đũa thủy Phương trình phản ứng: hỗn hợp ra phía có tinh dính NH3 vào trong CH4(k) + Cl2(k)→CH3Cl(k) + HCl(k) nhiều ánh sáng mặt lọ phản ứng thấy xuất (1) trời và để khoảng hiện khói trắng. 10-15 phút. HCl(k) + NH3(dd) →NH4Cl(r) Thí nghiệm đã kết - Trong sản phẩm tạo thúc, các em cho thành có HCl. Vì HCl biết hiện tượng mà có phản ứng với clo. Lưu ý: mình quan sát - (1) là phản ứng thế. được? Tiếp theo, cô nhúng - Phương trình hóa học: một đầu đũa thủy H tinh vào dung dich ammoniac (NH3) CH4(k) + H C H + Cl Cl đậm đặc, tiến hành Cl2(k)→CH3Cl(k) + đưa đầu đũa thủy HCl(k) (1) H H tinh vào trong lọ vừa xảy ra phản ứng. HCl(k) + NH3(dd) H Có hiện tượng gì đã →NH4Cl(r) C Cl + H Cl xảy ra? H Phản ứng (1) là phản Em có nhận xét gì về sản phẩm tạo ứng thế. Vì 1 nguyên tử -trong điều kiện thích hợp, thành thông qua clo đã thế chỗ của một nguyên tử Cl có thể thế tối đa 4 phản ứng trên? nguyên tử hidro trong nguyên tử H trong phân tử CH4. CH4 tạo thành Như vậy, metylclorua(CHCl3). metan(CH4) phản ứng với clo tạo thành hidroclorua( Hà Nội, tháng 10 năm 2010. Page 5
  6. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 HCl(k)) và một sản phẩm nữa được gọi là metylclorua ( CH3Cl). Em nào có thể lên viết phương trình phản ứng? -Các em hãy chú ý tới phản ứng , cho biết đây là loại phản ứng gì? -Giáo viên chốt kiến thức IV/ Ứng dụng. em hãy nêu những -Metan được dùng làm SGK trang 115. ứng dụng của nhiên liệu trong sinh Metan? hoạt và trong công nghiệp. Dùng để diều chế một số chất trong ngành hóa học…. V/ Luyện tập. Các em làm bài tập Làm bài tập trên lớp. Chữa bài 2,3 trong SGK . 2,3 ở phần cuối bài BTVN: 36.2, 36.6 học. -Chữa nhanh bài tập. Hãy nhắc lại nhũng -Metan là chất khí, tính chất và nhũng không màu không mùi, ứng dụng của nhẹ hơn không khí và metan? nước. Metan phản ứng với oxi tạo CO2 và H2O, phản ứng thế với Hà Nội, tháng 10 năm 2010. Page 6
  7. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 clo (Cl2). Metan có Về nhà các em học trong khí bùn ao, trong bài và làm các bài cac mỏ khí, mỏ dầu… tập trong sách giáo được sử dụng làm khoa và sách bài nhiên liệu trong đời tập. sống hàng ngày và trong công nghiệp… -Lắng nghe và ghi bài tập về nhà. Hà Nội, tháng 10 năm 2010. Page 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2