intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 8_Tiết 15

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

94
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS cần nắm được các ý cơ bản sau: - Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở An Độ cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XX phát triển mạnh , mẽ chính là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 8_Tiết 15

  1. Tiết 15 CHƯƠNGIII: CHÂU Á THẾ KỈ XVIII- ĐẦU THẾ KỈ XX BÀI 9: ẤN ĐỘ THẾ KỈ XVIII- ĐẦU THE KỈ XX I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS cần nắm được các ý cơ bản sau: - Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở An Độ cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XX phát triển mạnh
  2. mẽ chính là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh. - Vai trò của giai cấp tư sản An Độ ( đại diện là đảng Quốc đại) trong phong trào giải phóng dân tộc. Đồng thời tinh thần đấu tranh anh dũng của nhân dân buộc thực dân Anh phải nhượmg bộ, nới lỏng ách cai trị. - Góp phần nhận thức đúng về thời kì châu á thức tỉnh và phong trào giải phóng dân tộc thời kì đế quốc chủ nghĩa. 2. Tư tưởng: - Bồi dưỡng giáo dục lòng căm thù đối với sự thống trị dã man, tàn bạo của thực dân Anh đã gây ra cho nhân dân An Độ.
  3. - Biểu lộ sự cảm thông và lòng căm phục cuộc đấu tranh của nhân dân An Độ chống chủ nghĩa đế quốc. 3. Kĩ năng: - Biết sử dụng bản đồ, tranh ảnh lịch sử về cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ chống thực dân Anh thế kỉ XVIII_ đầu thế kỉ XX. - Làm quen và phân biệt các khái niệm “Cấp tiến”, “On hòa”. - Đánh giá vai trò của giai cấp tư sản An Độ. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Bản đồ “ phong trào cách mạng An Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX” - Tranh, ảnh, tư liệu tham khảo về đất nước An Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  4. 1. On định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các thành tựu nổi bật về khoa học và văn học nghệ thuật? - Những thành tựu đó có tác dụng như thế nào đến vã hội? 3. Giới thiệu bài mới: Từ thế kỉ XVI các nước phương Tây đã nhòm ngó xâm lược châu Á, Thực dân Anh đã tiến hành chiến tranh xâm lược An Độ như thế nào? Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân An Độ chống thực dân Anh phát triển ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung của bài. Hoạt động dạy học Ghi bảng
  5. GV: Dùng bản đồ An Độ để I. SỰ XÂM LƯỢC VÀ giới thiệu sơ lược vài nét về CHÍNH SÁCH THỐNG An Độ. TRỊ CỦA THỰC DÂN Những sự kiện nào chứng tỏ ANH thực dân Anh đã xâm lược - Thế kỉ XVI thực dân Ấn Độ? Anh bắt đầu xâm lược HS: Thế kỉ XV Anh bắt đầu An Độ đến năm 1829 xâm chiếm….. hòan thành xâm lược GV cho HS quan sát bảng và áp đặt chính sách thống kê, nhận xét về chính cai trị ở Ấn Độ. sách thống trị và hậu quả của - Chính sách thống trị nó đối với An Độ. và áp bứt bóc lột năng HS: Trả lời. nề. GV: Chính sách thống trị  Chính trị: chia để của thực dân Anh ở An Độ trị, chia rẽ tôn giáo,
  6. có giống chính sách thống trị dân tộc. của thực dân Pháp ở Việt  Kinh tế: bóc lột, Nam? (thảo luận) kìm hãm kinh tế Ấ HS: Trình bày theo nhóm. Độ. GV: Kết luận. Hãy tóm tắt các phong trào giải phóng dân tộc tiêu biểu ở An Độ cuối thế kỉ XIX đến II. PHONG TRÀO ĐẤU 1910? TRANH GIẢI PHÓNG HS: Tóm tắt 3 phong trào DÂN TỘC CỦA NHÂN trong SGK. DÂN ẤN ĐỘ. GV: Bổ sung , khẳng định ý - Các phong trào diễn nghiã của các phong trào ra sôi nổi. Em hãy nhận xét về các - Khởi nghĩa Xipay. phong trào? - Hoạt động của đảng
  7. HS: Nhận xét. Diễn ra liên Quốc đại chống thực tục , mạnh mẽ… dânAnh. - Khởi nghĩa ở GV: Vì sao các phong trào đều thất bại? Bombay. HS: Sự đàn áp chia rẽ của - Diễn ra liên tục, mạnh thực dân Anh…. mẽ với nhiều giai cấp GV: Sự phân hóa của Đảng tầng lớp tham gia. Quốc đại chứng tỏ điều gì? - Sự đàn áp chia rẽ của HS: Tính chất hai mặt của thực dân Anh. giai cấp tư sản. - Các phong trào chưa có sự lãnh đạo thống GV: Các phong trào có ý nghĩa, tác dụng như thế nào nhất, liên kết, chưa có đối với phong trào đấu tranh đường lối đấu tranh giải phóng dân tộc ở Ấn Độ? đúng đắn. HS: Cổ vũ tinh thần yêu - Ý nghĩa : cổ vũ tinh
  8. nước, thúc đẩy cuốc đấu thần yêu nước, thúc tranh giải phóng dân tộc phát đẩy cuộc đấu tranh triển mạnh mẻ. giải phóng dân tộc ở An Độ phát triển mạnh mẽ. 4. Củng cố: - GV nhắc lại một số ý cơ bản quan trọng của bài, cho HS làm bài tập thực hành - Trả lời các câu hỏi SGK. 5. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập thực hành. - Chuẩn bị ÔN TẬP từ bài 1 bài 9 kiểm tra viết 1 tiết ( TIẾT 16)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2