YOMEDIA
Giáo án lịch sử 9 - Nhật Bản
Chia sẻ: Uyen Nguyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
176
lượt xem
10
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Kiến thức: - HS nắm được Nhật Bản từ một nước bại trận, bị chiến tranh tàn phá nặng nề đã vươn lên trở thành siêu cường kinh tế, đứng thứ hai thế giới, sau Mĩ. - Hiểu được chính sách đối nội, đối ngoại của giới cầm quyền Nhật Bản.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án lịch sử 9 - Nhật Bản
- Nhật Bản
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- HS nắm được Nhật Bản từ một nước bại trận, bị chiến tranh tàn phá
nặng nề đã vươn lên trở thành siêu cường kinh tế, đứng thứ hai thế giới, sau
Mĩ.
- Hiểu được chính sách đối nội, đối ngoại của giới cầm quyền Nhật
Bản.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục ý chí vươn lên, lao động hết mình, tôn trọng kỉ luật .. của
người Nhật là một trong những nguyên nhân có ý nghĩa quyết định đưa tới
sự phát triển thần kì của Nhật Bản.
- Từ năm 1993 đến nay, các mối quan hệ về chính trị, kinh tế, văn
hoá.. giữa nước ta và Nhật Bản ngày càng mở rộng và phát triển trên cơ sở
của phương châm “Hợp tác lâu dài, đối tác tin cậy” giữa hai nước.
3. Kĩ năng:
- Giúp HS rèn luyện phương pháp tư duy, phân tích, so sánh và liên hệ.
II. Thiết bị dạy học
- Bản đồ Nhật Bản (hoặc bản đồ châu Á).
- Một số tranh ảnh về đất nước Nhật Bản.
III. Tiến trình tổ chức dạy và học
1. On định, tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Vì sao nước Mĩ lại trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất thế giới khi
Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc?
3. Dạy và học bài mới
* Giới thiệu bài mới:
Từ một nước bại trận, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Nhật Bản đã
vươn lên mạnh mẽ, trở thành một siêu cường kinh tế đứng thứ hai thế giới.
Vậy công cuộc khôi phục và pháttriển kinh tế Nhật Bản đã diễn ra như thế
nào? Tại sao kinh tế Nhật Bản lại có sự phát triển như thế?
* Dạy và học bài mới
- Hoạt động của Thầy - Trò Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Tình hình Nhật Bản và những cải I. Tình hình Nhật Bản sau chiến
cách dân chủ sau CTTG II. tranh
GV giới thiệu “Lược đồ Nhật Bản sau CTTG II”
a. Tình hình Nhật Bản:
HS đọc SGK phần I tr. 36. - Kinh tế: hết sức khó khăn.
GV?: Em hãy cho biết tình hình Nhật Bản sau - Xã hội: thất nghiệp, lạm phát.. -
CTTG II về: - Chính trị: bị quân đội nước
- Kinh tế. ngoài (Mĩ) chiếm đóng.
- Xã hội .
- Chính trị.
GV nhận xét, bổ sung nội dung HS trả lời. b. Những cải cách dân chủ ở
GV?: Nguyên nhân của tình hình trên là do đâu. Nhật sau CTTG II
- Nội dung: ban hành Hiến pháp
HS thảo luận nhóm: những cải cách dân chủ ở mới (1946), thực hiện cải cách
Nhật sau CTTG II. ruộng đất (1946 – 1949), giải
Nhóm 1: Nội dung. giáp các lực lượng vũ trang, ban
Nhóm 2: Ý nghĩa. hành các quyền tự do dân chủ ..
Nhóm 3: Đặc điểm. - Ý nghĩa: những cải cách dân
-Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. chủ ở Nhật là một nhân tố quan
- -GV kết luận và nói rõ hơn về đặc điểm những cải trọng giúp Nhật Bản phát triển
cách dân chủ ở Nhật sau CTTG II là do Mĩ tiến mạnh mẽ sau này.
hành.
-GV?: Vì sao? (SGV trang 41). II. NB khôi phục và phát triển
kinh tế sau chiến tranh.
Hoạt động 2: Những nguyên nhân chủ yếu dẫn
đến sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản. a. Khôi phục và phát triển kinh
-GV trình bày công cuộc khôi phục và phát triển tế:
kinh tế của Nhật: - Từ năm 1950, kinh tế phát triển
Từ năm 1950 – 1970: kinh tế Nhật Bản đã tăng mạnh, vươn lên hàng thứ hai sau
trưởng nhanh chóng, nhất là trong những năm Mĩ.
1952 – 1973, thường được gọi là giai đoạn “thần
kì” của Nhật Bản. - Từ năm 1970, Nhật Bản trở
-HS đọc SGK/37 về những số liệu chứng tỏ sự thành một trong ba trung tâm
phát triển “thần kì” của Nhật -> GV nhấn mạnh kinh tế, tài chính thế giới.
đến những số liệu và so sánh.
-Từ những năm 70 của thế kỉ XX: Nhật Bản trở b. Nguyên nhân nền kinh tế Nhật
thành một trong ba trung tâm kinh tế, tài chính Bản phát triển:
thế giới.
HS thảo luận nhóm: - Truyền thống văn hóa, giáo dục
- -Hãy cho biết những nguyên nhân dẫn đến sự lâu đời ..
phát triển kinh tế của Nhật Bản?
? Theo em, nguyên nhân nào là chủ yếu? Vì sao? - Hệ thống tổ chức quản lí hiệu
-HS thảo luận và trình bày kết quả -> GV nhận quả của các xí nghiệp, công ti.
xét, bổ sung và kết luận. (SGV tr. 42).
-GV giới thiệu một số tranh ảnh trong SGK và - Vai trò quản lí của nhà nước.
sưu tầm được để HS thấy được sự phát triển của
kinh tế Nhật Bản. - Con người Nhật Bản được đào
Từ đầu những năm 90 của thế kỉ XX: kinh tế tạo chu đáo, có ý chí vươn lên,
Nhật Bản lâm vào tình trạng suy thoái -> GV dẫn cần cù lao động, tiết kiệm ..
chứng (SGK/39).
III. Chính sách đối nội và đối
Hoạt động 3: Những nét nổi bật trong chính sách ngoại của Nhật Bản sau chiến
đối nội và đối ngoại của Nhật Bản sau CTTG II. tranh
-HS đọc SGK -> nêu những chính sách về đối nội Đối nội: Nhật Bản chuyển từ xã
và đối ngoại của Nhật. hội chuyên chế sang xã hội dân
chủ với những quyền tự do dân
HS thảo luận nhóm: chủ tư sản.
- Những nét nổi bật trong chính sách đối nội. Đối ngoại:
- Những nét nổi bật trong chính sách đối ngoại. - 1951, Nhật Bản kí với Mĩ
- “Hiệp ước an ninh Mĩ – Nhật.
-HS nhận xét nhóm bạn trả lời, GV kết luận và - Thi hành chính sách đối ngoại
có thể nhấn mạnh thêm về quan hệ đối ngoại của mềm mỏng về chính trị và tập
Nhật (SGV tr. 43). trung phát triển kinh tế.
* Sơ kết bài học:
- Những nổ lực phi thường của Nhật Bản trong việc khắc phục
khó khăn, vươn lên trở thành siêu cường kinh tế.
- Từ sau “Chiến tranh lạnh”, Nhật Bản vươn lên trở thành một cường
quốc chính trị trên thế giới.
4. Củng cố:
- Những nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển thần kì của nền kinh
tế Nhật Bản trong những năm 70 của thế kỉ XX?
- Làm bài tập trắc nghiệm.
5. Dặn dò:
- Làm bài tập về nhà.
- Chuẩn bị trước bài 10 “Các nước Tây Au”.
- Sưu tầm một số hình ảnh, tư liệu về sự phát triển của nền kinh tế
Nhật Bản.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...