intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 9_Tiết 39

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

89
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến Thức: cung cấp cho hs những hiểu biết về;Của việc đổi nước ta bị chia cắt làm 2 miền với 2 chế độ chính trị xã hội khác nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 9_Tiết 39

  1. TiÕt 39 BÀI 28: XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở MIỀN BẮCĐẤU TRANH CHỐNG ĐẾ QUỐC MỸ VÀ CHÍNH QUYỀN SÀI GÒN Ở MIỀN NAM 1954- 1965 I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến Thức: cung cấp cho hs những hiểu biết về; - Của việc đổi nước ta bị chia cắt làm 2 miền với 2 chế độ chính trị xã hội khác nhau. - Nhiệm vụ cũa cách mạng việt bắc, nam trong giai đoạn 1954- 1965 Miền Bắc thực hiện những nhiệm vụ còn lại của cách mạng ĐTCND vừa bắt đầu thực hiện những nhiệm vụ của cuộc CMXHCN Miền Nam thực hiện c/m dcnd vừa bắt đầu thực hiện những nhiệm vụ của cuộc C/M CNXH miền nam thực hiên C/M ĐTCND tiến hành chống đế Quốc Mĩ xâm lược và chính quyền Sài Gòn.
  2. - Trong việc thực hiện những nhiệm vụ đó nhân dân ta ở 2 miền đạt được những thành tựu to lớn, có nhiều ưu điểm. Nhưng cũng gặp không ít khó khăn yếu kém, cả sai lầm, khuyết điểm nhất là trong lĩnh vực quản lý KT- XH ở miền Bắc. 2. Tư Tưởng: Bồi dưỡng cho HS lòng yêu nước gắn với chủ nghĩa xã hội, tình cảm ruột thịt Bắc Nam niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng và tiến đồ của cách mạng. 3. Kỹ Năng - Rèn luyện kỹ năng phân tích, nhận định đánh giá tình hình đất nước nhiệm vụ 2 miền, âm mưu, thủ đoạn của đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn ở Miền Nam, kỹ năng sử dụng bản đồ chiến sự. II/ THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG HỌC DẠY HỌC - Tranh ảnh ,lược đồ. III/ PHƯƠNG PHÁP:
  3. Trực quan , phân tích dữ liệu, đàm thoại, kể chuyện lịch sử, so sánh nhận định. IV/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY- HỌC: 1. Oån Định Và Tổ Chức: 2. Kiểm Tra Bài Cũ; 3. Bài Mới: Giới Thiệu Bài Mới: sau khi hòa bình được thành lập lại miền Bắc năm 1954 nước ta tạm thời bị chia cắt làm 2 miền : miền Bắc bắt đầu những hiệm vụ cách mạng trong thời kỳ quá độ lên CMXH Miền Nam tiếp tục cuộc cách mạng ĐTCND đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược và chính quyền Sài Gòn * Hoạt động 1 I/ Tình hình nước ta sau Hiệp định ? Sau Hiệp định Giơnevơ 1954 về Đơng Giơnevơ 1954 về Đơng Dương Dương, tình hình nước ta như thế nào? - Đất nước tạm bị chia cắt làm hai GV sử dụng bản đồ việt nam giới thiệu miền. cho các em về vĩ tuyến 17 ranh giới tạm thời giữa hai miền nam bắc
  4. GV hướng dẫn học sinh quan sát tranh + Pháp rút khỏi miền bắc. hình 57. Quan sát tranh em cĩ nhận xét gì về hình ảnh nhân dân thủ đơ ? ? Họ vô cùng mừng rỡ, cờ hoa rợp trời đón chào bộ đội vào tiếp quản thủ đơ . + Miền nam Mĩ nhảy vào thay chân ? Tình hình ở miền Nam như thế nào? Pháp. * Hoạt động 2 ? Chúng ta đã tiến thành cải cách ruộng II/ Miền Bắc hồn thành cải cách đất như thế nào ? ruộng đất ,khơi phục kinh tế, cải tạo GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình quan hệ sản xuất (1954-1960) 58. ? Quan sát tranh em thấy hình ảnh 1/ Hồn thành cải cách ruộng đất người nơng dân như thế nào? - Miền Bắc tiến hành cải cách GV gọi học sinh đọc đoạn chữ nhỏ ở ruộng đất sgk ? Trong quá trình thực hiện cải cách - Bộ mặt nơng thơn miền Bắc thay ruộng đất chúng ta đã phạm sai lầm như đổi cơ bản. thế nào?
  5. GV Gọi học sinh đọc đoạn khôi phục 2/ Khơi phục kinh tế, hàn gắn vết kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh. thương chiến tranh Cho cả lớp thảo luận theo 4 nhóm Từ 1954-1957 ta tiến hành khơi Nhóm 1: trình bày những thành tưự phục kinh tế về các mặt: nơng nghiệp, về nơng nghiệp . cơng nghiệp, thủ cơng nghiệp, thương => nông dân hăng hái khai hoang, nghiệp, giao thơng vận tải… và đạt sắm thêm trâu bị, hệ thống nơng giang được nhiều thành tựu. được phục hồi, nạn đói được đẩy lùi Nhóm 2: công nghiệp thời kỳ này phát 3/ Cải tạo quan hệ sản xuất, bước triển như thế nào đầu phát triển kinh tế - văn hĩa =>khôi phục và mở rộng thêm các cơ (1958 -1960) sở công nghiệp quan trọng Từ 1958 miền Bắc tiến hành cải tạo Nhóm 3: thủ công nghiệp và thương quan hệ theo định hướng xã hội chủ nghiệp, giao thông vận tải phát triển nghĩa và đạt được thành tựu trong như thế nào ? nơng nghiệp, cơng nghiệp, văn hĩa =>nhiều mặt hàng tiêu dùng được sản giáo dục. xuất, số thợ thủ công nhiều hơn, trao
  6. đổi hàng hóa phát triển, khơi phục nhiều đường sắt, .... Nhóm 4: Hãy trình bày ý nghĩa của những thành tựu đó =>giảm bớt khó khăn và cải thiện đời sống nhân dân, an ninh quốc phòng được giữ vững. 4/ Củng cố: Hãy điền kiến thức phù hợp với các nhiệm vụ, thành tựu của miền Bắc từ năm 1954-1960. Thời gian Nhiệm vụ Thành tựu Ý nghĩa 1954-1957 1958-1960 5/ Hướng dẫn tự học: a/ Bài vừa học: Như đã củng cố b/ Bài sắp học: Dặn dị HS đọc trước và trả lời câu hỏi mục III, IV (SGK)
  7. ********************************************
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2