intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Khoa học lớp 4 - Học kì II

Chia sẻ: Vo Minh Man | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:61

575
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Khoa học lớp 4 trình bày về nội dung các bài học không khí cần cho sự cháy, không khí cần cho sự sống, không khí cần cho sự sống, tại sao có gió, không khí bị ô nhiễm, khoa học bảo vệ bầu không khí trong lành, khoa học âm thanh, khoa học sự lan truyền âm thanh, khoa học âm thanh trong cuộc sống, khoa học ánh sáng,... Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho thầy cô cùng các bạn trong quá trình học tập của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Khoa học lớp 4 - Học kì II

  1. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh TUẦN 18 KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY. I.Mục tiêu: ­ Làm thí nghiệm để chứng tỏ: ­ + Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô­xi để duy trì sự cháy được lâu  hơn + Muốn sự cháy diễn ra liên tục thì không khí phải được lưu thông. ­ Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy ,  thổi bếp lửa cho lửa cháy to hơn, dập tắt lửa  khi có hoả hoạn. II. Đồ dùng dạy học: ­ Hình trang 70,71 SGK. Chuẩn bị các ĐDTN ( lọ thuỷ tinh , nến ) III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Â.Kiểm tra:  ­ Nhận xét bài kiểm tra: B. Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu vai trò của ô xi đối với  ­ Các nhóm thực hành thí nghiệm  và  sự cháy ( Thảo luận nhóm ) ghi lại theo mẫu sau: ­ GV yêu cầu  các  em đọc mục Thực  Kích  Thòi gian  Giải  hành / 70SGK để biết cách làm. thước lọ  cháy thích thuỷ tinh 1. Lọ thuỷ  tinh to 2. Lọ thuỷ  tinh nhỏ * Kết luận: Càng có nhiều không khí thì  càng có nhiều ô­xi để duy trì sự cháy lâu  hơn ­ H/S làm TN như  mục I/70SGK và  HĐ2: Tìm hiểu cách duy trì sự cháy và  thảo luận nhóm , giải thích nguyên  ứng dụng trong cuộc sống. nhân làm cho ngọn lửa cháy liên tục  GV chia nhóm và đề nghị các nhóm  sau   khi   lọ   thuỷ   tinh   không   có   đáy  trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ  được kê lên để không kín dùng để làm những thí nghiệm này. ­ Đại diện các nhóm trình bày.                                                                                                                             ­ 1 ­
  2. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh * Kết luận: Để duy trì sự cháy , cần liên  tục cung cấp không khí . Nói cách khác ,  không khícần được lưu thông. C. Củng cố ­ Dặn dò ­ Bài sau:  Không khí cần cho sự sống 3                                                                                                                             ­ 2 ­
  3. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh TUẦN 18 KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG. I.Mục tiêu: ­ Nêu được con người , động vật , thực vật phải có không khí để thở thì mới  sống được II. Đồ dùng dạy học: ­ Hình trang 72, 73 SGK.  III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Â.Kiểm tra:  ­Để duy trì sự cháy ta cần làm gì? ­ 2h/s trả lời. B. Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu vai trò của không khí đối  với con người ­ GV yêu cầu  các  em đọc mục Thực  ­ Luồng không khí ấm chạm vào tay  hành / 72SGK để  phát biểu và nhận xét . do các em thở ra. ­ Nêu vai trò của không khí đối với con  ­ Không khí cần cho sự sống đối với  người? con người HĐ2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối  với thực vật và động vật ­ Gv yêu cầu H/S quan sát H3,4 và TLCH. ­ Tại sao sâu bọ và cây trong hình bị chết? ­ Sinh vật phải có không khí để thở  thì mới  sống được. Ô xi trong  không khí là thành phần quan trọng  nhất đối với hoạt động hô hấp của   ­ Tại sao phải để nhiều hoa tươi và cây  thực vật.  cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa? ­ Vì cây hô hấp thải ra khí cac­bon­  nic, hút khí ô­xi, làm ảnh hưởng đến  HĐ3: Tìm hiểu một số trường hợp  phải  sự hô hấp cuỉa con người.                                                                                                                              ­ 3 ­
  4. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh dùng bình ô xi. ­ Gv yêu cầu quan sát H5, 6/ 73SGK theo  cặp ­ Tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể  lặn lâu dưới nứơc. ­ Bình ô xi người thợ lặn đeo ở  ­ Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có  lưng. nhiều không khí hoà tan ­ Nêu ví dụ chứng  tỏ không khí cần cho  ­ Máy bơm không khí vào nước sự sống  của người , động vật, thực vật. ­ Thành phần nào trong không khí quan  ­  trọng nhất đối với sự thở  ­ Trong trường hợp  nào người ta phải  thở bằng bình ô xi? C. Củng cố ­ Dặn dò ­ Bài sau:  Không khí cần cho sự sống                                                                                                                             ­ 4 ­
  5. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh TUẦN 19 KHOA HỌC TẠI SAO CÓ GIÓ I.Mục tiêu: ­ Làm thí nghiệm để nhận ra không khí chuyển động tạo thành gió. ­ Giải thích được nguyên nhân gây ra gió. II. Đồ dùng dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra: ­ Nêu vai trò của không khí đối với con ngươì? ­ 2h/s trả lời. ­ Nêu vai trò của không khí đối với động vật  và thực vật? B. Bài mới: Các   nhóm   trưởng   điều   khiển  HĐ1: Chơi chong chóng các bạn nhóm mình chơi ­   Cả   nhóm   xếp   thành   2   hàng  quay mặt vào nhau, đứng yên và  ­ Trong quá trình chơi, tìm hiểu xem: giơ chong chóng về phía trước. ­ Khi nào chong chóng không quay. ­ Do không có gió. ­ Khi nào chong chóng quay. ­ Khi có gió thổi, ch.chóng quay.                                                                                                                             ­ 5 ­
  6. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh ­   Khi   nào   chong   chóng   quay   nhanh,   quay  ­Gió thổi mạnh, ch.chóng quay  chậm. nhanh *   Kết   luận  :Khi   ta   chạy   ,   không   khí   xung  ­   Gió   thổi   yếu,   ch.chóng   quay  quanh ta chuyển động, tạo ra gió. Gió thổi làm  chậm chong   chóng   quay.   Gió   thổi   mạnh,   chong  chóng quay nhanh. Gió thổi yếu, chong chóng  quay chậm. Không có gió tác động thì chong  chóng không quay. HĐ2: Tìm hiểu nguyên nhân gây ra gió Yêu   cầu   các   em   đọc   các   mục   Thực   hành   /   Các   nhóm   làm   thí   nghiệm   và  74SGK thảo luận trong nhóm *Kết   luận:   Không   khí   chuyển   động  từ   nơi  ­ Đại diện các nhóm trình  lạnh đến nơi nóng. Sự  chênh lệnh nhiệt độ  bày. của   không   khí   là   nguyên   nhân   gây   ra   sự  chuyển   động     của   không   khí   .   Không   khí  chuyển động tạo thành gió. HĐ3: Tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự chuyển   động của không khí trong tự nhiên. ­ Tại sao ban ngày gió từ    biển thổi vào đất  liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển * Kết luận: Sự  chênh lệnh nhiệt độ  vào ban  ngày   và ban đêm giưũa biển và đất liền   đã  làm cho chiều gió thay đổi giữa ngày và đêm C. Củng cố  ­ Dặn dò:  Gió nhe, gió mạnh,   phòng chống bão Thứ ba ngày 12 tháng 01 năm 2010 TUẦN 19 KHOA HỌC GIÓ NHẸ, GIÓ MẠNH, PHÒNG CHỐNG BÃO I.Mục tiêu:  ­ Nêu được một số tác hại của bão: Thiệt hại về người và của ­ Nêu cách phòng chống: + Theo dõi bản tin thưòi tiết. + Cắt điện. Tàu thuyền không ra khơi. + Đến nơi trú ẩn an toàn II. Đồ dùng dạy học: Hình trang 76, 77 SGK                                                                                                                             ­ 6 ­
  7. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra: ­ Nêu  nguyên nhân gây ra gió ­ 2h/s trả lời. ­Nêu nguyên nhân gây ra sự chuyển động của  không khí trong tự nhiên. B. Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu về một số cấp gió. ­ Các nhóm quan sát hình vẽ  và  ­ GV giới thiệu người đầu tiên nghĩ ra cách  đọc các thông tin trong trang  phân chia sức gió thổi thành 13 cấp độ 76/SGK và hoàn thành bài  * Kết luận : Thứ tự cần điền: Cấp 5, cấp 9,   tập.2/49 cấp 0,  cấp 7, cấp 2. ­ H/S đọc nội dung bài tập HĐ2: Thảo luận về  sự  thiệt hại của bão và   cách phòng chống bão. ( Nhóm ) ­ H/S quan sát  hình 5,6 và nghiên  N1:­ Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão. cứu mục cần biết/77 SGK và  TLCH. ­ Khi gió quá mạnh, bầu trời đầy  những đám mây đen, cây lớn gãy  N2: Nêu tác hại do bão gây ra cành, nhà có thể bị tốc mái. N3:­ Nêu cách phòng chống bão ­ Thiệt hại về người và của. ­ Tích cực phòng chống bão  bằng cách theo dõi bản tin thời  tiết, tìm cách bảo vệ nhà cửa ,  *Kết luận: SGK sản xuất, đề phòng khan hiếm  HĐ3: Trò chơi Ghép chữ  vào hình. thức ăn và nước uống để phòng  GV phô­tô 4 hình minh hoạ  các cấp độ   của  tai nạn .. gió/76SGK viế lời ghi chú vào các tấm phiếu.  các nhóm thi nhau gắn chữ vào hình cho phù  hợp.  Nhóm nào làm nhanh và đúng là thắng cuộc. C. Củng cố ­ Dặn dò: Không khí bị ô nhiễm ­ H/S đọc mục cần biết.                                                                                                                                                                                         ­ 7 ­
  8. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh TUẦN 20 KHOA HỌC  : KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM I. Mục tiêu  ­ Nêu những nguyên nhân gây ô nhiễm  không khí. : Khói khí độc , các loaị  bụi   vi khuẩn. II. Chuẩn bị :  ­ Giáo viên : Hình vẽ ­ SGK /78,79  ­ HS  : Sưu tầm các hình vẽ tranh ảnh về bầu không khí trong sạch và bị ô   nhiễm.  III. Hoạt động dạy ­ học :  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra:: ­ Nêu tác hại do bão gây ra ?                                                                                                                              ­ 8 ­
  9. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh ­ Nêu một số cách phòng chống bão mà ở địa  ­ 2 HS  trả lời  phương em đã áp dụng?  B. Bài mới :  HĐ1:.  Tìm   hiểu   về   không   khí   ô   nhiễm   và   không khí sạch  ­ Giáo viên yêu cầu HS   lần lượt quan sát  ­   Hoạt   động   theo   cặp,   quan   sát   thảo  các hình trang 78 và 79/SGK và chỉ  ra hình  luận.  nào thể hiện bầu không khí bị ô nhiễm ? Tại   Hình   1,3,4:Vì   có   nhiều   ống   khói,   đốt  sao ? Hình nào thể hiện bầu không khí trong  chất   thải   ở   nông   thôn   và   cảnh   đường  sạch? phố  đông đúc , nhiều phương tiện đi lại  ­   HS   nhắc lại một số  tính chất của không  đang xả khí thải và bụi. khí ­Hình 2:cho biết nơi có không khí trong  ­ Vậy thế nào là bầu không khí trong sạch?  sạch,cây cối xanh tươi,không gian thoáng  ­ Khi nào thì bầu không khí bị ô nhiễm ?  đãng… ­   Giáo   viên   kết   luận,   chốt   ý   về   không   khí  ­HS nêu lại tính chất của không khí  sạch và không khí bẩn như sgk /79 .   + Do bụi: các phương tiện ô tô thải ra,  ­ HĐ2.Thảo luận về  những nguyên nhân gây   bụi tự  nhiên, bụi nhà máy , bụi phóng  ô nhiễm không khí .  xạ, bụi than, xi măng..  N1,2: Nêu những nguyên nhân làm không khí  + Do khí độc: khí thải của các nhà máy ,   bị ô nhiễm . khói tàu, xe , khói thuốc lá, chất độc hoá  học,   sự   lên   men   thối   của   các   xác   sinh  vật, rác thải sinh ra.... là những nguyên  nhân làm không khí bị ô nhiễm,  ­ Không khí bị  ô nhiễm làm hại đến sức   N3, 4 : Nêu tác hại của không khí bị ô nhiễm.  khoẻ con người và các sinh vật khác ­ Giáo viên chốt ý , kết luận.  ­  Giáo viên yêu cầu HS  đọc mục ‘’ Bạn cần   biết ‘’/79 về  nguyên nhân làm không khí bị  ô  nhiễm. C Củng cố­dặn dò ­ Cho HS  nêu lại nguyên nhân và tác hại của  không khí bị ô nhiễm.  *  Cho  HS     liên  hệ   bản thân  gia  đình,  việc  không   nên   làm   ,   tránh   gây   nhiễm   bẩn   bầu   không khí.                                                                                                                              ­ 9 ­
  10. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh * Dặn dò bài sau : Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh  về các hoạt động bảo vệ môi trường.  TUẦN 20 KHOA HỌC BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH I/Mục tiêu : Nêu được một số biện pháp bảo vệ không khí trong sạch : thu gom,  xử lí phân, rác hợp lí ; giảm khí thải, bảo vệ rừng và trồng cây.                                                                                                                             ­ 10 ­
  11. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh II. Chuẩn bị : ­ Tranh trang 80,81 sgk III. Hoạt động dạy học :  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra:  : ­ Nêu nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm? ­ 2 HS  trả lời  Không khí như thế nào là không khí trong lành? 2/ Bài mới :  HĐ1:Làm việc theo cặp­ ­HS qs và nêu được những việc nào  ­ : Nêu những việc nên và không nên làm để  nên và không nên làm để bảo vệ bầu  bảo vệ bầu không khí trong lành không khí trong lành ­Những   việc   nên   làm   :   Ở   các   hình  1,2,3,5,6,7 ­ Giáo viên chốt ý, kết luận  Những   việc   không   nên   làm:   Ở   các  hình: hình 4 *Chống   không   khí   ô   nhiễm   bằng  Gọi hs đọc phần kết luận cách: ­Thu gom và xử lí rác , phân hợp lí ­Giảm   lượng   khí   độc   hại   của   xe  chạy bằng động cơ HĐ 2:  Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí   ­Bảo vệ rừng, trồng cây trong sạch ­  Viết cam kết, vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu  không khí trong lành ­GV tổ chức hướng dẫn ­HS hoạt động nhóm: vẽ tranh viết  cam kết ­Đại diện các nhóm trưng bày sản  GV kết luận phẩm, nêu ý tưởng của bức tranh 3/ Củng cố: ­Lớp nhận xét GV nhận xét tiết học ­Xem bài Âm thanh TUẦN 21                                                                                                                             ­ 11 ­
  12. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh KHOA HỌC ÂM THANH I/Mục tiêu: Nhận biết âm thanh do vật rung động phát ra. II. Chuẩn bị : ­ lon sữa, hòn sỏi, kéo, đàn ghi ta, trống… III. Hoạt động dạy học :  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra:  ­ : Nêu những việc nên và không nên làm để  ­ 2 HS  trả lời bảo vệ bầu không khí trong lành B. Bài mới :  ­ Làm việc theo cặp  HĐ1:Tìm hiểu các âm thanh xung quanh  Tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của  ­   Nêu   những   âm   thanh   mà   em  nghe   được   và  trẻ   em,   tiếng   cười,   tiếng   động   cơ,  phân loại chúng theo các nhóm tiếng đánh trống… Ở lúc sáng sớm: gà, chim, còi tàu, loa  phát thanh… ­ Giáo viên chốt ý, kết luận  Trao đổi, nhóm nêu cách ,thực hiện HĐ 2:Cách làm vật phát ra âm thanh ­ Trình bày và đánh giá  Thảo luận nhóm 4 Hãy tìm cách để  các vật dụng đã chuẩn bị…   Khi con người tác động vào chúng,  phát ra âm thanh. khi chúngva chạm với nhau    Theo em tại sao các vật lại phát ra âm thanh? HS theo dõi HĐ 3:  Biết được vật phát ra âm thanh ­HS hoạt động nhóm báo cáo kết quả GV làm thí nghiệm 1,2 Lớp nhận xét GV kết luận C. Củng cố­ Dặn dò Tổ chức trò chơi “Đoán âm thanh” Hai đội tham gia chơi Nêu cách chơi…Thi đua bất cứ vật gì phát ra  âm thanh Xem bài Sự lan truyền âm thanh                                                                                                                             ­ 12 ­
  13. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh TUẦN 21 KHOA HỌC SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH I/Mục tiêu  ­ Nêu được vd hoặc làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra  xa nguồncách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh ­ Nêu được  ví dụ về ích lợi của âm thanh trong  cuộc sống: âm thanh dùng để  giao tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động , giải trí , dùng để bảo hiệu ( còi tàu,  xe, trống trường ) II. Chuẩn bị : ­  lon sữa bò,  2 miếng ni lông, đồng hồ để bàn, chậu nước, trống   nhỏ… III. Hoạt động dạy học :  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra: ­ Vì sao có thể nghe được âm thanh? ­ 2 HS  trả lời B. Bài mới :  HĐ1:  Biết được sự lan truyền âm thanh trong   không khí Tại sao khi gõ trống hai tai nghe  được tiếng  Khi gõ do mặt trống rung động tạo ra  trống? âm thanh truyền đến tai ta. Yêu cầu HS đọc thí nghiệm 84/SGK ?   ­1 hs đọc thí nghiệm ­ Cho hs làm thí nghiệm như  sgk và neu kết   ­ Làm việc theo nhóm quả  HS  trình bày kết quả làm việc  ­ Giáo viên chốt ý, kết luận  Đọc mục cần biết HS đọc HĐ 2: Biết được âm thanh lan truyền qua chất   lỏng, chất rắn( cả lớp ) GV làm thí nghiệm như  sgk và mời 3 hs áp tai  ­  Làm việc cả   lớp,  HS    khác  nhận  vào   thành   chậu,tai   kia   bịt   lạivà   xem   các   em  xét, bổ sung.  nghe thấy gì? Tìm 1 số ví dụ khác ­ GV nhận xét­kết luận ­HS rút ra kết luận : Khi truyền ra xa  ­  HS  đọc lại mục ‘’ Bạn cần biết’’ . thì   âm   thanh   yếu   đi   vì   rung   động                                                                                                                              ­ 13 ­
  14. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh HĐ3:  Âm   thanh   yếu   đi   hay   mạnh   lên   khi   truyền ra xa bị yếu đi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn  ­HS lấy ví dụ GV làm thí nghiệm như sgv Theo dõi, nhận xét Cho hs lấy ví dụ  Lần lược hai em tham gia chơi C. Củng cố, dặn dò: ­Truyền qua sợi dây trong trò chơi Trò chơi nói chuyện qua điện thoại Qua trò chơi em biết được âm thanh truyền qua  những môi trường nào? Xem bài Âm thanh trong cuộc sống                                                                                                                                                                                                         ­ 14 ­
  15. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh KHOA HỌC ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG I.Mục tiêu :  ­ Nêu được ví dụ  về  ích lợi của âm thanh trong cuộc sống: âm thanh dùng để  giao tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí, dùng để báo hiệu  ( còi tàu,  xe, trống trường    II. Đồ dùng dạy học:   ­ Chuẩn bị  theo nhóm: 5 chai ( cốc giống nhau, tranh (ảnh) về vai trò của âm   thanh trong cuộc sống.  III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra: +  Nhờ đâu mà tai nghe được âm thanh? 2 HS trả bài + Nêu VD chứng tỏ âm thanh có thể lan  truyền qua chất lỏng, chất rắn. B. Bài mới HĐ1:  Tìm   hiểu   vai   trò   của   âm   thanh   trong cuộc sống: ­ Yêu cầu HS quan sát hình SGK , ghi   ­ Các  nhóm quan sát ghi lại vai trò  lại vai trò của âm thanh. của âm thanh. ­ Nếu HS thu thập được tranh  ảnh thì  ­ HS tập hợp thanh,  ảnh theo nhóm ­  các em tập hợp theo nhóm. nhận xét. * GV: Âm thanh có vai trò quan trọng  trong đời sống ­ nhờ có âm thanh mà con  người giao tiếp với nhau . HĐ2:  Nói về  những âm thanh  ưa thích   & những âm thanh không ưa thích: ­ GV yêu cầu HS trả lời theo yêu cầu  ­ HS nêu miệng­ nhận xét  HĐ3: Tìm hiểu ích lợi của việc ghi lại   được âm thanh:  ­HS thảo luận nhóm : Nêu ích lợi của  ­GV nêu vấn đề: Các em thích nghe bài  việc ghi âm thanh . hát nào, do ai trình bày? ( có thể  dùng  băng, đĩa , cho HS nghe lại bài hát) ­ HS thảo luận lớp ­ GV cho HS thảo luận lớp về cách  ghi                                                                                                                              ­ 15 ­
  16. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh lại âm thanh hiện nay. HĐ4: Trò chơi : Làm nhạc cụ: ­ HS làm việc theo nhóm. ­ GV yêu cầu HS đổ  nước vào chai từ  vơi đến đầy­ so sánh âm thanh phát ra  khi gõ . *   Khi   gõ   chai   rung   động   phát   ra   âm  thanh . Chai nước khối lượng lớn hơn   sẽ phát ra âm thanh lớn hơn. C. Củng cố ­ Dặn dò: Âm thanh trong   cuộc sống                                               ___________________________                                                                                                                                                                                                  ­ 16 ­
  17. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh TUẦN 22 KHOA HỌC ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG (TT ) I.Mục tiêu: . – Nêu được ví dụ về + Tác hại của tiếng  ồn: Tiếng  ồn  ảnh hưởng dến sức khoẻ  (  đau đầu, mất  ngủ ), gây mất tập trungtrong công việc, học tập + một số biện pháp chống tiếng ồn. + Thực hiện các quy định không gây ồn nơi công cộng. ­ Biết cách phòng chống tiếng ồn trong cuộc sống: Bịt  tai khi nghe âm thanh quá   to, đóng cửa để ngăn cách tiếng ồn. II. Đồ dùng dạy học:   ­ Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra:  + Nêu vai trò của âm thanh trong cuộc sống? 2 HS trả bài +Nêu ích lợi của việc ghi lại âm thanh? B. Bài mới HĐ1:Tìm hiểu nguồn gây tiếng ồn: ­   Cho   HS   quan   sát   các   hình   trang   88/SGK  theo nhóm  nêu ra   các loại tiếng ồn: ­ HS quan sát  ­  thảo luận theo  ­ GV giúp HS phân loại tiếng  ồn chính     nhóm ­ Đại diện các nhóm trình  tiếng ồn hầu hết đều do con người gây . bày . HĐ2 : Tìm hiểu về các loại tiếng ồn & biện   ­   HS   cần   bổ   sung   thêm   sung  pháp phòng chống: thêm các loại tiếng  ồn  ở trường   ­ Yêu cầu HS đọc & quan sát các hình trang  & nơi sinh sống .                                                                                                                             ­ 17 ­
  18. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh 88/ SGK thảo luận về tác hại & cách phòng  chống tiếng ồn.  + Tiếng ồn có tác hại gì? + Có những cách nào để chống tiếng  ồn mà  ­ HS quan sát các hình trong SGK  em biết ? thảo   luận   nhóm   về   tác   hại  ­ GV ghi lại ở bảng ­ giúp HS ghi nhận 1 số  &cách phòng  chống tiếng ồn. biện pháp tránh tiếng ồn. ­ HS trả lời. *KL:   Như   mục   ban   đầu   cần   biết   trang  89/SGK. HĐ 3: Nêu về  các việc nên &không nên làm   để góp phần chống tiếng  ồn cho bản thân&   những người xung quanh. ­GV yêu cầu các nhóm thảo luận về  những  việc các  em   nên (không nên  )  làm  để  góp  ­   Các   nhóm   thảo   luận   &   trình  phần chống ô nhiễm tiếng ồn ở  bày lớp, ở nhà & nơi công cộng C. Củng cố ­ Dặn dò:  Ánh sáng                                                                                                                             ­ 18 ­
  19. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh TUẦN 23 KHOA HỌC      ÁNH SÁNG I.Mục tiêu:  ­ Nêu được ví dụ về các vật tự phát sáng và các vật được chiếu sáng: + Vật tự phát sáng: Mặt Trời, ngọn lửa… + Vật được chiếu sáng: Mặt Trăng, bàn ghế. ­ Nêu được một số vật cho ánh sáng truyền qua và một số vật không cho ánh  sáng truyền qua. ­ Nhận biết được ta chỉ nhận thấy vật khi có ánh sáng từ  vật truyền tới mắt. II. Chuẩn bị:    HS chuẩn bị theo nhóm: Hộp các­tông kín, đèn pin, tấm kính,  nhựa trong, tấm kính mờ, tấm gỗ, bìa các­tông. III. Các hoạt động DẠY­HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh                                                                                                                             ­ 19 ­
  20. Trường Tiểu học A Mỹ Đức Tây                                     Giáo viên : Võ Hữu  Minh A. Kiểm tra:  Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu? 3 HS trả lời. . Tác hại của tiếng ồn đối với con người? . Nêu các cách chống tiếng ồn? B.Bài mới:   HĐ1. Tìm hiểu các vật tự phát ra ánh sáng  và  ­HS thảo luận theo nhóm theo hình  các vật được chiếu sáng. 1 và 2 để  tìm vật tự  phát sáng và  *Hình 1: Ban ngày: ­Vật tự phát sáng. vật được chiếu sáng.                                  ­Vật được chiếu sáng. ­Các nhóm báo cáo trước lớp. Hình 2: Ban đêm.:    ­Vật tự phát sáng.                                  ­Vật được chiếu sáng. HĐ2 .Tìm hiểu về đường truyền của ánh sáng. HS làm thí nghiệm trang 90 SGK theo nhóm. HS quan sát hình 3 và dự đoán đường truyền  ­HS làm thí nghiệm. của a.sáng qua khe. Sau đó bật đèn và quan sát. ­HS quan sát hình 3. HS rút ra  nhận xét: ánh sáng truyền theo  ­Các nhóm trình bày kết quả . đường thẳng. ­HS rút ra nhận xét. HĐ3: Tìm hiểu sự truyền AS qua các vật. ­HS tiến hành thí nghiệm trang   Ghi lại kết quả vào bảng: 91SGK theo nhóm. Chú ý che tối   ­HS nêu các ví dụ ứng dụng liên quan . phòng học trong khi tiến hành thí  HĐ4:.Tìm hiểu mắt nhìn thấy vật khi nào. nghiệm. ­ Mắt ta nhìn thấy vật khi nào? ­...khi có ánh sáng,mắt không bị  GV yêu cầu HS dựa vào kinh nghiệm để đưa ra  chắn,.. các dự đoán.  ­HS tiến hành thí nghiệm để kiểm  Kết luận: Ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng  tra dự đoán. từ vật đó truyền vào mắt. C.Củng cố­Dặn dò:  . Học bài, chuẩn bị bài sau: Bóng tối                                                                                                                                                                                                              ­ 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2