intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Lịch sử lớp 7 (Trọn bộ cả năm)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:374

16
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn Lịch sử lớp 7 (Trọn bộ cả năm)" sẽ bao gồm các bài học Lịch sử dành cho học sinh lớp 7. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Lịch sử lớp 7 (Trọn bộ cả năm)

  1.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 PHẦN MỘT: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI TIẾT 1­BÀI 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XàHỘI PHONG KIẾN  Ở CHÂU ÂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức     ­ HS biết: được sự ra đời của xã hội phong kiến ở châu Âu     ­ HS hiểu:        + Khái niệm” lãnh địa phong kiến”,đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa phong kiến       + Hiểu biết một số nét cơ bản về thành thị trung đại:Sự ra đời,các quan hệ kinh  tế,sự hình thành tầng lớp thị dân    ­ HS vận dụng:Đánh gía sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở Châu Âu 2.Kĩ năngg ­ Biết xác định vị trí các quốc gia phong kiến Châu Âu trên bản đồ  ­ Biết vận dụng phương pháp so sánh đối chiếu để thấy rõ sự cuyển biến từ xã hội  chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến  3.Tư tưởng,thái độ      ­ Thông qua những sự kiện cụ thể bồi dưỡng nhận thức cho học sinh về sự phát  triển hợp quy luật của xã hội loài người từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong  kiến 4. Định hướng năng lực được hình thành: ­ Năng lực chung: Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,   năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. ­ Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện,  sử dụng   hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC ­ Dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử  dụng đồ  dung trực  quan,.. III. CHUẨN BỊ   1.Giáo viên     ­ Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS     ­ Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng     ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập       ­ Bản đồ Châu Âu thời phong kiến     ­ Tranh ảnh mô tả hoạt động trong lãnh địa phong kiến và thành thị trung đại   2. Học sinh         ­  Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Ổn định tổ chức : 1’ 1
  2.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 Kiểm tra sĩ số:                          Tác phong học sinh: 2.Kiểm tra bài cũ:  5’ Hỏi: Em hãy trình bày những thành tựu văn hoá nỗi bậc của Ấn độ thời Trung   đại ?. * Trả lời:  ­Chữ viết: chữ phạn ­Văn học: sử thi đồ sộ,kịch ,thơ ca… ­Kinh; Vêda ­Kiến trúc: Hinđu, phật giáo. 3.Bài mới :  Hoạt động của thầy Hoạt động học của  Ghi bảng trò Hoạt động 1(10’) : Tìm hiểu Sự   1.Sự hình thành xã hội  hình thành xã hội phong kiến  ở   phong   kiến   ở   Châu  Châu Âu  Âu  ­   Phương   pháp:  sử   dụng   đồ  dùng   trực   quan,đàm   thoại,nêu  vấn đề. ­ Cách tiến hành:HS làm việc cá  nhân a) Hoàn cảnh lịch sử:  GV:  Sử  dụng bản đồ  Châu Âu:  ­ Cuối thế kỉ V các bộ  Chỉ   một   số   quốc   gia   cổ   đại  tộc người Giéc ­ man  phương Tây và sự  xâm nhập của  chiếm và tiêu diệt các  người Giéc ­ man  quốc gia cổ đại  ­KN  tóm   tắt   sự  H: Khi tràn vào lãnh thổ đế quốc  kiện,phân   tích,nhận  Rô­Ma người Giéc ­ man đã làm  xét,tổng hợp gì?  H:   Những   việc   làm   đó   có   tác  b)   Biến   đổi   trong   xã  hội  động   như   thế   nào   đến   sự   hình  ­HS   quan   sát   xác   định  ­   Các   tầng   lớp   mới  thành     xã   hội   phong   kiến   Châu  được   một số  quốc gia  xuất hiện:  Âu?  cổ  đại phương Tây và  + Tướng lĩnh, quí tộc  sự   xâm   nhập   của  được chia ruộng đất, H: Lãnh chúa phong kiến và nông  người Giéc ­ man   phong tước.  nô   được   hình   thành   từ   những  ­1   HS   trình   bày   theo    Lãnh   chúa   phong  tầng lớp nào của xã hội cổ đại ?  SGK   những   việc   làm  kiến  của người Giéc­man +  Nô lệ   và  nông dân  ­ HS trình bày tác động   Nông nô.  2
  3.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 đến  sự  hình  thành    xã  ­  Nông  nô phụ   thuộc  H:  Quan   hệ   giữa   lãnh   chúa   và  hội   phong   kiến   Châu  vào lãnh chúa  nông nô như thế nào? Âu  XHPK hình thành  GV:  Nhấn   mạnh   quan   hệ   sản  ­2 HS trình bày ý kiến     xuất   mới   ­   quan   hệ   sản   xuất  cá nhân phong kiến đã hình thành  ở  Châu  2.Lãnh   địa   phong  Âu.  kiến. Hoạt   động   2   (10’)  Tìm   hiểu  Lãnh địa phong kiến. ­   Phương   pháp:  sử   dụng   đồ  dùng   trực   quan,đàm   thoại,nêu  ­1   HS   trình   bày   mối  vấn đề. quan hệ  giữa lãnh chúa  ­   Là   vùng   đất   rộng  ­ Cách tiến hành:HS làm việc cá  và nông nô lớn  do  lãnh  chúa  làm  nhân,nhóm chủ,   trong   đó   có   lâu  *Tích hợp môi trường đài và thành quách.  ­KN  tóm   tắt   sự  H:  Em hiểu thế  nào là lãnh địa  kiện,phân   tích,nhận  phong kiến?  xét,tổng hợp GV:  Giải thích khái niệm:  “lãnh  chúa”, “Nông nô” :  GV: Sử  dụng hình 1 (SGK) “Lâu  đài và thành quách của lãnh chúa” Miêu tả lãnh địa phong kiến  ­1   HS   trình   bày   theo  H:  Quan   sát   hình   1   (SGK),   qua  SGK khái niệm lãnh địa  kiến   thức   vừa   tìm   hiểu   em   có  PK nhận xét gì về các lãnh địa phong  ­ Đời sống trong lãnh  kiến? địa  ­­­> Trong lãnh địa có đầy đủ nhà  + Lãnh chúa: Xa hoa,  cửa, trang trại, nhà thờ  ... giống  đầy đủ  như một đất nước thu nhỏ.  ­ Quan sát và nhận xét + Nông nô: Đói nghèo,  H:  Cuộc sống của lãnh chúa và  khổ   cực     Chống  nông   nô   trong   các   lãnh   địa   như  lãnh chúa.  thế nào?  ­ Đặc điểm nền kinh  tế  lãnh địa: Tự  túc, tự  GV: Gọi học sinh đọc phần chữ  cấp.  Không   trao   đổi  in nghiêng /SGK ­1   HS   trình   bày   Cuộc  với bên ngoài.   sống của lãnh chúa và  nông   nôống   của   lãnh  H:  Qua   đoạn   trích   trên   em   hãy  chúa và nông nô cho biết đặc diểm của nền kinh  3
  4.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 tế lãnh địa là gì?  GV:  Như  vậy đặc trưng của xã  hội phong kiến Châu Âu là hình  thành nền kinh tế lãnh địa.Đây là  ­   HS   trình   bày   đặc  đơn vị không chỉ độc lập về kinh  diểm   của   nền   kinh   tế  tế mà còn độc lập về chính trị có  lãnh địa quyền   lập   pháp   và   hành   pháp  riêng.Mỗi lãnh địa được coi như  một vương quốc riêng nên  ở  giai  ­HS   làm   việc   hợp   tác  đoạn   phát   triển   của   chế   độ  theo nhóm phong kiến Châu Âu ,quyền lực  bị   phân   tán   mà   không   tập   trung  vào   tay   vua.Vua   thực   chát   cũng  chỉ là một lãnh chúa lớn mà thôi 3.Sự   xuất   hiện   của  GV:  Yêu   cầu   HS   thảo   luận  thành thị trung đại. nhóm bàn(5’) Phân biệt  sự  khác nhau giữa xã  ­KN  tóm   tắt   sự  hội   cổ   đại   với   xã   hội   phong  kiện,phân   tích,nhận  kiến? xét,tổng hợp a) Nguyên nhân: GV:  Xã hội cổ  đại gồm chủ  nô  ­ Cuối thế  kỉ  XI, sản  xuất   phát   triển,   hàng  và nô lệ.Nô lệ  chỉ  là “ Công cụ  hóa thừa được đi bán  biết   nói”.XHPK   gồm   lãnh   chúa  và nông nô.Nông nô phải nộp tô  ­1 vài HS trình bày hiểu   Thành thị  trung đại  thuế cho lãnh chúa biết cá nhân xuất hiện . Hoạt   động   3(10’)  tìm   hiểu  Sự   ­1   HS   trình   bày   theo  b) Tổ chức:  SGK ­   Bộ   mặt   thành   thị:  xuất   hiện   của   thành   thị   trung   đại. Phố xã, nhà cửa ...   ­   Tầng   lớp:   Thị   dân  ­   Phương   pháp:  sử   dụng   đồ  (TTC   +   Thương  dùng   trực   quan,đàm   thoại,nêu  ­1 vài HS trình bày hiểu  nhân). vấn đề. biết cá nhân c) Vai trò: ­ Cách tiến hành:HS làm việc cá  ­   Thúc   đẩy   xã   hội  nhân phong   kiến   phát  H:Đặc điểm của “thành thị”  là gì  triển .    ?     H: Thành thị  trung đại xuất hiện  ­1 vài HS trình bày vai  như thế nào ?  trò của thành thị 4
  5.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 H:  Cư   dân   thành   thị   bao   gồm  ­1   vài   HS   trình   bày   ý  những ai? Họ làm nghề gì ?  kiến cá nhân ­­­>+     Thợ   thủ   công   và   thương  Rèn   kĩ   năng   quan   nhân  sát,hiểu   sự   kiện   lịch           + Sản xuất và buôn bán, trao  sử,nhận   xét   sự   kiện   đổi hàng hóa lịch sử. H:  Thành   thị   ra   đời   có   ý   nghĩa  *Năng   lực   cần   hình   như thế nào?  thành:Thực   hành   bộ   *Tích hợp môi trường môn lịch sử GV:  Yêu cầu học sinh quan sát  hình 2(SGK).  H:  Hãy miêu tả  cuộc sống thành  thị qua bức tranh?  ­Đông   người,   sầm   uất,   hoạt  động  chủ  yếu   là  buôn  bán,  trao  đổi hàng hóa.            5
  6. HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học PhƯỜ   TR ươNG THCS L ng pháp d ƯƠạy h ọc:Ế    VINH NG TH Dạy h­ ĐAN PH ƯỢ ọc nhóm NG   ­ GIÁO ÁN L ; d ỊCH S ạy học nêu và gi Ử LỚế ải quy P 7 t vấn  đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­  Xã hội phong kiến Châu Âu được hình thành như thế nào? ­ Vẽ sơ đồ biểu diễn quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu? Lập ra các  Lã vương quốc nh  Đ ế  Người  Xã  XHP mới ch quốc  Giéc  hội  K  úa Rô­ ma  man  Chia ruộng đất  phân  Châu  suy yếu chiếm  và phong tước hóa Nô Âu  Rôma ng  hình nô thà nh Tiếp thu Ki­tô  giáo ­  Nền kinh tế lãnh địa và kinh tế thành thị có gì khác nhau? HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập  Phương pháp dạy học:    Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn  đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­ Hãy cho biết các vương quốc do người Giéc­ man lập nên ở Châu Âu tương ứng  với các quốc gia nào hiện nay?( Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý)? ­ Hãy đóng vai người nông nô và lãnh chúa trong lãnh địa, mô tả  lại công việc và  cuộc sống của mình? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức  đã học Phương pháp dạy học:    Dạy học nhóm 6 ; dạy học nêu và giải quyết vấn  đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, 
  7.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 TIẾT 2­BÀI 2: SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH  THÀNH CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU. I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức     ­ HS biết: được nguyên nhân ,trình bày được những cuộc phát kiến địa lý lớn và ý  nghĩa của chúng    ­  HS hiểu: được sự  hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu     ­ HS vận dụng: Đánh giá được sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành  của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu 2.Kĩ năngg Rèn kĩ năng: dùng bản đồ thế giới để đánh dấu (hoặc xác định) đường đi của ba nhà  nhà phát kiến địa lý lớn và Biết sử dụng, khai thác tranh ảnh lịch sử 3.Tư tưởng,thái độ      ­ Qua các sự kiện lịch sử giúp học sinh thấy được tính tất yếu, tính qui luật của quá  trình phát triển từ XHPK lên XH TBC 4. Định hướng năng lực được hình thành: ­ Năng lực chung: Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,   năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. ­ Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện,  sử dụng   hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC ­ Dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử  dụng đồ  dung trực  quan,.. III. CHUẨN BỊ   1.Giáo viên    ­ Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS     ­ Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng     ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập       ­ Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu.     ­ Tranh ảnh: Cô­lôm­bô, tàu Ca­ra­ven      ­  Những  tư liệu, câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lý.     2. Học sinh     ­ Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức   7
  8.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7  2. Kiểm tra bài cũ        + Xã hội phong kiến ở Châu Âu được hình thành như thế nào?      + Nêu đặc điểm chính của nền kinh tế lãnh địa có điểm gì khác nhau với nền kinh tế  thành thị.?  3.Bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1(20’): tìm hiểu Những   cuộc phát kiến lớn về địa lý. ­KN  tóm   tắt   sự  1.Những   cuộc   phát  *Tích hợp giáo dục môi trường kiện,phân tích,nhận  kiến lớn về địa lý.  H:  Nguyên   nhân   nào   dẫn   đến   các  xét,tổng hợp cuộc phát kiến lớn về địa lý?  GV:  Sử  dụng bản  đồ  thế  giới và  a) Nguyên nhân:  tranh về tàu Ca­Ra­Ven (H3 ­ SGK).  ­ Do yêu cầu phát triển  Thuật   lại   tóm   tắt   1   số   cuộc   phát  ­1   HS   trình   bày  của   sản   xuất     nhu  kiến địa lí lớn.  nguyên   nhân  dẫn  cầu   về   thị   trường   và  H:  Ai là người dẫn đầu đoàn thám  đến   các   cuộc   phát  nguyên liệu  hiểm tìm ra Châu mĩ năm 1492 ?  kiến lớn về địa lý b)Những   cuộc   phát  GV:  Sử  dụng  ảnh C. Cô­ lôm­ bô  ­HS   quan   sát   trên  kiến địa lý bản đồ ­ Va­ xcô đơ Ga­ Ma (1451 ­ 1506) giới thiệu vài nét về  ông.  ­ C. Cô­ lôm­ bô  ­ Ph. Ma­ gien­ lan. H:  Ai là người dẫn đầu đoàn thám  ­1   HS   trình   bày   ý  hiểu đi vòng quanh trái đất từ  1519  kiến cá nhân 1522?  GV:  Kể  vài nét về  chuyến đi vòng  quanh trái đất của ông.  H:  Những   cuộc   phát   kiến   lớn   về  ­1   HS   trình   bày   ý  địa lý TK XV – XVI đã đem lại kết  kiến cá nhân quả như thế nào?  c) Kết quả( hệ quả):  ­   Thúc   đẩy   thương  ­1 HS trình bày theo  nghiệp   Châu   Âu   phát  SGK kết quả triển.  ­ Mang lại cho giai cấp  tư  sản Châu Âu nguồn  nguyên   liệu   quý   giá,  kho vàng bạc châu báu,  những   vùng   đất   mênh  8
  9.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 mông   ở   Châu   Á,   Phi,    Hoạt   động   2(10’):  tìm   hiểu  Sự   Mĩ.   hình thành CNTB ở Châu Âu.  2. Sự hình thành CNTB  GV:  Các  cuộc phát  kiến địa lý đã  ở Châu Âu.  giúp  cho   việc   giao  lưu  kinh   tế   và  văn hoá được đẩy mạnh.Quá trình  ­KN  tóm   tắt   sự  tích luỹtư  bản cũng dần dần được  kiện,phân tích,nhận  hình thành.Đó là quá trình tạo ra số  xét,tổng hợp vốn   ban   đầu   và   những   người   làm  thuê. H:  Sau  các   cuộc   phát   kiến   địa   lý,  quí   tộc   và   thương   nhân   Châu   Âu  làm cách nào để có tiền vốn và công  nhân làm thuê?  a)Quá trình tích lũy vốn  H:  Tại   sao   quý   tộc   phong   kiến  và công nhân làm thuê. không tiếp tục sử  dụng nông nô để  ­   Quí   tộc   và   thương  lao động? nhân   Châu   Âu   ra   sức  H: Với nguồn vốn và nhân công có  ­1 HS trình bày theo  cướp   bóc   thuộc   địa,  SGK quá trình tích  buôn bán nô lệ  da đen,  được ,quý tộc và thương nhân Châu  lũy vốn và công  rào đất cướp ruộng.  Âu đã làm gì? nhân làm thuê GV  nhấn   mạnh:   Quá   trình   tạo   ra  ­2 HS trình bày ý  vốn và những người lao động làm  kiến cá nhân thuê đó là quá trình tích lũy tư  bản  nguyên thủy. Quá trình tác động rất  ­1 HS trình bày theo  lớn   đến   tình   hình   kinh   tế,   xã   hội  SGK chính trị ở Châu Âu.  H:  Quá trình tích lũy vốn và công  b) Hậu quả:  nhân làm thuê   có tác động gì đến  ­   Kinh   tế:Nền   kinh  kinh tế,chính trị ,xã hội ?  doanh TBCN ra đời ­ đó  GV   gợi   ý:  Sau   khi   có   có   vốn   và  là   công   trường   thủ  nhân công làm thuê các nhà tư  sản  công.  đã làm gì ?  ­ Xã hội: Các giai cấp  GV   giải   thích:  Khái   niệm   “Công  ­1 HS trình bày theo  mới   được   hình   thành:  trường thủ công” là gì?  SGK tác động đến  Tư  sản và chủ  nghĩa  H:  Những giai   cấp mới  nào  được  kinh tế,chính trị ,xã  Quan   hệ   sản   xuất  hình thành?  hội TBCN được hình thành.  H: Giai cấp vô sản và tư  sản được  ­ Chính trị: Giai cấp tư  hình thành từ  tầng lớp nào XHPK  sản đối lập với quí tộc  Câu Âu?  9
  10.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 H:  Quan hệ  sản xuất TBCN được  phong   kiến     Cuộc  hình thành như thế nào? ­1 HS trình bày theo  đấu tranh chông phong  GV kết luận: “Nền SX mới TBCN  SGK kiến.   ra đời ngay trong lòng XHPK”.    ­1 HS trình bày ý  kiến cá nhân ­1 HS trình bày theo  SGK Rèn   kĩ   năng   quan   sát,hiểu   sự   kiện   lịch   sử,nhận   xét   sự   kiện   lịch   sử. *Năng   lực   cần   hình   thành:Thực   hành   bộ   môn   lịch   sử 10
  11.   TRƯỜNG THCS LƯƠ ẠT ĐẾỘ VINH HONG TH ­ ĐAN PH NG 3:  Ho ạt đƯỢ NG   ­ GIÁO ÁN L ộng luy ỊCH SỬ LỚP 7 ện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử 1.Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau     Thiếu yếu tố nào sau đây thì CNTB sẽ không hình thành ở Châu  Âu  A .Mở rộng thị trường buôn bán trong nước và quốc tế. B . Giai cấp tư sản có được nguồn vốn khổng lồ từ buôn bán, bóc lột và cướp bóc.  C . Giai cấp tư sản bỏ tiền xây dựng các nhà máy, xí nghiệp. Nguồn công nhân làm  thuê dồi dào vốn là những nô lệbị tước đoạt ruộng đất và nô lệ bắt được. D . Có nguồn vốn tích luỹ ban đầu lớn và 1 đội ngũ đông đảo công nhân làm thuê  2.Nôí thời gian ở cột A vơí sự kiện ở cột B sao cho chính xác. Thời gian Nối Sự kiện lịch sử 1486 Cô lôm bô tìm ra châu Mĩ 1497 Ma gie lan đi vòng quanh trái đất 1492 Bác tô lê mê đi a xơ  đi tới mỏm cực nam Châu  Phi 1519­1522 Vaxcô đơ Ga ma phát hiện ra con đừơng biển  sang Ấn Độ vòng qua Châu Phi  HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập  Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­ Kể  chuyện liên quan đến các nhân vật và các cuộc phát kiến địa lí thời đó mà em  biết? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã  học Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học ­ Sưu tầm tranh ảnh, nhân vật lịch sử về th11ời kì Văn hóa Phục hưng Tìm hiểu bài 3: Tìm đọc tài liệu về M.LuThơ, Can vanh và các danh nhân của phong  trào văn hoá phục hưng. 
  12.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 TIẾT 3­BÀI 3:CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG  KIẾN.THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức:  ­ HS biết cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến ­ HS hiểu:    + Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hóa Phục Hưng.     + Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải cách tôn giáo và tác động trực tiếp của phong  trào này đến XHPK Châu Âu lúc đó.  ­ HS vận dụng: liên hệ các thành tựu của phong trào văn hoa Phục Hưng 2.Kĩ năngg,năng lực a.Rèn kĩ năng: phân tích. b.Năng lực cần hình thành:Tái hiện sự  kiện lịch sử,giải quyết vấn đề,thực hành bộ  môn.   3.Tư tưởng,thái độ      ­ Bồi dưỡng cho HS nhận thức về sự phát triển hợp qui luật của xã hội loài người,  về vai trò của giai cấp tư sản. Giúp HS thấy rõ loài người đang đứng trước một bước  ngoặt lớn: Sự sụp đổ của CĐPK ­ 1 chế độ xã hội độc đoán, lạc hậu, lỗi thời.  4. Định hướng năng lực được hình thành: ­ Năng lực chung: Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,   năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. ­ Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện,  sử dụng   hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… 12
  13.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 II. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC ­ Dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử  dụng đồ  dung trực  quan,.. III. CHUẨN BỊ   1.Giáo viên     ­ Phương pháp: Trực quan,so sánh,phân tích đánh giá,tổ chức các hoạt động học tập  cho học sinh     ­ Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng     ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập       ­ Bản đồ thế giới hoặc bản đồ Châu Âu     ­ Tranh ảnh về thời kì văn hoá Phục hưng     ­ Một số tư liệu nói về nhân vật,danh nhân văn hoá thời Phục hưng như Can  Vanh,M.Lu Thơ   2. Học sinh     ­ Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ:     ­ Hãy nêu nguyên nhân dẫn đến và kết quả các cuộc phát kiến địa lí thế kỷ XV ­  XVI?     ­ Các cuộc phát kiến địa lý đã có tác động như thế nào đến xx hội Châu Âu?  3.Dạy và học bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt   động   1(15’):  tìm   hiểu  Phong   trào   “Văn   hóa   Phục   1. Phong trào “Văn hóa  Hưng”(Thế kỉ XIV ­ XVII). ­KN  tóm tắt sự  kiện,phân  Phục   Hưng”(Thế   kỉ  Phương   pháp:  sử   dụng   đồ  tích,nhận xét,tổng hợp XIV ­ XVII).  dùng trực quan,đàm thoại,nêu  vấn đề  Cách tiến hành:HS làm việc  cá nhân  GV:  giải   thích   khái   niệm:  HS :    Là   phong   trào   khôi  a) Nguyên nhân:  “Văn Hóa Phục Hưng” :  ­ Chế  độ  PK kìm hãm  phục lại các giá trị của nền  sự   phát   triển   của   xã  văn hoá Hi lạp và Rô  Ma  hội.  cổ  đại đồng thời sáng tạo  ­ Giai cấp tư sản có thế  nền văn hoá mới của giai  lực   về   kinh   tế,   nhưng  cấp tư sản H:   Vì   sao   có   phong   trào   văn  không có địa vị xã hội.    Phong   trào   văn   hóa  13
  14.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 hóa Phục Hưng?  Phục Hưng.  GV: trong suốt 1000 năm đêm  trường trung cổ,chế  độ  phong  kiến đã kìm hãm sự  phát triển  của xã hội.Toàn xã hội chỉ  có  trường   học   để   đào   tạo   giáo  sĩ.Những di sản của nền văn  hoá   cổ   đại   bị   phá   huỷ   hoàn  toàn trừ  nhà thờ  và tu viện.Do  đó giai cấp tư  sản  đấu tranh  chống lại sự ràng buộc của tư  tưởng phong kiến H:  Vì   sao   giai   cấp   tư   sản  ­1 HS trình bày theo SGK  đứng lên đấu tranh chống quý  nguyên   nhân   của  phong  tộc,phong kiến?  trào văn hóa Phục Hưng GV : Như vậy giai cấp tư sản   có thế  lực về  kinh tế  nhưng  không   có   địa   vị   xã   hội,   mở  đầu là cuộc đấu tranh trên lĩnh  vực văn hóa   Phong trào văn  hóa Phục Hưng. b) Nội dung:  H: Tại sao giai cấp tư sản lại   ­   Phê   phán   XHPK   và  ­1 HS trình bày theo SGK chọn   đấu   tranh   trên   lĩnh   vực  Giáo Hội  văn hoá để mở đường cho đấu  HS:  Những giá trị  văn hoá  ­ Đề  cao tinh thần dân  tranh chống phong kiến? cổ đại là tinh hoa của nhân  tộc.  loại,việc khôi phục nó sẽ  ­ Đề cao Khoa học ­ tự  tập   hợp   được   đông   đảo  nhiên  quần   chúng   để   chống   lại  ­ Xây dựng nhận thức  thế giới quan liêu, quan  *Tích   hợp   giáo   dục   môi   phong kiến điểm duy vật.  trường GV:  Nêu   một   số   thành   tựu  Hs trả lời của phong trào văn hóa Phục  VD: Tác phẩm “Cuộc đời  Hưng: Văn học, Nghệ  thuật ,  đáng   chán   của   người    Tính chất:Mang tính  KH , Triết học .  khổng  lồ” hoặc  tác phẩm  chất tư sản. H:  Qua   các   tác   phẩm   của  “Đôn   ­Ki   ­   Hô   ­   Tê”   của  * ý nghĩa:  mình,các   tác   giả   thời   Phục  Xéc ­ Van ­ Téc. ­   Mở   đường   cho   sự  Hưng muốn nói lên điều gì?  ­2 HS trình bày  ý kiến cá  phát triển cao hơn của  GV:  Nêu dẫn chứng và phân  nhân ý nghĩa văn hóa Châu Âu và văn  tích   nội   dung   tiến   bộ   của  14
  15.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 phong “Văn hóa Phục Hưng”  hóa nhân loại.  GV   nhấn   mạnh:  Tính   chất  2.   Phong   trào   cải   cách  của phong trào văn hóa Phục  tôn giáo. Hưng    H:  Phong   trào   văn   hóa   Phục  Hưng có ý nghĩa như thế nào?  GV:  Nhận   xét,   đánh   giá   và  a. Nguyên nhân  nhân mạnh điểm tích cực, hạn  ­  Giáo  hội  tăng cường  chế,   tính   chất,   ý   nghĩa   của  bóc lột nhân dân.  phong trào văn hóa Phục Hưng  ­ Giáo hội là lực lượng  và chuyển ý  cản   trở   sự   phát   triển  Hoạt   động   2(15’):  tìm   hiểu  của   giai   cấp   tư   sản  Phong trào cải cách tôn giáo.  đang lên.  H: Vì sao  ở  Châu Âu lại diễn  ­2 HS trình bày theo SGK  ra các cuộc cải cách tôn giáo?  nguyên nhân của cải cách    tôn giáo HS: Kinh thánh của đạo ki  ­ tô là cơ  sở  tư  tưởng của  QCPK. Là thế  lực kinh tế,  xã   hội   là   tinh   thần   ngăn  cản bước tiến của giai cấp  tư  sản     giai cấp tư  sản  khởi  kiến phong  trào  thay  đổi   và   cải   cách   tổ   chức  b.   Nội   dung   cải   cách  Giáo Hội đó tôn giáo của M.Lu­Thơ.  GV sử  dụng:  Hình 7: M.Lu­ ­ Phủ  nhận vai trò lãnh  đạo của Giáo Hội, đòi  Thơ (1483 ­ 1546)  bãi   bỏ   những   nghi   lễ  H: Quan sát hình 7 và dựa vào  ­1 HS trình bày theo SGK phiền toái.  nội   dung   SGK   em   hãy   giới  ­ Đòi quay về  với giáo  thiệu   một   vài   nét   về   M.Lu­ lí Ki­Tô nguyên thủy.  Thơ?  c. Tác động đến xã hội GV: Bổ sung vài nét về M.Lu­ ­ Thúc đẩy, châm ngòi  Thơ và trình bày cuộc cải cách  cho các cuộc KN nông  tôn   giáo   của   M.Lu­Thơ   ở  dân.  ­1 HS trình bày theo SGK  Đức .  ­  ảnh hưởng mạnh mẽ  nội dung cải cách tôn giáo  H: Nội dung cải cách tôn giáo  tới các nước Châu Âu,  của M.Lu­Thơ là gì ?  hình   thành   1   giáo   phái  GV giảng: Nội dung tư tưởng  mới: Đạo tin lành.  15
  16.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 cải cách của CanVanh.       ­1 HS trình bày theo SGK  H:  Phong   trào   cải   cách   tôn  tác động đến xã hội giáo đã tác động như  thế  nào  Tác động mạnh  đến cuộc  đến xã hội Châu Âu lúc bấy  đấu tranh vũ  trang của tư  giờ?  sản chống phong kiến   Rèn   kĩ   năng   quan   sát,hiểu   sự   kiện   lịch   sử,nhận xét sự  kiện lịch   sử. *Năng   lực   cần   hình   thành:Thực hành bộ  môn   lịch sử 16
  17.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoàn thành bảng thống kê sau: Lĩnh vực Các nhà văn hoá, khoa học Văn học Hội hoạ Khoa học tự nhiên ,  Triết học HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập  Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­ Kể  tên một số  nhà thờ  Thiên chúa giáo  ở  Việt Nam( hay  ở  địa phương) mà em   biết? ­ Nếu sống  ở  thế  kỉ XIV ­ XVII, em có hưởng  ứng phong trào văn hóa Phục hưng   không? Vì sao? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã  học Phương   pháp   dạy   học:    Dạy   học   nhóm;   dạy   học   nêu   và   giải   quyết   vấn   đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử ­ Tìm đọc cuốn sách và trang web sau: + Almanach, Những nền văn minh thế giới, NXB Văn hóa­ Thông tin, Hà Nội, 2013. + http://vi.wikipedia.org. ­ Sưu tầm nội dung một số tác phẩm tiêu biểu của phong trào văn hóa Phục hưng. Đọc và tìm hiểu bài 4: Trung Quốc thời phong kiến              ­ Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc như thế nào?              ­ Xã hội Trung Quốc thời Tần­Hán              ­ Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường 17
  18.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 TIẾT 4­BÀI 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN 18
  19.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 I. MỤC TIÊU  1.Kiến thức      ­ HS biết:  những nét chính về XHPK ở Trung Quốc dưới thời Tần ,Hán,Đường     ­ HS hiểu: Tình hình đối nội,đối ngoại của Trung Quốc thời Tần ,Hán,Đường     ­ HS vận dụng:Đánh giá về tình hình Trung Quốc thời Tần ,Hán,Đường  2.Kĩ năng HS làm được: phân tích, so sánh và sưu tầm tài liệu                        Tái hiện sự kiện lịch sử,giải quyết vấn đề,thực hành bộ môn.  3.Tư tưởng,thái độ      ­ HS hiểu rõ Trung Quốc là một quốc gia phong kiến, điển hình ở Phương Đông, là  nước láng giềng gần gũi với Việt Nam  có ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát  triển của lịch sử Việt Nam 4. Định hướng năng lực được hình thành: ­ Năng lực chung: Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,   năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. ­ Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện,  sử dụng   hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip… II. PHƯƠNG PHÁP , KĨ THUẬT DẠY HỌC ­ Dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử  dụng đồ  dung trực  quan,.. III. CHUẨN BỊ   1.Giáo viên    ­ Phương pháp: Trực quan,so sánh,phân tích đánh giá,tổ chức các hoạt động học tập  cho học sinh     ­ Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng     ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập       ­ Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến.   2. Học sinh     ­ Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của Giáo viên IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức  2.Kiểm tra bài cũ:     + Nêu nguyên nhân,nội dung,ý nghĩa của phong trào văn hoá Phục Hưng ?    + Vì sao ở Châu Âu lại diễn ra các cuộc cải cách tôn giáo ? Phong trào cải cách tôn  giáo tác động hư thế nào đến xã hội Châu Âu lúc bấy giờ ?     3.Dạy và học bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt 19
  20.   TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH­ ĐAN PHƯỢNG   ­ GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 Hoạt động 1(10’):  tìm hiểu  sự  hình thành xã  hội  phong   1.Sự  hình thành xã hội  kiến ở Trung Quốc phong   kiến   ở   Trung  Phương   pháp:  sử   dụng   đồ  Quốc dùng trực quan,đàm thoại,nêu  vấn đề  Cách tiến hành:HS làm việc  cá nhân  a)Những   tiến   bộ   trong  H:  Vào thời Xuân thu Chiến  ­KN  tóm   tắt   sự   sản xuất Quốc nền sản xuất có gì tiến  kiện,phân   tích,nhận   ­ Công cụ sản xuất bằng  bộ? xét,tổng hợp sắt ­   Công   cụ   bằng   sắt   ra  ­Diện   tích   đất   trồng  đời ­> kĩ thuật canh tác  được mở rộng phát triể, mở  rộng diện  ­   Năng   suất   lao   động  tích   gieo   trồng,   năng  tăng H:  Những tiến bộ  trong sản  suất tăng.. b)Biến đổi trong xã hội ­1   HS   trình   bày   theo   ­ Giai cấp địa chủ  xuất  xuất đã có tác động như  thế  SGK nào đến xã hội? hiện H:  Giai cấp địa chủ  và nông  ­ Nông dân bị phân hóa dân   tá   điền   đã   được   hình  ­Tá điền ­1   HS   trình   bày   theo   thành   như   thế   nào   ở   Trung  =Quan   hệ   sản   xuất  SGK   tác   động   đến   xã   Quốc? phong kiến hình thành hội GV chốt:  Một   số   quan lại,  nông   dân   giàu   chiếm   nhiều  ruộng   đất,   có   quyền   lực   Địa chủ. ­   Nhiều   vùng   dân   bị   mất  ruộng đất   nghèo túng phải  nhận ruộng  của  địa  chủ   để  cày công và nộp tô     Nông  dân tá điền. ­HS   lắng   nghe   và   tiếp   GV   nhấn   mạnh:  Quan   hệ  thu SXPK hình thành đây chính là  sự  thay thế  quan hệ  bóc lột:  Sự   bóc   lột   của   quí   tộc   với  nông dân công xã trước  đây  thay bằng sự  bóc lột của địa  chủ với nông dân tá điền. GVgiải   thích   khái   niệm:  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2