Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 24: Góc vuông, góc không vuông (Tiết 1)
lượt xem 4
download
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 24: Góc vuông, góc không vuông (Tiết 1) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh làm quen với biểu tượng về góc, góc vuông, góc không vuông; đọc tên góc; sử dụng ê-ke để kiểm tra góc vuông, góc không vuông; sử dụng ê-ke vẽ được góc vuông trong trường hợp đơn giản;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 24: Góc vuông, góc không vuông (Tiết 1)
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN - LỚP 3 BÀI: GÓC VUÔNG, GÓC KHÔNG VUÔNG (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Làm quen với biểu tượng về góc, góc vuông, góc không vuông; đọc tên góc. - Sử dụng ê-ke để kiểm tra góc vuông, góc không vuông. - Sử dụng ê-ke vẽ được góc vuông trong trường hợp đơn giản. 2. Năng lực chung. - Năng lực tư duy và lập luận toán học: HS vẽ góc vuông và dùng ê- ke để kiểm tra. - Năng lực mô hình hoá toán học: nhận biết hai kim ở mỗi đồng hồ tạo thành hình ảnh góc. - Năng lực giao tiếp toán học: HS nêu tên đỉnh và cạnh của góc. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi. - Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học: dùng ê-ke để kiểm tra góc vuông, góc không vuông. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Thước ê-ke, mô hình đồng hồ; một tờ giấy; hình vẽ các góc theo nội dung bài học, Thực hành 3 và 4 (nếu cần). - HS: Thước ê-ke, mô hình đồng hồ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: GV cho HS hoạt động nhóm 4. HS hoạt động nhóm 4.
- GV yêu cầu HS đặt kim đồng hồ: 3 giờ; 4 giờ; 9 giờ HS đặt kim đồng hồ: 3 giờ; 4 và 2 giờ (mỗi HS đặt 1 giờ). giờ; 9 giờ và 2 giờ (mỗi HS đặt 1 Nhóm nào xong trước thì được gắn đồng hồ lên bảng giờ). lớp và đọc giờ. GV nhận xét. Các nhóm nhận xét. 2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (... phút) 2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá a. Mục tiêu: Làm quen với biểu tượng về góc, góc vuông, góc không vuông; đọc tên góc. Sử dụng êke để kiểm tra góc vuông, góc không vuông. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: 1. Làm quen biểu tượng góc GV giới thiệu: Hai kim ở mỗi đồng hồ tạo thành hình HS quan sát, lắng nghe. ảnh góc. GV dùng tay vuốt theo hai kim ở mỗi đồng hồ. HS nói: “Góc”. 2. Giới thiệu góc vuông, góc không vuông GV giới thiệu Góc gồm hai loại: góc vuông và góc HS lắng nghe. không vuông. GV viết và vẽ như phần Cùng học (Vừa vẽ vừa giới HS đọc theo. thiệu đỉnh, cạnh của góc và cách đọc tên góc) Góc không vuông: + Góc đỉnh D; cạnh DC, DE. + Góc đỉnh K; cạnh KH, KL. HS lắng nghe. GV lưu ý HS, nếu không sợ nhầm lẫn, ta có thể đọc tên góc theo tên đỉnh của góc (Ví dụ: góc đỉnh O, góc đỉnh D,…) HS quan sát: GV yêu cầu HS quan sát ảnh 4 đồng hồ trên bảng, + Đồng hồ chỉ 3 giờ có hai kim nhận biết hình ảnh góc vuông, góc không vuông. tạo thành hình ảnh góc vuông. + Đồng hồ chỉ 4 giờ có hai kim tạo thành hình ảnh góc không vuông. 3. Dùng êke để kiểm tra góc vuông, góc không vuông: a) Giới thiệu êke HS lắng nghe. GV đưa êke lên và nói: Đây là cái êke. HS đọc: “êke”. GV viết: êke. HS lắng nghe.
- GV giới thiệu công dụng của êke. + Kiểm tra xem một góc là góc vuông hay góc không vuông. + Vẽ góc vuông. HS: trên êke có góc vuông. GV đặt vấn đề: Tại sao êke lại có tác dụng như vậy? GV hướng dẫn HS nhận biết đỉnh góc vuông và hai HS dùng tay chỉ vào đỉnh, vuốt cạnh góc vuông tay theo hai cạnh. + Trên êke của GV HS thực hiện. + Trên êke của HS (hoạt động nhóm 4). b) Kiểm tra góc vuông bằng êke GV vẽ sẵn hai góc trên bảng (một góc vuông, một góc HS quan sát. không vuông). Ta dùng êke kiểm tra xem góc nào vuông, góc nào không vuông. GV dùng êke, vừa thao tác vừa nói. HS lắng nghe. + Đặt êke sao cho: đỉnh góc vuông êke trùng với đỉnh của góc, một cạnh góc vuông êke trùng với một cạnh của góc. + Quan sát cạnh còn lại của góc vuông êke và cạnh còn lại của góc: Nếu trùng nhau thì góc đó là góc vuông. Nếu không trùng nhau thì góc đó là góc không vuông. GV yêu cầu HS sử dụng êke thực hiện bài Thực hành 3 (thực hiện cá nhân, chia sẻ nhóm đôi). Khi sửa bài, một vài HS đại diện lên thực hành trên bảng lớp với các HS sử dụng êke thực hiện bài góc được GV vẽ sẵn trên bảng (như SGK). Thực hành 3 (thực hiện cá nhân, c) Vẽ góc vuông bằng êke Ta dùng êke để vẽ góc chia sẻ nhóm đôi). vuông. Ta dùng êke để vẽ góc vuông. GV dùng êke, vừa thao tác vừa nói. + Đặt êke trên mặt giấy (hoặc bảng) tại vị trí cần vẽ. + Dùng bút, xuất phát từ đỉnh góc vuông của êke và cạnh còn lại của góc; HS quan sát, lắng nghe. + Đặt tên góc, kí hiệu góc vuông (như SGK). GV yêu cầu HS sử dụng êke thực hiện bài Thực hành 5 (thực hiện cá nhân, chia sẻ nhóm đôi). Khi sửa bài, một HS đại diện lên thực hành trên bảng lớp. GV yêu cầu HS không sử dụng êke, vẽ một góc HS sử dụng êke thực hiện bài vuông trên giấy kẻ ô vuông rồi dùng êke kiểm tra góc Thực hành 5 (thực hiện cá nhân, vừa vẽ. chia sẻ nhóm đôi). HS đại diện lên thực hành trên bảng lớp. Một HS đại diện lên thực hành GV nhận xét. trên bảng lớp. HS thực hiện
- HS nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: .................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7: Bảng chia 3
4 p | 128 | 10
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14: Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (Tiết 3)
5 p | 20 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7: Bảng nhân 3
4 p | 42 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 5: Giải bài toán bằng hai bước tính (Tiết 2)
4 p | 49 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 3: Ôn tập phép cộng, phép trừ
9 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 35: Kiểm tra cuối năm
3 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 34
22 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 8: Một phần hai, một phần ba, một phần tư, một phần năm
4 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 5: Giải bài toán bằng hai bước tính (Tiết 1)
4 p | 49 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 3
19 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 1: Ôn tập phép cộng, phép trừ (Tiết 1)
4 p | 28 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 29
29 p | 19 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 13
27 p | 27 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 6
20 p | 49 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 4
27 p | 14 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 3
22 p | 17 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 2
23 p | 25 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 1
18 p | 38 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn