intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 8

Chia sẻ: An Thach Luu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:99

86
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án được biên soạn dựa trên chương trình học môn Toán lớp 8 với một số nội dung: nhân đơn,đa thức; hình thang, hình thang cân; hằng đẳng thức đáng nhớ; đường trung bình của tam giác ,của hình thang; phân tích đa thức thành nhân tử; hình có trục đối xứng; phân tích đa thức thành nhân tử; hình bình hành; phương trình chứa ẩn ở mẫu; ôn tập chương, bài tập, đề cương ôn tập... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết các nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 8

  1. Soạn:  Giảng: 12/9/2017 10/9/2017                Buổi 1:   Nhân đơn,đa thức  A.Mục Tiêu + Củng cố kiến thức về các quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa  thức. + Học sinh  thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức, đa thức với đa thức. + Rèn kỹ năng nhân đơn thức, đa thức với đa thức. B.Chuẩn Bị:giáo án,sgk,sbt,thước thẳng. C.Tiến trình Hoạt động của GV&HS Nội dung I.Kiểm Tra                   Tính (2x­3)(2x­y+1) II.Bài mới                   Bài 1.Thực hiện phép tính: ?Nêu quy tắc nhân đa thức với đa thức a) (2x­ 5)(3x+7) Học sinh :….. b) (­3x+2)(4x­5) ­ Giáo viên nêu bài toán  c) (a­2b)(2a+b­1) ?Nêu cách làm bài toán  d) (x­2)(x2+3x­1) Học sinh :…… e)(x+3)(2x2+x­2) Giải. ­Cho học sinh làm theo nhóm  a) (2x­ 5)(3x+7) =6x2+14x­15x­35   =6x2­x­35 ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  b) (­3x+2)(4x­5)=­12x2+15x+8x­10 ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt    =­12x2+23x­10 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  c) (a­2b)(2a+b­1)=2a2+ab­a­4ab­2b2+2b nhận xét,bổ sung.   =2a2­3ab­2b2­a+2b ­Giáo viên nhận xét  d) (x­2)(x2+3x­1)=x3+3x2­x­2x2­6x+2   =x3+x2­7x+2 e)(x+3)(2x2+x­2)=2x3+x2­2x+6x2+3x­6 =2x3+7x2+x­6 Bài  2.Rút  gọn  rồi tính  giá trị  của  biểu  ­ Giáo viên nêu bài toán  thức: ?Nêu yêu cầu của bài toán  Học sinh :… a) A=5x(4x2­ 2x+1) – 2x(10x2 ­ 5x ­ 2) với  ?Để rút gọn biểu thức ta thực hiện các  x= 15 phép tính nào b)  B = 5x(x­4y) ­ 4y(y ­5x)    Học sinh :…… 1 1                 với x=  ; y= 5 2 ­Cho học sinh làm theo nhóm  Giải. ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  ­Gọi  2 học sinh lên bảng làm ,mỗi học  a)   A = 20x3  – 10x2  + 5x – 20x3  +10x2  +  sinh làm 1 câu . 4x=9x Thay x=15    A= 9.15 =135 2 2 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  b)  B = 5x  – 20xy – 4y  +20xy
  2. nhận xét,bổ sung.           = 5x2  ­ 4y2 ­Giáo viên nhận xét  1 2 1 2 1 4     B =  5. 4. 1 5 2 5 5 ­ Giáo viên nêu bài toán  Bài 3. Chứng minh các biểu thức sau có  ?Nêu cách làm bài toán  giá trị không phụ thuộc vào giá trị của  Học sinh :Thực hiện phép tính để rút  biến số: gọn biểu thức … a) (3x­5)(2x+11)­(2x+3)(3x+7) ­Cho học sinh làm theo nhóm  b) (x­5)(2x+3) – 2x(x – 3) +x +7    ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  Giải. ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt a)(3x­5)(2x+11)­(2x+3)(3x+7) ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và   = 6x2 – 10x + 33x – 55 – 6x2 – 14x – 9x –  nhận xét,bổ sung.  21 = ­76 ­Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi học  Vậy biểu thức có giá trị không phụ thuộc  sinh hay gặp. vào giá trị của biến số. b) (x­5)(2x+3) – 2x(x – 3) +x +7   =2x2+3x­10x­15­2x2+6x+x+7=­8 Vậy biểu thức có giá trị không phụ thuộc  vào giá trị của biến số. Bài 4.Tìm 3 số  chẵn liên tiếp, biết rằng  ­ Giáo viên nêu bài toán  tích của hai số đầu ít hơn tích của hai số  ? 2 số chẵn liên tiếp hơn kém nhau bao  cuối 32 đơn vị. nhiêu Giải. Học sinh : 2 đơn vị Gọi 3 số chẵn liên tiếp là: x; x+2; x+4 ­Cho học sinh làm theo nhóm    (x+2)(x+4) – x(x+2) = 32 ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn      x2 + 6x + 8 – x2 – 2x =32 ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt                                4x = 32 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và                                   x = 8 nhận xét,bổ sung.  Vậy 3 số cần tìm là : 8;10;12 ­Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi học  sinh hay gặp. ­ Giáo viên nêu bài toán  Bài 5.Tìm 4 số  tự  nhiên  liên  tiếp,  biết  ?Nêu cách làm bài toán  rằng tích của hai số  đầu ít hơn tích của  Học sinh :…… hai số cuối 146 đơn vị. ­Cho học sinh làm theo nhóm  Giải.  Gọi 4 số cần tìm là : x , x+1, x+2 , x+3. ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt Ta có :  (x+3)(x+2)­ x(x+1) = 146                ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và             x2+5x+6­x2­x=146 nhận xét,bổ sung.  ­Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi học                     4x+6 =146 sinh hay gặp.                          4x=140                            x=35 Vậy 4 số cần tìm là: 35; 36; 37; 38
  3.   Bài 6.Tính : a)  (2x – 3y) (2x + 3y)  ­ Giáo viên nêu bài toán  b)   (1+ 5a) (1+ 5a) ?Nêu cách làm bài toán  c)   (2a + 3b) (2a + 3b)      Học sinh :…… d)   (a+b­c) (a+b+c) ­Cho học sinh làm theo nhóm  e)   (x + y – 1) (x ­  y ­ 1)  Giải. ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  a)  (2x – 3y) (2x + 3y) = 4x2­9y2 ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt b)   (1+ 5a) (1+ 5a)=1+10a+25a2 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  c)   (2a + 3b) (2a + 3b)=4a2+12ab+9b2      nhận xét,bổ sung.  d)   (a+b­c) (a+b+c)=a2+2ab+b2­c2 e)   (x + y – 1) (x ­  y ­ 1)   =x2­2x+1­y2 Bài 7.Tính : a) (x+1)(x+2)(x­3) ­ Giáo viên nêu bài toán  b) (2x­1)(x+2)(x+3) ?Nêu cách làm bài toán  Giải. Học sinh :lấy 2 đa thức nhân với nhau  a) (x+1)(x+2)(x­3)=(x2+3x+2)(x­3) rồi lấy kết quả nhân với đa thức còn   =x3­7x­6 lại. b) (2x­1)(x+2)(x+3)=(2x­1)(x2+5x+6) ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt  =2x3+9x2+7x­6 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  nhận xét,bổ sung.  Bài 8.Tìm x ,biết: ­Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi học  a)(x+1)(x+3)­x(x+2)=7 sinh hay gặp. b) 2x(3x+5)­x(6x­1)=33 Giải . ­ Giáo viên nêu bài toán  a)(x+1)(x+3)­x(x+2)=7 ?Nêu cách làm bài toán           x2+4x+3­x2­2x=7 Học sinh :….                         2x+3=7 ­Giáo viên hướng dẫn.                               x=2 ­Gọi 2 học sinh lên bảng làm  b) 2x(3x+5)­x(6x­1)=33 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và        6x2+10x­6x2+x=33 nhận xét,bổ sung.                           11x=33 ­Giáo viên nhận xét                              x=3 III.Củng Cố                    ­Nhắc lại quy tắc nhân đa thức với đa  thức . ­Nhắc lại các dạng toán và cách làm . IV.Hướng Dẫn                      ­Ôn lại quy tắc nhân đa thức với đa  thức. ­Xem lại các dạng toán đã luyện tập.
  4. Soạn: 24/9/2017                                                                                             Giảng:  26/9/2017 BUỔI 2: HÌNH THANG ­ HÌNH THANG CÂN A. Mục tiêu: ­ Củng cố: định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhân biết của hình thang, hình thang cân. ­Rèn kĩ năng chứng minh tứ giác là hình thang, hình thang cân. ­ Cần tranh sai lầm: Sau khi chứng minh tứ giác la hình thang, đi chứng minh tiếp  hai cạnh bên bằng nhau. B. Chuẩn bị: GV: Hệ thống bài tập, thước. HS; Kiến thức. Dụng cụ học tập. C. Tiến trình: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới. Hoạt động của GV, HS Nội dung GV; Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa,  ­ Dấu hiệu nhận biết hình thang : Tứ giác  tính chất, dấu hiệu nhận biết hình  có hai cạnh đối song song  là hình thang thang, hình thang cân ­ Dấu hiệu nhận biết hình thang cân:  HS: Hình thang có hai góc kề  GV: ghi dấu hiệu nhận biết ra góc  một đáy bằng nhau là hình  bảng. thang cân. Hình thang có hai đường  chéo bằng nhau là hình  thang cân GV; Cho HS làm bài tập. Bài tập 1 Bài tập 1: Cho tam giác ABC. Từ điểm  A O trong tam giác đó kẻ đường thẳng  song song với BC cắt cạnh AB ở M ,  cắt cạnh AC ở N. M O N a)Tứ giác BMNC là hình gì? Vì sao? b)Tìm điều kiện của ∆ABC để tứ giác  BMNC  là hình thang cân? B C c) Tìm điều kiện của ∆ABC  để tứ  giác BMNC là hình thang vuông? a/ Ta có MN // BC nên BMNC là hình  GV; yêu cầu HS ghi giả thiết, kết luận,  thang. vẽ hình. b/ Để BMNC là hình thang cân thì hai góc  HS; lên bảng. ở đáy bằng nhau, khi đó   GV: gợi ý theo sơ đồ. B= C
  5. a/      BMNC là hình thang Hay  ∆ABC  cân tại A.                                         MN // BC. c/ Để BMNC là hình thang vuông thì có 1  góc bằng 900 b/ BMNC là hình thang cân B = 900                    khi đó  C = 900              B = C hay  ∆ABC  vuông tại B hoặc C.                                              ∆ABC  cân c/ BMNC là hình thang vuông                    B = 900             C = 900                   Bài tập 2:              ∆ABC  vuông Bài tập 2:  A B Cho hình thang cân ABCD có AB //CD O là giao điểm  của  AC và BD. Chứng  O minh rằng OA =  OB, OC = OD. GV; yêu cầu HS ghi giả thiết, kết luận,  C vẽ hình. D HS; lên bảng. Ta có tam giác  ∆DBA = ∆CAB  vì: GV: gợi ý theo sơ đồ. AB Chung, AD= BC, A = B            OA =  OB, Vậy  DBA = CAB Khi đó  ∆OAB  cân                   OA =  OB,             ∆OAB  cân Mà ta có AC = BD nên OC = OD.                          ∆DBA = ∆CAB                          DBA = CAB                  AB Chung, AD= BC, A = B  4. Củng cố  Bài 3 .   : Cho tam giác ABC cân tại A. Trên các cạnh AB, AC lấy các  điểm M, N sao cho BM = CN a)Tứ giác BMNC là hình gì ? vì sao ? A b)Tính các góc của tứ giác BMNC biết rằng   A  = 400 GV cho HS vẽ hình , ghi GT, KL a)  ∆ABC cân tại A     B = C = 180 − A 0 2 1 1 M N mà AB = AC ;  BM = CN   AM = AN 2 2  ∆AMN cân tại A B C
  6. =>  M 1 = N1 = 180 − A 0 2 Suy ra  B = M 1  do đó  MN // BC Tứ giác BMNC là hình thang, lại có  B = C  nên là hình thang cân b)  B = C = 700 , M 1 = N 2 = 1100 Bài 4: Cho hình thang ABCD có O là giao điểm hai đường chéo AC và BD. CMR:  ABCD là hình thang cân nếu OA = OB Giải: Xét  ∆AOB có : OA = OB(gt) (*)    ∆ABC cân tại O         A1 = B1   (1) Mà  B1 = D1 ; nA1=C1( So le trong)    (2) Từ (1) và (2)=>D1=C1 =>∆ ODC cân tại O => OD=OC(*’) Từ (*) và (*’)=> AC=BD => ABCD là hình thang cân Mà ABCD là hình thang         GV : yêu cầu HS lên bảng vẽ hình ­ HS nêu phương pháp chứng minh ABCD là hình thang cân:  + Hình thang  + 2 đường chéo bằng nhau ­ Gọi HS trình bày lời giải. Sau đó nhận xét và chữa . Soạn: 01/10/2017                                                                                          Giảng:  03/10/2017
  7. Buổi 3: HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ A.Mục Tiêu + Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương một tổng, bình phương   một hiệu, hiệu hai bình phương. + Học sinh  vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức trên vào giải toán. + Biết áp dụng các hằng đẳng thức vào việc tính nhanh, tính nhẩm. B.Chuẩn Bị:giáo án,sgk,sbt,thước thẳng. C.Tiến trình: Hoạt động của GV&HS Kiến thức trọng tâm  1 .Ki   ểm Tra                    Viết các các hằng đẳng thức: 1 học sinh lên bảng làm Bình phương một tổng, bình phương  ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi  một hiệu, hiệu hai bình phương. và nhận xét,bổ sung.  2.Bài mới                   Bài 1.Tính: ­ Giáo viên nêu bài toán  1 a) (3x+4)2            b) (­2a+ )2 ?Nêu cách làm bài toán  2 Học sinh :…… c) (7­x)2               d) (x5+2y)2 ­Cho học sinh làm theo nhóm  Giải ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  a) (3x+4)2   =9x2+24x+16 ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt 1 1 b) (­2a+ )2=4x2­2a+   ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  2 4 nhận xét,bổ sung.  c) (7­x)2   =49­14x+x2         ­Giáo viên nhận xét  d) (x5+2y)2 =x10+4x5y+4y2 ­ Giáo viên nêu bài toán  Bài 2.Tính: ?Nêu cách làm bài toán  a) (2x­1,5)2            b) (5­y)2 Học sinh :…… c) (a­5b)(a+5b)      d) (x­ y+1)(x­ y­1) ­Cho học sinh làm theo nhóm  Giải. ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  a) (2x­1,5)2   =  4x2 ­ 6x+2,25        ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt b) (5­y)2        =25­10y+y2 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  c) (a­5b)(a+5b) =a2­25b2 nhận xét,bổ sung.  d) (x­ y+1)(x­ y­1)=(x­y)2­1 ­Giáo viên nhận xét  =x2­2xy+y2­1 ­ Giáo viên nêu bài toán  Bài 3.Tính: ?Nêu cách làm bài toán  a) (a2­ 4)(a2+4) Học sinh :…… b) (x3­3y)(x3+3y) ­Cho học sinh làm theo nhóm  c) (a­b)(a+b)(a2+b2)(a4+b4) d) (a­b+c)(a+b+c) ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  e) (x+2­y)(x­2­y) ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt Giải. 2 2 4 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  a) (a ­ 4)(a +4)=a ­16 nhận xét,bổ sung.  b) (x3­3y)(x3+3y)=x6­9y2
  8. ­Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi học  c) (a­b)(a+b)(a2+b2)(a4+b4)=a8­b8 sinh hay gặp. d) (a­b+c)(a+b+c)=a2+2ac+c2 ­b2 e) (x+2­y)(x­2­y)=x2­2xy+y2­4 ­ Giáo viên nêu bài toán  Bài 4.Rút gọn biểu thức: ?Nêu cách làm bài toán  a) (a­b+c)2+2(a­b+c)(b­c)+(b­c)2 Học sinh :…… b) (2x­3y+1)2­(x+3y­1)2 ­Cho học sinh làm theo nhóm  c) (3x­4y+7)2+8y(3x­4y+7)+16y2 d) (x­3)2+2(x­3)(x+3)+(x+3)2 ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  Giải ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt a) (a­b+c)2+2(a­b+c)(b­c)+(b­c)2 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và    =(a­b+c+b­c)2=a2 nhận xét,bổ sung.  b) (2x­3y+1)2­(x+3y­1)2 ­Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi học   =(2x­3y+1+x+3y­1)(2x­3y+1+­x­3y+1) sinh hay gặp.  =3x(x­6y+2)=3x2­18xy+6x c) (3x­4y+7)2+8y(3x­4y+7)+16y2  =(3x­4y+7+4y)2=(3x+7)2=9x242x+49 d) (x­3)2+2(x­3)(x+3)+(x+3)2   =(x­3+x+3)2=4x2 ­ Giáo viên nêu bài toán  Bài 5.Tính: ?Nêu cách làm bài toán  a) (a+b+c)2            b) (a­b+c)2 Học sinh :…… c) (a­b­c)2             d) (x­2y+1)2 ­Cho học sinh làm theo nhóm  e) (3x+y­2)2 Giải. ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  a) (a+b+c)2 =a2+b2+c2+2ab+2ac+2bc ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt b) (a­b+c)2 =a2+b2+c2­2ab+2ac­2bc ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  c) (a­b­c)2  =a2+b2+c2­2ab­2ac+2bc nhận xét,bổ sung.  d) (x­2y+1)2=x2+4y2+1­4xy+2x­4y ­Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi học  e) (3x+y­2)2=9x2+y2+4+6xy­12x­4y sinh hay gặp. ­ Giáo viên nêu bài toán  Bài 6.Biết  a+b=5 và ab=2.Tính (a­b)2 ?Nêu cách làm bài toán  Giải . Học sinh :……  (a­b)2=(a+b)2­4ab=52­4.2=17 ­Cho học sinh làm theo nhóm  Bài 7.Biết a­b=6 và ab=16.Tính a+b ­Giáo viên đi kiểm tra ,uốn nắn  Giải ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt (a+b)2=(a­b)2+4ab=62+4.16=100 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  (a+b)2=100   a+b=10 hoặc a+b=­10 nhận xét,bổ sung.  Bài 8.Tính nhanh: ­ Giáo viên nêu bài toán  a) 972­32                         b) 412+82.59+592 ?Nêu cách làm bài toán  c) 892­18.89+92 Học sinh :…… Giải . ­Gọi  học sinh lên bảng làm lần lượt a) 972­32   =(97­3)(97+3)=9400     
  9. ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  b) 412+82.59+592=(41+59)2=10000 nhận xét,bổ sung.  c) 892­18.89+92=(89­9)2=6400 ­Giáo viên nhận xét ,nhắc các lỗi học  sinh hay gặp. Bài 9.Biết số tự nhiên x chia cho 7 dư  6.CMR:x2 chia cho 7 dư 1 ­ Giáo viên nêu bài toán  Giải. ?Nêu cách làm bài toán  x chia cho 7 dư 6   x=7k+6 , k   N Học sinh :……  x2=(7k+6)2=49k2+84k+36 ­Giáo viên hướng dẫn. 49M7 , 84M7 , 36 :7 dư 1 ­Gọi 1 học sinh lên bảng làm   x2:7 dư 1 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  nhận xét,bổ sung.  Bài 10.Biết số tự nhiên x chia cho 9 dư  ­Giáo viên nhận xét  5.CMR:x2 chia cho 9 dư 7 ­Tươn tự cho học sinh làm bài 10 Giải. x chia cho 9 dư 5   x=9k+5, k   N  x2=(9k+5)2=81k2+90k+25 81M9 , 90M9 , 25 :9 dư 7  x2:9 dư 7 ­Làm bài 12. Bài 11.Cho 2(a2+b2)=(a+b)2 CMR: a=b Giải. 2(a2+b2)=(a+b)2  2(a2+b2)­(a+b)2=0  (a­b)2=0   a­b=0   a=b Bài 12.Cho a2+b2+1=ab+a+b CMR: a=b=1                                                   Soạn: 10/10/2017                                                                                         Giảng:  12/10/2017 Buổi 4 Luyện tập: đường trung bình của tam giác  ,của hình thang A.Mục Tiêu +Củng định nghĩa và các định lí về đường trung bình của tam giác , hình thang. + Biết vận dụng các định lí về đường trung bình của tam giác,hình thang để tính độ  dài, chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song. + Rèn cách lập luận trong chứng minh định lí và vận dụng định lí vào giải các bài  toán thực tế. B.Chuẩn Bị:giáo án,sgk,sbt,thước thẳng,êke. C.Tiến trình: Hoạt động của GV&HS Nội dung  I.Ki  ểm Tra                   
  10. 1.Nêu định nghĩa đường trung bình của  tam giác , hình thang? 2.Nêu tính chất đường trung bình của  tam giác , hình thang? Bài 1(bài 38sbt trang 64). II.Bài mới                   Xét  ∆ ABC có A ­Học sinh đọc bài toán.  EA=EB và  ­Yêu cầu học sinh vẽ hình DA=DB nên ED  E D G ?Nêu giả thiết ,kết luận của bài toán  là đường trung  I K Học sinh :….. bình  B C Giáo viên viết trên bảng  ED//BC  ?Phát hiện các đường trung bình của  1 và ED=  BC tam giác trên hình vẽ 2 Học sinh : DE,IK Tương tự ta có IK là đường trung bình của   ?Nêu cách làm bài toán  1 ∆ BGC    IK//BC và IK=  BC Học sinh :. 2 ­Cho học sinh làm theo nhóm  Từ ED//BC và IK//BC   ED//IK 1 1 ­Gọi 1 học sinh lên bảng làm  Từ ED=  BC và IK=  BC   ED=IK 2 2 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi  Bài 2.(bài 39 sbt trang 64) và nhận xét,bổ sung.  ̣ Goi F là trung  A ­Học sinh đọc bài toán.  điểm của EC ­Yêu cầu học sinh vẽ hình E vì  ∆ BEC có  ?Nêu giả thiết ,kết luận của bài toán  D F MB=MC,FC=EF Học sinh :….. nên MF//BE  B  ?Nêu cách làm bài toán  M C Học sinh :…..;Giáo viên gợi ý . ∆ AMF có AD=DM ,DE//MF nên AE=EF ­Cho học sinh làm theo nhóm  1 ­Gọi 1 học sinh lên bảng làm  Do AE=EF=FC nên AE=  EC 2 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi  và nhận xét,bổ sung.  ?Tìm cách làm khác Học sinh :Lấy trung điểm của EB,… Bài 3.Cho  VABC .Trên các cạnh AB,AC lấy  1 1 D,E sao cho AD=  AB;AE=  AC.DE cắt  4 2 ­Học sinh đọc bài toán.  1 ­Yêu cầu học sinh vẽ hình BC tại F.CMR: CF=  BC.   2 ?Nêu giả thiết ,kết luận của bài toán  Giải. Học sinh :…..  ?Nêu cách làm bài toán  Gọi G là  A Học sinh :….. trung điểm  D AB G E Giáo viên gợi ý :gọi G là trung điểm  F của AB ,cho học sinh suy nghĩ tiếp B C ?Nêu cách làm bài toán  Ta có :AG=BG ,AE =CE Học sinh :…….. 1  nên EG//BC và  EG=  BC        (1) 2 ­Cho học sinh làm theo nhóm 
  11. 1 1 1 Ta có : AG=  AB , AD=  AB  DG= ­Gọi 1 học sinh lên bảng làm  2 4 4 AB nên DG=DA Ta có: DG=DA , EA=EG nên DE//CG (2) ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi  Từ (1) và (2) ta có:EG//CF và CG//EF và nhận xét,bổ sung.  nên EG=CF (3) 1 Từ (2) và (3)   CF=  BC 2 Bài 4.  VABC  vuông tại A có AB=8;  BC=17. Vẽ vào trong  VABC  một tam giác  vuông cân DAB có cạnh huyền AB.Gọi E  là trung điểm BC.Tính DE Giải. ­Học sinh đọc bài toán.  Kéo dài BD  B ­Yêu cầu học sinh vẽ hình cắt AC tại F 17 8 E ?Nêu giả thiết ,kết luận của bài toán  D 1 Học sinh :….. 2 C A Giáo viên viết trên bảng F  ?Nêu cách làm bài toán  Có: AC2=BC2­AB2=172­ 82=225  AC=15 Học sinh :….. ∆  DAB vuông cân tại D nên  ᄉA1 =450 A ᄉ 2 Gợi ý :Kéo dài BD cắt AC tại F 0 =45     ­Cho học sinh suy nghĩ và nêu hướng  ∆ ABF có AD là đường phân giác đồng  chứng minh. thời là đường cao nên  ∆ ABF  cân tại A do  ­Cho học sinh làm theo nhóm  đó ­Gọi 1 học sinh lên bảng làm  FA=AB=8   FC=AC­FA=15­8=7 ­Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi     ∆ ABF  cân tại A do đó đường cao AD  và nhận xét,bổ sung.  đồng thời là đường trung tuyến   BD=FD DE là đường trung bình của  ∆ BCF nên 1   ED=  CF=3,5  2 Bài 5.Cho  VABC  .D là trung điểm của  trung tuyến AM.Qua D vẽ đường thẳng xy  cắt 2 cạnh AB và AC.Gọi A',B',C' lần lượt  là hình chiếu của A,B,C lên xy.  BB' + CC' CMR:AA'=      2 ­Học sinh đọc bài toán.  Giải. ­Yêu cầu học sinh vẽ hình Gọi E là hình chiếu của M trên xy ?Nêu giả thiết ,kết luận của bài toán  Học sinh :….. Giáo viên viết trên bảng A C' y  ?Nêu cách làm bài toán  B' A' D E Học sinh :….. x B C ­Giáo viên gợi ý :Gọi E là hình chiếu  M
  12. của M trên xy ta có:BB'//CC'//ME(cùng vuông góc với xy) ­Cho học sinh suy nghĩ và nêu hướng  nên BB'C'C là hình thang. chứng minh. Hình thang BB'C'C có MB=MC , ME//CC' ­Cho học sinh làm theo nhóm  nên EB'=EC'.Vậy ME là đường trung bình  ­Gọi 1 học sinh lên bảng làm  BB' + CC' của hình thang BB'C'C   ME= Các học sinh khác cùng làm ,theo dõi và  2 nhận xét,bổ sung.  (1) .Củng Cố                    Ta có:  ∆ AA'D= ∆ MED(cạnh huyền­góc  ­Nhắc lại định nghĩa và các định lí về  nhọn)   AA'=ME (2) đường trung bình của tam giác , hình  BB' + CC' Từ (1) và (2)    AA'=  thang . 2 ­Nêu các dạng toán đã làm và cách làm. .Hướng Dẫn                      ­Ôn lại định nghĩa và các định lí về  đường trung bình của tam giác , hình  thang. ­Làm lại các bài tập trên(làm cách khác  nếu có thể) Ngày soạn: 15/10/2017                                                                        Ngày giảng:  17/10/2017 BUỔI 5: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ :  A. Mục tiêu :   ­ HS nắm được năm phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : + PP đặt nhân tử chung; + PP dùng hằng đẳng thức + PP nhóm hạng tử; + Phối hợp các pp phân tích đa thức thành nhân tử ở trên + Các pp khác (pp thêm bớt, pp tách, pp đặt ẩn phụ ....). ­ Rèn kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử, vận dụng phân tích đa thức thành nhân  tử để giải phương trình, tính nhẩm.
  13. B. Chuẩn bị: GV: hệ thống bào tập. HS: các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. 3. Tiến trình. Hoạt động của GV, HS Nội dung GV cho HS làm bài tập dạng 1: phương  pháp đặt nhân tử chung. Dạng 1: PP đặt nhân tử chung: Dạng 1: PP đặt nhân tử chung: Bài 1: Phân tích đa thức sau thành nhân  Bài 1: Phân tích đa thức sau thành nhân  tử  tử  a )4 x − 14 x ; 3 2 a/ 4x3 ­ 14x2 = 4x2( x ­ 7). b)5 y10 + 15 y 6 ;        b/ 5y10 + 15y6 = 5y6( y4 + 3) c )9 x 2 y 2 + 15 x 2 y − 21xy 2 . c 9x2y2 + 15x2y ­ 21xy2  d )15 xy + 20 xy − 25 xy;    = 3xy( 3xy + 5x ­ 7y). e)9 x(2 y − z ) − 12 x(2 y − z ); d/ 15xy + 20xy ­ 25xy = 10xy g ) x( x − 1) + y (1 − x ); e/ 9x( 2y ­ z) ­ 12x( 2y ­z)  GV hướng dẫn HS làm bài.    = ­3x.( 2y ­ z) ? Để phân tích đa thức thành nhân tử  g/ x( x ­ 1) + y( 1­ x) = ( x ­ 1).( x ­ y) bằng phương pháp đặt nhân tử chung ta  phải làm như thế nào? * HS: đặt những hạng tử giống nhau ra  ngoài dấu ngoặc. GV gọi HS lên bảng làm bài. Bài 2: Tìm x: a ) x( x − 1) − 2(1 − x) = 0; Bài 2: Tìm x b)2 x( x − 2) − (2 − x) 2 = 0; a/ x( x ­ 1) ­ 2( 1 ­ x) = 0    ( x ­ 1) ( x + 2) = 0 c)( x − 3)3 + 3 − x = 0;     x ­ 1 = 0   hoặc   x + 2 = 0 d ) x3 = x5 .     x = 1        hoặc x = ­ 2 ? Để tìm x ta phải làm như thế nào? b/ 2x( x ­ 2) ­ ( 2 ­ x)2 = 0 * HS: dùng phương pháp đặt nhân tử        ( x ­ 2) ( 3x ­ 2) = 0  chung sau đó đưa về tích của hai biểu         x ­ 2 = 0    hoặc  3x ­ 2 = 0 thức bằng 0. 2 Yêu cầu HS lên bảng làm bài.        x   = 2       hoặc x =  3 c/ ( x ­ 3)3 + ( 3 ­ x) = 0   ( x ­ 3)(x ­ 2)( x ­ 4) = 0     x ­ 3 = 0 hoặc x ­ 2 = 0 hoặc x ­ 4 = 0     x = 3 hoặc x = 2 hoặc x = 4 d/ x3 = x5. Bài 3: Tính nhẩm:     ( 1 ­ x)( 1 + x).x3 = 0 a.12,6.124 – 12,6.24;  1 ­ x = 0 hoặc 1 + x = 0 hoặc x = 0 b. 18,6.45 + 18,6.55;    x = 1 hoặc x = ­1  hoặc x = 0 c. 14.15,2 + 43.30,4 GV gợi ý: Hãy dùng phương pháp đặt  Bài 3: Tính nhẩm:
  14. nhân tử chung để nhóm các hạng tử  a/ 12,6.( 124 ­ 24) = 12,6 . 100 = 1260 chung sau đó tính. b/ 18,6.(45 + 55) = 18,6 . 100 = 1860 HS lên bảng làm bài. c/ 15,2.( 14 + 86) = 15,2 .100 = 1520 Bài 4: Bài 4:  Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a)x2 – 2x + 1 a/ x2 ­ 2x + 1 =(x ­ 1)2. b)2y + 1+ y2 b/ 2y + 1 + y2 = (y + 1)2. c)1+3x+3x2+x3 c/ 1 + 3x + 3x2 + x3 = (1 + x)3. d)x + x4 d/ x + x4 = x.(1 + x3)  e)49 – x2y2    = x.(x + 1).(1 ­x + x2). f)(3x ­ 1)2 – (x+3)2 e/ 49 ­ x2.y2 = 72­ (xy)2 =(7 ­xy).(7 + xy) g)x3 – x/49   f/ (3x ­ 1)2 ­ (x+3)2 = (4x + 2).(2x ­ 4) GV gợi ý :   = 4(2x +1).(x ­ 2). Sử dụng các hằng đẳng thức đáng nhớ. g/ x3 ­ x/49 = x( x2 ­ 1/49) HS lên bảng làm bài.     = x.(x ­ 1/7).(x + 1/7). Bài 5: Bài 5: Tìm x biết :  Tìm x biết : c )4 x 2 − 49 = 0; c/ 4x2 ­ 49 = 0 d ) x 2 + 36 = 12 x  ( 2x + 7).( 2x ­ 7) = 0 2x + 7 = 0   hoặc  2x ­ 7 = 0 GV hướng dẫn:    x = ­7/2    hoặc x = 7/2 ? Để tìm x ta phải làm thế nào? d/ x2 + 36 = 12x  * HS: Phân tích đa thức thành nhân tử   x2 ­ 12x + 36 = 0 đưa về dạng phương trình tích.  (x ­ 6)2 = 0 GV gọi HS lên bảng.   x ­ 6   = 0    x = 6 Bài 6: Bài 6 Chứng minh rằng hiệu các bình phương  Gọi hai số tự nhiên lẻ liên tiếp là 2k + 1  của hai số  tự nhiên lẻ liên tiếp chia hết  và 2k + 3 cho 8. Theo đề bài ta có: GV hướng dẫn: (2k + 3)2 ­ (2k + 1)2 =2.(4k + 4) ? Số tự nhiên lẻ được viết như thế nào? = 8(k + 1) * HS: 2k + 1 Mà 8(k + 1) chia hết cho 8 nên ? Hai số lẻ liên tiếp có đặc điểm gì?  (2k + 3)2 ­ (2k + 1)2 cũng chia hết cho 8. * HS: Hơn kém nhau hai đơn vị. Vậy  hiệu các bình phương của hai số  GV gọi HS lên bảng làm tự nhiên lẻ liên tiếp chia hết cho 8 BTVN.  Bài 1:  a. x2­ 3x                                      b. 12x3­ 6x2+3x     2 c.  x2 + 5x3 + x2y                                   d. 14x2y­21xy2+28x2y2. 5 Bài 2 :
  15. a. 5x2 (x ­2y) ­15xy(x ­2y) ; a. 10x(x­y)­8y(y­x) ; b. x(x+ y) +4x+4y ; b. 5x(x­2000) ­ x + 2000. Soạn: 22/10/2017                                                                                 Ngày giảng:  24/10/2017 Buổi 6: HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG A. Mục tiêu: ­ Củng cố các khái niệm: hai điểm đối xứng, hai hình đối xứng, hình có trục đối  xứng. ­ Rèn kĩ năng chứng minh hình học. B.Chuẩn bị: GV: hệ thống bài tập, các hình có trục đối xứng. HS: Các kiến thức về hình có trục đối xứng. C. Tiến trình. 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS nhắc lại các khái niệm: hai điểm đối xứng, hai hình đối xứng, hình có  trục đối xứng. HS:  ­ A và A’ gọi là đối xứng qua đường thẳng d khi và chỉ khi AA ' ⊥ d và AH = A’H (H  là giao điểm của AA’ và d). ­ Hai hình được gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d nếu mỗi điểm thuộc  hình này đối xứng với một điểm thuộc hình kia qua đường thẳng d và ngược lại. ­ Đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình H nếu điểm đối xứng với mỗi điểm  thuộc hinh H qua đường thẳng d cũng thuộc hình H. ­ Đường thẳng đi qua trung điểm hai đáy của hình thang cân chính là trục đối xứng  của hình thang cân đó. 3. Bài mới: Hoạt động của GV, HS Nội dung GV yêu cầu HS làm bài . Bài 1 Bài 1 :Cho tứ giác ABCD có AB =  AD, BC = CD (hình cái diều). Chứng  B minh rằng điểm B đối xứng với điểm  D qua đường thẳng AC. GV yêu cầu HS lên bảng ghi giả  O thiết, kết luận, vẽ hình. A C HS lên bảng. GV gợi ý HS làm bài. ? Để chứng minh B và D đối xứng  D với nhau qua AC ta cần chứng minh  điều gì? Ta có AB = AD nên A thuộc đường trung  *HS: AC là đường trung trực của BD. trực của BD.  ? Để chứng minh AC là đường trung  Mà BC = CD nên C thuộc đường trung trực  trực ta phải làm thế nào? của BD .
  16. *HS: A và C cách đều BD. Vậy AC là trung trực của BC do đó B và D  GV gọi HS lên bảng làm bài. đối xứng qua AC Bài 2 : Cho ∆ ABC cân tại A, đường  cao AH. Vẽ điểm I đối xứng với H  Bài 2 qua AB, vẽ điểm K đối xứng với H  A qua AC. Các đường thẳng AI, AK cắt  BC theo thứ tự tại M, N. Chứng minh  I K rằng M đối xứng với N qua AH. GV yêu cầu HS ghi giả thiết, kết  luận, vẽ hình. B H C N HS lên bảng. M GV hướng dẫn HS cách chứng minh  Xét tam giác AMB và ANC ta có AB = AC bài toán. B = C vì kề bù với B và C mà B = C. ? Để chứng minh M và N đối xứng  A = A vì I và H đối xứng qua AB,  với nhau qua AH ta phải chứng minh  A = A vì H và K đối xứng qua AC, mà A =  điều gì? A vì ABC cân *HS: Chứng minh tam giác AMN cân  Vậy A = A do đó  ∆AMB = ∆ANC (g.c.g) tại A hay AM = AN. AM = AN ? Để chứng minh AM = AN ta chứng  Tam giác AMN cân tại A. minh bằng cách nào? AH là trung trực của MN hay M và N đối  * HS: Tam giác AMB và ANC bằng  xứng với nhau qua AH. nhau. ? Hai tam giác này có yếu tố nào  bằng nhau? * HS: AB = AC, C = B, A = A. GV gọi HS lên bảng làm bài. BTVN: ˆ = 600 , điểm A nằm trong góc đó. Vẽ điểm  B đối xứng với A qua Ox, điểm  Cho  xOy C đối xứng với A qua Oy. a. Chứng minh : OB = OC. b. Tính góc BOC. c. Dựng M thuộc tia Ox, điểm N thuộc tia Oy sao cho tam giác AMN có chu vi  nhỏ nhất.
  17. Soạn: 20/10/2018                                                                                          Giảng:  26/10/2018 Buổi 7:  PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ  A. Mục tiêu :   ­ HS nắm được năm phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : + PP đặt nhân tử chung; + PP dùng hằng đẳng thức + PP nhóm hạng tử; + Phối hợp các pp phân tích đa thức thành nhân tử ở trên + Các pp khác (pp thêm bớt, pp tách, pp đặt ẩn phụ ....). ­ Rèn kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử, vận dụng phân tích đa thức thành nhân  tử để giải phương trình, tính nhẩm. B. Chuẩn bị: GV: hệ thống bào tập. HS: các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. IV. Tiến trình. 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ­ Yêu cầu HS nhắc lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. ­ Làm bài tập về nhà. 3. Tiến trình. Hoạt động của GV, HS Nội dung GV yêu cầu HS làm bài. Dạng 3:PP nhóm hạng tử: Dạng 3:PP nhóm hạng tử: Bài 1.  Phân tích các đa thức sau thành  Bài 1: Phân tích các đa thức sau thành  nhân tử: nhân tử: a/ xy + y ­ 2x ­2 =(xy + y) ­(2x + 2) = y(x + 1) ­ 2(x + 1) =( x + 1).(x ­ 2)
  18. a ) xy + y − 2 x − 2; b/ x3 + x2 + x + 1 =( x3 + x2) +( x + 1)                    b) x + x + x + 1;     = (x2 + 1)(x + 1) c) x − 3 x + 3 x − 9; 3 2 c/x3 ­ 3x2 + 3x ­9 = (x3 ­ 3x2 )+ (3x ­9) d ) xy + xz + y 2 + yz; = x2( x ­ 3) + 3(x ­3)                    e) xy + 1 + x + y; = (x2 + 3)(x ­3) d/ xy + xz + y2 + yz = (xy + xz)+(y2 + yz) f ) x 2 + xy + xz − x − y − z. = x(y + z) +y(y + z) GV gợi ý: = (y + z)(x + y) ? để  phân tích  đa thức thành nhân tử  e/ xy + 1 + x + y =(xy +x) +(y + 1) bằng phương pháp nhóm các hạng tử ta  = x( y + 1) + (y + 1)  phải làm như thế nào? (x + 1)(y + 1) *HS: nhóm những hạng tủ có đặc điểm  f/x2 + xy + xz ­ x ­y ­z  giống nhau hoặc tao thành hằng đẳng  = (x2 + xy + xz) +(­ x ­y ­z) thức. = x( x + y + z) ­ ( x + y + z) GV gọi HS lên bảng làm bài. =( x ­ 1)( x + y + z) Bài 2: Phân tích đa thức thành nhân tử: Bài 2: Phân tích đa thức thành nhân tử: a/ x2 + 2xy + x + 2y  a ) x + 2 xy + x + 2 y; 2                              = (x2 + 2xy) + (x + 2y) b)7 x − 7 xy − 5 x + 5 y. 2 = x( x + 2y) + (x + 2y) c) x 2 − 6 x + 9 − 9 y 2 ; = (x + 1)( x + 2y) d ) x − 3 x + 3 x − 1 + 2( x − x). 3 2 2 b/ 7x2 ­ 7xy ­ 5x + 5y  Tương tự bài 1 GV yêu cầu HS lên  = (7x2 ­ 7xy) ­ (5x ­ 5y) bảng làm bài. = 7x( x ­ y) ­ 5(x ­ y) HS lên bảng làm bài. = (7x ­ 5) ( x ­ y) HS dưới lớp làm bài vào vở. c/ x2 ­ 6x + 9 ­ 9y2  = (x2 ­ 6x + 9) ­ 9y2 =( x ­ 3)2 ­ (3y)2 = ( x ­ 3 + 3y)(x ­ 3 ­ 3y) d/ x3 ­ 3x2 + 3x ­ 1 +2(x2 ­ x) = (x3 ­ 3x2+ 3x ­ 1) +2(x2 ­ x) Dạng   4:   Phối   hợp   nhiều   phương  = (x ­ 1)3 + 2x( x ­ 1) pháp: = ( x ­1)(x2 ­ 2x + 1 + 2x) 2 Bài 3:Phân tích đa thức thành nhân tử : =( x ­ 1)(x  + 1). c)36 − 4a 2 + 20ab − 25b 2 ; d )5a 3 − 10a 2b + 5ab 2 − 10a + 10b Dạng   4:   Phối   hợp   nhiều   phương   pháp: GV yêu cầu HS làm bài và trình bày các  Bài 3:Phân tích đa thức thành nhân tử phương pháp đã sử dụng. c/ 36 ­ 4a2 + 20ab ­ 25b2 ­ Gọi HS lên bảng làm bài. = 62 ­(4a2 ­ 20ab + 25b2) HS dưới lớp làm bài vào vở. = 62 ­(2a ­ 5b)2 GV yêu cầu HS làm bài tập 2. =( 6 + 2a ­ 5b)(6 ­ 2a + 5b) 3 2 2 Bài 4: Phân tích đa thức thành nhân tử  d/ 5a 3 ­ 10a 2b + 5ab 2 ­ 10a + 10b = (5a  ­ 10a b + 5ab  )­ (10a ­ 10b) = 5a( a2 ­ 2ab + b2) ­ 10(a ­ b)
  19. a ) x 2 − y 2 − 4 x + 4 y; = 5a(a ­ b)2 ­ 10(a ­ b)            b) x 2 − y 2 − 2 x − 2 y;                 = 5(a ­ b)(a2 ­ ab ­ 10) c ) x 3 − y 3 − 3 x + 3 y; Bài 4: Phân tích đa thức thành nhân tử  d )( x 2 + y 2 + xy ) 2 − x 2 y 2 − y 2 z 2 − x 2 z 2 ; a/ x2 ­ y2 ­ 4x + 4y  = (x2 ­ y2 )­ (4x ­ 4y)           e)3x − 3 y + x 2 − 2 xy + y 2 ; = (x + y)(x ­ y) ­ 4(x ­y) f ) x 2 + 2 xy + y 2 − 2 x − 2 y + 1. = ( x ­ y)(x + y ­ 4) ? Có những cách nào để phân tích đa  b/ x2 ­ y2 ­ 2x ­ 2y thức thành nhân tử? = (x2 ­ y2 )­ (2x + 2y) *HS: đặt nhân tử chung, dùng hằng  = (x + y)(x ­ y) ­2(x +y) đẳng thức, nhóm , phối hợp nhiều  = (x + y)(x ­ y ­ 2) phương pháp. c/ x3 ­ y3 ­ 3x + 3y ­ Yêu cầu HS lên bảng làm bài = (x3 ­ y3 ) ­ (3x ­ 3y) = (x ­ y)(x2 + xy + y2) ­ 3(x ­ y) = (x ­ y) (x2 + xy + y2 ­ 3) e/ 3x ­ 3y + x2 ­ 2xy + y2  = (3x ­ 3y) + (x2 ­ 2xy + y2) = 3(x ­ y) + (x ­ y)2 = (x ­ y)(x ­ y + 3) f/ x2 + 2xy + y2 ­ 2x ­ 2y + 1 = (x2 + 2xy + y2 )­ (2x + 2y) + 1 = (x + y)2 ­ 2(x + y) + 1 = (x + y + 1 BTVN: Phân tích đa thức thành nhân tử. a.8x3+12x2y +6xy2+y3                                  d. x2  ­  2xy + y2 ­ z2 b. (xy+1)2­(x­y)2 e. x2 ­3x + xy ­ 3y          c. x2 ­ x ­ y2 ­ y                 f. 2xy +3z + 6y + xz. Soạn: 1/11/2018                                                                                          Giảng:  02/11/2018 Buổi 8: HÌNH BÌNH HÀNH A. Mục tiêu: ­ Củng cố : định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành. ­ Rèn kĩ năng chứng minh một tứ giác là hình bình hành. B. Chuẩn bị: ­ GV: hệ thống bài tập. ­ HS: kiến thức về hình bình hành: định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết. C. Tiến trình.
  20. 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ­ Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành. *HS: ­ Các dấu hiệu nhận biết hình bình hành: Tứ giác có các cạnh đối song song là hình bình hành. Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau là hình bình hành. Tứ giác có các góc đối bằng nhau là hình bình hành. Tứ giác có hai cạnh đối song song và bằng nhau là hình bình hành. Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường là hình  bình hành. 3. Bài mới: Hoạt động của GV, HS Nội dung GV cho HS làm bài tập. Bài 1: Cho tam giác ABC, các trung  Bài 1: tuyến BM và CN cắt nhau ở G. Gọi P là  B điểm dối xứng của điểm M qua G. Gọi  Q là điểm đối xứng của điểm N qua  P G.Tứ giác MNPQ là hình gì? Vì sao ? N Q ­ Yêu cầu HS ghi giả thiết, kết luận,  C vẽ hình. M A *HS: lên bảng. Ta có M và P đối xứng qua G nên GP =  GV hướng dẫn HS cách nhận biết  GM. MNPQ là hình gì. N và Q đối xứng qua G nên GN = GQ ? Có những cách nào để chứng minh tứ  Mà hai đường chéo PM và QN cắt nhau  giác là hình bình hành? tại G nên MNPQ là hình bình hành.(dấu  *HS: có 5 dấu hiệu. hiệu thứ 5). ? bài tập này ta vận dụng dấu hiệu thứ  Bài 2: mấy? *HS; dấu hiệu của hai đường chéo. A E GV gọi HS lên bảng làm bài. B O N M Bài 2: Cho hình bình hành ABCD. Lấy  hai điểm E, F theo thứ tự thuộc AB và  D F C CD sao cho AE = CF. Lấy hai điểm M,  a/Xét tam giác AEN và CMF ta có N theo thứ tự thuộc BC và AD sao cho   AE = CF, A = C , AN = CM CM = AN. Chứng minh rằng : AEN = CMF(c.g.c) a. MENF là hình bình hành. Hay NE = FM b. Các đường thẳng AC, BD, MN, EF  Tương tự ta chứng minh được EM = NF đồng quy. Vậy MENF là hình bình hành. GV yêu cầu HS lên bảng ghi giả thiết,  b/ Ta có AC cắt BD tại O, O cách dều E,  kết luận F. O cách đều MN nên Các đường thẳng  *HS lên bảng. AC, BD, MN, EF đồng quy. GV gợi ý: Bài 3:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2