intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án ngữ văn lớp 11 tuần 27: Thao tác lập luận bình luận

Chia sẻ: Kim Quynh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

247
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu mục đích yêu cầu, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận - Nắm được cách bình luận một vấn đề.Vận dụng thao tác lập luận bình luận đẻ viết một đoạn văn, bài văn nghị luận xã hội hoặc văn học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án ngữ văn lớp 11 tuần 27: Thao tác lập luận bình luận

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 11 THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Hiểu mục đích yêu cầu, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận - Nắm được cách bình luận một vấn đề II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG 1. Kiến thức: - Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận - Cách sử dụng các thao tác lập luận 2. Kĩ năng: - Nhận diện đối tượng, nội dung và cách bình luận một số văn bản nghị luận - Vận dụng thao tác lập luận bình luận đẻ viết một đoạn văn, bài văn nghị luận xã hội hoặc văn học III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 1. Giáo viên: Sử dụng kết hợp các phương pháp: phương pháp phân tích - tổng hợp, phát vấn, thảo luận nhóm, … 2. Học sinh: Chú ý nghe giảng, phát biểu ý kiến và kết hợp ghi bài IV. CHUẨN BỊ - Gv: + Sgk Ngữ văn 11 ( Cơ bản) + Chuẩn kiến thức kĩ năng môn Ngữ văn 11 + Giáo án
  2. - HS: + Sgk Ngữ văn 11 ( Cơ bản) + Bài soạn V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số 2. Trả bài cũ: Những thao tác lập luận nào có trong văn nghị luận? 3. Dạy bài mới: * Lời vào bài: Trong văn nghị luận, người ta thường sử dụng nhiều thao tác lập luận khác nhau. Bình luận là một trong những thao tác lập luận không thể thiếu. Vậy thao tác lập luận bình luận là gì? Mục đích, yêu cầu ra sao ? Cách bình luận như thế nào ? Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu tất cả những điều đó. Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung bài học HS I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU THAO THAO TÁC LẬP LUẬN TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN BÌNH LUẬN 1. Khái niệm: 1. Khái niệm: * GV hỏi: * HS kể những Thao tác lập luận bình luận là thao tác - Kể những hoạt động được gọi hoạt động bình lập luận của văn nghị luận đưa ra ý là “ bình luận” mà em thườn gặp luận kiến đánh giá và bàn luận về một trong đời sống hằng ngày ? tình hình, một vấn đề nào đó. - Rút ra khái - Bình luận thời sự: Đưa ra ý + Đánh giá: Chỉ ra vấn đề: Đúng/sai?
  3. kiến bàn bạc, đánh giá về sự kiện niệm bình luận Hay/dở? Tốt/xấu?... thời sự → thái độ, lập trường + Bàn luận: phải có sự trao đổi ý của người bình luận. kiến đối với người đối thoại. - Bình luận quân sự: Đưa ra ý kiến đánh giá và bàn bạc về việc bày binh bố trận, trong lĩnh vực quân sự → lập trường, quan điểm của người bình luận. - Bình luận thể thao: Đưa ra ý kiến đánh giá và bàn bạc về 1 trận đấu hoặc một môn thể thao nào đó → ý kiến của người bình luận - Vậy thao tác lập luận bình luận là gì ? * GV chốt lại kiến thức * GV so sánh bình luận với: giải thích, chứng minh, phân tích: - Giải thích: Dùng lí lẽ và dẫn chứng để làm cho người đọc, người nghe hiểu rõ, hiểu đúng một vấn đề nào đó. - Chứng minh: Dùng lí lẽ và dẫ chứng để làm cho người đọc, người nghe tin một vấn đề nào
  4. đó là đúng, là có thật. - Phân tích: Làm cho người đọc, người nghe thấy được bản chất của vấn đề . 2. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận: a. Phân tích ngữ liệu “Xin lập khoa luật”( Ngữ văn 11, tập 1) * Gv hỏi: - Vấn đề được bình luận trong 2. Mục đích, yêu cầu của thao tác tác phẩm là gì? lập luận bình luận: a. Phân tích ngữ liệu “Xin lập khoa luật” của Nguyễn Trường Tộ ( Ngữ văn 11, tập 1) - Vấn đề: Đề cao luật pháp ở các nước phương Tây và chỉ ra sự cần * HS đọc lại thiết của luật pháp đối với xã hội. đoạn trích và + Giỏi luật → làm quan. trả lời câu hỏi. + Quan dùng luật: trị dân theo luật mà giữ gìn. + Khi xử phạt đều phải dựa vào ngũ hình. + Vua không được đoán phạt một người theo ý mình mà phải dựa vào ý
  5. kiến của các quan. - Thái độ: Phê phán với đạo Nho: - Tác giả có đánh giá đúng, sai “chỉ nói suông trên giấy, không làm không? cũng chẳng bị ai phạt, có làm cũng chẳng được ai thưởng. Bởi vậy xưa - Có bàn bạc sâu rộng vấn đề nay học đã nhiều mà mấy ai đổi được không? tâm tính, sửa được lỗi lầm”. → Tác giả có ý thức tranh luận với quan niệm cho rằng việc lập khoa luật là không cần thiết → Như vậy tác giả đã nêu ra vấn đề đúng, sai của đời sống và bàn bạc rất sâu. “Nếu bảo luật lệ chỉ tốt cho việc cai trị chứ không có đạo đức tinh vi thế thì không biết rằng trái luật là tội, giữ đúng luật là đức. Nếu tận dụng cái lẽ công bằng trong luật mà xử sự thì mọi quyền pháp đều là đạo đức”. → Vua chúa thống trị đất nước đều phải dựa vào luật, và thực hiện theo luật.  Nhằm mục đích thuyết phục triều - Mục đích cuối cùng là gì? đình cho mở khoa luật. b. Kết luận: * Mục đích: Bình luận nhằm đề xuất
  6. *GV hỏi: Qua phân tích trên: ý kiến, nhận xét đánh giá giúp người - Em hãy nêu mục đích của thao đọc, người nghe hiểu, tán đồng với tác lập luận bình luận? mình về một hiện tượng, vấn đề nào đó. * Yêu cầu: - Đứng trước một tình huống có vấn đề nảy sinh nhu cầu bình luận. - Yêu cầu của thao tác này? * Hs nêu mục - Vấn đề được bàn luận phải được đích và yêu cầu người đọc, người nghe hiểu biết, quan của TTLLBL tâm - Ý kiến đưa ra bình luận phải thực sự thuyết phục, lôi cuốn người đọc, người nghe - Tại sao có thể nói rằng con người ngày nay cần biết bình - Phải nắm vững kỹ năng bình luận. luận, dám bình luận và phái nắm vững kĩ năng bình luận ? *GV giảng: Cúng ta đang sống trong thời đại văn minh, dân chủ; mọi người đều có quyền và trách nhiệm tham gia giải quyết các vấn đề. Con người trong thời đại như thế phải dám và phải có khả năng tham gia bình luận, để trở
  7. thành người có ích cho xã hội. Muốn các cuộc tranh luận có hiệu quả và bổ ích chúng ta cần thành thạo kĩ năng bình luận. II. CÁCH BÌNH LUẬN II. CÁCH BÌNH LUẬN 1. Phân tích ngữ liệu (Sgk/73) 1. Phân tích ngữ liệu (Sgk/73) * Vấn đề bình luận: nguyên nhân và *GV chia nhóm thảo luận: hậu quả của tai nạn gian thông. Nhóm 1: Đoạn trích nêu vấn đề * Giải quyết vấn đề: gì? Nhận xét cách nêu? - Dùng lí lẽ: Nhóm 2: Tác giả đã dùng lí lẽ + “Thần chết đã … đường phố” nào để giả quyết vấn đề? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên? + “Những kẻ … giao thông” + “Những kẻ đầu …. khoái cảm”. - Chỉ ra nguyên nhân: + Hạn chế khách quan. + Hạn chế chủ quan: ý thức tham gia giao thông còn non kém.  Tác giả đã đi vào giải thích vấn đề. - Dẫn chứng: Nhóm 3: Tác giả đã làm cho người đọc tin vào điều mình nói + “Theo thống kê của UNICEF…. Xe bằng cách nào?Qua đó thể hiện máy” thái độ gì đối với vấn đề được + Họ là lực lượng lao động lớn của nêu. *HS chia nhóm đất nước. Lực lượng ấy phải gánh lấy
  8. thảo luận. trách nhiệm công dân và gia đình.  Dùng lí lẽ và dẫn chứng để cho người đọc thấy được nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông. Từ đó dẫn đến thái độ phê phán, không đồng tình với những sát thủ trên đường phố → Đánh giá vấn đề. * Tác giả đã đưa ra lời bàn: Nhóm 4: Kết thúc vấn đề, tác giả - Vấn đề an toàn giao thông là hạnh đã đưa ra lời bàn nào? Giải phúc, là cơ hội gặt hái thành công để pháp nào để giải quyết được vấn hội nhập, là thể hiện thái độ mến đề đã nêu ra? khách. - Hành động cần có: + Tự điều chỉnh mình. GV nhận xét, chốt lại vấn đề. + Tự cứu mình và cứu người. + Cần một chương trình truyền thông hiệu quả để lưỡi hái tử thần không còn nghênh ngang trên đường phố.  Bàn bạc, mở rộng vấn đề. 2. Cách bình luận: 3 bước Bước 1. Nêu hiện tượng (vấn đề) cần 2. Cách bình luận: bình luận *GV hỏi: Có mấy bước trong
  9. cách bình luận. Đó là những → Trình bày rõ ràng, trung thực bước nào? Bước 2. Đánh giá hiện tượng (vấn đề) GV goi HS đọc phần Ghi nhớ cần bình luận (SGK/ 73) → Phải đề xuất và chứng tỏ được ý kiến nhận định , đánh giá của mình là xác đáng . Bước 3. Bàn về hiện tượng ( vấn đề ) cần bình luận . → Cần có những lời bàn sâu rộng. III. LUYỆN TẬP: Bài tập 1 (SGK/73) III. LUYỆN TẬP: Nhận xét như vậy là sai vì Bài tập 1 (SGK/73) - Về mục đích bình luận hoàn toàn khác giải thích và chứng minh - Bình luận cũng không phải giải thích, chứng minh cộng lại. Có chăng người ta chỉ sử dụng giải thích, chứng *HS trả lời: minh trong qúa trình thực hiện bình Có 3 bước: luận. Ta coi đó là thao tác hỗ trợ. - Nêu vấn đề Bài tập 2 ( SGK/73) cần bình luận Xem lại phần II. Bài tập 2 ( SGK/73) - Đánh giá vấn Bài tập 3 (SGK/74) đề cần bình luận Sau khi đọc văn bản “xin lập khoa
  10. - Bàn về vấn đè luật” chúng ta còn có thể bình luận Bài tập 3 (SGK/74) cần bình luận thêm - Nêu vai trò của pháp luật đối với xã *HS làm tại hội ta hiện nay. lớp + Làm cho mọi người hiểu được pháp luật và làm theo pháp luật + Để xây dựng xã hội thực sự văn minh, công bằng - Làm thế nào để có luật nghiêm và làm tốt việc giáo dục pháp luật trong xã hội + Đặt ra luật pháp và hoàn chỉnh bộ * HS xem lại luật. Luật pháp phải xuất phát từ hiện phần II. thực và nguyện vọng của nhân dân + Mọi người phải có ý thức sống và *HS về nhà làm theo pháp luật. Đặc biệt nêu cao làm tinh thàn gương mẫu của mọi người, mọi ngành, mọi tổ chức trong việc chấp hành pháp luật. VI. CỦNG CỐ: Tập viết một đoạn bình luận cho một vần đề mà em quan tâm hoặc một đọan, một câu, một chi tiết, một nhân vật ….yêu thích trong văn học
  11. VII. DẶN DÒ: - Hiểu được mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của thao tác lập luận bình luận. - Nắm được nguyên tắc và cách thức bình luận - Hoàn thành các bài tập - Chuẩn bị bài mới: “Tôi yêu em”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2