intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 14: THÂN DÀI RA DO ĐÂU ?

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

147
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Qua thí nghiệm học sinh tự phát hiện: Thân dài ra do phần ngọn - Biết vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong thực tế sản xuất. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng tiến hành thí nghiệm quan sát, so sánh. 3. Thái độ Giáo dục lòng yêu thích thực vật, bảo vệ thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 14: THÂN DÀI RA DO ĐÂU ?

  1. BÀI 14: THÂN DÀI RA DO ĐÂU ? I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Qua thí nghiệm học sinh tự phát hiện: Thân dài ra do phần ngọn - Biết vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong thực tế sản xuất. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng tiến hành thí nghiệm quan sát, so sánh. 3. Thái độ Giáo dục lòng yêu thích thực vật, bảo vệ thực vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Tranh phóng to hình 14.1; 14.3 - Học sinh: Báo cáo kết quả của thí nghiệm III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức:  Kiểm tra bài cũ:
  2.  Thân cây gồm những bộ phận nào?  Có mấy loại thân? Kể tên một số cây có những loại thân đó. 2. Bài mới: * Mở bài: Trong thực tế: Khi trồng rau ngót thỉnh thoảng người ta thường cắt ngang thân làm như vậy có tác dụng gì? HOẠT ĐỘNG 1 TÌM HIỂU SỰ DÀI RA CỦA THÂN * Mục tiêu: Qua TN biết được thân dài ra do phần ngọn * Tiến hành: - Giáo viên cho HS báo cáo kết - Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm của nhóm. quả thí nghiệm. - Giáo viên ghi nhanh kết quả lên - Nhóm thảo luận theo 3 câu hỏi bảng SGK tr. 46 đưa ra được nhận xét: Cây bị ngắt ngọn thấp hơn cây không - GV cho HS thảo luận nhóm. ngắt ngọn, thân dài ra do phần ngọn. - Gọi 1-> 2 nhóm trả lời -> các - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác
  3. nhóm khác bổ sung. nhận xét và bổ sung - Đối với câu hỏi * GV gợi ý: ở - HS đọc thông tin SGK tr.47 rồi ngọn cây có mô phân sinh ngọn + chú ý nghe GV giải thích ý nghĩa của Treo tranh 13.1 GV giải thích bấm ngọn, tỉa cành. thêm: + Khi bấm ngọn, cây không cao được, chất dinh dưỡng tập trung cho chồi lá và chồi hoa phát triển. + Chỉ tỉa cành bị sâu, cành xấu với cây lấy gỗ, sợi mà không bấm ngọn thì cần thân, sợi dài. => Cho HS rút ra kết luận. Kết luận: Thân dài ra do phần ngọn (mô phân sinh ngọn). Hoạt động 2 GIẢI THÍCH NHỮNG HIỆN TƯỢNG THỰC TẾ
  4. * Mục tiêu: Giải thích được tại sao đối với 1 số cây người ta bấm ngọn còn 1 số cây tỉa cành. * Tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt - Nhóm thảo luận 2 câu hỏi SGK động theo nhóm. tr.47 dựa trên phần giải thích của GV ở mục 1. - Yêu cầu đưa ra được nhận xét: Cây đậu, bông, cà phê là cây lấy quả -> cần nhiều cành nên người ta ngắt ngọn. - GV nghe phần trả lời, bổ sung - Đại diện 1->2 nhóm trả lời nhóm của các nhóm -> khác bổ sung. ?: Những loại cây nào người ta Kết luận: Bấm ngọn những loại cây thường bấm ngọn, những cây lấy quả, hạt, dn để ăn còn tỉa cành nào thì tỉa cành? với những cây lấy gỗ, lấy sợi. Sau khi HS trả lời xong GV hỏi Kết luận chung: HS đọc kết luận lại vậy hiện tượng cắt thân cây ra chung SGK tr.47.
  5. ngót ở đầu giờ nêu ra nhằm mục đích gì? IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - GV cho 2 bài tập (phô tô sẵn) Bài tập 1: hãy đánh dấu nhân (x) vào những cây được sử dụng biện pháp bấm ngọn. a. Rau muống; b. Rau cải c. Đu đủ; d. Ổi e. Hoa hồng; g. Mướp Đáp án: a, e, g Bài tập 2: Hãy đánh dấu nhân (x) vào những cây không sử dụng biện pháp bấm ngọn. Xà cử; Mồng a. Mây; c. tơi; d. Bằng lăng; Bí ngô; g. Mía
  6. Đáp án: a, b, d, g V. DẶN DÒ - Làm bài tập trang 47, giải ô chữ, đọc mục “Em có biết” - Ôn lại bài: “Cấu tạo miền hút của rễ” chú ý cấu tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2