intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 7_Bài 6: PHẢN XẠ

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

104
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIU. 1. Kiến thức: Học sinh (HS): - Trình by được cấu tạo và chức năng cơ bản của nơron. - Chỉ r 5 thnh phần của 1 cung phản xạ v đường dẫn truyền xung thần kinh trong cung phản xạ. 2. Kĩ năng Rèn kỹ năng quan sát tranh .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 7_Bài 6: PHẢN XẠ

  1. Bi 6: PHẢN XẠ I. MỤC TIU. 1. Kiến thức: Học sinh (HS): - Trình by được cấu tạo và chức năng cơ bản của nơron. - Chỉ r 5 thnh phần của 1 cung phản xạ v đường dẫn truyền xung thần kinh trong cung phản xạ. 2. Kĩ năng Rèn kỹ năng quan sát tranh 3. Thái độ: Gio dục niềm dam m khoa học, yu thích mơn học II. CHUẨN BỊ. - Tranh phĩng to hình 6.1 – Nơron; hình 6.2 – Cung phản xạ - sch gio khoa (SGK). - Bảng phụ, phiếu học tập. III. PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề; hoạt động nhóm................ III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. T ổ chức Ổn định lớp 2. Kiểm tra bi cũ Thu báo cáo của HS ở giờ trước. 3. Bi mới Vo bi: - Vì sao khi sờ tay vo vật nĩng, tay rụt lại? - Nhìn thấy quả me, quả khế cĩ hiện tượng tiết nước bọt? - Đèn chiếu vào mắt, mắt nhắm lại? - Hiện tượng trên là gì? Những thnh phần no tham gia vo? Cơ chế diễn ra như thế nào? Bài Phản xạ sẽ giúp chúng ta trả lời các câu hỏi này. GV: Nguyễn Thị Hà 1
  2. Hoạt động 1: Cấu tạo và chức năng của nơron Mục tiu: HS chỉ r cấu tạo v chức năng của nơron, từ đó thấy được chiều hướng lan truyền xung thần kinh trong sợi trục. Hoạt động của gio vin (GV) Hoạt động của học sinh (HS) - Yu cầu HS nghin cứu phần  mục I - SGK kết hợp quan st H 6.1 v trả lời cu hỏi: - Nu thnh phần cấu tạo của mơ thần - HS ghi nhớ ch thích. kinh - Gắn chú thích vào tranh câm cấu tạo - 1 HS ln bảng gắn ch thích. nơron và mô tả cấu tạo 1 nơron điển hình? - GV treo tranh cho HS nhận xt, rt ra - HS nhận xét, nêu cấu tạo nơron. kết luận. - Nơron có chức năng gì? - Cho HS nu khi niệm tính cảm ứng, - Nghin cứu tiếp SGK để trả lời các câu tính dẫn truyền. hỏi. - GV chỉ trn tranh chiều lan truyền xung thần kinh trn hình 6.1 v 6.2 - SGK (cung phản xạ) Lưu ý: xung thần kinh lan truyền theo 1 chiều. - Dựa vào chức năng dẫn truyền, người ta chia nơron thành 3 loại: - GV pht phiếu học tập, yu cầu HS - Nghin cứu  SGK kết hợp quan st nghin cứu tiếp phần  SGK kết hợp hình 6.2; trao đổi nhóm, hoàn thành kết quan st hình 6.2 - SGK để tìm ra sự quả vào phiếu học tập. khc nhau giữa 3 loại nơron. - GV treo bảng kẻ phiếu học tập. - HS điền kết quả. Các nhóm khác GV: Nguyễn Thị Hà 2
  3. nhận xét. - GV đưa ra đáp án đúng, hướng dẫn HS trên sơ đồ hình 6.2 - SGK. Kết quả phiếu học tập: Các loại nơron Các loại nơron Vị trí Chức năng - Thn nằm bn ngồi trung - Truyền xung thần kinh Nơron hướng tâm ương thần kinh từ cơ quan đến trung (nơron cảm giác) ương thần kinh (thụ cảm). Nơron trung gian - Nằm trong trung ương - Liên hệ giữa các nơron. (nơron liên lạc) thần kinh. - Thân nằm trong trung - Truyền xung thần kinh Nơron li tâm ương thần kinh, sợi trục từ trung ương tới cơ (nơron vận động) hướng ra cơ quan phản quan phản ứng. ứng. Kết luận: a. cấu tạo nơron gồm: - Thn: chứa nhn, xung quanh cĩ tua ngắn (sợi nhnh). - Tua di (sợi trục): cĩ bao milin, tận cng phn nhnh cĩ cc ximp. b. Chức năng - Cảm ứng (SGK) - Dẫn truyền (SGK) c. Các loại nơron - Nơron hướng tâm (nơron cảm giác). - Nơron trung gian (nơron liên lạc). - Nơron li tâm (nơron vận động). GV: Nguyễn Thị Hà 3
  4. Hoạt động 2: Cung phản xạ Mục tiu: - HS có khả năng hình thnh khi niệm phản xạ, cung phản xạ, vịng phản xạ. - Biết giải thích 1 số phản xạ ở người bằng cung phản xạ và vịng phản xạ. Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của học sinh (HS) - Cho ví dụ về phản xạ? - Lấy từ 3-5 ví dụ - Phản xạ l gì? - Trao đổi nhóm và rút ra khái niệm phản xạ. - Hiện tượng cảm ứng ở thực vật - Khơng vì thực vật khơng cĩ hệ thần (chạm tay vào cây trinh nữ, lá cây cụp kinh, đó chỉ là sự thay đổi về sự trương lại) có phải là phản xạ không? nước của các tế bào gốc lá - Thế no l 1 cung phản xạ? - Yu cầu HS quan st hình 6.2 - SGK v trả lời cu hỏi: - Có những loại nơron nào tham gia vào cung phản xạ? - Cc thnh phần của cung phản xạ? - GV nu vai trị từng thnh phần. - Tự rt ra kết luận. - GV cho HS quan st hình - 6.2 - SGK - Xung thần kinh được dẫn truyền như - Dựa vo hình 6.2 - SGK, lưu ý đường thế nào? dẫn truyền để trả lời. - Hy giải thích phản xạ kim chm vo tay, tay rụt lại? - Bằng cách nào trung ương thần kinh có thể biết được phản ứng của cơ thể đ đáp ứng kích thích chưa? GV giới thiệu: Cung phản xạ có đường GV: Nguyễn Thị Hà 4
  5. liên hệ ngược tạo thành vịng phản xạ. - GV đưa ví dụ về vịng phản xạ v giải - Quan st H 6.3 thích trn sơ đồ hình 6.3 - SGK - Yêu cầu HS đọc phần  mục 3 - Đọc mục  v nu khi niệm vịng phản - Khi niệm vịng phản xạ? xạ. - 1 HS đọc kết luận cuối bài. Kết luận: a. Phản xạ Là phản ứng của cơ thể để trả lời kích thích của môi trường (trong và ngoài) dưới sự điều khiển của hệ thần kinh. b. Cung phản xạ - Khi niệm ( SGK) - 1 cung phản xạ có 3 loại nơron: nơron hướng tâm, trung gian, li tâm. - Cung phản xạ gồm 5 thành phần: cơ quan thụ cảm, nơron hướng tâm, nơron trung gian, nơron li tâm, cơ quan phản ứng. c. Vịng phản xạ Khi niệm (SGK). 4. Cũng cố-Kiểm tra, đánh giá - Cho HS dán chú thích vào sơ đồ câm hình 6.2 và nêu chức năng của các bộ phận trong phản xạ. - Trả lời cu 1, 2 SGK. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bi v trả lời cu hỏi 1, 2 SGK. - Vẽ sơ đồ cung phản xạ hình 6.2 v ch thích. - Đọc mục “Em có biết” GV: Nguyễn Thị Hà 5
  6. GV: Nguyễn Thị Hà 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1