intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 12 - Chương II: Tính quy luật của hiện tượng di truyền quy luật Menđen, quy luật phân li

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

55
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Sinh học 12 - Chương II: Tính quy luật của hiện tượng di truyền, quy luật Menđen, quy luật phân li" với mục tiêu giải thích được tại sao Menđen lại thành công trong việc phát hiện ra các quy luật di truyền; Rèn luyện kĩ năng suy luận loogic và khả năng tích hợp kiến thức toán học trong việc giải quyết vấn đề của sinh học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - Chương II: Tính quy luật của hiện tượng di truyền quy luật Menđen, quy luật phân li

  1. Chương II. TÍNH QUI LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN QUI LUẬT MENĐEN - QUI LUẬT PHÂN LI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giải thích được tại sao Menđen lại thành công trong việc phát hiện ra các quy luật di truyền. - Rèn luyện kĩ năng suy luận loogic và khả năng tích hợp kiến thức toán học trong việc giải quyết vấn đề của sinh học. 2. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về: các quy luật di truyền của Menđen. 3. Thái độ: Giúp học sinh phát triển niềm tin khoa học. II. Phương pháp dạy học: - Trực quan - tìm tòi - Vấn đáp - tìm tòi - Dạy học nhóm. III. Phương tiện dạy học: - Hình 8.2 SGK. - Phiếu bài tập. IV. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Khám phá: * Ổn định lớp: * Kiểm tra bài cũ: 2. Kết nối: Hoạt động của GV – HS Nội dung * Hoạt động 1: Phương pháp I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI nghiên cứu di truyền của Men đen. TRUYỀN CỦA MEN ĐEN. 1. Phương pháp lai và phân tích con lai của GV: Phương pháp lai và phân tích Menđen. con lai của Menđen được thể hiện - Tạo dòng thuần về từng tính trạng. như thế nào? - Lai các dòng thuần chủng khác biệt về 1 hoặc 2 HS: Trình bày các bước trong tính trạng rồi phân tích kết quả lai ở F1, F2, F3. phương pháp lai và phân tích con lai - Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai của Menđen. sau đó đưa ra giả thuyết để giải thích kết quả. - Tiến hành thí nghiệm chứng minh cho giả thuyết. 2. Thí nghiệm và cách suy luận khoa học của GV: yêu cầu HS nêu thí nghiệm và Menđen. cách suy luận của Menđen. Ptc: Hoa đỏ x Hoa trắng HS : trình bày F1: 100% hoa đỏ GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn F1xF1: đỏ x đỏ thiện kiến thức. F2: 3 đỏ: 1 trắng VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  2. Tự thụ phấn 1đỏ F2 2 đỏ F2 100% đỏ 3đỏ: 1trắng 100% trắng * Hoạt động 2: Tìm hiểu về hình II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT KHOA thành giả thuyết khoa học. HỌC. 1. Nội dung giả thuyết: GV: Menđen đã đưa ra giả thuyết - Mỗi tính trạng đều do 1 cặp nhân tố di truyền như thế nào để giải thích kết quả qui định. Trong tế bào nhân tố di truyền không phân li kiểu gen ở F1: 1:2:1? hòa trộn vào nhau. + Bố (mẹ) chỉ truyền cho con (qua giao tử) một HS: Nghiên cứu thông tin SGK, trong 2 thành viên của nhân tố di truyền. trình bày giả thuyết và viết sơ đồ lai. + Khi thụ tinh, các giao tử kết hợp với nhau một cách ngẫu nhiên tạo nên các hợp tử. GV: Nhận xét, đánh giá, bổ sung để hoàn thiện kiến thức. Quy ước: alen A- hoa đỏ > alen a- hoa trắng Ptc: AA (đỏ) x aa (trắng) GP: A a F1: Aa (100% đỏ) F1xF1: Aa x Aa GF1: (0,5A : 0,5a) (0,5A : 0,5a) 0,5A 0,5a 0,5A 0,25 AA 0,25Aa 0,5a 0,25Aa 0,25aa F2: KG: (0,25 AA: 0,5Aa: 0,25aa) KH: 0,75 đỏ: 0,25 trắng 2. Kiểm tra giả thuyết: - Bằng phép lai phân tích (lai kiểm nghiệm): Tiến GV: Theo em Men đen đã thực hiện hành ở 7 tính trạng khác nhau, cho F1 lai với cây phép lai như thế nào để kiểm tra lại hoa trắng cho tỉ lệ kiểu hình xấp xỉ 1:1 giả thuyết của mình? - Sơ đồ lai như dự đoán của Men đen. HS: Lai cây dị hợp với cây đồng hợp tử lặn aa. 3. Nội dung qui luật: - Mỗi tính trạng được qui định bởi 1 cặp alen. GV: Hãy phát biểu nội dung của qui - Các alen của bố, mẹ tồn tại trong tế bào của cơ luật phân li theo thuật ngữ hiện đại? thể con một cách riêng rẽ, không hòa trộn vào HS: Tham khảo phần in nghiên SGK nhau. trang 35, liên hệ kiến thức lớp 9 trả - Khi hình thành giao tử, các thành viên của cặp lời. alen phân li đồng đều về các giao tử, nên 50% số giao tử chứa alen này và 50% số giao tử chứa alen kia. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  3. III. CƠ SỞ TẾ BÀO HỌC CỦA QUI LUẬT PHÂN LI. * Hoạt động 3: Cơ sở tế bào học - Trong tế bào sinh dưỡng, các gen và các NST của qui luật phân li. luôn tồn tại thành từng cặp. Các gen nằm trên các GV: Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 NST. SGK phóng to và cho biết: Hình này - Khi giảm phân tạo giao tử, các thành viên của thể hiện điều gì? Vị trí của alen A so một cặp alen, mỗi NST trong từng cặp NST tương với alen a trên NST? Sự phân li của đồng phân li đồng đều về các giao tử. NST và sự phân li của các gen trên - Lôcut: là vị trí xác định của gen trên NST. đó? Tỉ lệ giao tử chứa alen A và tỉ lệ - Alen: là những trạng thái khác nhau của cùng 1 chứa alen a? (ngang nhau) gen. Điều gì quyết định tỉ lệ này? HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 35 và 36 để trả lời. 3. Thực hành/ Luyện tập: (7 p) - GV: Yêu cầu HS làm bài tập trong: Phiếu bài tập. 4. Vận dụng: (3p) - Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK. - Đọc trước bài 9. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2