Giáo án sinh học 8 - Sự tiến hoá của hệ vận động vệ sinh hệ vận động
lượt xem 8
download
Kiến thức: - Chứng minh được sự tiến hoá về bộ xương và hệ cơ của người so với động vật - Nêu được các biện pháp bảo vệ cơ xương 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát - Rèn luyện tư duy trừu tượng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Sự tiến hoá của hệ vận động vệ sinh hệ vận động
- Sự tiến hoá của hệ vận động vệ sinh hệ vận động I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Chứng minh được sự tiến hoá về bộ xương và hệ cơ của người so với động vật - Nêu được các biện pháp bảo vệ cơ xương 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát - Rèn luyện tư duy trừu tượng II. PHƯƠNG PHÁP: - Quan sát - tìm tòi - Hỏi đáp - tìm tòi III. CHUẨN BỊ: - Tranh vẽ H11.1, 11.2, 11.3, 11.4, 11.5 - Bảng phụ, phiếu học tập IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: ĐVĐ: Hoạt động 1: sự tiến hoá của người so với thú
- Mục tiêu: Chứng minh được sự tiến hoá của bộ xương người so với bộ xương thú Tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Yêu cầu HS quan sát H 1, 2, 3 sách giáo khoa. Giới thiệu: tranh thể hiện sự khác nhau giữa một số xương cơ bản của người và thú: xương sọ, xương cột sống, xương bàn chân. - Chiếu hoặc treo bảng phụ: bảng - Quan sát độc lập: tìm được sự 11 khác biệt đó. - Treo tranh H1 và yêu cầu các - thảo luận nhóm và làm bài tập nhóm cho biết kết quả so sánh. vào phiếu ở bảng 11 (kẻ sẵn ở nhà) - Nhận xét và ghi đáp án đúng vào - Đại diện 1 nhóm trình bày bảng phụ (phần: xương sọ) - Một số nhóm khác nhận xét. - Treo tranh H2 và yêu cầu các - Ghi kết quả đúng vào bảng kẻ sẵn nhóm cho biết kết quả so sánh. trong vở. - Nhận xét và ghhi đáp án đúng vào - Đại diện 1 nhóm trình bày bảng phụ (phần: xương cột sống). - Một số nhóm khác nhận xét.
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Treo tranh H3 và yêu cầu các Ghi kết quả đúng vào bảng kẻ sẵn nhóm cho biết kết quả so sánh. trong vở. - Nhận xét và ghi đáp án đúng vào - Đại diện 1 nhóm trình bày bảng phụ (phần: xương bàn chân). - Một số nhóm khác nhận xét. - Ghi kết quả đúng vào bảng kẻ sẵn trong vở. Lưu ý: với 3 phần so sánh trên, tất cả các nhóm trong lớp phải hoạt động, có thể mỗi nhóm chỉ báo cáo và nhận xét kết quả 1-2 phần. ? Trong những đặc điểm trên, - Quan sát kết quả trên bảng phụ những đặc điểm nào của bộ xương hoặc vở ghi để trả lời độc lập. thích nghi với dáng đứng thẳng và - HS trả lời độc lập, các HS khác đi bằng hai chân? nhận xét: ? Phân tích những đặc điểm đó? + Xương cột sống: hình cong 4 chỗ giảm tốc độ khi di chuyển, trọng tâm rơi đúng gót chân. +Xương lồng ngực: dẹp hướng lưng bụng do không bị kẹp bởi hai
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH chi trước. + Xương chậu nở rộng: nâng đỡ nội quan. + Xương đùi: khoẻ, khớp, vững chắc với hông di chuyển và nâng đỡ. + Xương bàn chânông nghiệp hình vòm tăng tính chịu lực tác động bởi trọng lượng của cơ thể. ? Tìm những đặc điểm thích nghi + Xương tay (đặc biệt là độ cử với hoạt động lao động? động linh hoạt của các khớp): khớp linh hoạt cử động phức tạp. ? đặc điểm nào chứng tỏ nguồn gốc + Hộp sọ lớn: Giữ tư thế đầu của sự phát triển tư duy ở người? thẳng đứng, chứa bộ não phát triển. Kết luận 1: CÁC PHẦN SO BỘ XƯƠNG THÚ BỘ XƯƠNG NGƯỜI SÁNH
- CÁC PHẦN SO BỘ XƯƠNG THÚ BỘ XƯƠNG NGƯỜI SÁNH Tỉ lệ sọ/mặt Nhỏ Lớn Lồi cằm xương mặt Phát triển Không có Cột sống Cong hình cung, nằm Cong 4 chỗ, thẳng Lồng ngực ngang đứng Nở theo chiều lưng - Nở sang hai bên bụng Xương chậu Hẹp Nở rộng Xương đùi Bình thường Phát triển Xương bàn chân Ngón dài, bàn chân Ngón ngắn, bàn chân Xương gót phẳng hình vòm Nhỏ Lớn, phát triển về phía sau. Kết luận 2: Những đặc điểm thích nghi với dáng đứng thẳng, đi bằng hai chân, hoạt động lao động, trạng thái tình cảm và tư duy phức tạp: + Cơ mông, đùi, bắp chân phát triển + Cơ vận động cánh tay, cẳng tay, bàn tay, ngón tay (đặc biệt là ngón cái) phát triển
- + Cơ lưỡi, cơ nét mặt phân hoá. Hoạt động 3: Vệ sinh hệ vận động Mục tiêu: HS Biết cách vệ sinh cơ và xương Tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Hướng dẫn HS thảo luận lớp - Thảo luận cả lớp sách giáo khoa. ? Để xương phát triển cân đối cẩn - Các HS trình bày và phân tích ý phải làm gì? kiến của mình. Các HS khác nhận ? Để chống cong vẹo cột sống xét, phản bác hoặc tranh luận. trong học tập và lao động cần chú ý đến vấn đề gì? - Hướng dẫn hss giải quyết từng - Các HS phân tích để chọn đáp án vấn đề, hướng vào nội dung trọng đúng tâm. Ghi những ý kiến của HS lên góc bảng - Kết luận
- Kết luận 3 Để cơ phát triển cân đối, xương chắc khoẻ cần: - Có chế độ dinh dưỡng hợp lý (tuỳ thuộc độ tuổi, sức khoẻ, công việc, lao động...) - Tắm nắng: chuyển hoá tiền vitamin D vitamin D tăng quá trình chuyển hoá Ca tạo xương. - Rèn luyện thân thể bằng thể dục thể thao. - Lao động vừa sức, lao động khoa học - Ngồi học đúng tư thế IV. Kiểm tra - Đánh giá - Củng cố - HS ghi nhớ. - Hướng dẫn HS củng cố bằng hệ thống sơ đồ, qua đó giáo viên kiểm tra khả năng hiểu bài của HS. - Chiếu phếiu hoặc treo bảng phụ bài tập sau - HS làm việc cá nhân Điều phát biểu nào dưới đây là đúng? (Hãy dùng dẫu x đánh dấu vào ô ở đầu câu trả lời đúng). Sự tiến hoá của hệ cơ so với hệ cơ thú: a- Cơ chi trên và chi dưới ở người phân hoá khác với động vật. Cơ chân lớn, khoẻ, cử động chủ yếu là gấp duỗi.
- b- Chân có nhiều cơ phân hoá thành nhóm nhỏ phụ trách các phần khác nhau giúp chân cử động linh hoạt hơn tay. c- Tay có nhiều cơ phân hoá thành nhóm nhỏ phụ trách các phần khác nhau giúp tay cử động linh hoạt hơn chân. Ngón cái có 8 cơ phụ trách trong tổng số 18 cơ vận động bàn tay. d- cả a và c đúng e- cả a,b,c đúng Đáp án: d
- V. Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập 1, 2, 3. Hướng dẫn bài 2: Tiến hoá: Phát triển theo chiều hướng thích nghi. - Chuẩn bị thực hành: Mỗi nhóm: + 2 thanh nẹp dài 30-40 cm, rộng 4-5 cm, dày 0,6 -1 cm (tre hoặc gỗ bào nhẵn) + 4 cuộn băng y tế, mỗi cuộn dài 2 m (hoặc vải sạch). + 4 miếng gạc y tế ( hoặc vải sạch 20x40)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 8 bài 30: Vệ sinh tiêu hóa
8 p | 620 | 34
-
Giáo án Sinh học 8 bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng
3 p | 386 | 33
-
Giáo án Sinh học 8 bài 51: Cơ quan phân tích thính giác
2 p | 443 | 31
-
Giáo án Sinh học 8 bài 28: Tiêu hóa ở ruột non
3 p | 493 | 30
-
Giáo án Sinh học 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn
3 p | 719 | 30
-
Giáo án Sinh học 8 bài 22: Vệ sinh hô hấp
3 p | 573 | 28
-
Giáo án Sinh học 8 bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa
2 p | 311 | 25
-
Giáo án Sinh học 8 bài 50: Vệ sinh mắt
2 p | 313 | 22
-
Giáo án Sinh học 8 bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh
2 p | 473 | 22
-
Giáo án Sinh học 8 bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng
2 p | 471 | 21
-
Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động
3 p | 743 | 20
-
Giáo án Sinh học 8 bài 42: Vệ sinh da
2 p | 497 | 20
-
Giáo án Sinh học 8 bài 40: Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu
2 p | 546 | 18
-
Giáo án Sinh học 8 bài 1: Bài mở đầu
2 p | 163 | 16
-
Giáo án Sinh học 8 bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống. Nguyên tắc lập khẩu phần
3 p | 458 | 16
-
Giáo án Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo
3 p | 356 | 16
-
Giáo án Sinh học 8 bài 58: Tuyến sinh dục
2 p | 318 | 15
-
Giáo án Sinh học 8 bài 60: Cơ quan sinh dục nam
2 p | 387 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn