intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (tt)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

89
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày được nội dung,mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích. -Giải thích được quy luật phân li chỉ nghiệm đuýng trong các điều kiện nhất định. -Nêu được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất. -Phân biệt được di truyền trội không hoàn toàn(di truyền trung gian) với di truyền trội hoàn toàn. 2.Kĩ năng: -Phát triển tư duy lí luận như phân tích, so sánh. -Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm. -Luyện kĩ năng viết sơ đồ lai. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (tt)

  1. 3. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (tt) A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Trình bày được nội dung,mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích. -Giải thích được quy luật phân li chỉ nghiệm đuýng trong các điều kiện nhất định. -Nêu được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất. -Phân biệt được di truyền trội không hoàn toàn(di truyền trung gian) với di truyền trội hoàn toàn. 2.Kĩ năng: -Phát triển tư duy lí luận như phân tích, so sánh. -Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm. -Luyện kĩ năng viết sơ đồ lai. B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -GV:Tranh minh họa lai phân tích. -Tranh phóng to hình 3 (SGK).
  2. -Bảng phụ. -HS:Chuẩn bị các thông tin kiến thức ở bài 3 (SGK). C.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1.Ổ định lớp:( 1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ: (5 phút). -HS1:Nêu đối tượng ,nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học? -HS2:Nêu nội dung của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen. -HS3:Sữa bài tập số 4 (SGK). 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung HS Hoạt động 1:Lai phân tích. (15 phút). +Mục tiêu:Trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích. -GV:Dùng tranh phóng to 2.3 để khắc sâu -HS:Theo dõi khái niệm kiểu hình, kiểu và thảo luận rút ra các
  3. gen, thể đồng hợp, thể dị khái niệm. hợp .Sau đó cho hs ghi. -HS:Đại diện nhóm lên trình bày. 1.Kiểu gen: Là -HS:Ghi bài. toàn bộ các gen nằm trong tế bào của cơ thể sinh vật. -Ví dụ:Kiểu gen:AA,Aa,BB, Bb,aa,bb,… 2.Kiểu hình: Làtập hợp toàn bộ các tính trạng của cơ thể sinh vật. -Ví dụ: Kiểu hình hoa đỏ, hoa vàng,hạt trơn,hạt nhăn. 3.Thể đồng hợp:Là thể mà trong kiểu gen mỗi cặp gen
  4. đều gồm 2 gen giống -GV:Từ các khái hệt nhau. niệm trên yêu cầu hs xác -HS:Ghi bài. -Ví dụ: Gen định kết quả lai ở mục AA,BB,aa, bb… SGK tr.11 4.Thể dị hợp:Là -GV:Rút ra kết quả thể mà trong kiểu và cho hs ghi. gen,ít nhất có một cặp gen gồm 2 gen khác nhau. -Ví dụ: Gen Aa,Bb. Ví dụ: P: Hoa đỏ x Hoa trắng -HS:Ghi bài: AA aa GP: A a F1: Aa -GV:Từ ví dụ trên (100% hoa
  5. rút ra tầm quan trọng của trắng) phép lai phân tích.Sau đó -Ví dụ: cho hs ghi. P: Hoa đỏ x Hoa trắng Aa aa GP: A,a a F1: Aa : aa (50% hoa đỏ: 50% hoa trắng) Hoạt động 2:Ý nghĩa của tương quan trội–lặn: (15 phút). +Mục tiêu:Nêu 5.Tầm quan được vai trò của quy luật trọng của phép lai phân li đối với sản xuất. phân tích: -GV:Nêu một vài ví -HS:Đọc thông -Tăng hiệu quả dụ trội –lặn: tin và cùng thảo luận trong sản xuất. +Tính trạng trội để rút ra ý nghĩa của thường là tốt. tương quan trội lặn. +Tính trạng lặn
  6. thường là xấu. -GV:Nêu lên mục đích việc xác định tính trạng trội và tính trạng lặn: +Tạo ra giống có giá trị kinh tế cao. -HS:Ghi bài: -GV:Cho hs ghi bài. -Tương quan trội lặn là hiện tượng phổ biến ở thế giới sinh vật. +Tính trạng trội thường có lợi -Mục đích xác định tính trạng trội và tính trạng lặn:nhằm tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen để tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế.
  7. Hoạt động 3:Trội không hoàn toàn. (6 phút). +Mục tiêu:Phân -Trội không biệt được hiện tượng di hoàn toàn là hiện truyền trội không hoàn tượng gen trội át toàn với trội hoàn toàn. không hoàn toàn gen -GV:Dùng tranh lặn dẫn đến thể dị hợp phóng to hình 3 (SGK) để (Aa) biểu hiện kiểu chỉ ra đâu là trội hoàn -HS:Xem tranh hình trung gian giữa toàn và trội không hoàn và thực hiện lệnh  tính trội và tính lặn. toàn. để điền vào chổ -GV:yêu cầu hs trống. thực hiện lệnh  -Từng nhóm -Ví dụ: -Cho hs ghi bài: thảo luận và nêu lên Qui ước: kết quả. -Gen trộiA:hoa đỏ. -Gen lặn a:hoa -GV:Nêu lên ví dụ trắng. bằng sơ đồ lai: P:AA(hoa đỏ)xaa(hoa trắng)
  8. GP : A a F1: Aa (100% hoa trắng). 4.Củng cố:( 4 phút). -HS1:Muốn xác định được kiểu hình của cá thể mang tính trạng trội phải làm gì? -HS2:Tương quan trội- lặn có ý gì trong thực tế sản xuất? 5.Dặn dò: (1 phút). -Về làm bài tập 4 (tr.13 SGK). +Đáp án: (b). *Trò chơi ô chữ:Kiến thức các thí nghiệm của Menđen. +Gợi ý:Hàng ngang: 1.Có 6 ô chữ:Người đặt nền móng cho di truyền học. 2.Có 6 ô chữ:Hiện tượng con cái sinh ra khác bố mẹ và khác ở nhiều chi tiết. 3.Có 8 ô chữ:Từ dùng để chỉ các cá thể biểu hiện tính trạng giống nhau. 4.Có 6 ô chữ:Đây là thế hệ con lai mà tỉ lệ kiểu hình biểu hiện là 3 trội:1 lặn trong thí nghiệm của Menđen.
  9. 5.Có 8 ô chữ:Từ chung dùng để chỉ sự giao phối ở động vật và giao phấn ở thực vật 6.Có 9 ô chữ:Đây là hiện tượng di truyền mà gen trội át không hoàn toàn gen lặn. 7.Có 8 ô chữ:Đây là sự khái quát về hiện tượng di truyền mà Menđen rút ra được từ các kết quả thí nghiệm. 8.Có 8 ô chữ:Là thể mà kiểu gen,ít nhất có một cặp gen gồm 2 gen khác nhau. 9.Có 9 ô chữ:Từ dùng chỉ sự biểu hiện kiểu hình khác nhau của tính trạng ở cặp bố mẹ mang lai. 10.Có 7 ô chữ:Đây là thế hệ mà con lai biểu hiện kiểu hình giống nhau trong thí nghiệm của Menđen. 11.Có 8 ô chữ:Hiện tượng ở con xuất hiện nhiều kiểu hình. 12.Có 10 ô chữ:Đây là thể mà trong kiểu gen đều gồm 2 gen giống nhau. 13.Có 6 ô chử:Tên của một định luật di truyền của Menđen phản ánh kết quả kiểu hình của con lai F2 trong phép lai một tính trạng. 14.Có 7 ô chữ:Từ dùng để chỉ toàn bộ các gen nằm trong tế bào của cơ thể. +Gợi ý từ chìa khóa:Có14 ô chữ :Định luật nói đến phát sinh giao tử
  10. ,mỗi nhân tố di truyền phân li về một giao tử và gi73 nguyên bản chất như cơ thể thuần chủng của P. *Đáp án: 1.Menđen. 8.Thể dị hợp. 2.Biến dị. 9.Tương phản. 3.Đồng tính. 10.Thứ nhất. 4.Thứ hai. 11.Phân tính. 5.Lai giống. 12.Thể đồng hợp. 6.Trung gian. 13.Phân li. 7.Định luật. 14.Kiểu gen. +Chìa khóa:Định Luật phân li. Ô CHỮ 1. 2 3 4 5. 6. 7.
  11. 8. 9. 10 . 11 . 12 . 13 . 14 ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2