YOMEDIA
Giáo án Sinh học 9 - THỰC HÀNH: QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
182
lượt xem
11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sau khi thực hiện xong tiết thực hành hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs nhận biết được một số thường biến phát sinh ở các đối tượng trước tác động trực tiếp của điều kiện sống. Phân được sự khác nhau giữa thường biến và đột biến.Qua tranh ảnh và mẫu vật sống rút ra được: Tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen , tính trạng số lượng chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích thông qua tranh và mẫu...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - THỰC HÀNH: QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN
- THỰC HÀNH: QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN.
A. Mục tiêu: Sau khi thực hiện xong tiết thực hành hs đạt được các mục tiêu
sau:
- Giúp hs nhận biết được một số thường biến phát sinh ở các đối tượng
trước tác động trực tiếp của điều kiện sống. Phân được sự khác nhau giữa
thường biến và đột biến.Qua tranh ảnh và mẫu vật sống rút ra được: Tính
trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen , tính trạng số lượng chịu
ảnh hưởng nhiều của môi trường.
- Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích thông qua tranh và mẫu vật,
kĩ năng thực hành.
- Giáo dục cho hs ý thức cẩn thận, làm việc khoa học.
B. Phương tiện, chuẩn bị:
1. GV: Tranh ( ảnh) minh hoạ thường biến: ảnh chụp chứng minh thường
biến không di truyền( mầm khoai lang tách từ 1 cũ: 1 mầm đặt trong bóng
tối, 1 mầm đặt ngoài ánh sáng)
2. HS: Mẫu vật: Mầm khoai lang mọc trong tối và ngoài ánh sáng, 1 thân
cây rau dừa nước mọc từ mô đất bò xuống ven bờ và trãi trên mặt nước.
C. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức:
- II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:(1’) GV nêu yêu cầu của bài thực hành.
2. Phát triển bài:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
HĐ 1: ( 16’) I.Nhận biết 1 số
- GV y/c hs qs tranh, ảnh ,mẫu vật các đối tượng: thường biến.
mầm khoai, cây rau dừa nước thảo luận: ?
Nhận biết thường biến phát sinh dưới ảnh hưởng
của ngoại cảnh.
? Nêu các nhân tố tác động gây thường biến.
- Các nhóm thảo luận ghi vào bảng báo cáo thu
hoạch.
- GV y/c đại diện các nhóm trình bày.
- GV chốt lại đáp án đúng:
Đối ĐK Kiểu hình tương Nhân tố
tượng môi ứng tác
trường động
1. - Có ánh - Mầm có màu - ánh
Mầm sáng. xanh. sáng
- khoai - Trong
tối - Mầm lá có màu
vàng
2. Cây - Trên - Thân lá nhỏ Độ ẩm
rau cạn. - Thân lá lớn
dừa - Ven bờ - Thân lá lớn
nước - Trên hơn, rễ biến II. Phân biệt thường
mặt nước thành phao biến và đột biến
3…….
HĐ 2: ( 11’)
- GV HD hs qs tranh lá mạ mọc ven bờ và trong
ruộng thảo luận: ? Sự sai khác giữa hai cây mạ
- mọc ở vị trí khác nhau ở vụ thứ nhất thuộc thế hệ
nào.( hs: 2 cây mạ thuộc thế hệ thứ nhất: biến dị
trong đời các thể.)
? Các cây lúa được gieo từ hạt của hai cây trên có
khác nhau không. Rút ra nhận xét. ( hs: Con của
chúng giống nhau: biến dị không di truyền được)
? Tại sao cây mạ ở ven bờ phát triển tốt hơn cây
mạ ở trong ruộng.(hs: Do điều kiện dinh dưỡng
khác nhau)
- GV y/c hs phân biệt thường biến và đột biến.
HĐ 3: ( 10’) III. Nhận biết ảnh
- GV y/c hs qs ảnh 2 luống xu hào của cùng 1 hưởng của môi trường
giống nhưng có điều kiện chăm sóc khác nhau đối với tính trạng số
trả lời: ? Hình dạng củ của 2 luống có khác nhau lượng và tính trạng
không.( hs: Hình dạng giống nhau: t trạng chất chất lượng.
lượng)
? Kích thước của các củ su hào ở 2 luống khác
nhau ntn.( hs: chăm sóc tốt: củ to; ít chăm sóc: củ
nhỏ)
- GV y/c hs rút ra nhận xét.
- - Tính trạng chất lượng
phụ thuộc kiểu gen.
- Tính trạng số lượng
phụ thuộc vào đk sống.
IV. Nhận xét, đánh giá: (5’)
- GV căn cứ vào bản thu hoạch để đánh giá.
- GV cho điểm 1 số nhóm chuẩn bị chu đáo và bản thu hoạch có chất lượng.
- GV cho hs dọn vệ sinh
V. Dặn dò: ( 1’)
- Đọc trước bài: Phương pháp nghiên cứu di truyền người.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...