Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao -

Tiết: 17

Bài: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG

LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN

I. Mục tiêu bài dạy.

Học xong bài này hs có khả năng

- Hình thành khái niệm về mức phản ứng, sự mềm

dẻo về kiểu hình và ý nghĩa của chúng

- Thấy được vai trò của kiểu gen và vai trò cua môi

trường đối với kiểu hình

- Nêu được mối qua hệ giữa kiểu gen , môi trường

trong sự hình thành tính trạng cỉa cơ thể sinh vật và ý

nghĩa của mối quan hệ đó trong sản xuất và đời sống

- Hình thành năng lực khái quát hoá

II. Phương tiện dạy học.

- Hình 17 trong SGK phóng to

III. Tiến trình tổ chức dạy học.

1. Ổn định lớp.

Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ.

- Đặc điểm di truyền của gen liên kết với giới tính

- Tại sao có hiện tượng con sinh ra luôn giống mẹ

3. Giảng bài mới.

Nội dung Hoạt động thầy & trò

GV : Tính trạng trên cơ I.Con đường từ gen tới

thể sinh vật là do gen tính trạng

quy định có hoàn toàn Gen ( ADN) → mARN

đúng hay ko? →Prôtêin → tính trạng

Hs đọc mục I và thảo - Qúa trình biểu hiện của

luận nhóm gen qua nhiều bước nên

có thể bị nhiều yếu tố GV: Thực tế con đườn từ

môi trường bên trong gen tới tính trạng rất

cũng như bên ngoài chi phức tạp

phối

II.Sự tương tác giữa

KG và MT * Hoạt động 1: tìm hiểu

* Hiện tượng: về sự tương tác gữa KG

- Ở thỏ: + Tại vị trí đầu và MT

mút cở thể ( tai, bàn - HS đọc mục II , thảo

chân, đuôi, mõm) có luận và nhận xét về sự

lông màu đen hình thành tính trạng

+Ở những vị trí màu lông thỏ

khác lông trắng muốt ? Biểu hiện màu lông thỏ

* Giải thích: ở các vị trí khác nhau

trên cơ thể phụ thuộc vào - Tại các tế bào ở đầu

những yếu tố nào mút cơ thể có nhiệt độ

thấp hơn nên có khả ( Chú ý vai trò của KG

năng tổng hợp được sắc và MT )

tố mêlanin làm cho lông ? Nhiệt độ cao có ảnh

màu đen hưởng đến sự biểu hiện

của gen tổng hợp - Các vùng khác có nhiệt

melanin như thế nào độ cao hơn không tổng

hợp mêlanin nên lông

màu trắng

→ làm giảm nhiệt độ thì

vùng lông trắng sẽ *? Từ những nhận xét

chuyển sang màu đen trên hãy kết luận về vai

 Kết luận : trò của KG và ảnh hưởng

của môi trường đến sự - Môi trường có thể

hình thành tính trạng ảnh hưởng đến sự biểu

hiện của KG GV : như vậy bố mẹ

không truyền đạt cho con

tính trạng có sẵn mà

truyền một KG III. Mức phản ứng của

*? Hãy tìm thêm các ví KG

dụ về mức độ biểu hiện 1. Khái niệm

Tập hợp các kiểu hình của KG phụ thuộc vào

của cùng 1 KG tương môi trường

ứng với các môi * Hoạt động 2: Tìm

trườnghác nhau gọi là hiểu về mức phản ứng

mức phản ứng cua 1 KG của kiểu gen

VD: Con tắc kè hoa HS đọc mục III thảo luận

- Trên lá cây: da có về sơ đồ hình vẽ mối qua

hoa văn màu xanh hệ giữa 1 KG với các

của lá cây MT khác nhau trong sự

hình thành các KH khác - Trên đá: màu hoa

nhau rêu của đá

? Vậy mức phản ứng là - Trên thân cây: da

gì màu hoa nâu

? Tìm 1 hiện tượng thực 2. Đặc điểm:

tế trong tự nhiên để minh - Mức phản ứng do gen

hoạ quy định, trong cùng 1

( VD: KH của con tắc kè KG mỗi gen có mức

phản ứng riêng hoa thay đổi theo mt)

- Có 2 loại mức phản Gv : mỗi KG có mức

ứng: mức phản ứng rộng phản ứng khác nhau

và mức phản ứng hẹp, *? Mức phản ứng được

mức phản ứng càng rộng chia làm mấy loại

sinh vật càng dễ thích ? đặc điểm của từng loại

nghi

**? Giữa tính trạng số

- Di truyền được vì do lượng và tính trạng chất

KG quy định lượng thì loại nào có

- Thay đổi theo từng loại mức phản ứng rộng hơn?

tính trạng hãy chứng minh

( hs lấy vd: ở gà

- Nuôi bình thường:

2kg, lông vàng 3.PP xác định mức

phản ứng - Nuôi tốt : 2.5kg,

( * Để xác định mức lông vàng

phản ứng của 1KG cần - Nuôi rất tôt : 3kg,

phải tạo ra các cá thể lông vàng

svcó cùng 1 KG , với - Nuôi không tốt: 1kg

cây sinh sản sinh dưỡng → chế độ dinh dưỡng

có thể xác đinh MPU ảnh hưởng lớn đến P

bằng cách cắt đồng loạt nhưng ít ảnh hưởng đến

cành của cùng 1 cây đem màu lông )

trồng và theo dõi đặc

*?Có thể dễ dàng xác

điểm của chúng )

định mức phản ứng của

một KG hay ko

4. Sự mềm dẻo về kiểu ? Hãy đề xuất 1 phương

hình pháp để xác định mức

* Hiện tượng một KG có phản ứng của một KG

thể thay đổi KH trước

những điều kiện MT

Gv: Trong sản xuất chăn

khác nhau gọi là sự mềm

nuôi muốn nâng cao

dẻo về KH

năng suất cần phải làm

- Do sự tự điều chỉnh về gì ?

sinh lí giúp sv thích nghi

với những thay đổi của ( mối quan hệ giữa các

yếu tố giống, kĩ thuật MT

canh tác và năng suất thu - Mức độ mềm dẻo về

được) kiểu hình phụ thuộc vào

KG *GV : Thế nào là mền

dẻo về kiểu hình - Mỗi KG chỉ có thể điều

chỉnh kiểu hình của Gv hướn dẫn hs quan sát

mình trong 1 phạm vi tranh hình 13 sgk thảo

nhất định luận

- Hình vẽ thể hiện

điều gì/

( thể hiện mức phản

ứng của 2 KG khác

nhau trong cùng 1 điều

kiện MT)

- Nhận xét về chiều

cao cây của 2 KG

trong mỗi độ cao

nước biển?

*? Vậy mức độ mềm dẻo

phụ thuộc vào yếu tố nào

( KG)

? Sự mềm dẻo về kiểu

hình của mỗi KG có ý

nghĩa gì đối với chính

bản thân sinh vật

- Con người có thể lợi

dụng khả năng mềm

dẻo về KH của vật

nuôi, cây trồng trong

sản xuất chăn nuôi

như thế nào ?

* Từ những phân tích

trên hãy nêu những tính

chất và đặc điểm của sự

mềm dẻo KH của sinh

vật

4. Củng cố.

- Nói : cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng má

lúm đồng tiền có chính xác ko? tại sao / nếu cần

thì phải sửa lại câu nói đó như thế nào/

- Tại sao các nhà khoa học khuyên nông dân

không n ên trồng 1 giống lúa duy nhất trên một

diện tích rộng trong 1 vụ ( cho dù đó là giống có

năng suất cao )

- Tại sao cần đặc biệt quan tâm đế bà mẹ khi mang

thai

5. Dặn dò – bài tập về nhà.

Làm các bài tập SGK, chuẩn bị cho tiết bài tập

chương II

6.Rút kinh nghiệm.