
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG PT DTNT CẤP 2-3 VĨNH PHÚC
******************
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến:
XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ “PHÂN DẠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI
BÀI TẬP DI TRUYỀN TƯƠNG TÁC GEN” DÀNH CHO ÔN THI THPTQG
VÀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
Tác giả sáng kiến: HOÀNG THỊ THÚY
Mã sáng kiến : 04.56.04
Vĩnh Phúc, năm 2021

DANH MỤC CH CÁI VIẾT TT
- Đại học- cao đẳng: ĐH-CĐ
- Trung học ph thông: THPT
- Trung học ph thông quốc gia: THPTQG
- Học sinh: HS
- Học sinh giỏi: HSG
- Sch gio khoa: SGK
- Gio dc v Đo tạo: GD&ĐT

1
MỤC LỤC
1. Lời giới thiệu ....................................................................................................... 3
2. Tên sng kiến: ...................................................................................................... 3
3. Tc giả sng kiến: ................................................................................................ 3
4. Chủ đầu tư tạo ra sng kiến. .................................................................................. 3
5. Lĩnh vực p dng sng kiến ................................................................................... 3
6. Ngy sng kiến được p dng thử .......................................................................... 4
7. Mô tả bản chất của sng kiến ................................................................................. 4
PHẦN I. MỞ ĐẦU .................................................................................................. 4
1. Lý do chọn đề ti .................................................................................................. 4
2. Mc đích v ý nghĩa của đề ti ............................................................................. 5
3. Nhiệm v nghiên cứu ........................................................................................... 5
4. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 5
5. Phương php nghiên cứu ...................................................................................... 6
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 7
Chương 1. Khi qut thực trạng dạy - học bi tập di truyền tương tc gen ................. 7
1. Cơ sở lí luận ................................................................................................................. 7
2. Thực trạng của đề ti ................................................................................................. 10
Chương 2. Cc giải php đã được p dng .............................................................. 11
1. Dạng 1. Nhận biết bi ton thuộc quy luật tương tc gen ..................................... 11
2. Dạng 2. Tìm kiểu gen - tỉ lệ kiểu hình ở đời con ................................................. 14
3. Dạng 3. Tìm số phép lai phù hợp với kết quả bi ton ......................................... 17
4. Dạng 4. Bi ton liên quan đến tương tc cộng gộp ............................................ 19
5. Dạng 5. Ton xc suất ........................................................................................ 22
6. Dạng 6. Bi ton khi bố mẹ có nhiều kiểu gen khc nhau .................................... 25
7. Dạng 7. Tích hợp quy luật tương tc gen với quy luật phân li độc lập ................. 27
8. Dạng 8. Tích hợp quy luật tương tc gen với quy luật liên kết gen ...................... 29
9. Dạng 9. Tích hợp quy luật tương tc gen với di truyền liên kết giới tính............. 33
Chương 3. Kiểm chứng cc giải php đã triển khai của sng kiến ................................ 36
1. Kết quả chung ........................................................................................................ 36
2. Kết quả c thể ......................................................................................................... 36

2
Phần 3. KẾT LUẬN ................................................................................................... 39
1. Kết luận .................................................................................................................. 39
2. Kiến nghị ................................................................................................................ 39
8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): ........................................................... 40
9. Cc điều kiện cần thiết để p dng sng kiến: .......................................................... 40
10. Đnh gi lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do p dng sng kiến theo ý
kiến của tc giả v theo ý kiến của t chức, c nhân đã tham gia p dng sng kiến........ 40
10.1. Đnh gi lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do p dng sng kiến
theo ý kiến của tc giả: ........................................................................................... 40
10.2. Đnh gi lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do p dng sng kiến
theo ý kiến của t chức, c nhân: ............................................................................ 40
11. Danh sch những t chức/c nhân đã tham gia p dng thử hoặc p dng sng kiến
lần đầu (nếu có): ......................................................................................................... 41
PHỤC LỤC ............................................................................................................... 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 47

3
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Trong chương trình Sinh học 12, Chương II: “Tính quy luật của hiện tượng di
truyền” l một chương khó, kiến thức tru tượng, rất khó có thể giảng cho học sinh
nm chc nội dung tng quy luật chỉ trong một tiết. Trong cc đề thi ĐH - CĐ, cc câu
hỏi liên quan đến chương ny không dng ở mức độ nhận biết m ở mức độ vận dng
cao để giải cc bi tập. Tuy nhiên, chương trình Sch gio khoa Sinh học 12 lại yêu
cầu đối với nội dung ny kh đơn giản, không cung cấp cho cc em những công thức
cơ bản để giải bi tập, phân phối chương trình dnh cho tiết giải bi tập cả chương hạn
chế nên không đp ứng được nhu cầu học hỏi của cc em đối với cc bi tập di truyền.
Qua thực tế giảng dạy, luyện thi chọn học sinh giỏi v luyện thi THPT Quốc gia
tôi nhận thấy học sinh vẫn bị vướng mc v gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết
cc bi tập quy luật di truyền, trong đó có bi tập về tương tc gen.
Để giúp cho người gio viên dễ dng hơn trong việc truyền tải kiến thức một
cch đầy đủ nhất, đồng thời cũng giúp cho cc em học sinh có kĩ năng nhận dạng, giải
bi tập v lm bi thi, cung cấp một nguồn ti liệu quý để có thể tự học, tự ôn luyện
một cch hiệu quả, tôi đã quyết định lựa chọn đề ti của mình.
2. Tên sáng kiến:
T những thực tế trên, tôi lựa chọn đề ti: Xây dựng chuyên đề “Phân dạng và
phương pháp giải bài tập di truyền tương tác gen” dành cho ôn thi THPTQG và bồi
dưỡng học sinh giỏi.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ v tên: Hong Thị Thúy
- Địa chỉ tc giả sng kiến: Đồng Đầm – Ngọc Thanh – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- Số điện thoại: 0987.526.983 E_mail: hoangthuy.gvdtnttinh@vinhphuc.edu.vn
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến :
- Tc giả: Hong Thị Thúy.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
- Sng kiến được p dng vo việc giảng dạy cho học sinh ôn thi THPTQG v
bồi dưỡng học sinh giỏi phần quy luật di truyền.
- Qua thời gian nghiên cứu p dng vo thực tiễn giảng dạy trên lớp v ôn thi thì
kết quả cho thấy chất lượng học tập của học sinh nâng lên đng kể.