SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG PT DTNT CẤP 2-3 VĨNH PHÚC
******************
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến:
XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ “PHÂN DẠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI
BÀI TẬP DI TRUYỀN TƯƠNG TÁC GEN” DÀNH CHO ÔN THI THPTQG
VÀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
Tác giả sáng kiến: HOÀNG THỊ THÚY
Mã sáng kiến : 04.56.04
Vĩnh Phúc, năm 2021
DANH MC CH CÁI VIT TT
- Đại học- cao đẳng: ĐH-
- Trung hc ph thông: THPT
- Trung hc ph thông quốc gia: THPTQG
- Hc sinh: HS
- Học sinh giỏi: HSG
- Sch gio khoa: SGK
- Gio dc v Đo to: GD&ĐT
1
MỤC LỤC
1. Lời giới thiệu ....................................................................................................... 3
2. Tên sng kiến: ...................................................................................................... 3
3. Tc giả sng kiến: ................................................................................................ 3
4. Chủ đầu tư tạo ra sng kiến. .................................................................................. 3
5. nh vựcp dng sng kiến ................................................................................... 3
6. Ngy sng kiến đượcp dng th .......................................................................... 4
7. tbản chất của sng kiến ................................................................................. 4
PHẦN I. MỞ ĐẦU .................................................................................................. 4
1. Lý do chọn đề ti .................................................................................................. 4
2. Mc đích v ý nghĩa của đề ti ............................................................................. 5
3. Nhiệm v nghiên cứu ........................................................................................... 5
4. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 5
5. Phương php nghiên cứu ...................................................................................... 6
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 7
Chương 1. Khi qut thực trạng dạy - học bi tập di truyền tương tc gen ................. 7
1. Cơ sở lí luận ................................................................................................................. 7
2. Thực trạng của đề ti ................................................................................................. 10
Chương 2. Cc giải php đã được p dng .............................................................. 11
1. Dạng 1. Nhận biết bi ton thuộc quy luật tương tc gen ..................................... 11
2. Dạng 2. Tìm kiểu gen - tỉ lệ kiểu hình ở đời con ................................................. 14
3. Dạng 3. Tìm số phép lai phù hợp với kết quả bi ton ......................................... 17
4. Dng 4. Bi ton liên quan đến tương tc cộng gộp ............................................ 19
5. Dạng 5. Ton xc suất ........................................................................................ 22
6. Dạng 6. Bi ton khi bố mẹ có nhiều kiểu gen khc nhau .................................... 25
7. Dạng 7. Tích hợp quy luật tương tc gen với quy luật phân li độc lập ................. 27
8. Dạng 8. Tích hợp quy luật tương tc gen với quy luật liên kết gen ...................... 29
9. Dạng 9. Tích hợp quy luật tương tc gen với di truyền liên kết giới tính............. 33
Chương 3. Kiểm chứng cc giải php đã triển khai của sng kiến ................................ 36
1. Kết qu chung ........................................................................................................ 36
2. Kết quả c thể ......................................................................................................... 36
2
Phần 3. KẾT LUẬN ................................................................................................... 39
1. Kết luận .................................................................................................................. 39
2. Kiến nghị ................................................................................................................ 39
8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): ........................................................... 40
9. Cc điều kiện cần thiết để p dng sng kiến: .......................................................... 40
10. Đnh gi lợi ích thu được hoặc dự kiếnthể thu được do p dng sng kiến theo ý
kiến của tc giả vtheo ý kiến của t chức, cnhân đã tham gia p dng sng kiến........ 40
10.1. Đnh gi lợi ích thu được hoặc dự kiến thể thu được do p dng sng kiến
theo ý kiến của tc giả: ........................................................................................... 40
10.2. Đnh gi lợi ích thu được hoặc dự kiến thể thu được do p dng sng kiến
theo ý kiến của t chức, c nhân: ............................................................................ 40
11. Danh sch những t chức/c nhân đã tham gia p dng thử hoặc p dng sng kiến
lần đầu (nếu có): ......................................................................................................... 41
PHỤC LỤC ............................................................................................................... 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 47
3
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Trong chương trình Sinh học 12, Chương II: “Tính quy lut ca hiện tượng di
truyền” l một chương khó, kiến thc tru tượng, rt khó có th ging cho hc sinh
nm chc ni dung tng quy lut ch trong mt tiết. Trong cc đề thi ĐH - CĐ, cc câu
hỏi liên quan đến chương ny không dng mức độ nhn biết m mức độ vn dng
cao để gii cc bi tp. Tuy nhiên, chương trình Sch gio khoa Sinh học 12 lại yêu
cầu đối với nội dung ny kh đơn giản, không cung cấp cho cc em những công thức
cơ bản để giải bi tập, phân phối chương trình dnh cho tiết gii bi tp c chương hạn
chế nên không đp ứng đưc nhu cu hc hi ca cc em đi vi cc bi tp di truyn.
Qua thực tế giảng dạy, luyện thi chọn học sinh giỏi v luyện thi THPT Quốc gia
tôi nhận thấy học sinh vẫn bị vướng mc v gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết
cc bi tập quy luật di truyền, trong đó có bi tập về tương tc gen.
Để giúp cho người gio viên dễ dng hơn trong việc truyền tải kiến thức một
cch đầy đủ nhất, đồng thời cũng giúp cho cc em học sinh năng nhận dạng, giải
bi tập v lm bi thi, cung cấp một nguồn ti liệu quý để thể tự học, tự ôn luyện
một cch hiệu quả, tôi đã quyết định lựa chọn đề ti của mình.
2. Tên sáng kiến:
T những thực tế trên, tôi lựa chọn đề ti: Xây dựng chuyên đề “Phân dạng
phương pháp giải bài tập di truyền tương c gendành cho ôn thi THPTQG và bồi
dưỡng học sinh giỏi.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ v tên: Hong Thị Thúy
- Địa chỉ tc giả sng kiến: Đồng Đầm Ngc Thanh Phúc n Vĩnh Pc
- Số điện thoại: 0987.526.983 E_mail: hoangthuy.gvdtnttinh@vinhphuc.edu.vn
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến :
- Tc giả: Hong Thị Thúy.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
- Sng kiến được p dng vo việc giảng dạy cho học sinh ôn thi THPTQG v
bồi dưỡng học sinh giỏi phần quy luật di truyền.
- Qua thời gian nghiên cứu p dng vo thực tiễn giảng dạy trên lớp v ôn thi thì
kết quả cho thấy chất lượng học tập của học sinh nâng n đng kể.