intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án số 2 Kiểu dữ liệu xâu

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

76
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức và kĩ năng: Học sinh nắm được kiến thức liên quan tới xâu Học sinh biết cách vận dụng viết một số chương trình đơn giản liên quan tới xâu  Về tư tưởng tình cảm: Giúp học sinh yêu thích và hứng thú với môn học B.Phương pháp – phương tiện 1.Phương pháp .Kết hợp các phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, vẽ hình minh hoạ…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án số 2 Kiểu dữ liệu xâu

  1. 1 Giáo án số 2 Kiểu dữ liệu xâu A.Mục đích yêu cầu:  Kiến thức và kĩ năng: Học sinh nắm được kiến thức liên quan tới xâu Học sinh biết cách vận dụng viết một số chương trình đơn giản liên quan tới xâu  Về tư tưởng tình cảm: Giúp học sinh yêu thích và hứng thú với môn học B.Phương pháp – phương tiện 1.Phương pháp .Kết hợp các phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, vẽ hình minh hoạ… 2.Phương tiện . Sách giáo khoa Tin học 11 . Vở ghi lý thuyết Tin học 11 . Sách tham khảo (nếu có) C.Tiến trình lên lớp, nội dung bài giảng I. Ổn định lớp (1’) Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ (5’) Trong bài học trước chúng ta đã được làm quen với một trong số những kiểu dữ liệu có cấu trúc đó là kiểu mảng và biến có chỉ số. Câu hỏi kiểm tra bài cũ: Nguyễn Thị Dung – K56A – Sư phạm Tin 1
  2. 2 1.Em hãy cho biết trong những cách khai báo sau, cách khai báo nào đúng (sai)? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng: Var mangA = array [1..max] of real; Var mangB : array [1..100, 1..50] of real; Type Array = array [1..n] of real; Type Array : array [1..10,1..20] of integer; 2.Thế nào là kiểu chỉ số, kiểu thành phần? Vấn đề đặt ra là đối với các dữ liệu không phải là số thì ta phải làm như thế nào? Ví dụ khi quản lí sinh viên muốn nhập dữ liệu về tên sinh viên thì ta không thể nhập trực tiếp tên sinh viên vào mảng ở dạng real hay Boolean đựơc. III. Nội dung bài giảng Nội dung Hoạt động của thầy và trò Thời gian Xâu là dãy các kí tự trong bảng mã Hoạt động 1 ASCII. Gv: Số lượng kí tự trong xâu được gọi là Người lập trình phải nắm được Xâu là độ dài của xâu. gì? Thế nào là độ dài của xâu? Xâu có độ dài 0 gọi là xâu rỗng Hs: 1.Khai báo kiểu dữ liệu xâu Ta nên lựa chọn cách khai báo biến -Để khai báo kiểu dữ liệu xâu, TP kiểu xâu cho phù hợp. dùng tên riêng STRING. -Biến kiểu xâu có thể khai báo như 8’ sau: VAR : STRING [độ dài lớn nhất của xâu]; Nguyễn Thị Dung – K56A – Sư phạm Tin 2
  3. 3 -Ví dụ Var name : string [15]; Ta cũng có thể khai báo var name : string []; Khi đó độ dài lớn nhất của xâu được ngầm định là 255 2.Các thao tác xử lí xâu -Tham chiếu tới phần tử của xâu được xác định bởi tên xâu và chỉ số đặt trong []. -Các kí tự được đánh số bắt đầu từ 1.Có thể xem xâu là mảng một chiều mà mỗi phần tử là một kí tự. -Với dữ liệu kiểu xâu có thế thực hiện phép toán ghép xâu và phép toán quan hệ Ví dụ :phép ghép xâu (kí hiệu là +) 4’ Hoạt động 2 ‘lớp’ + ’chúng’ + ’mình’ cho xâu kết Gv: quả là ‘lớp chúng mình’ Để thao tác xử lí xâu ta cần chú ý tới điều gi? + các phép so sánh =, , , = thực hiện việc so sánh hai xâu và Hs: có thứ tự ưu tiên thấp hơn phép ghép Khi làm việc với các dữ liệu kiểu xâu ta cần chú ý tới thứ tự ưu tiên như thế xâu. *) Để xử lí các xâu thì có sử dụng các nào? thủ tục và hàm chuẩn: -Các phép so sánh xâu phụ thuộc vào điều gì?(chỉ số của kí tự trong bảng  Delete(st, vt, n) : xoá n kí tự của Nguyễn Thị Dung – K56A – Sư phạm Tin 3
  4. 4 xâu st từ vị trí vt mã ASCII) -Lấy ví dụ minh hoạ cho các thủ tục  Inser(s1, s2, vt) : chèn xâu s1 vào và hàm.(sgk) xâu s2 bắt đầu ở vị trí vt  Copy(s, vt, n) : tạo xâu gồm n kí tự liên tiếp bắt đầu từ vị trí vt của 12’ xâu st  Length(s) : cho giá trị là độ dài xâu s  Pos (s1, s2) : cho vị trí xuất hiện đầu tiên của xâu s1 trong xâu s2  Upcase(ch) : cho chữ cái viết hoa ứng với chữ cái trong ch 3.Ví dụ  Ví dụ 1: Hoạt động 3 Viết chương trình nhập tên của hai người từ bàn phím, đưa ra màn hình Hs cùng Gv xây dựng chương trình. xâu dài hơn, nếu bằng nhau thì đưa ra Gv đưa ra các trường hợp có thể xảy xâu nhập sau. ra và cùng học sinh tìm cách giải Var quyết. s1, s2 : string; Ví dụ: khi nhập một xâu vào ta có thể 14’ Begin gặp vấn đề như :xâu nhập vào có thể Write(‘nhap ho ten thu nhat là xâu rỗng, hay xâu đó có nhiều dấu ’); readln(s1); cách không cần thiết. Write(‘nhap ho ten thu hai ’); readln(s2); If length(s1) > length(s2) Nguyễn Thị Dung – K56A – Sư phạm Tin 4
  5. 5 then write (a) Else write(b);  Ví dụ 2: viết chương trình nhập xâu từ bàn phím đưa ra màn hình xâu thu được sau khi đã loại bỏ các dấu cách. Var i, k : byte; a,b : string; Begin Write (‘nhap xau ’); readln (a); k:= length(a); b:= ‘’; For i:=1 to k do If a[i] ‘ ’ then b:=b+a[i]; Writeln(‘ket qua ’,b) readln End. V. Củng cố bài Qua bài này, chúng ta đã được biết thêm một kiểu dữ liệu có cấu trúc : dữ liệu kiểu xâu và làm quen với các thao tác xử lí xâu. V.Bài tập về nhà và câu hỏi ôn tập: -Nghiên cứu phần tiếp theo -Viết một số chương trình: Nguyễn Thị Dung – K56A – Sư phạm Tin 5
  6. 6  Viết chương trình để kiểm tra xâu nhập vào có đối xứng không?  Viết chương trình để nhập một xâu từ bàn phím sau đó tiến hành xoá đi các dấu cách thừa và đưa ra xâu sau khi đã được chỉnh sửa. Nguyễn Thị Dung – K56A – Sư phạm Tin 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2