intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt lớp 2: Tập chép Sơn Tinh, Thủy Tinh

Chia sẻ: Bò Milk | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

261
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tiếng Việt lớp 2: Tập chép Sơn Tinh, Thủy Tinh với mục tiêu giúp học sinh nắm được các kiến thức về cách viết hoa tên riêng; biết phân biệt các tiếng có thanh dễ sai thanh hỏi/ thanh ngã; chép lại chính xác một đoạn từ Hùng Vương thứ mười tám… cầu hôn công chúa trong bài Sơn Tinh, Thủy Tinh;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt lớp 2: Tập chép Sơn Tinh, Thủy Tinh

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT KHOA: SƯ PHẠM  GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 2 Phân môn: Chính tả Bài: Tập chép Sơn Tinh, Thủy Tinh  Người soạn: ­ Nguyễn Thị Nga. ­ Bùi Thị Ánh Tuyết. Lớp: D14TH05
  2. Bài: Tập chép Sơn Tinh, Thủy Tinh ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:          ­ HS nắm được cách viết hoa tên riêng.      ­ HS biết phân biệt các tiếng có thanh dễ sai thanh hỏi/ thanh ngã.  2. Kỹ năng:         ­ Chép lại chính xác một đoạn từ Hùng Vương thứ mười tám…cầu         hôn công chúa trong bài Sơn Tinh, Thủy Tinh       ­ Làm đúng các bài phân biệt âm tr/ch và tiếng chứa các thanh  hỏi, thanh   ngã. 3. Thái độ:           ­ Giáo dục tính cẩn thận, thẩm mỹ, ý thức rèn vở sạch, chữ đẹp cho        học sinh. Ham thích môn  học. II. Đồ dùng học tập :    1. Giáo viên:         ­  Bảng phụ viết nội dung bài tập chép  ­  Bảng lớp viết nội dung bài tập 2  ­  Sách Tiếng Việt 2, tập 2. 2. Học sinh:  Vở ghi, sách Tiếng Việt 2, tập 2. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Thờ i  Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian 1. Ổn định lớp ­ GV nhắc nhở HS giữ trật tự, lấy   ­ Cả  lớp giữ  trật tự  và lấy sách  sách   vở   ra   chuẩn   bị   cho   bài   học  vở ra. 3’  mới. 2. Kiểm tra bài cũ: ­ 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết  ­ Yêu cầu HS viết các từ  sau: huơ,   vào bảng con. quặp chặt. ­ Nhận xét bài của các bạn trên  ­ Yêu cầu HS nhận xét bài của các  bảng.
  3. bạn trên bảng. ­   Kiểm   tra   bài   của   học   sinh   viết  vào bảng con. ­ Lắng nghe. ­ Nhận xét và cho điểm học sinh. ­ Lắng nghe. 29’  ­ GV nhận xét chung bài cũ. 1’ 3. Dạy ­ học bài mới: 3.1. Giới thiệu bài ­ Lắng nghe và ghi nhớ ­ Trong giờ  học chính tả  hôm nay,  các   em   sẽ   nhìn   bảng   và   chép   lại  chính xác đoạn đầu trong bài Sơn  Tinh, Thủy Tinh. Sau đó, chúng ta  sẽ  cùng làm một số  bài tập chính  tả   phân   biệt   ch/tr   và   thanh   hỏi/  thanh   ngã.   (GV   ghi   tên   bài   lên  17’ bảng) 3.2.   Hướng   dẫn   học   sinh   viết  2’ ­ Hs quan sát. chính tả a) Ghi nhớ nội dung đoạn viết ­ GV treo bảng phụ chứa nội dung   ­ Lắng nghe và đọc nhẩm theo. bài. ­ 2 HS lần lượt đọc bài. ­ GV đọc mẫu lần 1. ­ Gọi 2 HS lần lượt đọc lại đoạn  ­   Giới   thiệu   về   vua   Hùng   thứ  viết. mười   tám.   Ông   có   một   người  ­ Đoạn văn giới thiệu với chúng ta  con gái xinh đẹp tuyệt vời. Khi  điều gì? nhà vua kén chồng cho con gái  thì có hai chàng trai đến cầu hôn. 1’ ­ Quan sát và trả  lời: Khi trình  b) Hướng dẫn cách trình bày bày một đoạn văn, chữ đầu phải  ­ Yêu cầu HS quan sát kỹ  bài viết  viết hoa và lùi vào một ô vuông. mẫu lên bảng và nêu cách trình bày  4’ ­ Các chữ  đứng đầu câu văn và  một đoạn văn. c) Hướng dẫn viết từ khó các   chữ   chỉ   tên   riêng:   Hùng  ­ Hỏi: Trong bài có những chữ nào  Vương, Mị Nương. phải viết hoa? ­ HS viết vào bảng con: Hùng  Vương, Mị Nương. ­ Cho HS viết tên riêng vào bảng  ­ Tuyệt trần, công chúa, chồng,  con. chàng trai, non cao, nước,… ­   Hãy   tìm   trong   bài   thơ   các   chữ  ­ Giỏi, thẳm,… bắt đầu bởi âm r, d, gi, ch, tr? ­   Hãy   tìm   trong   bài   các   từ   chứa  ­ Lắng nghe và quan sát
  4. tiếng có thanh hỏi, thanh ngã? ­ Hướng dẫn HS viết từ khó: + Tuyệt trần.  + GV phân tích: Từ  tuyệt trần  có  tiếng  tuyệt  đứng trước, tiếng  trần  đứng sau; tiếng  tuyệt  có âm  t  vần  uyêt  và   dấu   nặng   nằm   dưới   con  chữ  ê, còn tiếng trần có âm tr, vần  ­ 2 HS đọc cá nhân, cả lớp đồng  ân và dấu huyền nằm trên con chữ  thanh â. ­ 1 HS lên bảng viết, HS còn lại  + Yêu cầu HS đọc viết vào bảng con. ­ HS nêu ra các từ cảm thấy khó  + Yêu cầu HS viết từ khó. viết. 8’ +  Cho HS nêu các từ  khó viết sau  ­ Theo dõi. đó giáo viên hướng dẫn cách viết. ­ Chép bài vào vở. d) Viết chính tả ­ GV đọc mẫu lần 2 ­ GV yêu cầu HS nhìn bảng chép  bài. + Nhắc HS không chép từng chữ,  2’ từng tiếng mà phải ghi nhớ  trong  ­ Soát lỗi. đầu hai ba tiếng rồi chép lại vào  vở. e) Soát lỗi ­ GV yêu cầu HS nhình sách giáo  khoa   rồi   dùng   bút   chì   gạch   chân  ­ Trả lời. những lỗi sai. ­ Sau đó cho HS trao đổi bài soát  lỗi cho nhau. 11’ ­ Em nào viết sai 0 lỗi, em nào viết  . sai 1 lỗi,…Dặn dò HS về  nhà viết  6’ lại những từ, tiếng viết sai. ­ 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. 3.3.   Hướng   dẫn   làm   bài   tập  ­   Điền   ch/tr   và   thanh   hỏi/thanh  chính tả ngã vào chỗ trống. Bài 2     ­ Gọi 1 HS đọc đề bài ­ Bài tập này yêu cầu chúng ta làm  gì? ­  2 HS lên bảng, HS còn lại làm  ­  Gv treo bảng phụ. bài tập vào SGK. ­ GV làm mẫu:  a)  Trú mưa,  chú ý;  truyền tin,  + Ví dụ: Trú mưa.
  5. ­ Yêu cầu 2 HS lên bảng làm bài  chuyền cành; chở hàng, trở về. tập, sau đó tổ chức cho HS thi làm  b)   Số  chẵn,   số  lẻ;   chăm  chỉ,  bài nhanh. 5 HS làm xong đầu tiên  được  tuyên dương. lỏng lẻo; mệt mỏi; buổn bã. ­ Nhận xét. 5’ ­ Yêu cầu HS nhận xét bài của các  ­ Lắng nghe và thực hiện việc  bạn trên bảng. chia nhóm. ­ GV nhận xét, bổ sung. Bài 3b   Trò chơi Thi tìm từ ­ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội lần  lượt cử  từng em lên bảng ghi các  từ  chứa  tiếng   có   thanh   hỏi   hoặc  thanh ngã. Trong thời gian 3 phút,  ­ Quan sát, lắng nghe. đội   nào   tìm   được   nhiều   từ   đúng  hơn là đội chiến thắng. ­ HS tham gia chơi, số  học sinh  ­  GV   làm   mẫu  học   giỏi,   ngoan   con lại cổ vũ cho các bạn. ngoãn. Một số đáp án: hỏi han, chổi tre,   ­ Tiến hành chơi. ngẫm nghĩ, biển cả, bãi cát, ngủ   say, ngõ hẹp, củ cải,... ­ Nhận xét. ­ Lắng nghe. ­  HS và GV nhận xét kết quả  của   2’ hai đội chơi. ­  GV công bố  kết quả  trò chơi và  ­ Giữ trật tự. tuyên dương nhóm thắng cuộc. 4. Chấm bài ­ Lắng nghe. ­ Thu và chấm một số  bài. Số  bài  còn lại để chấm sau. ­ Lắng nghe, tuyên dương bạn. ­   Nhận   xét   bài   viết   chính   tả   của  học sinh. 1’ ­  Tuyên   dương   một   số   HS   viết  đẹp, sạch sẽ. 5. Củng cố dặn dò ­ Nhận xét giờ học . ­ Nhắc nhở HS về nhà xem lại bài  và nghiên cứu bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2