intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học 7_ tiết 6

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

88
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.MỤC TIÊU Học sinh nắm được, hiểu được thủ tục xuất và nhập dữ liệu đơn giản và cấu trúc của một chương trình Pascal. B. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Bảng phụ, giáo án, đồ dùng dạy học. 2.Học sinh: Kiến thức bài cũ, vở ghi, đồ dùng học tập. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 7_ tiết 6

  1. Tiết 6 Cấu trúc chương trình PASCAL A.MỤC TIÊU Học sinh nắm được, hiểu được thủ tục xuất và nhập dữ liệu đơn giản và cấu trúc của một chương trình Pascal. B. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Bảng phụ, giáo án, đồ dùng dạy học. 2.Học sinh: Kiến thức bài cũ, vở ghi, đồ dùng học tập. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số lớp:
  2. Lớp 7A1:………………………………………… ……... Lớp 7A2 :…………………………………………… …... 2.Kiểm tra bài cũ: GV: Ngôn ngữ Pascal sử dụng các ký tự nào ? Khái niệm tên ? Quy tắc đặt tên? HS: Trả lời 3.Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và Nội dung học sinh Tiết 6: Cấu trúc chương trình Pascal
  3. GV: Lệnh nhập dùng để đưa dữ 1.Nhập dữ liệu liệu từ bàn phím vào các biến. - Lệnh Readln (a1,a2,….an); Giới thiệu một số lệnh Trong đó a1, a2, ….an là nhập dữ liệu và công dụng các biến dùng để đưa dữ liệu số HS: Nghe giảng, ghi bài. hay ký tự từ bàn phím vào các biến a1, a2,…..an. Khi thực GV: Nói rõ sự khác nhau, giống hiện lệnh này máy tính sẽ dừng nhau giữa các lệnh nhập dữ lại, chờ người sử dụng đưa vào liệu, cách sử dụng ba lệnh trên từ bàn phím đủ n dữ liệu phù sao cho hợp lý. hợp với kiểu của n biến tương HS: Nghe giảng, ghi bài ứng. Các dữ liệu cách nhau ít nhất một dấu cách, nhập xong ta ấn phím Enter để báo cho máy tính thực hiện lệnh. Thực hiện xong, lệnh Readln sẽ
  4. chuyển con trỏ xuống đầu dòng sau. - Lệnh Read(a1, a2,….,an); Cũng tương tự như lệnh Readln, nhưng khi nhập xong dữ liệu cho các biến Read không chuyển con trỏ xuống đầu dòng sau. - Lệnh Readln; Có tác dụng tạm thời dừng chương trình để người sử GV: Có hai cách viết trong các dụng xem các thông báo do lệnh Write và Writeln là viết chương trình đưa ra trên màn định dạng và viết có định dạng. hình, muốn chương trình chạy Trong cách viết định tiếp ta ấn Enter.
  5. dạng mỗi số hoặc ký tự đều có quy định trước khoảng trống 2.Xuất dữ liệu dành để in nó. Lệnh - Writeln (bt1, VD: bt2,…,btn); Sẽ in giá trị các bt1, Write(‘n = ‘, n:3:1); Nghĩa là dành 3 khoảng trống bt2,…..,btn trên một dòng màn trên màn hình để in biến n với 1 hình bắt đầu từ vị trí hiện tại chữ số phần thập phân của con trỏ, sau đó đưa con trỏ về đầu đầu dòng tiếp theo. HS: Ghi bài Lệnh - Write ( bt1, bt2,…..,btn); GV: Giáo viên đưa bảng phụ có Tương tự lệnh Write viết một cấu trúc chương trình nhưng con trỏ không về đầu đầy đủ của Pascal giới thiệu cho dòng tiếp mà vẫn đặt ở dòng học sinh hiện tại ngay sau giá trị của
  6. biểu thức cuối cùng. HS: Quan sát và ghi bài. - Lệnh Writeln; Dùng để đưa con trỏ về đầu dòng tiếp theo. 3.Cấu trúc chương trình GV: Đưa bảng phụ ghi bài 3 Nói chung một chương trình (thực hành) Pascal gồm 3 phần như sau: *Phần đầu đề Program Vi_du_1; Giới thiệu tên của chương Begin Writeln(‘-------Turbo Pascal trình 7.0-----‘); Program Writeln(‘Xin chao cac ban Ten_Chuong_trinh; *Phần khai báo yeu thich mon tin hoc’); Mô tả các đối tượng, các Writeln(‘Chung toi la tap the kiểu dữ liệu dùng trong chương lop 7A’);
  7. Writeln(‘Chung toi dang trình: thuc hanh’); Uses…………. Khai báo các Unit ( đ vị ) End. ? Đâu là phần đầu đề ? Phần Label………….Khai báo các khai báo ? Phần thân chương nhãn trình ? Const………… Khai báo các HS: Trả lời hằng Type………… Khai báo các biến kiểu dữ liệu mới Var……………Khai báo các biến Function………Khai báo các hàm Procedure……….Khai báo các thủ tục
  8. *Phần thân chương trình: Chứa các lệnh của máy tính thực hiện phần này được kẹp giữa hai từ khoá Bengin và End ( Sau chữ End bắt buộc có dấu chấm ) 4.Củng cố Nhắc lại lệnh nhập, xuất dữ liệu, cấu trúc của một chương trình Pascal 5.Hướng dẫn về nhà Ghi nhớ cấu trúc của một chương trình Pascal Xem lại bài 3 tiết thực hành trước D.RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… ………………………………………………………………
  9. ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… …....................… ===========================
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2