intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học 7_ tiết 8

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

88
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.MỤC TIÊU Giới thiệu cho học sinh khái niệm kiểu dữ liệu và các kiểu dữ liệu cơ bản khi làm việc với môi trường Turbo Pascal. B. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Bảng phụ, giáo án, đồ dùng dạy học. 2.Học sinh: Kiến thức bài cũ, vở ghi, đồ dùng học tập. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 7_ tiết 8

  1. Tiết 8 Một số kiểu dữ liệu ĐƠN GIẢN A.MỤC TIÊU Giới thiệu cho học sinh khái niệm kiểu dữ liệu và các kiểu dữ liệu cơ bản khi làm việc với môi trường Turbo Pascal. B. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Bảng phụ, giáo án, đồ dùng dạy học. 2.Học sinh: Kiến thức bài cũ, vở ghi, đồ dùng học tập. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số lớp:
  2. Lớp 7A1:………………………………………… ……... Lớp 7A2 :…………………………………………… …... 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và Nội dung học sinh Tiết 8: Một số kiểu dữ liệu đơn giản Hoạt động 1: Kiểu dữ liệu I.Kiểu dữ liệu GV: Giới thiệu cho học sinh 1.Khái niệm
  3. nắm được khái niệm kiểu dữ Kiểu dữ liệu là sự quy liệu định về hình dạng, cấu trúc và giá trị của dữ liệu cũng như HS: Ghi bài cách biểu diễn dữ liệu và cách sử lý dữ liệu 2.Lưu ý GV: Lưu ý cho học sinh khi Trong một ngôn ngữ lập dùng kiểu dữ liệu trong ngôn trình, một dữ liệu bao giờ cũng ngữ lập trình thuộc về một kiểu dữ liệu nhất HS: Nghe giảng, ghi bài định. Hoạt động 2: Các kiểu dữ liệu II.Các kiểu dữ liệu đơn giản Trong Turbo Pascal có GV: Giới thiệu cho học sinh các kiểu dữ liệu chuẩn sau đây:
  4. nắm được các kiểu dữ liệu - Kiểu số nguyên chuẩn trong Turbo Pascal - Kiểu số thực HS: Nghe giảng, ghi bài - Kiểu Logic - Kiểu kí tự - Kiểu xâu kí tự 1.Kiểu số nguyên GV: Đưa bảng phụ kẻ bảng biểu diễn 5 kiểu số nguyên cho học sinh, yêu cầu học sinh kẻ bảng vào vở và nhắc học sinh về kiểu số nguyên thường dùng là Integer HS: Ghi bài * Chú ý - Khi viết các số nguyên phải
  5. tuân theo các quy định: GV: Lưu ý học sinh khi viết các + Không có khoảng trống số nguyên và thực hiện các giữa các số phép tính trên số nguyên + Dấu cộng hay dấu trừ nếu có phải đặt ngay trước chữ số HS: Ghi bài GV: Lấy ví dụ: đầu tiên. + Không được sử dụng dấu a, b: Integer; chấm thập phân a: = 80; b: = ( a* 1245 ) Div - Khi thực hiện các phép tính trên kiểu số nguyên, cần hết sức 200 ; Cho kết quả sai vì a*1245 = thận trọng xem các phép toán 99600 vượt quá phạm vi của đó có kết quả vượt quá phạm vi biểu diễn của số nguyên không? Integer 2.Kiểu số thực
  6. GV: Đưa bảng phụ kẻ bảng biểu diễn 5 kiểu số nguyên cho học sinh, yêu cầu học sinh kẻ bảng vào vở và nhắc học sinh về kiểu số nguyên thường dùng là Integer HS: Ghi bài GV: Lưu ý: Kiểu Real biểu diễn các số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng 2.9*10-39 đến 1.7*1038. Số có giá trị tuyệt đối 3.Kiểu ký tự: < 2.9*10-39 coi như bằng 0. > - Mỗi giá trị kiểu Char ( Ký tự ) 1.7*1038 không biểu diễn được. chiếm 1 Byte bộ nhớ và biểu
  7. diễn một ký tự trong bảng mã ASCII. Mã của một ký tự chính GV: Giới thiệu cho học sinh là số ký tự của nó trong bảng kiểu ký tự và cách biểu diễn mã - Biểu diễn ký tự có 3 cách: HS: Ghi bài GV: Giới thiệu bảng mãASCII. + Đặt ký tự trong hai dấu nháy Lấy ví dụ thể hiện 3 cách biểu đơn diễn ký tự A + Dùng hàm Char (n) ‘A’ ; Char ( 65 ) ; # 65 + Dùng # n n: Mã ký tự cần biểu diễn 4.Kiểu xâu ký tự: - Một giá trị kiểu String ( Xâu ký tự ) là một dãy ký tự bất kỳ GV: Giới thiệu cho học sinh đặt trong hai dấu nháy đơn kiểu xâu ký tự - Số ký tự của dãy khôg quá HS: Ghi bài 255
  8. GV: Lấy ví dụ: ‘Hoa Binh’ - Xâu không có ký tự nào gọi là xâu rỗng 5.Kiểu Logic ( Boolean ) GV: Giới thiệu cho học sinh -Kiểu Logic chỉ có hai giá trị là kiểu Logic True ( đúng ) và False ( sai ) chiếm 1 Byte bộ nhớ. HS: Ghi bài -Quy ước False < True 4.Củng cố: Nhắc lại khái niệm kiểu dữ liệu, các kiểu dữ liệu Lưu ý học sinh khi khai báo các kiểu dữ liệu 5.Hướng dẫn về nhà Ghi nhớ kiến thức và hệ thống lại các kiểu dữ liệu thường dùng D.RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………… ………………………………………………………………
  9. ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… …....................… ===========================
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2