intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 8 - Các chất được cấu tạo như thế nào

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

208
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kể được một hiện tượng chúng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách. - Bước đầu nhận biết được thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích. - Dùng hiểu biết về cấu tạo hạt của các vật chất để giải thich một số hiện tượng đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 - Các chất được cấu tạo như thế nào

  1. Các chất được cấu tạo như thế nào I. Mục tiêu: - Kể được một hiện tượng chúng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách. - Bước đầu nhận biết được thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích. - Dùng hiểu biết về cấu tạo hạt của các vật chất để giải thich một số hiện tượng đơn giản. II. Chuẩn bị: * Đối với giáo viên: - 3 bình chia độ - Một ít rượu, một ít nước - ảnh chụp kính hiển vi hiện đại * Cho mỗi nhóm học sinh: - 2 bình chia độ đến 100 cm3, độ chia nhỏ nhất 2 cm3 - Khoảng 100 cm3 ngô; 100 cm3 cát khô và mịn (nếu không có ngô thay bằng gạo) III. Hoạt động dạy và học:
  2. 1 Ổn định 1/ 2 Kiểm tra bài cũ (khụng ) 3 Bài mới HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập (2ph) GV: dùng thí nghiệm để giới thiệu bài. (hình 19.1) Đổ 50 cm3 vào 50 cm3 nước ta thu được hỗn hợp rượu và nước không đủ 100 cm3 mà chỉ thu được khoảng 95 cm3, vậy khoảng 5 cm3 hỗn hợp còn lại đi đâu ? * Hoạt động 2: tìm hiểu về cấu tạo của các chất (18) HS: hoạt động nhóm, GV: thông báo cho HS những thông tin cá nhân theo dõi sự I. Các chất có được cấu về cấu tạo hạt của vật chất (như SGK) trình bày của GV tạo từ những hạt riêng GV: hướng dận cho HS quan sát hình
  3. 19.1 SGK biệt không ? GV: các chất được cấu tạo như thế nào ? -- HS: - Các chất đựoc cấu tạo - Làm việc theo nhóm từ các hạt riêng biệt gọi - Làm thí nghiệm mô là nguyên tử và phân tử : hình - Các nguyên tử, phân tử * Hoạt động 3: tìm hiểu về khoảng - Thảo luận về sự hụt vô cùng nhỏ bé cách giữa các phân tử (11ph) thể tích của hỗn hợp GV: hướng dẫn HS làm thí nghiệm, GV rượu và nước  kết phát dụng cụ cho các nhóm, hướng dẫn luận. II. Giữa các phân tử có khoảng cách hay không ? HS: làm việc cá nhân 1. Thí nghiệm mô hình: trả lời 1. Giữa các phân tủ nguyên tử có khoảng cách:
  4. - C4: thành quả bóng cao su được cấu tạo từ cao su (từ các phân tử cao su) giữa chúng có khoảng * Hoạt động 4: vận dụng (10) cách có phân tử không GV: hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi C3, khí có thể chui qua các C4, C5 tại lớp khoảng cách này mà ra ngoài nên bóng xẹp dần. - C3: khi khuấy lên các phân tử đường xen lẫn vào khoảng giữa các phân tử nước, cũng như các phân tử nước xen lẫn vào các phân tử đường cho nên đường tan trong nước và nươc có vị ngọt. - C5: Ta thấy cá vẫn GV: có thể nhấn mạnh các thuật ngữ: sống đượ trong nước gián đoạn, riêng biệt, phân tử, nguyên tử. vì trong nước các phân tử không khí có thể xen lẫn vào Dặn dũ (3ph) khoảng cách của các - Yêu cầu HS đọc phần em có thể chưa phân tử nước.
  5. biết - Yêu cầu HS về nhà làm các bài tập từ 19.1 đến 19.7 sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0