intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 8 - Công thức tính nhiệt lượng

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

119
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kể được tên các yếu tố quyết định độ lớn của nhiệt lượng một vật cần thu vào để nóng lên . - Viết được công thức tính nhiệt lượng, kể được tên, đơn vị của các đại lượng có mặt trong công thức. Mô tả được thí nghiệm và xử lí được bảng ghi kết quả thí nghiệm chứng tỏ Q phụ thuộc vào m , t và chất làm vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 - Công thức tính nhiệt lượng

  1. Công thức tính nhiệt lượng I. Mục tiêu: - Kể được tên các yếu tố quyết định độ lớn của nhiệt lượng một vật cần thu vào để nóng lên . - Viết được công thức tính nhiệt lượng, kể được tên, đơn vị của các đại lượng có mặt trong công thức. Mô tả được thí nghiệm và xử lí được bảng ghi kết quả thí nghiệm chứng tỏ Q phụ thuộc vào m , t và chất làm vật. II. Chẩn bị: - 1 giá thí nghiệm ; 1đèn cồn ; 1cốc nước ; 1 nhiệt kế ; kẹp. - Tranh vẽ to bảng kết quả của 3 thí nghiệm . III. Hoạt động dạy và học: 1 Ổn định 1 /2 Kiểm tra bài cũ (5ph) :? Nờu cỏc hỡnh thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn ,chất lỏng, chõt khớ ? Bức xạ nhiệt là gỡ? Cho VD ? 3 Bài mới
  2. HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG * Hoạt động 1:Thông báo I. Nhiệt lượng về nhiệt lượng vật cần thu một vật thu vàođể nóng lên phụ thuộc vào để nóng những yếu tố nào?(20ph) lên phụ thuộc vào những yếu GV: Thông báo nhiệt lượng tố nào? một vật thu vào đẻ tăng nhiệt độ phụ thuộc vào 3 yếu tố. - Khối lượng của vật - Độ tăng nhiệt độcủa vật. - Chất cấu tạo nên vật. Để kiểm tra sự phụ thuộc 1. Quan hệ trên, người ta phảI làm thế HS: Dự đoán như khối giữa nhiệt nào? lượng m của vật ... lượng vật cần thu vào để GV: Phân tích một vàI đại nóng lênvà lượng để học sinh dự đoán. HS: Thảo luận trả lời. khối lượng của C1: Độ tăng nhiệt độ và vật:
  3. chất làm vật được giữ *Hoạt động a Tìm hiểu giống nhau, khối lượng mối quan hệ giữa nhiệt khác nhau để tìm hiểu mối lượng của vật cần thu vào quan hệ giữa nhiệt lượng tăng nhiệt độ (nóng lên) và và khối lượng. khối lượng của vật. C2: Khối lượng càng lớn GV: Giới thiệu kết quả ở thì nhiệt lượng vật thu vào thí nghiệm yêu cầu học sinh càng lớn thảo luận (hoạt động nhóm) để trả lời câu hỏi C1, C2. . HS: Làm việc theo nhóm trả lời C3, C4, C5 C3: Phải giữ khối lượng và * Hoạt động b Tìm hiểu chất làm vật giống nhau, 2. Quan hệ mối quan hệ giữa nhiệt muốn vậy hai cốc phải giữa nhiệt lượng vật cần thu vào để đựng cùng một lượng lượng vật cần nóng lên & độ tăng nhiệt nước. thu vào để độ. C4: Phải cho độ tăng nhiệt nóng lên và độ độ của hai chất khác nhau. tăng nhiệt độ:
  4. GV: Hướng dẫn học sinh Muốn vậy phải cho nhiệt thảo luận theo nhóm về C3, độ cuối của hai chất khác C4 đIều khiển cả lớp thảo nhau bằng cách cho thời luận trả lời. gian đun khác nhau. C5: Độ tăng nhiệt độ của vật càng lớn thì nhiệt lượng thu vào càng lớn. HS: Hoạt động cá nhân trả lời. 3. Quan hệ C6: Khối lượng không đổi, giữa nhiệt * Hoạt động c Tìm hiểu độ tăng nhiệt độ giống lượng vật cần mối quan hệ nhiệt giữa nhau, chất làm vật khác thu vào để nhiệt lượng vật cần thu vào nhau. nóng lên với để nóng lênvới các chất làm C7: Có. chất làm vật: vật. GV: Giới thiệu bảng kết quả thí nghiệm, hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi C6,
  5. C7 thảo luận về các câu trả lời. II. Công thức tính nhiệt lượng. * Hoạt động 2 Giới thiệu Q= mc .t công thức tính nhiệt Trong đó: lượng.(10ph) Q: Nhiệt lượng GV: Giới thiệu công thức vật thu vào tính tính nhiệt lượng, tên và các C9: Q = m.c .  t = ra J đại lượng. 5.380.30 = 57000J m: Khối lượng vật tính ra kg C10 Nhiệt lượng ấm thu t = t2 - t1 độ vào: tăng nhiệt độ Q1 = m1C1 (t2  t1 ) = 0,5 . tính ra 00C 880 . 75 = hoặc K. = 33000 (J) C : Đại lượng Nhiệt lượng nước thu vào: đặc trưng cho Q2 = m2C2 (t2  t1 ) = 2. chất làm vật 4200. 75 = gọi là Nhiệt
  6. = 630.000 (J) Dung Riêng Q = Q1 + Q2 = 663.000 tính ra J/Kg. K * Hoạt động 6: Vận (J) dụng.(8ph) III. Vận dụng: IV. Dặn dò: - Học sinh học bài cũ - Làm bài tập trong sách bài tập.(1ph)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2