YOMEDIA
Giáo án Vật lý 8 - Lực đẩy Acsimet
Chia sẻ: Uyen Nguyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
255
lượt xem
24
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩyAcsimet, chỉ rỏ các đặc điểm của lực này - Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acximet, nêu tên các đại lượng và đơn vị đo các đại lượng có trong công thức - Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp có liên quan - Vận dụng được công thức tính lực đẩy Acximet để giải các bài tập đơn giản....
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 - Lực đẩy Acsimet
- Lực đẩy Acsimet
I. Mục tiêu:
- Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩyAcsimet, chỉ rỏ các
đặc điểm của lực này
- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acximet, nêu tên các đại
lượng và đơn vị đo các đại lượng có trong công thức
- Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp có liên quan
- Vận dụng được công thức tính lực đẩy Acximet để giải các bài tập đơn
giản
II. Chuẩn bị:
* Dụng cụ cho mỗi nhóm học sinh:
- Giá thí nghiệm, 1 lực kế, 1 quả nặng, cốc đựng chất lỏng
* Dụng cụ cho giáo viên :
- Giá thí nghiệm, 1 lực kế, 1 quả nặng, cốc đựng nước, 1 bình tràn, 1 cốc
treo đựng nước.
III. Hoạt động dạy và học:
1 Ổn định 1/
2 Kiểm tra bài cũ ( khụng)
3 Bài mới
- HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG
* Hoạt động 1: Tổ
chức tình huống học tập
(3PH)
GV : Khi kéo nước từ
dưới giếng lên, ta thấykhi
còn ngập trong nước nhẹ
hơn khi lên khỏi mặt nước? HS: nhận dụng cụ, làm theo
Tại sao? nhóm, nghiên cứu thí nghiệm,
làm thí nghiệm. I. Tác dụng của
- C1: P1 < P chứng tỏ chất chất lỏng lên vật
* Hoạt động 2: Tìm lỏng đã tác dụng vào vật nặng nhấn chìm trong
hiểu tác dụng của chất một lực đẩy hướng từ dưới lên. nó:
lỏng lên vật nhúng trong C2: ........ dưới lên theo a) Thí nghiệm:
nó. (10ph) phương thẳng đứng. b) Kết luận: một
GV: Phân dụng cụ theo vật nhúng trong
nhóm cho học sinh, yêu câu chất lỏng bị chất
học sinhlàm thí nghiệm HS: cùng với giáo viên làm lỏng tác dụng một
như SGK rồi lần lượt trả lời thí nghiệm kiểm tra dự đoán. lực đẩy từ dưới
câu hỏi C1, , C2. - C3: lượng chất lỏng chảy lên.
- ra ngoài bình tràn. Khi nhúng
vật nặng vào cốc nước đúng
bằng lực đẩy mà nước tác dụng
lên quả nặng.
HS: Làm việc cá nhân II. Độ lớn của lực
- Tìm hiểu thí nghiệm kiểm đẩy Acximet:
* Hoạt động 3: Tìm chứng độ lớn lực đẩy Acximet 1. Dự đoán:
hiểu về độ lớn của lực đẩy - Nhóm lắp ráp tiến hành thí Độ lớn của lực đẩy
Acximet nghiệm tác dụng lên vật
GV: kể cho học sinh - Cá nhân viết công thức nhúng trong chất
nghe truyền thuyết về tính độ lớn của lực đẩy lỏng bằng trọng
Acximet. Acximet lượng của phần
GV: yêu cầu học sinh chất lỏng bị vật
mô tả thí nghiệm kiểm chiếm chỗ.
chứng dự đoán của
Acximet? Trả lời câu hỏi 2.Thí nghiệm
C3. kiểm tra:
GV: yêu cầu học sinh
- viết công thức tính độ lớn 3.Công thức tính
của lực đẩy Acximet, nêu độ lớn: FA = d.V
tên các đơn vị đo các đại Trong đó:
lượng có mặt trong công HS: FA: lực đẩy
thức. - C4: khi kéo gàu nước còn Acximet
chìm trong nước nhờ lực đẩy d: trọng lượng
Acximet tác dụng lên vật nên riêng của chất lỏng
ta thấy gàu nước nhẹ hơn. V: thể tích phần
- C5: hai thỏi chịu tác dụng chất lỏng bị vật
của lực đẩy Acximet có độ lớn chiếm chỗ
bằng nhau vì kực đẩy Acximet
chỉ phụ thuộc trọng lượng
riêng của nước và phần thể tích
của phần nước bị mỗi thỏi
chiếm chỗ.
- C6: thỏi nhúng vào nước III. Vận dụng:
chịu lực đẩy Acximet lớn hơn
hai thỏi có thể tích như nhau (Ghi nhớ)
* Hoạt động 4: Củng cố nên lực đẩy Acximet phụ thuộc
bài học nhận xét và đánh vào d mà dnước > ddầu do đó thỏi
- giá công việc của học sinh nhúng trong nước chịu tác
GV: yêu cầu học sinh dụng của lực đẩy Acximet lớn
nhắc lại kết luận về lực đẩy hơn.
của chất lỏng lên vật nhúng - C7: Phương án dùng cân thay
chìm trong nó. cho lực kế để kiểm tra dự đoán
GV: hướng dẫn học sinh
(thảo luận) trả lời câu hỏi
vận dụng.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...