intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 8 - Lực đẩy Acsimet

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

252
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩyAcsimet, chỉ rỏ các đặc điểm của lực này - Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acximet, nêu tên các đại lượng và đơn vị đo các đại lượng có trong công thức - Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp có liên quan - Vận dụng được công thức tính lực đẩy Acximet để giải các bài tập đơn giản....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 - Lực đẩy Acsimet

  1. Lực đẩy Acsimet I. Mục tiêu: - Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩyAcsimet, chỉ rỏ các đặc điểm của lực này - Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acximet, nêu tên các đại lượng và đơn vị đo các đại lượng có trong công thức - Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp có liên quan - Vận dụng được công thức tính lực đẩy Acximet để giải các bài tập đơn giản II. Chuẩn bị: * Dụng cụ cho mỗi nhóm học sinh: - Giá thí nghiệm, 1 lực kế, 1 quả nặng, cốc đựng chất lỏng * Dụng cụ cho giáo viên : - Giá thí nghiệm, 1 lực kế, 1 quả nặng, cốc đựng nước, 1 bình tràn, 1 cốc treo đựng nước. III. Hoạt động dạy và học: 1 Ổn định 1/ 2 Kiểm tra bài cũ ( khụng) 3 Bài mới
  2. HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (3PH) GV : Khi kéo nước từ dưới giếng lên, ta thấykhi còn ngập trong nước nhẹ hơn khi lên khỏi mặt nước? HS: nhận dụng cụ, làm theo Tại sao? nhóm, nghiên cứu thí nghiệm, làm thí nghiệm. I. Tác dụng của - C1: P1 < P chứng tỏ chất chất lỏng lên vật * Hoạt động 2: Tìm lỏng đã tác dụng vào vật nặng nhấn chìm trong hiểu tác dụng của chất một lực đẩy hướng từ dưới lên. nó: lỏng lên vật nhúng trong C2: ........ dưới lên theo a) Thí nghiệm: nó. (10ph) phương thẳng đứng. b) Kết luận: một GV: Phân dụng cụ theo vật nhúng trong nhóm cho học sinh, yêu câu chất lỏng bị chất học sinhlàm thí nghiệm HS: cùng với giáo viên làm lỏng tác dụng một như SGK rồi lần lượt trả lời thí nghiệm kiểm tra dự đoán. lực đẩy từ dưới câu hỏi C1, , C2. - C3: lượng chất lỏng chảy lên.
  3. ra ngoài bình tràn. Khi nhúng vật nặng vào cốc nước đúng bằng lực đẩy mà nước tác dụng lên quả nặng. HS: Làm việc cá nhân II. Độ lớn của lực - Tìm hiểu thí nghiệm kiểm đẩy Acximet: * Hoạt động 3: Tìm chứng độ lớn lực đẩy Acximet 1. Dự đoán: hiểu về độ lớn của lực đẩy - Nhóm lắp ráp tiến hành thí Độ lớn của lực đẩy Acximet nghiệm tác dụng lên vật GV: kể cho học sinh - Cá nhân viết công thức nhúng trong chất nghe truyền thuyết về tính độ lớn của lực đẩy lỏng bằng trọng Acximet. Acximet lượng của phần GV: yêu cầu học sinh chất lỏng bị vật mô tả thí nghiệm kiểm chiếm chỗ. chứng dự đoán của Acximet? Trả lời câu hỏi 2.Thí nghiệm C3. kiểm tra: GV: yêu cầu học sinh
  4. viết công thức tính độ lớn 3.Công thức tính của lực đẩy Acximet, nêu độ lớn: FA = d.V tên các đơn vị đo các đại Trong đó: lượng có mặt trong công HS: FA: lực đẩy thức. - C4: khi kéo gàu nước còn Acximet chìm trong nước nhờ lực đẩy d: trọng lượng Acximet tác dụng lên vật nên riêng của chất lỏng ta thấy gàu nước nhẹ hơn. V: thể tích phần - C5: hai thỏi chịu tác dụng chất lỏng bị vật của lực đẩy Acximet có độ lớn chiếm chỗ bằng nhau vì kực đẩy Acximet chỉ phụ thuộc trọng lượng riêng của nước và phần thể tích của phần nước bị mỗi thỏi chiếm chỗ. - C6: thỏi nhúng vào nước III. Vận dụng: chịu lực đẩy Acximet lớn hơn hai thỏi có thể tích như nhau (Ghi nhớ) * Hoạt động 4: Củng cố nên lực đẩy Acximet phụ thuộc bài học nhận xét và đánh vào d mà dnước > ddầu do đó thỏi
  5. giá công việc của học sinh nhúng trong nước chịu tác GV: yêu cầu học sinh dụng của lực đẩy Acximet lớn nhắc lại kết luận về lực đẩy hơn. của chất lỏng lên vật nhúng - C7: Phương án dùng cân thay chìm trong nó. cho lực kế để kiểm tra dự đoán GV: hướng dẫn học sinh (thảo luận) trả lời câu hỏi vận dụng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2