YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Vật lý 8 năm 2014-2015
139
lượt xem 35
download
lượt xem 35
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
"Giáo án Vật lý 8 năm 2014-2015" là tài liệu giúp quý thầy cô soạn giáo án giảng dạy tốt hơn. Giáo án do GV. Phạm Huy Thành trường THCS số 2 Khoen On biên soạn. Tham khảo giáo án giúp học sinh nắm chắc bài học một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Chúc các bạn học tốt!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 năm 2014-2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Ngày soạn: 18/08/2014 Ngµy gi¶ng: 8B: 21/08/2014 8A: 22/08/2014 BÀI 1. CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: Nêu được các dấu hiệu để nhận biết chuyển động cơ học. Nêu được các ví dụ về chuyển động cơ học thường gặp. Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động cơ học. 2. Kü n¨ng: Rèn luyện kĩ năng trình bầy, kĩ năng nhận dạng. 3. Thái độ : Trung thực, cẩn thận, có ý thưc họ ́ c tập bộ môn. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: Hiểu được các dấu hiệu để nhận biết chuyển động cơ học. Nêu được hai ví dụ về tính tương đối của chuyển động cơ học. 2. Kü n¨ng: Rèn luyện kĩ năng trình bầy, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng lập luận. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Khối gỗ xe con khối gỗ làm mốc. 2. Häc sinh: Đọc trước Bài 1. Chuyển động cơ học. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: Hoạt động học sinh Trî gióp cña gi¸o viªn Hoạt động 1: Tình huống học tập.(3‘) HS lắng nghe. Giới thiệu khái quát chương trình vật lí 8. Lời mở đầu cho toàn chương : Hằng ngày chúng ta luôn gặp các hiện tượng vật chuyển động, đứng yên, vật nổi chìm… những câu hỏi đó sẽ lần lượt giải đáp trong phần cơ học. Ta cần thống nhất với nhau thế nào để biết một vật chuyển động hay đang đứng Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 1 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 yên ? Hoạt động2: Làm thế nào để biết một vật đang chuyển động hay đang đứng yên.(11‘) Thảo luận chung ở lớp : Làm sao biết một ô tô, chiếc thuyền trên Nghe tiếng máy ô tô nhỏ dần. sông, cái xe đạp đang đi trên đường, một Thấy ô tô hay xe đạp lại gần hay ra đám mây đang chuyển động hay đứng xa ta. yên ? Thấy xe đạp lại gần hay xa cái cây Thông báo : trong Vật lí để biết một vật bên đường. chuyển động hay đứng yên người ta dựa Nhà cửa , trái đất, cây cối vào vị trí của vật đó so với vật khác, nếu vị Vật chuyển động khi ta nhìn thấy trí đó thay đổi thì vật đó đang chuyển khoảng cách từ vật đó đến một vật động. khác thay đổi. Vật được chọn để so sánh gọi là vật mốc. Thảo luận trả lời C2, C3 thông thường chọn những vật nào làm C3 : vật được coi là đứng yên khi vị trí mốc? của vật không thay đổi theo thời gian khi nào ta nói vật chuyển động ? so với vật được chọn làm mốc. Yêu cầu HS trả lời C2 và C3. Khi nào ta nói vật đứng yên Hoạt động 3 : Tìm hiểu về tính tương đối của chuyển động.(12‘) Thảo luận nhóm. Yêu cầu HS quan sát hình 1.2 SGK và trả C4 So với ga thì hành khách đang lời C4 và C5. chuyển động. Vì vị trí của hành khách so với nhà ga thay đổi. Từ những phân tích trên, hãy rút ra nhận C5 So với tàu thì hành khách đang xét và trả lời C6. đứng yên. Vì vị trí hành khách so với Chuyển động và đứng yên có tính tuyệt tàu không đổi. đối không?Vì sao ? C6 : ( 1 ) Đối với vật này. Thông báo “Chuyển động hay đứng yên ( 2 ) Đứng yên. có tính tương đối”. Hoạt động 4 :Tìm hiểu các dạng chuyển động thường gặp.(10‘) Một vài HS được chỉ định ở lớp. Yêu cầu HS xem hình 1.3 SGK xác định C9. quỹ đạo của máy bay, quả bóng bàn, đầu Chuyển động thẳng : ô tô , xe máy kim đồng hồ. Chuyển động cong : chuyển động Yêu cầu HS trả lời C9, tìm thêm một số quả bóng chuyền ví dụ khác. Chuyển động tròn : chuyển động tự quay của trái đất. Hoạt động 5 :Vân dụng.(7‘) Học sinh trả lời. Yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời C10 Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 2 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 chú ý là xe đang chạy. Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) Yêu cầu HS tự đọc phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi sau : 1. Chuyển động cơ học là gì ? Căn cứ ? 2. Vì sao nói chuyển động có tính tương đối ? 3. Vì sao khi nói một vật chuyển động, thì phải nói rõ so với vật mốc nào ? BTVN: 1.1 – 1.6. SBT. Đọc trước Bài 2. Vận tốc. * ChuÈn bÞ: vẽ sẵn bảng 2.1 và bảng 2.2. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 3 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Ngày soạn: 26/08/2014 Ngµy gi¶ng: 8B:28 /08/2014 8A: 29/08/2014 Tiết 2. Bµi 2. VËn tèc. A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: Nêu được ý nghĩa của vận tốc là đặc trưng cho sự nhanh, chậm của chuyển động. ̣ Nêu được đơn vị đo của vân tôc ́. 2. Kü n¨ng: s Bước đầu vận dụng được công thức tính tốc độ v . t 3. Thái độ : Trung thực, cẩn thận, có ý thưc họ ́ c tập bộ môn. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: Hiểu được ý nghĩa của vận tốc là đặc trưng cho sự nhanh, chậm của chuyển động. 2. Kü n¨ng: s ̣ ốc v Vận dụng được công thức tính vân t . t 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Chuẩn bị sẵn bảng 2.1 và bảng 2.2. 2. Häc sinh: Đọc trước Bài 2. Vận tốc. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Chuyển động cơ học là gì ? Căn cứ ? ? Vì sao nói chuyển động có tính tương đối. 3. Bµi míi: Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Hoạt động 1: Tình huống học tập. (3’) So sánh thời gian trên cùng một ? Trong cuộc chạy thi làm thế nào để phân quãng đường. biệt được ai về nhất nhì, ba … So sánh quãng đường đi được trong Người chạy nhanh hơn là người có vận cùng một thời gian. tốc lớn hơn ? Vận tốc là gì ? Đo vận tốc như thế nào ? Ta vào bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu về vận tốc. (12’) Thảo luận nhóm cùng 60m ai chạy ít Yêu cầu HS tự đọc bảng 2.1 để trả lời Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 4 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 thời gian hơn thì nhanh hơn. C1.Giải thích cách làm. HS tính và ghi vào bảng 2.1. - Taïi sao bieát Huøng ñöùng thöù nhaát ? Quãng đường càng dài thì đi càng nhanh. - Yeâu caàu hoïc sinh thaûo luaän - Quaõng ñöôøng chuyeån laøm C2 ñoäng ñöôïc trong 1 giaây goïi - Nhaän xeùt laïi keát quaû laøm laø vaän toác cuûa hoïc sinh vaø thoâng baùo C3.(1) Nhanh (2) Chaäm quaõng ñöôøng chaïy ñöôïc trong 1 (3) Quaõng ñöôøng ñi ñöôïc giaây goïi laø vaän toác (4) Ñôn vò Yêu cầu HS làm C3, xem như là một kết luận. Hoạt động 3: Lập công thức tính vận tốc. (10’) HS thảo luận nhóm tìm ra công thức Tìm một công thức tính độ lớn của vận v = s/t và suy ra s = v.t và t = s/v. tốc dựa vào quãng đường s và thời gian t đi hết quãng đường đó. ghi coâng thöùc leân baûng vaø giaûi thích roõ töøng ñaïi löôïng Hoạt động 4: Tìm hiểu đơn vị đo vận tốc. (5’) Đơn vị hợp pháp của vận tốc là m/s ; Theo coâng thöùc v = s nếu s = 1m, km/h ; ngoài ra còn có cm/s. t 1m t = 1s thì v = ñoïc laø meùt treân C5.a) Mỗi giờ ô tô đi được 36km, xe 1s đạp đi được 10,8km; mỗi giây tàu hỏa giaây đi được 10m. Căn cứ vào bảng 2.2 xem vận tốc có thể 36000m có những đơn vị nào ? b) ô tô: v = 36km / h = = 10m / s Giới thiệu đơn vị hợp pháp của vận tốc 3600 s 10800m là m/s và km/h . Người đi xe đạp: v = = 3m / s Hướng dẫn HS cách đổi đơn vị bằng bài 3600 s Tàu hỏa: v = 10m/s tập C5. Ô tô, tàu hỏa chuyển động nhanh như nhau. Xe đạp chuyển động chậm Giới thiệu dụng cụ đo vận tốc là tốc kế. nhất. Hoạt động 5:Vận dụng. (8’) C5: Đổi ra m/s rồi so sánh. Yêu cầu HS trả lời các câu C5, C6, C7, 81 C8. C6 : vtàu = = 54km/h 1,5 Lưu ý HS về đổi đơn vị đo các đại lượng So sánh : 54 > 15 không có nghĩa là cho phù hợp. Hướng dẫn mẫu cho HS các vận tốc khác nhau bước làm một bài tập vật lí. C7 : Đổi 40 phút = 2/3 giờ (Tóm tắt đề Vận dụng các công thức có Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 5 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Quãng đường người đó đi được là : liên quan – Thay số để tìm kết quả Nhận s = v.t = 12.2/3 = 8km/h xét và biện luận kết quả). HSKG: C8 : Khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc là: s = 4.1/2 = 2km Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) ̣ ́ ̉ Yêu cầu HS tự đọc phần ghi nhớ và đoc co thê em ch ưa biêt. ́ BTVN: 2.1 – 2.5. SBT. - Đọc trước Bµi 3. ChuyÓn ®éng ®Òu ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 6 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Ngày soạn: 01/09/2014 Ngµy gi¶ng: 8B: 04/09/2014 8A: 12/09/2014 Tiết 3. Bµi 3. ChuyÓn ®éng ®Òu – ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: Phân biệt được chuyển động đều, chuyển động không đều dựa vào khái niệm tốc độ. 2. Kü n¨ng: nêu được các ví dụ thường gặp trong thực tế. 3. Thái độ : Trung thực, cẩn thận, có ý thưc họ ́ c tập bộ môn. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: Hiểu được chuyển động đều và chuyển động không đều. 2. Kü n¨ng: Mô tả được TN xác định vận tốc của bánh xe lăn trên máng nghiêng và máng ngang, sử lí được các số liệu để xác định được vận tốc của bánh xe. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Bánh xe – Máng nghiêng và ngang – Máy gõ nhịp – Bút màu để đánh dấu. 2. Häc sinh: - Đọc trước Bµi 3. ChuyÓn ®éng ®Òu – ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) ? Viết công thức tính vận tốc . giải thích đại lượng trong công thức. Gv nhận xét cho điểm. 3. Bµi míi: Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Hoạt động 1: Dấu hiệu để nhận biết chuyển động đều hay không đều. (22’) Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 7 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Căn cứ vào vận tốc Yêu cầu HS tự đọc định nghĩa SGK, + v không đổi : chuyển động đều trả lời câu hỏi : + v thay đổi chuyển động không đều Căn cứ để xác định chuyển động đều hay không đều ? Căn cứ như thế nào ? ̉ ̣ ̉ HS : tính vận tốc các quãng đường theo Gv treo bang phu Bang 3.1 SGK s công thức v = Yêu cầu HS tính vận tốc trên mỗi t quãng đường và trả lời trên quãng đường nào bánh xe chuyển động đều , chuyển động không đều. ̉ ơi. HS tra l ̀ Yêu cầu HS trả lời C2 Hoạt động 2: Tìm hiểu Vận tốc trung bình của chuyển động không đều.(10’) Không phải là vận tốc của chuyển Trên mỗi đoạn nhỏ ab , bc, cd, chuyển động đều cũng không phải là vận tốc động là đều hay không đều ? của chuyển động không đều BC 0,15 Vận tốc v = = = 0,05m/s là vận t 3,0 0,20 tốc của chuyển động nào ? vtb = = 0,03m/s 6 Thông báo cho HS đối với chuyển động không đều vận tốc thay đổi liên tục. Nên vận tốc này gọi là vận tốc trung bình. 2HS lên bảng tính Trên đoạn ac = 0,20m vật đi hết 6s . vậy vận tốc tb là bao nhiêu ? s Yêu cầu học sinh tính vận tốc tb của vtb = t trục bánh xe trên đoạn đường bc,cd vtb trên mỗi đoạn đường khác nhau có Vận tốc tb được tính theo công thức giá trị khác nhau. nào ? Đối với đoạn đường không đổi vận tốc tb trên mỗi đoạn đường khác nhau có giá trị bằng nhau không ? Hoạt động 3: Vận dụng. (8’) 2 HS lên bảng làm C5, C6 , 1 HS đứng Yêu cầu HS trả lời C4, C5, C6 tại chỗ trả lời C4 120 C5: vtb1 = = 4 m/s 30 60 vtb2 = = 2,5 m/s 24 120 60 vtb = = 3,3 m/s 30 24 Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 8 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 s C6 : vtb = Ò s = vtb. t =30.5=150km t Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) Yêu cầu HS tự đọc phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi sau : a) Chuyển động đều và chuyển động không đều có gì khác nhau ? b) Công thức tính vận tốc trung bình ? c) Tại sao khi nói vận tốc trung bình phải nói rõ trên quãng đường nào ? Làm C7 va các bài t ̀ ập trong SBT. - Đọc trước Bµi 4. BiÓu diÔn lùc. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 9 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Ngày soạn: 09/09/2014 Ngµy gi¶ng: 8B: 11/09/2014 8A:19/09/2014 Tiết 4. Bµi 4. BiÓu diÔn lùc. A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm thay đổi tốc độ và hướng chuyển động của vật. Nêu được lực là một đại lượng vectơ. 2. Kü n¨ng: ̣ ́ ực bằng véc tơ. Biểu diễn được môt sô l 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: Hiểu được lực là một đại lượng vectơ. 2. Kü n¨ng: Biểu diễn được lực bằng véc tơ. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: ́ ́ ̣ Gia thi nghiêm, xe lăn, nam châm, lo xo. ̀ 2. Häc sinh: - Đọc trước Bµi 4. BiÓu diÔn lùc. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Chuyển động đều và chuyển động không đều có gì khác nhau ? ? Công thức tính vận tốc trung bình ? Gv nhận xét cho điểm. 3. Bµi míi: Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động 1:Ôn lại những yếu tố đặc trưng của lực. (13’) Làm vật biến dạng hay làm biến đổi Lực tác dụng lên vật có thể gây kết quả chuyển động của vật. gì ? Học sinh thảo luận làm câu c1 Cho ví dụ chứng tỏ lực có độ lớn, đơn C1 : Lực hút của nam châm lên miếng vị đo lực là gì ? Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 10 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 thép làm cho chiếc xe chuyển động Yêu cầu học sinh quan sát hình 4.1 và nhanh hơn 4.2 mô tả thí nghiệm trả lời câu c1 Hình 4.2 lực tác dụng của vợt vào Nhận xét câu trả lời và chốt lại câu trả quả bóng , ngược lại quả bóng tác lời đúng nhất dụng lực lên vợt làm cả hai đều bị biến dạng. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách biểu diễn lực bằng hình vẽ. (15’) Thảo luận chung ở lớp. Thông báo thuật ngữ đại lượng véctơ. Không. Vì các đại lượng này không có Một đại lượng có hướng và độ lớn gọi là hướng. một đại lượng vectơ. Lực là một đại Thảo luận nhóm và cử người phát lượng vectơ. biểu. Độ dài, khối lượng có phải là một đại HS lúng túng với từ "tỉ xích". lượng vectơ ? Vì sao ? Yêu cầu HS đọc mục 2 và trả lời các Để biểu diến lực người ta dùng một câu hỏi sau: mũi tên có : Biểu diễn một vectơ lực bằng gì ? + Gốc là điểm đặt của lực Gốc của vectơ lực ? + Phương chiều trùng với phương Hướng của vectơ lực ? chiều của lực Độ lớn của vectơ lực theo tỉ xích cho + Độ dài biểu diễn cường độ lực theo tỉ trước. xích cho trước Minh hoạ cho HS hình 4.3 + F : cường độ lực F Kí hiệu và F khác như thế nào ? + : véc tơ lực F Hoạt động 3: Vận dụng. (10’) HS nghiên cưu C2.́ Yêu cầu HS nghiên cứu cá nhân C2. ̉ HS lên bang th ực hiên. ̣ Vẽ trước hai vật để 2 HS lên vẽ lực tác Thảo luận chung ở nhóm. dụng lên hai vật trên. HS KG tra l ̉ ơi. ̀ - Giaùo vieân gôïi yù traû lôøi C3 : a./ F 1: Ñieåm ñaët taïi A, caâu C3 a phöông thaúng ñöùng, chieàu + Ñieåm ñaët taïi ñaâu ? phöông töø döôùi leân, cöôøng ñoä F = , chieàu, ñoä lôùn 20 N. b./ F 2 : Ñieåm ñaët taïi b, phöông naèm ngang, chieàu töø traùi qua phaûi, cöôøng ñoä F = 30 N. c./ F 3. Ñieåm ñaët taïi c, phöông naèm xieân so vôùi Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 11 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 phöông naèm ngang 1 goùc 30 0, chieàu töø döôùi leân, cöôøng ñoä F=30 N. Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) Yêu cầu HS tự đọc phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi sau : a.Vì sao nói lực là một đại lượng vectơ ? b.Hãy nêu cách biểu diễn vectơ lực. Làm các bài tập trong SBT. * ChuÈn bÞ: Đọc trước Bµi 5. Sù c©n b»ng lùc – Qu¸n tÝnh. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 12 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Ngày soạn:16/09/2014 Ngµy gi¶ng: 8B:18/09/2014 8A:26/09/2014 Tiết 5. Bµi 5. Sù c©n b»ng lùc – Qu¸n tÝnh A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: Nêu được ví dụ về tác dụng của hai lực cân bằng lên một vật chuyển động. Nêu được quán tính của một vật là gì. 2. Kü n¨ng: Biểu diễn được lực bằng vectơ. Giải thích được một số hiện tượng đơn gian liên ̉ quan tới quán tính. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: Hiểu được tác dụng của hai lực cân bằng lên một vật chuyển động. Hiểu được quán tính của một vật là gì. 2. Kü n¨ng: Giải thích được một số hiện tượng thường gặp liên quan tới quán tính trong cuộc sống. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Máy Atút. 2. Häc sinh: Đọc trước Bµi 5. Sù c©n b»ng lùc – Qu¸n tÝnh. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Lực là một đại lượng vectơ ñöôïc bieåu dieãn nhö theá naøo? Gv nhận xét cho điểm. 3. Bµi míi: HĐ Của Giáo Viên HĐ Của Học Sinh Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 13 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Hoạt động 1: Tìm hiểu điều kiện để hai lực cân bằng. (8’) ? Hai lực mạnh như nhau, cùng Thế nào là hai lực cân bằng ? phương, ngược chiều. Khi hai lực cân bằng thì các yếu tố của Thảo luận chung ở lớp: chúng có quan hệ với nhau thế nào ? Điểm đặt trên cùng một vật. Điểm đặt. Có cùng cường độ. Cường độ. Cùng phương ngược chiều. Phương và chiều. Vẽ hai lực tác dụng lên quả cầu hình 5.a. Phương cùng nằm trên cùng một Quan sát kỹ hơn hai lực T và P phương của đường thẳng hai lực này thế nào ? ̉ ơi. HS tra l ̀ Phát biểu đầy đủ thế nào là hai lực cân bằng Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của hai lực cân bằng lên vật đang chuyển động. (10’) Thảo luận nhóm. Dự đoán vật sẽ chuyển động như thế nào? - Vaän toác cuûa vaät seõ Gợi ý: Hai lực cân bằng có tác dụng như là khoâng thay ñoåi không có lực tác dụng vào vật, vật đứng Lực không cân bằng làm cho vận yên. tốc của vật thay đổi. Nếu hai lực không cân bằng thì vận tốc Vật chuyển động thẳng đều. của vật? Lực cân bằng làm cho vận tốc của vật không đổi, như vậy vật chuyển động thế Căn cứ vao bang 5.1 tinh vân tôc. ̀ ̉ ́ ̣ ́ nào ? Gv cho kêt́ quả 5.1(đã lam ̀ trươć thí HS tra l̉ ơi. ̀ nghiêm) ̣ Yêu câu HS tinh vân tôc. ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ? Môt vât đang chuyên đông ma chiu tac dung ̉ cua hai l ực cân băng se tiêp tuc chuyên đông ̀ ̃ ́ ̣ ̉ ̣ như thê nao? ́ ̀ Hoạt động 3:Tìm hiểu về quán tính. (20’) Thảo luận ở lớp Có thể làm cho xe đạp lập tức chạy nhanh Không thể đi nhanh ngay hoặc dừng được không ? khi bóp phanh đột ngột thì xe ngay lại được. có dừng ngay lại không ? Vì sao ? Tính chất không thể thay đổi vận tốc đột ngột gọi là quán tính. (tính giữ nguyên hướng và vận tốc chuyển động của vật) ̉ ̀ C6 : Nga vê phía sau . Vì co quan tính ́ ́ Yêu cầu HS làm C6, C7, C8 nếu không kịp ̉ ̀ C7: Nga vê phía tr ươc. Vì co quan tính ́ ́ ́ cho về nhà làm tiếp. C8: Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 14 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) 1.Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. 2 Trả lời các câu hỏi: a. Hai lực thế nào thì cân bằng nhau? b. Nếu chịu tác dụng của 2 lực cân bằng thì vật thế nào ? c. Tại sao khi chịu tác dụng của lực thì vật không thể thay đổi vận tốc đột ngột được? Làm các bài tập trong SBT. Đọc trước Bµi 6. Lực ma sát * ChuÈn bÞ: - Mçi nhãm: 1 lùc kÕ, 1 qu¶ nÆng, 1 miÕng gç. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 15 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Ngày soạn: 22/09/2014 Ngµy gi¶ng: 8B: 25/09/2014 8A: 03/10/2014 TiÕt 6. Bµi 6. LùC MA S¸T A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: - NhËn biÕt c¸c lo¹i lùc ma s¸t vµ nªu ®îc vÝ dô vÒ lùc ma s¸t trît, ma s¸t l¨n, ma s¸t nghØ. 2. Kü n¨ng: Đưa ra ®îc c¸ch lµm t¨ng ma s¸t cã lîi vµ gi¶m ma s¸t cã h¹i trong mét sè trêng hîp đơn gian̉ . 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn. chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: - Ph©n biÖt ®îc c¸c lo¹i lùc ma s¸t vµ nªu ®îc vÝ dô vÒ lùc ma s¸t trît, ma s¸t l¨n, ma s¸t nghØ. 2. Kü n¨ng: - §a ra ®îc c¸ch lµm t¨ng ma s¸t cã lîi vµ gi¶m ma s¸t cã h¹i trong mét sè trêng hîp cô thÓ cña ®êi sèng, kü thuËt. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn. chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: - Tranh phãng to h×nh 6.1, 6.3, 6.4 SGK- T21, 22, 23. - Mét v¸n gç máng, SGK. - B¶ng phô, bót d¹, phÊn mµu. 2. Häc sinh: * Mçi nhãm: 1 lùc kÕ, 1 qu¶ nÆng, 1 miÕng gç. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc. 2.. Bµi míi: Hoạt động học sinh Trî gióp cña gi¸o viªn Ho¹t §éng 1. T×m hiÓu vÒ lùc ma s¸t (20’) - HS ®äc th«ng tin môc 1.SGK. - Yªu cÇu HS ®äc th«ng tin môc 1. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 16 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 SGK. Chèt l¹i “ Lùc sinh ra do m¸ phanh Ðp lªn vµnh b¸nh xe ng¨n c¶n chuyÓn ®éng cña vµnh ®îc gäi lµ lùc - HS quan s¸t thÝ nghiÖm vµ l¾ng ma s¸t trît.” nghe. - GV giíi thiÖu ®å dïng thÝ nghiÖm vµ lµm thÝ nghiÖm minh häa( chØ râ khi quyÓn s¸ch trît trªn bÒ mÆt tÊm v¸n th× sinh ra lùc ma s¸t trît). - GV nhÊn m¹nh khi mét vËt trît trªn bÒ mÆt cña vËt kh¸c th× sinh ra lùc ma s¸t trît. - HS: Lùc ma s¸t trît sinh ra khi mét ? VËy lùc ma s¸t trît sinh ra khi nµo? vËt trît trªn bÒ mÆt cña vËt kh¸c. C1. Em bÐ trît cÇu trît, khi xoa hai - Yªu cÇu HS ®äc vµ tr¶ lêi C1. lßng bµn tay trît lªn nhau…. - HS ®äc th«ng tin môc 2.SGK. - Yªu cÇu HS ®äc th«ng tin môc 2. SGK. - GV nhÊn m¹nh “Lùc do mÆt bµn t¸c dông lªn hßn bi ng¨n c¶n chuyÓn - HS: Lùc ma s¸t l¨n sinh ra khi mét ®éng l¨n cña hßn gäi lµ lùc ma s¸t l¨n. vËt l¨n trªn bÒ mÆt cña vËt kh¸c. ? VËy lùc ma s¸t l¨n sinh ra khi nµo? C2. L¨n hßn ®¸, l¨n khóc gç trßn, b¸nh xe l¨n trªn mÆt ®êng… - Yªu cÇu HS ®äc vµ tr¶ lêi C2. C3. H×nh 6.1a: Ma s¸t trît. H×nh 6.1b: Ma s¸t l¨n. - Yªu cÇu HS ®äc vµ tr¶ lêi C3. + Cêng ®é lùc ma s¸t trît lín gÊp nhiÒu lÇn lùc ma s¸t l¨n. - HS ®äc th«ng tin môc 3.SGK. - HS quan s¸t vµ l¾ng nghe. - Yªu cÇu HS ®äc th«ng tin môc 3. SGK - GV giíi thiÖu ®å dïng thÝ nghiÖm vµ híng dÉn HS c¸ch lµm. ̣ ̀ ̉ ời C4. - HS tiên hanh thi nghiêm va tra l ́ ̀ ́ - GV lµm thÝ nghiÖm mÉu, híng dÉn C4. T¹i v× mÆt bµn t¸c dông lùc lªn HS c¸ch quan s¸t chØ sè trªn lùc kÕ. vËt nÆng ng¨n c¶n chuyÓn ®éng cña - Yªu cÇu HS lµm thÝ nghiÖm vµ tr¶ vËt nÆng. lêi C4. - GV th«ng b¸o lùc c©n b»ng víi lùc - HS: Lùc ma s¸t nghØ gi÷ cho vËt kÐo ë thÝ nghiÖm gäi lµ lùc ma s¸t kh«ng bÞ trît khi vËt bÞ t¸c dông cña nghØ. lùc kh¸c. ? VËy lùc ma s¸t nghỉ cã t¸c dông g×? Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 17 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 C5. QuyÓn s¸ch n»m im trªn mÆt bµn nghiªng, qu¶ bãng n»m im trªn sên - Yªu cÇu HS ®äc vµ tr¶ lêi C5. mÆt cá dèc… Ho¹t §éng 2. T×m hiÓu vÒ lùc ma s¸t trong ®êi sèng vµ kü thuËt (5’) - HS ®äc vµ suy nghÜ tr¶ lêi: H×nh - Cho HS ®äc C6 GV treo b¶ng phô. 6.3a:Lµm mßn xÝch xe ®¹p tra dÇu mì b«i tr¬n. H×nh 6.3b: Lµm mßn trôc æ bi - tra dÇu mì b«i tr¬n. H×nh 6.3c: G©y lùc c¶n lín lµm b¸nh xe. - Cho HS ®äc C7 GV treo b¶ng phô. C7. Kh«ng viÕt ®îc b¶ng, kh«ng xiÕt ®îc èc, kh«ng ®¸nh ®îc diªm, kh«ng phanh ®îc xe. - GV chèt l¹i kiÕn thøc: - HS: Cã 3 lo¹i lùc ma s¸t lµ ma s¸t trît, ? Cã mÊy lo¹i lùc ma s¸t? ma s¸t l¨n vµ ma s¸t nghØ. Ho¹t §éng 3: VËn dông (5’) - HS ®äc vµ suy nghÜ tr¶ lêi. - GV treo b¶ng phô C8. - HS suy nghÜ tr¶ lêi: lµm gi¶m lùc - Yªu cÇu HS ®äc vµ tr¶ lêi. ma s¸t. Hoạt động 4. Kiểm tra 15 phút Đề bài Câu 1. Kể tên các loại lực ma sát. Cho hai ví dụ về hai lực ma sát khác nhau. Đáp án Nội dung Điểm Câu 1. Các loại lực ma sát: + Ma sát lăn 2.0 + Ma sát trượt 2.0 + Ma sát nghỉ. 2.0 Ví dụ: Mỗi ví dụ đúng được 20 điểm + Ví dụ ma sát lăn: Hòn bi lăn trên mặt đất,.... 2.0 + Ví dụ ma sát trượt: Khúc gỗ trượt trên mặt đất,... 2.0\ Ho¹t §éng 5: Híng dÉn vÒ nhµ: - Häc thuéc phÇn ghi nhí, ®äc “cã thÓ em cha biÕt” SGK-T24. - Lµm bµi tËp 6.1, 6.2, 6.3 SBT- T11. - §äc tríc Bµi 7. ¸p SuÊt. - KÎ b¶ng 7.1 SGK-T26 vµo vë. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 18 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 19 N¨m häc: 2014- 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 8 Ngày soạn: 30/09/2014 Ngµy gi¶ng: 8B: 02/10/2014 8A: 03/10/2014 (Dạy đẩy) Tiêt́ 7. Bµi 7. ¸p suÊt. A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: - Nªu ®îc ¸p lùc, ¸p suÊt vµ ®¬n vÞ ®o ¸p suÊt lµ g×. 2. Kü n¨ng: F - VËn dung ®îc c«ng thøc p = . S 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn. chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: - HiÓu ®îc ¸p lùc, ¸p suÊt. - BiÕt ®îc ®¬n vÞ ®o ¸p suÊt lµ g×. 2. Kü n¨ng: F - VËn dung thành thạo c«ng thøc p = . S 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn. chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: chậu đựng cát khô – 2 khối nặng ( hai viên gạch ). Tranh vẽ phóng to hình 7.1, 7.2, 7.3, 7.4 .SGKT25, 26. 2. Häc sinh: - §äc tríc Bµi 7. ¸p SuÊt. - KÎ b¶ng 7.1 SGK-T26 vµo vë. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. KiÓm tra bµi cò: (3’) Hoạt động học sinh Trî gióp cña gi¸o viªn - HS: + Lùc ma s¸t nghØ gi÷ cho vËt ? Lùc ma s¸t l¨n, ma s¸t trît, ma s¸t kh«ng bÞ trît khi vËt bÞ t¸c dông cña nghi ? lùc kh¸c. Cho vÝ dô. + Lùc ma s¸t l¨n sinh ra khi mét vËt l¨n Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 20 N¨m häc: 2014- 2015
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn