intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (9-10)

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

240
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án vật lý 9 tiết (9-10)', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (9-10)

  1. Tiết 9 SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO VẬT LIỆU LÀM DÂY DẪN I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Bố trí và tiến hành được thí nghiệm để chứng tỏ rằng điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài, tiết diện và được làm từ các vật liệu khác nhau thì khác nhau. S2 được mức độ dòng điện của các chất căn cứ vào bảng giá trị điện trở suất. l 2.Kĩ năng: vận dụng công thức R=  để tránh được một lượng khi S biết các đại lượng còn lại. II/ Chuẩn bị: Mỗi nhóm :1 vôn kế,1 am pe kế, 8 dây nối, 1 dây điện trở Nic rom, 1 dây điện trở constang có cùng chiều dài và cùng tiết diện GV: Chuẩn bị bảng 1 SGK III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Phát biểu kết luận về sự phụ thuộc I. Sự phụ thuộc của điện trở vào của điện trở vào chiều dài và tiết vật liệu làm dây dẫn:
  2. diện của dây dẫn? 1.Thí nghiệm: Chữa bài tập: 8.1 và 8.3 Hs trả lời câu hỏi C1 Hoạt động 2: Xác định sự phụ Nêu phương án TN thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn Tiến hành TN theo nhóm Gv: Cho HS thảo luận trả lời câu 2.Kết luận: (học SGK/25) hỏi C1 Điện trở của dây dẫn phụ thuộc Y/cầu hs nêu phương án TN vào vật liệu làm dây dẫn. Gv: cho HS vẽ sơ đồ mạch điện, lập bảng ghi các kết quả đo và quá trình tiến hành TN. Gọi 1 hs lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện II. Điện trở suất – Công thức Gv: Cho HS dựa vào kết quả TN điện trở: 1. Điện trở suất: (học SGK/26)  kết luận. - Điện trở suất được kí hiệu:  GV tổ chức hs rút ra kết luận Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm - Đơn vị điện trở suất là Ômmét điện trở suất và công thgức tính (m) điện trở Gv: Cho HS tìm hiểu thông tin
  3. SGK. Hỏi: Sự phụ thuộc của điện trở vào vật liệu làm dây dẫn được đặc trưng bằng đại lương nào? Hỏi: Điện trở suất là gì? Hỏi: Đơn vị của điện trở xuất là gì? Gv: Cho HS xem bảng 1/26 Hỏi: Điện trở xuất của đồng là bao C2: Đoạn trở của đoạn dây nhiêu? Constantan: 0,50.10-15: 10-6 = 0,5 ()  Nêu ý nghĩ của em về số đó. Hỏi: trong số các chất đó được nêu 2. Công thức tính điện trở: trong bảng thì chất nào dẫn điện tốt nhất? R1 =  1 C 3: 1 Hỏi: Tại sao đồng được dùng làm lõi dây nối của các mạch điện? l Gv: Cho HS giải C2. R2 =  1 Gv: Cho học sinh giải C3  R= l  S
  4. - Từ CT cho HS phát biểu thành l R3 =  S lời. l R=  S Gv: Cho HS giải C4 trong đó: R: điện trở của dây() : điện trở suất của chất() l: Chiều dài của dây (m) S: Tiết diện dây (m2) III. Vận dụng: C4: Tóm tắt: Hoạt động4. Củng cố và vận l = 4m dụng d = 1mm  = 1,710-8m GV củng cố kiến thức cơ bản của R=? bài học Giải: Gv: Cho HS giải C4 Tiết diện của dây đồng.
  5. S = (d/2)2.3,14 = 1/4.3,14 = Gọi 1 hs lên giải 0,785(mm2) = 1/4.10-6m2 Tổ chức hs nhận xét bài của bạn Điện trở của dây đồng: 1,7.10 8.4 l R=  = 0,087() = 0,785.10 6 S Y/cầu hs làm ý 1 câu C5 ĐS: 0,087 C5: Tóm tắt: l = 2m ; S =1mm2= 10- 6m2 p = 2,8.10-8 m Tìm R= ? * Hướng dẫn về nhà: Giải: Điện trở của đoạn dây nhôm - Học ghi nhớ là - Làm tiếp câu C5 2 l R=  = 2,8.10-8. - Làm bài tập 9.1- 9.5 = 0,056 6 S 10 - Chuẩn bị bài mới ( )
  6. Tiết: 10 BIẾN TRỞ- ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KỸ THUẬT I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức : Nêu được biến trở là gì ? và nêu được hoạt động của biến trở. 2.Kỹ năng : Mắc được biến trở vào mạch điện đẻ điều chỉnh I chạy qua mạchđiện. Nhận ra được các điện trở dùng trong kỹ thuật. II/ Chuẩn bị: Giáo viên :1 biến trở con chạy , một biến trở có tay quay, 1 nguồn điện ,1 bóng đèn, 1 khoá, một số loại điện trở kỷ thuật Hs: Mỗi nhóm 1 bộ TN như trên III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh I.Biến trở: Hoạt động1 Kiểm tra : Bài cũ : GV: Điện trở của dây dẫn phụ 1.Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động thuộc như thế nào vào chiều của biến trở: dài, tiết diện và vật liêu làm HS nhận biết được các loại biến trở dây dẫn? Viết ct tính điện trở C2: Nêu được cấu tạo của biến trở
  7. của dây dẫn ? Chữa BT 9.3 HS giải C3 ĐVĐ: Như SGK C3: Biến trở được mắc nối tiếp vào mạch điện với 2 điểm A và N hoặc Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo và B và N của các biến trở. hoạt động của biến trở Gv: Cho cả lớp thực hiện lệnh C1 để nhận dạng biến trở. Cho HS kể tên các loại biến trở. C4: kí hiệu: Gv: Cho Hs giải tiếp C2nắm cấu tạo của biến trở. 2.Sử dụng biến trở để điều chỉnh Hỏi: Nếu mắc 2 đầu A,B của cuộn CĐDĐ: dây này nối tiếp vào mạch điện thì khi d/c con chạy c  biến trở có t/d C5: HS vẽ sơ đồ mạch điện thay đổi điện trở không? Tại  gv h/d HS đưa ra cách mắc qua C 6: việc cho Muốn đèn sáng hơn thì ta d/c con Gv: cho Hs giải C4 chạy c về phía A(M) Vì khi di chuyển con chạy c về phía A thì chiều dài của cuôn dây Gv: cho HS q/sát hình 10.3 yêu
  8. cầu giải C5 làm biến trở có dòng điện chạy qua Gọi 1 hs lên bảng vẽ sơ đồ mạch giảm  R biến trở giảm R mạch điện giảm .Mà U mạch không đổi I Y/cầu hs hoạt động nhóm làm TN mạch tăng IĐ tăng do đó đèn trả lời C6 sáng mạnh hơn. Gv: muốn đèn sáng hơn ta d/c con HS nêu tác dụng của biến trở: Tác chạy về phía nào? Tai sao? dụng của biến trở dùng để điều Gv: cho Hs giải thích t/hợp ngược chỉnh cường độ dòng điện trong lại mạch Gv: vậy biến trở dùng để làm gì? 3.Kết luận :(học SGK) II. Các điện trở dùng trong kĩ thuật GV : Y/cầu hs tìm hiểu các điện trở dùng trong kỷ thuật GV: Hướng dẫn HS đọc các trị số HS tìm hiểu các điện trở của nhóm của điện trở và SGK C7: Vì lớp than có tiết diện rất nhr nên có điện trở rất lớn
  9. Gv: cho HS tìm hiểu thông tin ở lệnh C7 Hỏi: vì sao lớp than hay lớp kim III. Vận dụng: loại mỏng lại có điện trở lớn? C9 : Hs đọc và ghi giá trị vào vở Gv:cho Hs giải C8 C10:tóm tắt: R = 20  = 1,10.10-6m Hoạt động4:Củng cố và vận dụng Y/cầu hs vận dụng trả lời C9 S = 0,5mm2 = 0,5.10-6m2 Gọi hs đọc trị số các điện trở d= 2cm Gv: cho HS tìm hiểu C10  giải n =? Gv: h/d HS : muốn tìm số vòng dây Giải của biến trở phải tìm những yếu tố Chiều dài của dây điện trở: nào? 20.0,5.10 6.4 S l=R. =  9,091(m)  1,10.10 6 *Hướng dẫn về nhà: Số vòng dây của biến trở: - Học ghi nhớ 9,091 l N= =  145(vong ) - Làm bài tập 10.1-10.6  .d 3,14.2.10  2 - Đọc có thể em chưa biết - Chuẩn bị bài 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2