Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Giáo Dục Bệnh Nhân và Gia Đình (PFE)<br />
Tổng Quan<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo dục bệnh nhân và gia đình giúp bệnh nhân tham gia tốt hơn vào việc chăm sóc và đưa ra<br />
quyết định chăm sóc được thông báo. Nhiều nhân viên khác nhau trong tổ chức giáo dục bệnh<br />
nhân và gia đình. Giáo dục diễn ra khi bệnh nhân tương tác với bác sĩ hoặc nhân viên điều<br />
dưỡng. Những người khác cung cấp giáo dục khi họ cung cấp các dịch vụ cụ thể chẳng hạn như<br />
phục hồi chức năng hoặc liệu pháp dinh dưỡng (xem Thuật Từ) hoặc chuẩn bị bệnh nhân cho<br />
xuất viện và chăm sóc tiếp theo. Bởi vì nhiều nhân viên giáo dục bệnh nhân và gia đình, điều<br />
quan trọng là các nhân viên điều phối các hoạt động của họ và tập trung vào những bệnh nhân<br />
nào cần học hỏi.<br />
Do đó giáo dục hiệu quả bắt đầu với một cuộc đánh giá bệnh nhân và các nhu cầu học<br />
tập của gia đình. Việc đánh giá này xác định không chỉ những nhu cầu nào sẽ được học mà còn<br />
việc học tập có thể diễn ra tốt nhất như thế nào. Việc học hiệu quả nhất khi nó phù hợp với các<br />
sở thích học tập, các giá trị văn hóa và tôn giáo, và các kỹ năng đọc và ngôn ngữ của một cá<br />
nhân, cũng như khi nó diễn ra vào các thời điểm phù hợp trong qui trình chăm sóc.<br />
Giáo dục bao gồm vừa kiến thức cần trong qui trình chăm sóc vừa kiến thức cần sau khi<br />
bệnh nhân được cho xuất viện đến một cơ sở chăm sóc khác hoặc về nhà. Do đó, giáo dục có<br />
thể bao gồm thông tin về các nguồn lực cộng đồng cho việc chăm sóc thêm và chăm sóc theo<br />
dõi được yêu cầu và làm thế nào để tiếp cận các dịch vụ cấp cứu nếu cần thiết. Công tác giáo<br />
dục hiệu quả trong tổ chức sử dụng các hình thức trực quan và điện tử hiện hữu và học tập từ<br />
xa và các kỹ thuật khác.<br />
<br />
<br />
Các Tiêu Chuẩn<br />
Sau đây là danh mục tất cả các tiêu chuẩn cho hoạt động này. Các tiêu chuẩn được nêu ở đây<br />
không bao gồm mục tiêu hay các yếu tố đánh giá để quí vị tiện tham khảo. Để biết thêm thông<br />
tin về các tiêu chuẩn này, vui lòng xem phần tiếp theo trong chương này, Các Tiêu Chuẩn, Các<br />
Mục Tiêu và Các Yếu Tố Đánh Giá.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
PFE.1 Tổ chức cung cấp giáo dục vốn hỗ trợ bệnh nhân và gia đình tham gia vào các quyết<br />
định chăm sóc và các qui trình chăm sóc.<br />
PFE.2 Các nhu cầu giáo dục của mỗi bệnh nhân được đánh giá và ghi nhận trong hồ sơ.<br />
<br />
<br />
PFE.2.1 Khả năng học và việc sẵn sàng học của bệnh nhân và gia đình được đánh giá.<br />
<br />
<br />
PFE.3 Công tác giáo dục và tập huấn giúp đáp ứng các nhu cầu sức khỏe diễn tiến của bệnh<br />
nhân.<br />
<br />
<br />
PFE.4 Công tác giáo dục bệnh nhân và gia đình bao gồm các chủ đề sau, phù hợp với việc<br />
chăm sóc của bệnh nhân: sử dụng thuốc an toàn, sử dụng trang thiết bị y khoa an toàn, tương<br />
tác tiềm ẩn giữa thuốc và thực phẩm, hướng dẫn về dinh dưỡng, kiểm soát đau, và các kỹ<br />
thuật phục hồi chức năng.<br />
<br />
<br />
PFE.5 Các phương pháp giáo dục xem xét các giá trị và sở thích của bệnh nhân và gia đình và<br />
cho phép sự tương tác đầy đủ giữa bệnh nhân, gia đình và nhân viên để việc học diễn ra.<br />
<br />
<br />
PFE.6 Các nhân viên chuyên môn y tế chăm sóc cho bệnh nhân phối học cung cấp giáo dục.<br />
<br />
<br />
Các Tiêu Chuẩn, Các Mục Tiêu và Các Yếu Tố Đánh Giá<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFE.1 Tổ chức cung cấp giáo dục vốn hỗ trợ bệnh nhân và gia đình tham gia vào các quyết<br />
định chăm sóc và các qui trình chăm sóc.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFE.1<br />
Các tổ chức chăm sóc y tế giáo dục bệnh nhân và gia đình để họ có kiến thức và các kỹ năng<br />
tham gia vào các qui trình chăm sóc bệnh nhân (xem Thuật Từ) và các quyết định chăm sóc.<br />
Mỗi tổ chức xây dựng hệ thống giáo dục trong các qui trình chăm sóc dựa trên sứ mệnh, các<br />
dịch vụ được cung cấp và dân cư bệnh nhân của tổ chức. Công tác giáo dục được lập kế hoạch<br />
nhằm đảm bảo rằng mỗi bệnh nhân được cung cấp giáo dục mà họ yêu cầu. Tổ chức lựa chọn<br />
làm cách nào tổ chức triển khai các nguồn lực giáo dục một cách hiệu lực và hiệu quả. Do đó,<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
các tổ chức có thể lựa chọn để bổ nhiệm một nhân viên điều phối giáo dục hoặc ủy ban giáo<br />
dục, tạo lập một dịch vụ giáo dục, hoặc đơn thuần làm việc với tất cả các nhân viên để cung<br />
cấp giáo dục một cách phối hợp.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.1<br />
❒ 1. Tổ chức lập kế hoạch cho hệ thống giáo dục phù hợp với sứ mệnh, các dịch vụ được cung<br />
cấp và dân cư bệnh nhân của tổ chức.<br />
❒ 2. Có một cơ cấu hoặc cơ chế phù hợp cho giáo dục khắp tổ chức.<br />
❒ 3. Các nguồn lực giáo dục được tổ chức một cách hiệu quả và hiệu lực.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFE.2 Các nhu cầu giáo dục của mỗi bệnh nhân được đánh giá và ghi nhận trong hồ sơ.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFE.2<br />
Công tác giáo dục tập trung vào kiến thức và các kỹ năng cụ thể mà bệnh nhân và gia đình sẽ<br />
cần để đưa ra các quyết định chăm sóc, tham gia vào chăm sóc và tiếp tục chăm sóc tại nhà.<br />
Điều này trái ngược với luồng thông tin chung giữa bệnh nhân và gia đình vốn nhiều thông tin<br />
nhưng không mang bản chất giáo dục.<br />
Để hiểu các nhu cầu giáo dục của mỗi bệnh nhân và gia đình, có một qui trình đánh giá vốn xác<br />
định loại phẫu thuật, các thủ thuật xâm lấn khác (xem Thuật Từ) và các hướng điều trị, các nhu<br />
cầu điều dưỡng kèm theo, và các nhu cầu chăm sóc tiếp theo sau khi xuất viện. Việc đánh giá<br />
này cho phép viên chăm sóc bệnh nhân lập kế hoạch và cung cấp giáo dục cần thiết.<br />
Nhân viên tổ chức thông báo và giáo dục bệnh nhân và gia đình vào thời điểm phù hợp<br />
trong qui trình chăm sóc. Giáo dục, được cung cấp như một phần trong qui trình đạt được sự<br />
chấp thuận được thông báo (xem Thuật Từ) cho điều trị (ví dụ, cho phẫu thuật và gây mê),<br />
được ghi nhận trong hồ sơ của bệnh nhân (xem Thuật Từ). Giáo dục cũng được cung cấp để hỗ<br />
trợ các quyết định chăm sóc khác của bệnh nhân và gia đình. Ngoài ra, khi bệnh nhân hoặc gia<br />
đình tham gia trực tiếp vào cung cấp chăm sóc (ví dụ, thay quần áo, cho bệnh nhân ăn, cho<br />
dùng thuốc và điều trị), họ cần được giáo dục.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Một khi các nhu cầu giáo dục được xác định, chúng được ghi nhận trong hồ sơ của bệnh<br />
nhân. Điều này giúp các nhân viên chăm sóc của bệnh nhân tham gia vào qui trình giáo dục.<br />
Mỗi tổ chức xác định địa điểm và hình thức cho đánh giá, lập kế hoạch giáo dục và cung cấp<br />
thông tin trong hồ sơ của bệnh nhân.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.2<br />
❒ 1. Các nhu cầu giáo dục của bệnh nhân và gia đình được đánh giá.<br />
❒ 2. Các kết quả đánh giá các nhu cầu giáo dục được ghi nhận trong hồ sơ của bệnh nhân.<br />
❒ 3. Cần ghi nhận công tác giáo dục bệnh nhân bởi tất cả nhân viên.<br />
❒ 4. Bệnh nhân và gia đình học cách đưa ra sự chấp thuận được thông báo nếu phù hợp. (xem<br />
PFR.2.1, ME 3 và MCI.3, MEs 1 và 2)<br />
❒ 5. Bệnh nhân và gia đình học cách tham gia vào các quyết định chăm sóc. (xem PFR.2, ME<br />
1)<br />
❒ 6. Bệnh nhân và gia đình học về bệnh trạng của họ và mọi chẩn đoán xác định. (xem<br />
PFR.2.1, ME 1)<br />
❒ 7. Bệnh nhân và gia đình học về quyền của họ tham gia vào qui trình chăm sóc khi phù hợp.<br />
(xem PFR.2.1, ME 4)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFE.2.1 Khả năng học và việc sẵn sàng học của bệnh nhân và gia đình được đánh giá.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFE.2.1<br />
Các thế mạnh và khiếm khuyết về kiến thức và các kỹ năng được xác định và được sử dụng để<br />
lập kế hoạch giáo dục. Có nhiều loại bệnh nhân vốn xác định liệu rằng bệnh nhân và gia đình<br />
có sẵn sàng và có khả năng học hay không. Do đó, để lập kế hoạch giáo dục, tổ chức phải<br />
đánh giá:<br />
a) các giá trị và tín ngưỡng của bệnh nhân và gia định;<br />
b) khả năng đọc viết, trình độ học vấn và ngôn ngữ;<br />
c) các rào cản về cảm xúc và các động lực;<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
d) các giới hạn thể chất và nhận thức; và<br />
e) việc sẵn sàng tiếp nhận thông tin của bệnh nhân.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.2.1<br />
❒ 1. Bệnh nhân và gia đình được đánh giá về các mục a) đến e) trong phần mục tiêu. (xem<br />
PFR.1.1, ME 1)<br />
❒ 2. Các kết quả đánh giá được sử dụng để lập kế hoạch giáo dục.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFE.3 Công tác giáo dục và tập huấn giúp đáp ứng các nhu cầu sức khỏe diễn tiến của bệnh<br />
nhân.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFE.3<br />
Bệnh nhân thường xuyên yêu cầu chăm sóc theo dõi để đáp ứng các nhu cầu sức khỏe diễn<br />
tiến hoặc đạt được các mục tiêu sức khỏe của họ. Thông tin sức khỏe tổng quát do tổ chức<br />
cung cấp hoặc từ các nguồn cộng đồng có thể bao gồm khi tái khởi động các hoạt động hàng<br />
ngày sau khi xuất viện, các thực hành phòng ngừa (xem Thuật Từ) liên quan đến bệnh trạng<br />
hoặc mục tiêu sức khỏe của bệnh nhân, và khi phù hợp, thông tin về việc ứng phó với bệnh tật<br />
hoặc khuyết tật.<br />
Tổ chức xác định các nguồn lực giáo dục và tập huấn hiện hữu trong cộng đồng. Đặc<br />
biệt, các tổ chức cộng đồng vốn hỗ trợ nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật được xác<br />
định và khi có thể, các mối quan hệ diễn tiến được thiết lập.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.3<br />
❒ 1. Bệnh nhân và gia đình nhận được giáo dục và tập huấn nhằm đáp ứng các nhu cầu sức<br />
khỏe diễn tiến hoặc đạt được các mục tiêu sức khỏe của họ. (xem MCI.3, MEs 1 và 2)<br />
❒ 2. Tổ chức xác định và thiết lập mối quan hệ với các tổ chức cộng đồng vốn hỗ trợ nâng cao<br />
sức khỏe tiếp theo và giáo dục phòng ngừa bệnh tật được xác định. (xem ACC.3.1, ME 2 và<br />
GLD.3.1, ME 2)<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
❒ 3. Bệnh nhân được giới thiệu đến những nguồn lực này khi phù hợp và hiện hữu. (xem<br />
GLD.3.1, ME 2)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFE.4. Công tác giáo dục bệnh nhân và gia đình bao gồm các chủ đề sau, phù hợp với việc<br />
chăm sóc của bệnh nhân: sử dụng thuốc an toàn, sử dụng trang thiết bị y khoa an toàn, tương<br />
tác tiềm ẩn giữa thuốc và thực phẩm, hướng dẫn về dinh dưỡng, kiểm soát đau, và các kỹ<br />
thuật phục hồi chức năng.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFE.4<br />
Tổ chức thường xuyên cung cấp giáo dục tại các bộ phận vốn mang nguy cơ cao đối với bệnh<br />
nhân. Công tác giáo dục hỗ trợ việc tái lập mức độ hoạt động chức năng trước đó và duy trì sức<br />
khỏe tối ưu. Tổ chức sử dụng các tài liệu và các qui trình được chuẩn hóa trong giáo dục bệnh<br />
nhân ít nhất các chủ đề sau:<br />
• Sử dụng an toàn và hiệu quả tất cả các thuốc do bệnh nhân uống (không chỉ các thuốc xuất<br />
viện), bao gồm các tác dụng phụ tiềm ẩn (xem Thuật Từ);<br />
• Sử dụng trang thiết bị y khoa an toàn và hiệu quả (xem Thuật Từ);<br />
• Tương tác tiềm ẩn giữa các thuốc được kê toa và các thuốc khác ( bao gồm các thuốc mua<br />
ngoài nhà thuốc không cần đơn thuốc (over-the-counter)) và thực phẩm;<br />
• Chế độ ăn và dinh dưỡng;<br />
• Kiểm soát đau; và<br />
• Các kỹ thuật phục hồi chức năng.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.4<br />
❒ 1. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về sử dụng an toàn và hiệu quả tất cả<br />
các thuốc và các tác dụng phụ tiềm ẩn.<br />
❒ 2. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về sử dụng trang thiết bị y khoa an<br />
toàn và hiệu quả.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
❒ 3. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về phòng ngừa tương tác giữa các<br />
thuốc được kê toa và các thuốc khác ( bao gồm các thuốc mua ngoài nhà thuốc không cần đơn<br />
thuốc (over-the-counter)) và thực phẩm.<br />
❒ 4. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về chế độ ăn và dinh dưỡng phù hợp.<br />
❒ 5. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về kiểm soát đau. (xem COP.6, ME 3)<br />
❒ 6. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về các kỹ thuật phục hồi chức năng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFE.5 Các phương pháp giáo dục xem xét các giá trị và sở thích của bệnh nhân và gia đình và<br />
cho phép sự tương tác đầy đủ giữa bệnh nhân, gia đình và nhân viên để việc học diễn ra.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFE.5<br />
Việc học xảy ra khi chú được tập trung đối với các phương pháp được sử dụng để giáo dục<br />
bệnh nhân và gia đình. iểu được bệnh nhân và gia đình giúp tổ chức lựa chọn các phương<br />
pháp giáo dục và các giảng viên phù hợp và nhằm xác định vai tr và phương pháp hướng dẫn<br />
của gia đình.<br />
ệnh nhân và gia đình được khuyến khích để tham gia vào qui trình chăm sóc qua việc<br />
trao đổi và đặt câu hỏi cho nhân viên để đảm bảo hiểu đúng đắn và sự tham gia được k vọng.<br />
Nhân viên công nhận vai tr quan trọng của bệnh nhân trong việc cung cấp chăm sóc an toàn<br />
và chất lượng.<br />
Cơ hội cho tương tác giữa nhân viên, bệnh nhân, và gia đình bệnh nhân cho ph p phản<br />
hồi để đảm bảo rằng thông tin được hiểu và rằng nó phù hợp, hữu ích và có thể được sử dụng.<br />
(xem MCI.3, MEs 1 và 2) Tổ chức xác định khi nào và làm thế nào giáo dục bằng lời nói được<br />
tăng cường với các tài liệu bằng văn bản để nâng cao hiểu biết, và để cung cấp tham khảo giáo<br />
dục tương lai.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.5<br />
❒ 1. Tương tác giữa nhân viên, bệnh nhân, và gia đình xác nhận rằng thông tin đ được hiểu.<br />
(xem MCI.3, MEs 1 và 2)<br />
❒ 2. Những ai cung cấp giáo dục khuyến khích bệnh nhân và gia đình để đặt câu hỏi và trao<br />
đổi như những người tham gia chủ động. (xem PFR.2, ME 1)<br />
❒ 3. Thông tin bằng lời nói được củng cố với tài liệu bằng văn bản khi phù hợp với các nhu cầu<br />
và sở thích học tập của bệnh nhân. (xem PFR.2.1 và MCI.3)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFE.6 Các nhân viên chuyên môn y tế chăm sóc cho bệnh nhân phối học cung cấp giáo dục.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFE.6<br />
hi nhân viên chăm sóc y tế hiểu sự đóng góp của một người khác vào giáo dục bệnh nhân, họ<br />
có thể cộng tác hiệu quả hơn. Việc cộng tác, sau đó, giúp đảm bảo rằng thông tin bệnh nhân<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
và gia đình nhận được toàn diện, phù hợp và càng hiệu quả càng tốt. Việc cộng tác dựa trên<br />
các nhu cầu của bệnh nhân và không thể luôn luôn cần thiết hoặc phù hợp.<br />
iến thức của vấn đề chủ đề, thời lượng đầy đủ hiện hữu và khả năng giao tiếp hiệu<br />
quả là các xem x t quan trọng trong giáo dục hiệu quả.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.6<br />
❒ 1. Giáo dục bệnh nhân và gia đình được cung cấp phối hợp khi phù hợp.<br />
❒ 2. Những ai cung cấp giáo dục có kiến thức về chủ đề để thực hiện điều đó.<br />
❒ 3. Những ai cung cấp giáo dục có đủ thời lượng để thực hiện điều đó.<br />
❒ 4. Những ai cung cấp giáo dục có kỹ năng giao tiếp để thực hiện điều đó. (xem ASC.5.1, ME<br />
2)<br />