intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục bệnh nhân và gia đình (PFE)

Chia sẻ: Menh Menh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

28
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục bệnh nhân và gia đình giúp bệnh nhân tham gia tốt hơn vào việc chăm sóc và đưa ra quyết định chăm sóc được thông báo. Nhiều nhân viên khác nhau trong tổ chức giáo dục bệnh nhân và gia đình. Giáo dục diễn ra khi bệnh nhân tương tác với bác sĩ hoặc nhân viên điều dưỡng. Những người khác cung cấp giáo dục khi họ cung cấp các dịch vụ cụ thể chẳng hạn như phục hồi chức năng hoặc liệu pháp dinh dưỡng (xem Thuật Từ) hoặc chuẩn bị bệnh nhân cho xuất viện và chăm sóc tiếp theo. Bởi vì nhiều nhân viên giáo dục bệnh nhân và gia đình, điều quan trọng là các nhân viên điều phối các hoạt động của họ và tập trung vào những bệnh nhân nào cần học hỏi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục bệnh nhân và gia đình (PFE)

Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br /> <br /> <br /> Giáo Dục Bệnh Nhân và Gia Đình (PFE)<br /> Tổng Quan<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo dục bệnh nhân và gia đình giúp bệnh nhân tham gia tốt hơn vào việc chăm sóc và đưa ra<br /> quyết định chăm sóc được thông báo. Nhiều nhân viên khác nhau trong tổ chức giáo dục bệnh<br /> nhân và gia đình. Giáo dục diễn ra khi bệnh nhân tương tác với bác sĩ hoặc nhân viên điều<br /> dưỡng. Những người khác cung cấp giáo dục khi họ cung cấp các dịch vụ cụ thể chẳng hạn như<br /> phục hồi chức năng hoặc liệu pháp dinh dưỡng (xem Thuật Từ) hoặc chuẩn bị bệnh nhân cho<br /> xuất viện và chăm sóc tiếp theo. Bởi vì nhiều nhân viên giáo dục bệnh nhân và gia đình, điều<br /> quan trọng là các nhân viên điều phối các hoạt động của họ và tập trung vào những bệnh nhân<br /> nào cần học hỏi.<br /> Do đó giáo dục hiệu quả bắt đầu với một cuộc đánh giá bệnh nhân và các nhu cầu học<br /> tập của gia đình. Việc đánh giá này xác định không chỉ những nhu cầu nào sẽ được học mà còn<br /> việc học tập có thể diễn ra tốt nhất như thế nào. Việc học hiệu quả nhất khi nó phù hợp với các<br /> sở thích học tập, các giá trị văn hóa và tôn giáo, và các kỹ năng đọc và ngôn ngữ của một cá<br /> nhân, cũng như khi nó diễn ra vào các thời điểm phù hợp trong qui trình chăm sóc.<br /> Giáo dục bao gồm vừa kiến thức cần trong qui trình chăm sóc vừa kiến thức cần sau khi<br /> bệnh nhân được cho xuất viện đến một cơ sở chăm sóc khác hoặc về nhà. Do đó, giáo dục có<br /> thể bao gồm thông tin về các nguồn lực cộng đồng cho việc chăm sóc thêm và chăm sóc theo<br /> dõi được yêu cầu và làm thế nào để tiếp cận các dịch vụ cấp cứu nếu cần thiết. Công tác giáo<br /> dục hiệu quả trong tổ chức sử dụng các hình thức trực quan và điện tử hiện hữu và học tập từ<br /> xa và các kỹ thuật khác.<br /> <br /> <br /> Các Tiêu Chuẩn<br /> Sau đây là danh mục tất cả các tiêu chuẩn cho hoạt động này. Các tiêu chuẩn được nêu ở đây<br /> không bao gồm mục tiêu hay các yếu tố đánh giá để quí vị tiện tham khảo. Để biết thêm thông<br /> tin về các tiêu chuẩn này, vui lòng xem phần tiếp theo trong chương này, Các Tiêu Chuẩn, Các<br /> Mục Tiêu và Các Yếu Tố Đánh Giá.<br /> Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br /> <br /> <br /> PFE.1 Tổ chức cung cấp giáo dục vốn hỗ trợ bệnh nhân và gia đình tham gia vào các quyết<br /> định chăm sóc và các qui trình chăm sóc.<br /> PFE.2 Các nhu cầu giáo dục của mỗi bệnh nhân được đánh giá và ghi nhận trong hồ sơ.<br /> <br /> <br /> PFE.2.1 Khả năng học và việc sẵn sàng học của bệnh nhân và gia đình được đánh giá.<br /> <br /> <br /> PFE.3 Công tác giáo dục và tập huấn giúp đáp ứng các nhu cầu sức khỏe diễn tiến của bệnh<br /> nhân.<br /> <br /> <br /> PFE.4 Công tác giáo dục bệnh nhân và gia đình bao gồm các chủ đề sau, phù hợp với việc<br /> chăm sóc của bệnh nhân: sử dụng thuốc an toàn, sử dụng trang thiết bị y khoa an toàn, tương<br /> tác tiềm ẩn giữa thuốc và thực phẩm, hướng dẫn về dinh dưỡng, kiểm soát đau, và các kỹ<br /> thuật phục hồi chức năng.<br /> <br /> <br /> PFE.5 Các phương pháp giáo dục xem xét các giá trị và sở thích của bệnh nhân và gia đình và<br /> cho phép sự tương tác đầy đủ giữa bệnh nhân, gia đình và nhân viên để việc học diễn ra.<br /> <br /> <br /> PFE.6 Các nhân viên chuyên môn y tế chăm sóc cho bệnh nhân phối học cung cấp giáo dục.<br /> <br /> <br /> Các Tiêu Chuẩn, Các Mục Tiêu và Các Yếu Tố Đánh Giá<br /> Tiêu Chuẩn<br /> PFE.1 Tổ chức cung cấp giáo dục vốn hỗ trợ bệnh nhân và gia đình tham gia vào các quyết<br /> định chăm sóc và các qui trình chăm sóc.<br /> <br /> <br /> Mục Tiêu của PFE.1<br /> Các tổ chức chăm sóc y tế giáo dục bệnh nhân và gia đình để họ có kiến thức và các kỹ năng<br /> tham gia vào các qui trình chăm sóc bệnh nhân (xem Thuật Từ) và các quyết định chăm sóc.<br /> Mỗi tổ chức xây dựng hệ thống giáo dục trong các qui trình chăm sóc dựa trên sứ mệnh, các<br /> dịch vụ được cung cấp và dân cư bệnh nhân của tổ chức. Công tác giáo dục được lập kế hoạch<br /> nhằm đảm bảo rằng mỗi bệnh nhân được cung cấp giáo dục mà họ yêu cầu. Tổ chức lựa chọn<br /> làm cách nào tổ chức triển khai các nguồn lực giáo dục một cách hiệu lực và hiệu quả. Do đó,<br /> Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br /> <br /> <br /> các tổ chức có thể lựa chọn để bổ nhiệm một nhân viên điều phối giáo dục hoặc ủy ban giáo<br /> dục, tạo lập một dịch vụ giáo dục, hoặc đơn thuần làm việc với tất cả các nhân viên để cung<br /> cấp giáo dục một cách phối hợp.<br /> <br /> <br /> Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.1<br /> ❒ 1. Tổ chức lập kế hoạch cho hệ thống giáo dục phù hợp với sứ mệnh, các dịch vụ được cung<br /> cấp và dân cư bệnh nhân của tổ chức.<br /> ❒ 2. Có một cơ cấu hoặc cơ chế phù hợp cho giáo dục khắp tổ chức.<br /> ❒ 3. Các nguồn lực giáo dục được tổ chức một cách hiệu quả và hiệu lực.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tiêu Chuẩn<br /> PFE.2 Các nhu cầu giáo dục của mỗi bệnh nhân được đánh giá và ghi nhận trong hồ sơ.<br /> <br /> <br /> Mục Tiêu của PFE.2<br /> Công tác giáo dục tập trung vào kiến thức và các kỹ năng cụ thể mà bệnh nhân và gia đình sẽ<br /> cần để đưa ra các quyết định chăm sóc, tham gia vào chăm sóc và tiếp tục chăm sóc tại nhà.<br /> Điều này trái ngược với luồng thông tin chung giữa bệnh nhân và gia đình vốn nhiều thông tin<br /> nhưng không mang bản chất giáo dục.<br /> Để hiểu các nhu cầu giáo dục của mỗi bệnh nhân và gia đình, có một qui trình đánh giá vốn xác<br /> định loại phẫu thuật, các thủ thuật xâm lấn khác (xem Thuật Từ) và các hướng điều trị, các nhu<br /> cầu điều dưỡng kèm theo, và các nhu cầu chăm sóc tiếp theo sau khi xuất viện. Việc đánh giá<br /> này cho phép viên chăm sóc bệnh nhân lập kế hoạch và cung cấp giáo dục cần thiết.<br /> Nhân viên tổ chức thông báo và giáo dục bệnh nhân và gia đình vào thời điểm phù hợp<br /> trong qui trình chăm sóc. Giáo dục, được cung cấp như một phần trong qui trình đạt được sự<br /> chấp thuận được thông báo (xem Thuật Từ) cho điều trị (ví dụ, cho phẫu thuật và gây mê),<br /> được ghi nhận trong hồ sơ của bệnh nhân (xem Thuật Từ). Giáo dục cũng được cung cấp để hỗ<br /> trợ các quyết định chăm sóc khác của bệnh nhân và gia đình. Ngoài ra, khi bệnh nhân hoặc gia<br /> đình tham gia trực tiếp vào cung cấp chăm sóc (ví dụ, thay quần áo, cho bệnh nhân ăn, cho<br /> dùng thuốc và điều trị), họ cần được giáo dục.<br /> Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br /> <br /> <br /> Một khi các nhu cầu giáo dục được xác định, chúng được ghi nhận trong hồ sơ của bệnh<br /> nhân. Điều này giúp các nhân viên chăm sóc của bệnh nhân tham gia vào qui trình giáo dục.<br /> Mỗi tổ chức xác định địa điểm và hình thức cho đánh giá, lập kế hoạch giáo dục và cung cấp<br /> thông tin trong hồ sơ của bệnh nhân.<br /> <br /> <br /> Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.2<br /> ❒ 1. Các nhu cầu giáo dục của bệnh nhân và gia đình được đánh giá.<br /> ❒ 2. Các kết quả đánh giá các nhu cầu giáo dục được ghi nhận trong hồ sơ của bệnh nhân.<br /> ❒ 3. Cần ghi nhận công tác giáo dục bệnh nhân bởi tất cả nhân viên.<br /> ❒ 4. Bệnh nhân và gia đình học cách đưa ra sự chấp thuận được thông báo nếu phù hợp. (xem<br /> PFR.2.1, ME 3 và MCI.3, MEs 1 và 2)<br /> ❒ 5. Bệnh nhân và gia đình học cách tham gia vào các quyết định chăm sóc. (xem PFR.2, ME<br /> 1)<br /> ❒ 6. Bệnh nhân và gia đình học về bệnh trạng của họ và mọi chẩn đoán xác định. (xem<br /> PFR.2.1, ME 1)<br /> ❒ 7. Bệnh nhân và gia đình học về quyền của họ tham gia vào qui trình chăm sóc khi phù hợp.<br /> (xem PFR.2.1, ME 4)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tiêu Chuẩn<br /> PFE.2.1 Khả năng học và việc sẵn sàng học của bệnh nhân và gia đình được đánh giá.<br /> <br /> <br /> Mục Tiêu của PFE.2.1<br /> Các thế mạnh và khiếm khuyết về kiến thức và các kỹ năng được xác định và được sử dụng để<br /> lập kế hoạch giáo dục. Có nhiều loại bệnh nhân vốn xác định liệu rằng bệnh nhân và gia đình<br /> có sẵn sàng và có khả năng học hay không. Do đó, để lập kế hoạch giáo dục, tổ chức phải<br /> đánh giá:<br /> a) các giá trị và tín ngưỡng của bệnh nhân và gia định;<br /> b) khả năng đọc viết, trình độ học vấn và ngôn ngữ;<br /> c) các rào cản về cảm xúc và các động lực;<br /> Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br /> <br /> <br /> d) các giới hạn thể chất và nhận thức; và<br /> e) việc sẵn sàng tiếp nhận thông tin của bệnh nhân.<br /> <br /> <br /> Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.2.1<br /> ❒ 1. Bệnh nhân và gia đình được đánh giá về các mục a) đến e) trong phần mục tiêu. (xem<br /> PFR.1.1, ME 1)<br /> ❒ 2. Các kết quả đánh giá được sử dụng để lập kế hoạch giáo dục.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tiêu Chuẩn<br /> PFE.3 Công tác giáo dục và tập huấn giúp đáp ứng các nhu cầu sức khỏe diễn tiến của bệnh<br /> nhân.<br /> <br /> <br /> Mục Tiêu của PFE.3<br /> Bệnh nhân thường xuyên yêu cầu chăm sóc theo dõi để đáp ứng các nhu cầu sức khỏe diễn<br /> tiến hoặc đạt được các mục tiêu sức khỏe của họ. Thông tin sức khỏe tổng quát do tổ chức<br /> cung cấp hoặc từ các nguồn cộng đồng có thể bao gồm khi tái khởi động các hoạt động hàng<br /> ngày sau khi xuất viện, các thực hành phòng ngừa (xem Thuật Từ) liên quan đến bệnh trạng<br /> hoặc mục tiêu sức khỏe của bệnh nhân, và khi phù hợp, thông tin về việc ứng phó với bệnh tật<br /> hoặc khuyết tật.<br /> Tổ chức xác định các nguồn lực giáo dục và tập huấn hiện hữu trong cộng đồng. Đặc<br /> biệt, các tổ chức cộng đồng vốn hỗ trợ nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật được xác<br /> định và khi có thể, các mối quan hệ diễn tiến được thiết lập.<br /> <br /> <br /> Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.3<br /> ❒ 1. Bệnh nhân và gia đình nhận được giáo dục và tập huấn nhằm đáp ứng các nhu cầu sức<br /> khỏe diễn tiến hoặc đạt được các mục tiêu sức khỏe của họ. (xem MCI.3, MEs 1 và 2)<br /> ❒ 2. Tổ chức xác định và thiết lập mối quan hệ với các tổ chức cộng đồng vốn hỗ trợ nâng cao<br /> sức khỏe tiếp theo và giáo dục phòng ngừa bệnh tật được xác định. (xem ACC.3.1, ME 2 và<br /> GLD.3.1, ME 2)<br /> Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br /> <br /> <br /> ❒ 3. Bệnh nhân được giới thiệu đến những nguồn lực này khi phù hợp và hiện hữu. (xem<br /> GLD.3.1, ME 2)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tiêu Chuẩn<br /> PFE.4. Công tác giáo dục bệnh nhân và gia đình bao gồm các chủ đề sau, phù hợp với việc<br /> chăm sóc của bệnh nhân: sử dụng thuốc an toàn, sử dụng trang thiết bị y khoa an toàn, tương<br /> tác tiềm ẩn giữa thuốc và thực phẩm, hướng dẫn về dinh dưỡng, kiểm soát đau, và các kỹ<br /> thuật phục hồi chức năng.<br /> <br /> <br /> Mục Tiêu của PFE.4<br /> Tổ chức thường xuyên cung cấp giáo dục tại các bộ phận vốn mang nguy cơ cao đối với bệnh<br /> nhân. Công tác giáo dục hỗ trợ việc tái lập mức độ hoạt động chức năng trước đó và duy trì sức<br /> khỏe tối ưu. Tổ chức sử dụng các tài liệu và các qui trình được chuẩn hóa trong giáo dục bệnh<br /> nhân ít nhất các chủ đề sau:<br /> • Sử dụng an toàn và hiệu quả tất cả các thuốc do bệnh nhân uống (không chỉ các thuốc xuất<br /> viện), bao gồm các tác dụng phụ tiềm ẩn (xem Thuật Từ);<br /> • Sử dụng trang thiết bị y khoa an toàn và hiệu quả (xem Thuật Từ);<br /> • Tương tác tiềm ẩn giữa các thuốc được kê toa và các thuốc khác ( bao gồm các thuốc mua<br /> ngoài nhà thuốc không cần đơn thuốc (over-the-counter)) và thực phẩm;<br /> • Chế độ ăn và dinh dưỡng;<br /> • Kiểm soát đau; và<br /> • Các kỹ thuật phục hồi chức năng.<br /> <br /> <br /> Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.4<br /> ❒ 1. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về sử dụng an toàn và hiệu quả tất cả<br /> các thuốc và các tác dụng phụ tiềm ẩn.<br /> ❒ 2. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về sử dụng trang thiết bị y khoa an<br /> toàn và hiệu quả.<br /> Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br /> <br /> <br /> ❒ 3. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về phòng ngừa tương tác giữa các<br /> thuốc được kê toa và các thuốc khác ( bao gồm các thuốc mua ngoài nhà thuốc không cần đơn<br /> thuốc (over-the-counter)) và thực phẩm.<br /> ❒ 4. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về chế độ ăn và dinh dưỡng phù hợp.<br /> ❒ 5. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về kiểm soát đau. (xem COP.6, ME 3)<br /> ❒ 6. Khi phù hợp, bệnh nhân và gia đình được đào tạo về các kỹ thuật phục hồi chức năng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tiêu Chuẩn<br /> PFE.5 Các phương pháp giáo dục xem xét các giá trị và sở thích của bệnh nhân và gia đình và<br /> cho phép sự tương tác đầy đủ giữa bệnh nhân, gia đình và nhân viên để việc học diễn ra.<br /> Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br /> <br /> <br /> <br /> Mục Tiêu của PFE.5<br /> Việc học xảy ra khi chú được tập trung đối với các phương pháp được sử dụng để giáo dục<br /> bệnh nhân và gia đình. iểu được bệnh nhân và gia đình giúp tổ chức lựa chọn các phương<br /> pháp giáo dục và các giảng viên phù hợp và nhằm xác định vai tr và phương pháp hướng dẫn<br /> của gia đình.<br /> ệnh nhân và gia đình được khuyến khích để tham gia vào qui trình chăm sóc qua việc<br /> trao đổi và đặt câu hỏi cho nhân viên để đảm bảo hiểu đúng đắn và sự tham gia được k vọng.<br /> Nhân viên công nhận vai tr quan trọng của bệnh nhân trong việc cung cấp chăm sóc an toàn<br /> và chất lượng.<br /> Cơ hội cho tương tác giữa nhân viên, bệnh nhân, và gia đình bệnh nhân cho ph p phản<br /> hồi để đảm bảo rằng thông tin được hiểu và rằng nó phù hợp, hữu ích và có thể được sử dụng.<br /> (xem MCI.3, MEs 1 và 2) Tổ chức xác định khi nào và làm thế nào giáo dục bằng lời nói được<br /> tăng cường với các tài liệu bằng văn bản để nâng cao hiểu biết, và để cung cấp tham khảo giáo<br /> dục tương lai.<br /> <br /> <br /> Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.5<br /> ❒ 1. Tương tác giữa nhân viên, bệnh nhân, và gia đình xác nhận rằng thông tin đ được hiểu.<br /> (xem MCI.3, MEs 1 và 2)<br /> ❒ 2. Những ai cung cấp giáo dục khuyến khích bệnh nhân và gia đình để đặt câu hỏi và trao<br /> đổi như những người tham gia chủ động. (xem PFR.2, ME 1)<br /> ❒ 3. Thông tin bằng lời nói được củng cố với tài liệu bằng văn bản khi phù hợp với các nhu cầu<br /> và sở thích học tập của bệnh nhân. (xem PFR.2.1 và MCI.3)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tiêu Chuẩn<br /> PFE.6 Các nhân viên chuyên môn y tế chăm sóc cho bệnh nhân phối học cung cấp giáo dục.<br /> <br /> <br /> Mục Tiêu của PFE.6<br /> hi nhân viên chăm sóc y tế hiểu sự đóng góp của một người khác vào giáo dục bệnh nhân, họ<br /> có thể cộng tác hiệu quả hơn. Việc cộng tác, sau đó, giúp đảm bảo rằng thông tin bệnh nhân<br /> Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br /> <br /> <br /> và gia đình nhận được toàn diện, phù hợp và càng hiệu quả càng tốt. Việc cộng tác dựa trên<br /> các nhu cầu của bệnh nhân và không thể luôn luôn cần thiết hoặc phù hợp.<br /> iến thức của vấn đề chủ đề, thời lượng đầy đủ hiện hữu và khả năng giao tiếp hiệu<br /> quả là các xem x t quan trọng trong giáo dục hiệu quả.<br /> <br /> <br /> Các Yếu Tố Đánh Giá của PFE.6<br /> ❒ 1. Giáo dục bệnh nhân và gia đình được cung cấp phối hợp khi phù hợp.<br /> ❒ 2. Những ai cung cấp giáo dục có kiến thức về chủ đề để thực hiện điều đó.<br /> ❒ 3. Những ai cung cấp giáo dục có đủ thời lượng để thực hiện điều đó.<br /> ❒ 4. Những ai cung cấp giáo dục có kỹ năng giao tiếp để thực hiện điều đó. (xem ASC.5.1, ME<br /> 2)<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0