THCS Phạm Hồng Thái, Pleiku
Hoàng Thi Xuân Mai
Sáng kiến kinh nghiệm
GIÁO DỤC HỌC SINH
Ý THC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG THÔNG
QUA GIẢNG DẠY
ĐỊA LÝ LỚP 6
hái);
Hoàng Thi Xuân Mai - THCS Phạm Hồng Thái, Pleiku
2
I.ĐẶT VN ĐỀ
1. LÝ DO CHN Đ TÀI:
Sinh thi Ch tch H Chí Minh rt quan tâm đến giáo dc Ngưi thường xuyên
theo dõi và có nhng li ch dy quí giá cho nhng người làm công tác giáo dc. Ngưi
đã tng nói “Vì li ích mười năm tphi trng cây, li ích trăm năm tphi trng
người” đã tr thành khu hiu ca tt c các trường. Đó cũng chính ngun động lc
tinh thn to ln để các thy, giáo n lc làm tt nhiêïm v v vang ca mình. Và
Người cũng khng định “Trường hc ca chúng ta trường hc ca chế độ dân ch
nhân dân nhm mc đích đào to nhng công dân n b tt, nhng người ch
tương lai ca nước nhà”. Đúng vy không có giáo dc s không th có nhng ngưi ch
tương lai ca nước nhà. thi đại nào đất nước nào, dân tc nào mun phát trin v
mi mt thì trước hết phi giáo dc , không giáo dc đất nước s không th phát
trin được . Nn giáo dc thước đo đánh giá s phát trin, phn thnh ca mi quc
gia, mi dân tc đồng thi cũng đảm bo cho s phát trin v kinh tế, chính tr, xã
hi ca quc gia đó dân tc đó, trong đó có giáo dc bo v môi trường cũng như
vic nâng cao ý thc gi gìn và bo v môi trường ca mi ngưi dân.
Bo v môi trường là mt trong nhiu mi quan tâm mang tính tn cu. nước ta
bo v môi trường đang vn đề được quan tâm sâu sc. Ngh quyết s 41/ NQ TƯ
ngày 15 tháng 11 năm 2004 ca B Chính tr v tăng cường công tác bo v môi trường
trong thi k đẩy mnh công nghip h, hin đại h đất nước B trưởng B Giáo
dc Đào to đã ra ch th v vic tăng cường ng tác giáo dc bo v môi trường,
xác định nhim v trng m t nay đến năm 2010 cho giáo dc ph thông trang b
cho hc sinh kiến thc , k năng v môi trường bo v môi trường bng hình thc
phù hp để xây dng mô hình nhà trường xanh – sch đẹp .
Vy môi trường ? T trước đến nay có nhiu định nghĩa khác nhau v môi
trường nhưng hin nay người ta đã thng nht vi nhau “Môi trường các yếu t vt
cht t nhiên nhân to , hc, h hc, sinh hc, cùng tn ti trong mt không gian
bao quanh con người. Các yếu t đó quan h mt thiết tương tác ln nhau tác
Hoàng Thi Xuân Mai - THCS Phạm Hồng Thái, Pleiku
3
động lên các th sinh vt hay con người ng tn ti phát trin. Tng h ca c
chiu hướng phát trin ca tng nhân t này quyết định chiu hướng phát trin ca các
cá th sinh vt ca h sinh thái ca xã hi li người”. Đất nước ta đang trong thi k
phát trin nn kinh tế hàng h nhiu thành phn vn hành theo cơ chế th trường s
qun ca nhà nước theo định hướng xã hi ch nghĩa, m cho đời sng nhân n
ngày càng được ng cao, nhưng bên cnh đó nhiu người do ý thc kém ch chú
trng đến s phát trin ca kinh tế , nên đã góp phn m suy gim cht lượng môi
trường quá gii hn cho phép , đi ngược li mc đích s dng , nh hưởng đến sc kho
ca con người sinh vt . Nhng tác động ca th trường cũng len li vào trong
trường hc, trong hc sinh khiến cho đội ngũ giáo viên các bc cha m phi hết sc
quan tâm, lo lng như hin tượng hc sinh chơi bom thi , chưa có ý thc trong gi gìn
v sinh chung, ăn ko sin m trong lp, vt x rác ba bãi, không có ý thc trong bo
v cây xanh, bo v bàn ghế và cơ s vt cht ca nhà trường… đó cùng chính là nhng
trăn tr ca nhng người làm giáo dc . Phi làm thế nào ? bin pháp để giáo dc
cho thế h tr tr thành nhng người va cói đồng thi va có đức ? Chính vì thế đòi
hi nghành giáo dc không nhng truyn th tri thc cho hc sinh còn phi chú
trng đến vic giáo dc cho thế h tr tr thành nhng người hiu biết , lòng nhân ái
và là nhng người có ích cho xã hi.
Trong thc tế hin nay khi giáo dc v môi trường có nhiu thun li hơn đó là
qua thông tin đại chúng, qua tranh nh, mt s hot động trong kinh tế ngi thc tế
tác động trc tiếp hoc gián tiếp đến đời sng con người, nên hc sinh mt phn o
cũng có s am hiu hơn. Nhưng bên cnh đó s nhn thc v môi trường ca mt s
hc sinh còn rt yếu m mt phn do ý thc ca c em, mt phn trong c năm va
qua chưa có s ch đạo thng nht đưa giáo dc môi trường vào các bc hc và chưa có
môn hc riêng bit v môi trường, ch s cp nhp, lng ghép vào trong các môn
hc như môn văn, s , địa , giáo dc... nên mc độ tiếp thu ca hc sinh cũng còn hn
chế.
vy trong ging dy địa ngi vic truyn th nhng kiến thc cơ bn, đồng
thi phi lng ghép vic giáo dc cho hc sinh ý thc bo v môi trường trong sch,
lành mnh không nhng đem li li ích cho m nay mà cho c mai sau… Hc sinh là
Hoàng Thi Xuân Mai - THCS Phạm Hồng Thái, Pleiku
4
nhng người ch nhân tương lai ca đất nước, chúng ta phi làm sao cho các thế h hc
sinh ý thc và góp sc mình vào công cuc bo v môi trường. Trong các năm hc
qua để giáo dc hc sinh có thc tt trong ý thc bo v môi trường tôi luôn lng ghép
vn đề môi trường vào trong bài dy, tôi nhn thy đã đạt được mt s hiu qu nht
định và tôi tiếp tc áp dng phương pháp này vào trong năm hc 2008 – 2009 trong
nhng năm hc tiếp theo vi hy vng góp phn nâng cao được ý thc cho hc sinh để
bo v môi trường theo đnh hướng phát trin mt tương lai bn vng ca đất nước, đó
cũng chính là lý do tôi chn đề tài này .
2. MC ĐÍCH CHN ĐỀ TÀI:
Vi bin pháp va truyn th tri thc, va giáo dc cho hc sinh ý thc đối
vi môi trường, để hình thành nhân ch, ý thc cho hc sinh, để các em tr thành mt
con người va tri thc va có đạo đức. Đạo đức th nói cái gc ca con người.
Người Trung Quc câu Nhân chi sơ tính bn thin” nghĩa là con người khi sinh ra
ai cũng hin, ai cũng thin c còn v sau có th tr thành người tt hay xu đều do môi
trường giáo dc. Chính thế khi các em bước chân vào ghế nhà trường ngi vic
truyn th kiến thc các thy giáo cn phi dy các em nhng cái hay, cái đẹp cái tt
trong cuc sng. Đối vi b môn địa trong trường trung hc cơ s góp phn cho hc
sinh được nhng kiến thc cơ bn v môi trường, như vai trò ca môi trường, c
khái nim v môi trường, s ô nhim môi trưng nói chung s ô nhim môi trường
nước, môi trường không khí, môi trường đất, sinh vt nói riêng và các nguyên nhân dn
đến s ô nhim đó. Cho nên trong qúa trình ging dy i luôn vn dng các phương
pháp hu hiu để giúp các em va tiếp thu tri thc, va hiu biết được nhng vn đề v
môi trường ca quê hương, đt nước, như vy thì các em mi tham gia tích cc vào
các hot động, s dng hp lý, bo v, ci to môi trường, nâng cao cht lượng cuc
sng gia đình, tinh thn sn sàng tham gia xây dng, bo v quê hương, đất nước
tr thành người công dân hu ích cho xã hi sau này.
3. PHM VI NGHIÊN CU:
Nghiên cu trên 3 lp.
Hoàng Thi Xuân Mai - THCS Phạm Hồng Thái, Pleiku
5
Các loi bài th lng ghép , tích hp vn đề môi trường vào phù hp vi ni
dung ca môn địa lý lp 6 bc trung hc cơ s.
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU:
Tôi chn đối tượng nghiên cu hc sinh khi lp 6, thông qua ging dy b
môn đa lp 6 để giáo dc cho hc sinh ý thc bo v môi trường. Bi đây la
tui giao thi gia thiếu niên thanh niên , do vy các em nhiu chuyn biến v
nhn thc, các em mi va cp I chuyn lên nên hu hết các em chăm hc, vâng li
thy cô giáo, nên cn giáo dc cho các em có ý thc ngay t đầu khi mi bước chân vào
trường trung hc. Trong thc tế cho thy đa s các em có ý thc tt , nhưng bên cnh
đó vn nhng em nhn thc s vic còn thiên v cm tính, bt chước, chưa s
chn lc nhưng các em li không nhn thc đưc điu đó. Trong nhng trường hp như
vy giáo viên và ph huynh cn bin pháp giúp đỡ, ch bo , giáo dc cho các em để
các em nhn thc được s vic, s tác hi ca nhng trò, nhng vic m, t đó các em
có ý thc cao hơn trong mi hành vi, vic làm ca mình đối vi môi trường.
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU:
V phương pháp nghiên cu: Để m ra phương pháp giáo dc cho có hiu qu
ch yếu tôi s dng phương pháp thc nghim, đúc rút kinh nghim, kho sát, tiếp cn,
bên cnh đó cn coi trng phương pháp nêu gương.