. M ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Bảo vệ xây dựng môi trường Xanh Sạch Đẹp ước mơ của toàn nhân loại
nhưng chúng ta phải làm để bảo vệ trái đất yêu thương này đang ngày đêm bao bọc
chở che cho chúng ta thì không phải ai cũng có ý thức đó.
Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên hiện nay là vấn đề được nhiều quốc gia
trên thế giới quan tâm trong đó Việt Nam chúng ta, vì sự phát triển bền vững toàn
cầu. con người một bộ phận của thiên nhiên, do con người không thể sống tồn
tại nếu thiếu thiên nhiên cũng như không thể sống nổi nếu thiên nhiên không được bảo
vệ và môi trường ngày càng bị ô nhiễm. nói cách khác bảo vệ môi trườngtài nguyên
thiên nhiên chính bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Hãy Môi Trường Xanh - Sạch -
Đẹp!
Trong những năm gần đâykhí hậu thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng
đã những biến đổi bất thường như hiệu ứng nhà kính nóng lên, bang tan, động đất,
song thần, lũ quét…Con người đã phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do thiên nhiên
gây ra. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến những tác động xấu đó? Chúng ta cần làm để
ngăn chặn những thiệt hại trên? Đó những câu hỏi mà ai cũng quan tâm, cũng muốn
làm cho tốt để bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên. Con người bao giờ cũng
sống trong một môi trường nhất định. Môi trường đó thể lúc đầu tốt nhưng sau có
thể xấu do sự tác động của con người. Môi trường đang là sự quan tâm mang tính
toàn cầu, không chỉ thế giới mà cả Việt Nam. Ô nhiễm môi trường và tác hại mà nó gây
ra ngày càng nặng nề. Cho nên những năm gần đây chính phủ Việt Nam đã những
hành động thiết thực kêu gọi mọi người: “Hãy môi trường sống của chúng ta ngày
càng xanh, sạch, đẹp".
Tại sao chúng ta lại phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Tại sao
chúng ta lại phải xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp? Môi trường nơi con người
sống làm việc. hai loại môi trường môi trường tự nhiên môi trường nhân
tạo. Môi trường nhân tạo những do con người tạo ra còn môi trường tự nhiên
những sẵn trong thiên nhiên như các nguồn tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản,
biển, thềm lục địa .. đặc biệt cây xanh giúp cân bằng hệ sinh thái, động thực vật hài
hoà các yếu tố tự nhiên bảo đảm duy trì sự sống cho con người. nước ta hiện nay vấn
đề bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên vấn đhết sức cần thiết, thường
xuyên liên tục không phân biệt tuổi tác đặc biệt các em học sinh. Chúng ta phải
giáo dục cho các em ý thức tự giác bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên ngay từ
nhỏ, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường vì “trẻ em là chủ nhân tương lai của dân tộc và
toàn nhân loại”. nếu giáo dục sớm cho các em sẽ giúp các em hình thành, phát triển các
năng, từ đó tạo cho các em lối sống trách nhiệm, biết bảo vệ môi trường tài
nguyên thiên nhiên, bảo vệ chính sự sống của chúng ta. Đó cũng là do khi dạy bài:
“Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên” trong chương trình Giáo dục công dân 7
tôi đã đầu tư, suy nghĩ để một phương pháp giảng dạy phù hợp, giáo dục ý thức bảo
vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên đến với các em một cách nhẹ nhàng. Bước đầu
có kết quả tốt, tôi trình bày và xin được trao đổi kinh nghiệm cùng quý đồng nghiệp.
2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết lứa tuổi học sinh trung học sở các em sphát triển về
tâm lý rất lớn nên sự nhận thức của các em về vấn đề cũng khác đ chứ không giống như
Tiểu học, lứa tuổi này các em đã đưa ra được vấn đề biết tự bảo vệ chính kiến
của mình về vấn đề đó. Để giúp học sinh nhận thức được vai trò quan trọng của môi
trường và tài nguyên thiên nhiên cũng như những tác động tiêu cực của con người tới
môi trường chắc chắn các em sẽ quyết định được những hành vi của mình đối với môi
trường xung quanh. Để giúp các em biết giữ n vệ sinh chung trong lớp, trong tờng,
xung quanh nơi những nơi công cộng cũng ngiúp các em biết tự hoàn thiện
mình để sống tốt hơn. Bên cạnh đó các em còn biết lên án , phê phán, tố cáo những
hành vi sai trái gây hại đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
3. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
Giúp các em hc sinh phân biệt được hành vi thc hiện đúng, biết bảo vệ môi
trường tài nguyên thiên nhiên, biết chăm sóc tôn tạo phát triển tài nguyên thiên
nhiên vi nhng hành vi vi phm pháp lut v bảo vệ môi trường tài nguyên thiên
nhiên nhc nh người thân, bn cùng thc hin tt. ý thc t giác tìm hiu
chp hành tốt các quy đnh ca pháp lut v bảo vệ môi trường tài nguyên thiên
nhiên. Bn thân biết thc gi gìn v sinh chung, không x rác ba bãi, không hái hoa b
cành…đồng thi biết đng tình, ng h các hành vi thc hiện đúng phê phán những
hành vi vi phm pháp nội quy nhà trường, vi phm pháp lut v bảo vệ môi trường
tài nguyên thiên nhiên.
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI:
Nghiên cu các vấn đề liên quan đến môi trường tài nguyên thiên nhiên nht
nhng quy định ca pháp luật đối vi Lut Bo v Môi trường.
Kết hợp phương pháp tìm hiểu nghiên cu, trò chuyn, vi ging dy Công ngh
thông tin; hình nh; s liu c th; bài hát; các câu chuyn có thật… để phân tích tác
động qua li giúp các em tiếp cn vấn đề mt cách t giác.
5. PHM VI NGHIÊN CU CỦA Đ TÀI:
Các quy định ca pháp lut v bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên trong chương trình GDCD 7.
Các quy định của nhà trường trong vic giáo dc ý thc gi gìn v sinh trường lp,
gi gìn v sinh chung.
Nghiên cu tìm hiu sâu v vic bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên ca
học sinh trong nhà trường như: Cổng trường em Xanh - Sch - Đẹp. trường em ba sch:
sch bàn nghế, sch lp, sạch trường…
6. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU:
Hc sinh lp 7.1; 7,2 trường THCS Chu Văn An, Thành phố Th Du Mt- Tnh
Bình Dương.
7. KHẲNG ĐỊNH NH MI CỦA ĐỀ TÀI TRONG ĐIỀU KIN THC T
CA NGHÀNH VÀ CỦA ĐỊA PHƯƠNG:
Kết hp với nhà trường và Liên đội v vic thc hin gi gìn v sinh trường lp.
ng dng CNTT trong trong bài ging.
Cho hc sinh nghe bài hát v yêu quý thiên nhiên”.
Cp nht s liu v hy hoại môi trưng; s liu v nhng thit hi v người
tài sản trong các đợt lũ lụt.
Cho hc sinh xem hình nh v bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên
nhng hình nh phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
II. NI DUNG
A. CƠ SỞ KHOA HC (LÝ LUN)
“Học đi đôi với hành” đó nguyên đúng đắn trong việc đào tạo con người mi
va hng vừa chuyên, đ trí tu phm chất đạo đức tốt để tr thành người ích
cho gia đình và xã hội. Có đủ s hiu biết để cư xử cho đúng trong mọi lĩnh vc của đời
sng nói chung cũng như biết bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên nói riêng.
Nhim v đào to những con người mi nhim v vinh quang của người giáo
viên. Nhưng đào to thế nào? Đào tạo làm sao để các em hiu thc hin tt các
chun mc v đạo đức cũng như các quy đnh v pháp lut tr thành người ích
cho đất nước đó nỗi trăn trở ca tt mọi người nói chung cũng như bn thân tôi nói
riêng.
Giáo dc cho các em hc sinh ý thc bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên
p phần đem li cuc sng bình yên, hnh phúc cho mỗi người hc sinh nhng
ch nhân tương lai của dân tc và toàn nhân loi.
Ở Việt Nam những năm gần đây, các trận bão diễn ra liên tục với quy mô và sức tàn
phá ngày càng khủng khiếp. Đặc biệt trận lụt lịch snăm 2008 làm ngập lụt nhiều
tuyến phố Nội. Giữa lòng thủ đô người dân vẫn tung tăng bắt cá. Gây ra nhiều
thiệt hại to lớn về người của. Làm tan nát hạnh phúc của nhiều gia đình: con mất
cha, mất cháu, vợ mất chồng. hội đang cần nhiều hơn nữa sự quan tâm chia sẻ
của cộng đồng đối với c nạn nhân bị thiên tai, lụt như: ủng hộ lương thực, quần
áo, tiền, sách vở …Đó là hậu quả của việc chặt phá rừng đầu nguồn một cách vô tội vạ.
Hàng nghìn, hàng vạn hécta rừng bị chặt phá nguồn lợi trước mắt một số người
đã khai thác gỗ bừa bãi, săn bắn các động vật quí hiếm như hổ báo, tử, người dân
đốt rừng m nương rẫy. Nhiều quả đồi diện tích rừng bao phủ nay bị trọc lóc. Đất
đai cằn cỗi, xói mòn, bạc màu do mưa xuống rửa trôi các chất dinh dưỡng. Nhiều cây
rừng bị chặt phá nằm ngổn ngang, cây to ngã xuống đè chết cây bé. Ông cha ta câu
“rừng vàng, biển bạc” như vậy quả rất đúng. Rừng cung cấp gỗ để sản xuất giấy,
chế biến đồ nghệ, nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm, cảnh
đẹp để ta nghỉ ngơi, thư giản, phát triển kinh tế, rừng phổi xanh của nhân loại
Biển cho ta nguồn lợi về thuỷ sản, du lịch, ngắm cảnh đẹp. Nhưng rừng biển không
phải tận. Cây chặt mãi cũng hết. Tôm nào kịp sinh sản với kiểu đánh bắt
tính chất huỷ diệt: dùng điện, kích, thuốc nổ … Làm cho nhiều sinh vật đưới nước chết!
Thử hỏi khai thác không đi đôi với bảo vệ và phát triển thì các nguồn tài nguyên đó
cũng cạn kiệt. Các nhà máy, nghiệp thải các chất thải công nghiệp như: túi ni lông
cho đem chôn hoặc đốt cũng gây ô nhiễm môi trường. Nước thải trong công nghiệp