1
MỤC LỤC
Tiêu đề
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
2
4. Giả thuyết khoa học
2
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
2
6. Phương pháp nghiên cứu
2
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài
3
8. Đóng góp mới của đề tài
3
PHẦN 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THC TIN
1.1 Cơ sở lý lun
4
1.1.1. Vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp
4
1.1.2. Tìm hiểu khái quát về game online, mạng xã hội
4
1.2. Cơ sở thc tin
9
1.2.1. Thc trng s dng các thiết b đin t kết ni mng internet
ca hc sinh THPT
9
1.2.2. Thc trng hc sinh THPT nghin Game online mng
hi
11
CHƯƠNG II: MT S BIN PHÁP GIÁO DC ĐỐI VI HC
SINH NGHIN CHƠI GAME V MNG HI QUA CÔNG
TÁC CH NHIM TI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG II
2.1. Mục đích, nội dung, ý nghĩa ca vic giáo dc đối vi hc sinh
nghiện chơi game, mạng xã hi qua công tác ch nhim.
12
2.1.1. Mục đích
12
2.1.2. Ni dung
12
2
2.1.3. Ý nghĩa
12
2.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục
12
2.2.1. Nắm bắt đặc điểm tình hình lớp chủ nhiệm
13
2.2.2. Phân nhóm đối tượng học sinh theo năng lực, sở thích hạn
chế
13
2.3. Các nhóm bin pháp giáo dc hc sinh nghin game online
mng xã hi
14
2.3.1. Nhóm bin pháp 1: Giáo viên ch nhim phối hợp chặt chẽ với
gia đình phụ huynh học sinh để phát hiện kịp thời biện pháp
uốn nắn học sinh trong việc nghiện điện thoại
14
2.3.2. Nhóm bin pháp 2: Giáo viên ch nhim t chc hiu qu các
tiết sinh hot, hoạt động tri nghim, hoạt động ngoại khoá… nhm
tuyên truyn, giáo dc hc sinh v ảnh hưởng tiêu cc ca hành vi
nghiện điện thoi
17
2.3.3. Nhóm bin pháp 3: Phi hp với thành Đoàn huyện Đô Lương,
Đoàn trường THPT Đô Lương 2 thc hin tt chương trình sinh hot
ngoi khóa: Diễn đàn Học sinh THPT vi game online mng hi”
25
2.3.4. Nhóm bin pháp 4: Xây dựng đôi bạn cùng tiến, h tr nhau
trong hc tp và phát trin các k năng sống
32
2.3.5. Nhóm giải pháp 5: Xây dựng ngôi trường hạnh phúc, trường
học thân thiện, học sinh tích cực
36
2.3.6. Nhóm giải pháp 6: Phối hợp với giáo viên bộ môn, nhà trường
và các tổ chức ngoài xã hội để giáo dục hc sinh
42
2.4. Kho sát s cp thiết và tính kh thi của đề tài
44
2.4.1. Mc đích khảo sát
44
2.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
44
2.4.3. Tng hợp c đối tượng kho sát
46
2.4.4. Kết qu kho sát v s cp thiết tính kh thi ca c gii pháp
đã đề xut
46
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
48
3.1. Về việc giáo dục đối với học sinh nghiện chơi game, mạng xã hội
48
3
3.2. Thành tích của tập thể
48
PHN 3. KẾT LUẬN V KIẾN NGH
49
1. Kết luận
49
2. Đề xuất, kiến nghị
49
2.1. Đối với học sinh
49
2.2. Đối với giáo viên
50
2.3. Đối với các cấp quản lý giáo dục
50
2.4. Đối với phụ huynh
50
3. Hướng phát triển của đề tài
50
TI LIỆU THAM KHẢO, PHỤ LỤC
4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
TT
Cm t viết tt
Các ch đầy đủ ca cm t viết tt
1
THPT
Trung hc ph thông
2
GV
Giáo viên
3
HS
Hc sinh
4
GVBM
Giáo viên b môn
5
GVCN
Giáo viên ch nhim
6
MXH
Mng xã hi
7
BGH
Ban giám hiu
8
BCH
Ban chp hành
9
BGK
Ban giám kho
10
MC
Ngưi dẫn chương trình
11
ĐTTM
Đin thoi thông minh
12
HĐNGLL
Hoạt động ngoài gi lên lp
13
ĐH
Đại hc
14
Cao đẳng
5
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo viên chủ nhiệm lớp vai trò hết sức quan trọng trong một lớp học,
người quyết định mọi sự phát triển tiến bộ của lớp, người chịu ảnh hưởng nhiều
nhất về mọi hoạt động của học sinh trong lớp chủ nhiệm. Giáo viên chnhiệm không
ch người truyền đạt kiến thức còn người bạn, người ng dẫn của học
sinh về nhiều mặt khi các em bối rối, thắc mắc. Họ cũng người phát hiện ra nhng
biểu hiện bất thường của các em đtừ đó biện pháp giáo dục kịp thi, giúp các
em học sinh ngày càng trưởng thành.
Hiện nay, mỗi gia đình thường có ít con cái, trong lúc điều kiện kinh tế ngày
càng vững chắc do đó sự quan tâm, đầu tư của phụ huynh đến việc học của con em
mình ngày càng lớn. Tuy nhiên, một số phụ huynh lo bươn chải kiếm tiền, lo kinh
tế cho gia đình, ít quan tâm đến việc học hành, quản thời gian học tập của con em.
Nhiều phụ huynh còn cho rằng nhiệm vụ giáo dục của giáo viên nên ít khi quan
tâm đến quá trình học tập của con cái, đặc biệt là khi các em lên đến cấp THPT. Mặt
khác học sinh THPT chưa phải là người lớn nhưng cũng không còn cũng không
chịu làm trẻ con nữa. Tâm sinh lí của các em đang trong giai đoạn cùng phức tạp.
Các em dễ blôi kéo, dụ dỗ, hoặc vào những trò chơi vô bổ, nguy hiểm ( game
online, đua xe...), lối sống thực dụng, suy nghĩ nông cạn, đua đòi…
Đời sống con người được nâng cao, đin thoại di động tr thành vt không
th thiếu đối với con người. Đô Lương là mt huyện có điều kin kinh tế tương đối
khá vy nhiu hc sinh các trường THPT cũng đưc gia đình trang bị cho nhng
chiếc điện thoi thông minh, ipad hoc c laptop trong đóhọc sinh trưng THPT
Đô Lương 2. Theo báo cáo của tổ chức UNICEF, 83% trem từ 12 - 13 tuổi sử dụng
Internet. Con số này tăng lên 93% đtuổi 14 - 15 tuổi, trong khi đó ch36% trẻ
em, hầu hết độ tuổi 16 - 17 được dạy về việc bảo đảm an toàn trên mạng. Theo
khảo sát của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, một bộ phận giới trẻ dành quỹ
thời gian cho mạng hội từ 5 - 7 giờ/ngày, gây nên tình trạng “nghiện” mạng xã
hội ngày càng phổ biến. Hơn nữa, nm bt tâm sinh la tui thích tìm tòi khám
phá những điều mi l ca HS mt s h kinh doanh đã mở các phòng game
online tương đối gần trường hc các trung tâm. Đặc bit hiện tượng HS
nghin game online (trò chơi đin t); nghin mng hi dẫn đến xao nhãng hc
tp, sc khe, tinh thn gim sút rt. Thm chí mt s em học sinh đã tham gia
trò chơi đánh bc online n nn chng cht mà dẫn đến vi phm pháp lut.
T thc trng đáng lo ngi v hin ng HS lp ch nhim nghin các trò
chơi đin t mng hi, chúng tôi đội ngũ GVCN lp rt trăn tr vi trách
nhim giáo dc thế h tr ca mình. Để ngăn chn đẩy lùi hin ng trên, nhóm
tác gi chúng tôi mnh dn chn đề tài nghiên cu Mt s bin pháp giáo dc đối
vi hc sinh nghin chơi game mng hi qua công tác ch nhim ti trưng
THPT Đô Lương 2”