
1
MỤC LỤC
Tiêu đề
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
2
4. Giả thuyết khoa học
2
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
2
6. Phương pháp nghiên cứu
2
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài
3
8. Đóng góp mới của đề tài
3
PHẦN 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
1.1 Cơ sở lý luận
4
1.1.1. Vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp
4
1.1.2. Tìm hiểu khái quát về game online, mạng xã hội
4
1.2. Cơ sở thực tiễn
9
1.2.1. Thực trạng sử dụng các thiết bị điện tử kết nối mạng internet
của học sinh THPT
9
1.2.2. Thực trạng học sinh THPT nghiện Game online và mạng xã
hội
11
CHƯƠNG II: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐỐI VỚI HỌC
SINH NGHIỆN CHƠI GAME V MẠNG XÃ HỘI QUA CÔNG
TÁC CHỦ NHIỆM TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG II
2.1. Mục đích, nội dung, ý nghĩa của việc giáo dục đối với học sinh
nghiện chơi game, mạng xã hội qua công tác chủ nhiệm.
12
2.1.1. Mục đích
12
2.1.2. Nội dung
12

2
2.1.3. Ý nghĩa
12
2.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục
12
2.2.1. Nắm bắt đặc điểm tình hình lớp chủ nhiệm
13
2.2.2. Phân nhóm đối tượng học sinh theo năng lực, sở thích và hạn
chế
13
2.3. Các nhóm biện pháp giáo dục học sinh nghiện game online và
mạng xã hội
14
2.3.1. Nhóm biện pháp 1: Giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với
gia đình phụ huynh học sinh để phát hiện và kịp thời có biện pháp
uốn nắn học sinh trong việc nghiện điện thoại
14
2.3.2. Nhóm biện pháp 2: Giáo viên chủ nhiệm tổ chức hiệu quả các
tiết sinh hoạt, hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khoá… nhằm
tuyên truyền, giáo dục học sinh về ảnh hưởng tiêu cực của hành vi
nghiện điện thoại
17
2.3.3. Nhóm biện pháp 3: Phối hợp với thành Đoàn huyện Đô Lương,
Đoàn trường THPT Đô Lương 2 thực hiện tốt chương trình sinh hoạt
ngoại khóa: Diễn đàn “Học sinh THPT với game online mạng xã hội”
25
2.3.4. Nhóm biện pháp 4: Xây dựng đôi bạn cùng tiến, hỗ trợ nhau
trong học tập và phát triển các kỹ năng sống
32
2.3.5. Nhóm giải pháp 5: Xây dựng ngôi trường hạnh phúc, trường
học thân thiện, học sinh tích cực
36
2.3.6. Nhóm giải pháp 6: Phối hợp với giáo viên bộ môn, nhà trường
và các tổ chức ngoài xã hội để giáo dục học sinh
42
2.4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài
44
2.4.1. Mục đích khảo sát
44
2.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
44
2.4.3. Tổng hợp các đối tượng khảo sát
46
2.4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
đã đề xuất
46
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
48
3.1. Về việc giáo dục đối với học sinh nghiện chơi game, mạng xã hội
48

3
3.2. Thành tích của tập thể
48
PHẦN 3. KẾT LUẬN V KIẾN NGH
49
1. Kết luận
49
2. Đề xuất, kiến nghị
49
2.1. Đối với học sinh
49
2.2. Đối với giáo viên
50
2.3. Đối với các cấp quản lý giáo dục
50
2.4. Đối với phụ huynh
50
3. Hướng phát triển của đề tài
50
TI LIỆU THAM KHẢO, PHỤ LỤC

4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
TT
Cụm từ viết tắt
Các chữ đầy đủ của cụm từ viết tắt
1
THPT
Trung học phổ thông
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
GVBM
Giáo viên bộ môn
5
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
6
MXH
Mạng xã hội
7
BGH
Ban giám hiệu
8
BCH
Ban chấp hành
9
BGK
Ban giám khảo
10
MC
Người dẫn chương trình
11
ĐTTM
Điện thoại thông minh
12
HĐNGLL
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
13
ĐH
Đại học
14
CĐ
Cao đẳng

5
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò hết sức quan trọng trong một lớp học, là
người quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp, là người chịu ảnh hưởng nhiều
nhất về mọi hoạt động của học sinh trong lớp chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm không
chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người bạn, người hướng dẫn của học
sinh về nhiều mặt khi các em bối rối, thắc mắc. Họ cũng là người phát hiện ra những
biểu hiện bất thường của các em để từ đó có biện pháp giáo dục kịp thời, giúp các
em học sinh ngày càng trưởng thành.
Hiện nay, mỗi gia đình thường có ít con cái, trong lúc điều kiện kinh tế ngày
càng vững chắc do đó sự quan tâm, đầu tư của phụ huynh đến việc học của con em
mình ngày càng lớn. Tuy nhiên, một số phụ huynh lo bươn chải kiếm tiền, lo kinh
tế cho gia đình, ít quan tâm đến việc học hành, quản lý thời gian học tập của con em.
Nhiều phụ huynh còn cho rằng nhiệm vụ giáo dục là của giáo viên nên ít khi quan
tâm đến quá trình học tập của con cái, đặc biệt là khi các em lên đến cấp THPT. Mặt
khác học sinh THPT chưa phải là người lớn nhưng cũng không còn và cũng không
chịu làm trẻ con nữa. Tâm sinh lí của các em đang trong giai đoạn vô cùng phức tạp.
Các em dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, mê hoặc vào những trò chơi vô bổ, nguy hiểm ( game
online, đua xe...), lối sống thực dụng, suy nghĩ nông cạn, đua đòi…
Đời sống con người được nâng cao, điện thoại di động trở thành vật không
thể thiếu đối với con người. Đô Lương là một huyện có điều kiện kinh tế tương đối
khá vì vậy nhiều học sinh ở các trường THPT cũng được gia đình trang bị cho những
chiếc điện thoại thông minh, ipad hoặc cả laptop trong đó có học sinh trường THPT
Đô Lương 2. Theo báo cáo của tổ chức UNICEF, 83% trẻ em từ 12 - 13 tuổi sử dụng
Internet. Con số này tăng lên 93% ở độ tuổi 14 - 15 tuổi, trong khi đó chỉ 36% trẻ
em, hầu hết ở độ tuổi 16 - 17 được dạy về việc bảo đảm an toàn trên mạng. Theo
khảo sát của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, một bộ phận giới trẻ dành quỹ
thời gian cho mạng xã hội từ 5 - 7 giờ/ngày, gây nên tình trạng “nghiện” mạng xã
hội ngày càng phổ biến. Hơn nữa, nắm bắt tâm sinh lí lứa tuổi thích tìm tòi khám
phá những điều mới lạ của HS mà một số hộ kinh doanh đã mở các phòng game
online tương đối gần trường học và ở các trung tâm. Đặc biệt là hiện tượng HS
nghiện game online (trò chơi điện tử); nghiện mạng xã hội dẫn đến xao nhãng học
tập, sức khỏe, tinh thần giảm sút rõ rệt. Thậm chí một số em học sinh đã tham gia
trò chơi đánh bạc online nợ nần chồng chất mà dẫn đến vi phạm pháp luật.
Từ thực trạng đáng lo ngại về hiện tượng HS lớp chủ nhiệm nghiện các trò
chơi điện tử và mạng xã hội, chúng tôi là đội ngũ GVCN lớp rất trăn trở với trách
nhiệm giáo dục thế hệ trẻ của mình. Để ngăn chặn và đẩy lùi hiện tượng trên, nhóm
tác giả chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu “Một số biện pháp giáo dục đối
với học sinh nghiện chơi game và mạng xã hội qua công tác chủ nhiệm tại trường
THPT Đô Lương 2”

