Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phạm Đỗ Nhật Tiến<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GIÁO DỤC NHÂN CÁCH CON NGƯỜI VIỆT NAM<br />
NHÌN TỪ GÓC ĐỘ VĂN HÓA1<br />
PHẠM ĐỖ NHẬT TIẾN*<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Phân tích hiện trạng giáo dục nhân cách con người Việt Nam, bài viết chỉ ra rằng<br />
giữa nhân cách mong muốn và nhân cách hiện tại của con người Việt Nam có một khoảng<br />
cách đáng lo ngại. Nguyên nhân là do những phát biểu của chúng ta về nhân cách con<br />
người Việt Nam mong muốn thường quá cao xa, lí tưởng, trong khi đó giáo dục nhân cách<br />
đang đối diện một hiện tượng nghiêm trọng, đó là sự phân rã văn hóa; trong đó, ba môi<br />
trường văn hóa gia đình, nhà trường và xã hội, không những không có sự liên kết, hỗ trợ,<br />
bổ sung cho nhau mà còn có biểu hiện trái chiều, lệch pha, xung đột trong các định hướng<br />
về giá trị.<br />
Từ khóa: nhân cách, con người Việt Nam, văn hóa, giáo dục.<br />
ABSTRACT<br />
Personality education of Vietnamese people from a cultural view<br />
By analyzing the current status of personality education in Vietnam, it is shown in<br />
this article that there is a worrying gap between the desired personality and the actual<br />
personality of Vietnemese people. The reason is that our statements about the desired<br />
personality of Vietnamese people are usually too high and ideal, whereas personality<br />
education is facing a serious phenomenon. It is the cultural fragmentation, in which the<br />
three cultural environments, namely family culture, school culture and society culture, not<br />
only do not connect, support, and complement each other, but also reveal differences,<br />
deviations, even conflicts in the value orientation.<br />
Keywords: personality, Vietnamese people, culture, education.<br />
<br />
1. Mở đầu Về thực chất, đó là quá trình xã hội hóa<br />
Sứ mệnh của giáo dục, xuyên suốt cá nhân, tiếp thụ các giá trị văn hóa của<br />
mọi thời đại và mọi quốc gia, là hình gia đình, cộng đồng, xã hội và tăng dần<br />
thành và phát triển nhân cách. Theo Bách (hay ngược lại) mức phù hợp giữa thang<br />
khoa toàn thư Việt Nam thì nhân cách là giá trị, thước đo giá trị, định hướng giá trị<br />
“bộ mặt tâm lí, tổ hợp thái độ riêng, của bản thân và cộng đồng, xã hội”.<br />
thuộc tính riêng biểu hiện bản sắc và giá Trong bài viết này, nhân cách được<br />
trị xã hội của cá nhân với tư cách là chủ hiểu là mức độ phù hợp của thang giá trị<br />
thể của hoạt động, giao tiếp. Người ta và định hướng giá trị của cá nhân với<br />
sinh ra là người, nhưng nhân cách chỉ thang giá trị và định hướng giá trị của<br />
hình thành trong hoạt động và giao tiếp. cộng đồng và xã hội. Thang giá trị và<br />
<br />
<br />
*<br />
TSKH, Học viện Quản lí giáo dục<br />
<br />
<br />
13<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 59 năm 2014<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
định hướng giá trị của cá nhân được hình Định hướng giá trị trong nhân cách<br />
thành từ giáo dục có chủ đích của gia nêu trên có thể tìm thấy trong nhiều tài<br />
đình, nhà trường và xã hội. Còn thang giá liệu. Chẳng hạn, trong NQTW5 (Khóa<br />
trị và định hướng giá trị của cộng đồng VIII) về xây dựng và phát triển nền văn<br />
và xã hội lại chịu sự chi phối mạnh mẽ hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc<br />
của hình thái kinh tế - xã hội. dân tộc, khi quy định về nhiệm vụ xây<br />
Trong một xã hội đang chuyển đổi dựng con người Việt Nam trong giai<br />
mạnh mẽ như xã hội Việt Nam, từ kinh tế đoạn cách mạng mới, đã nêu ra các định<br />
kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị hướng giá trị như sau:<br />
trường định hướng xã hội chủ nghĩa - Có tinh thần yêu nước, tự cường dân<br />
(XHCN), từ sản xuất nông nghiệp sang tộc, phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ<br />
sản xuất công nghiệp, từ xã hội truyền nghĩa xã hội, có chí vươn lên đưa đất<br />
thống và khép kín sang xã hội hiện đại và nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu, đoàn<br />
hội nhập, điều tất yếu là có sự biến động kết với nhân dân thế giới trong sự nghiệp<br />
tương ứng của thang giá trị và định đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc,<br />
hướng giá trị với những đảo lộn không dân chủ và tiến bộ xã hội.<br />
tránh khỏi. Điều đó đã và đang diễn ra - Có ý thức tập thể, đoàn kết, phấn<br />
với những biểu hiện cả tiêu cực lẫn tích đấu vì lợi ích chung.<br />
cực mà mỗi người đều có thể nhận thấy - Có lối sống lành mạnh, nếp sống<br />
trong đời sống xã hội nói chung, hoạt văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân<br />
động giáo dục nói riêng. nghĩa, tôn trọng kỉ cương phép nước, quy<br />
Vì thế cũng có những biến động ước của cộng đồng; có ý thức bảo vệ và<br />
quan trọng về nhân cách. Giữa nhân cách cải thiện môi trường sinh thái.<br />
mong muốn và nhân cách thực tế đang có - Lao động chăm chỉ với lương tâm<br />
một khoảng cách đáng lo ngại. Bài viết nghề nghiệp, có kĩ thuật, sáng tạo, năng<br />
này muốn làm rõ phần nào khoảng cách suất cao vì lợi ích của bản thân, gia đình,<br />
này và tìm lời giải cho bài toán giáo dục tập thể và xã hội.<br />
nhân cách con người Việt Nam từ góc độ - Thường xuyên học tập, nâng cao<br />
văn hóa. hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ<br />
2. Nhân cách con người Việt Nam thẩm mĩ và thể lực.<br />
Về vấn đề này, Nghị quyết (NQ) Trong lĩnh vực giáo dục, đề tài<br />
Đại hội Đảng lần thứ XI đã yêu cầu “Chú khoa học công nghệ (KHCN) cấp Bộ<br />
trọng xây dựng nhân cách con người Việt “Định hướng phát triển giáo dục Việt<br />
Nam về lí tưởng, trí tuệ, đạo đức, lối Nam trong quá trình hội nhập quốc tế” do<br />
sống, thể chất, lòng tự tôn dân tộc, trách Vũ Trọng Rỹ [4] làm chủ nhiệm, cũng đã<br />
nhiệm xã hội, ý thức chấp hành pháp luật, đề xuất mô hình nhân cách con người<br />
nhất là trong thế hệ trẻ” [1, tr.126]. Đó là Việt Nam thời kì CNH, HĐH và hội nhập<br />
những giá trị cốt lõi tạo nên nhân cách quốc tế, với những định hướng giá trị như<br />
con người Việt Nam. sau:<br />
<br />
<br />
14<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phạm Đỗ Nhật Tiến<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Con người có lí tưởng độc lập dân và sự phát triển kinh tế – xã hội của đất<br />
tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong nước, xu thế vận động chung của hệ<br />
sáng, giữ gìn và phát huy các giá trị văn thống giá trị là tích cực: các giá trị cốt lõi<br />
hóa của dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh được bảo tồn, củng cố và đóng vai trò<br />
hoa văn hóa nhân loại; có ý chí kiên hạt nhân trong việc tiếp nhận, hấp thụ,<br />
cường, có hoài bão lớn lao phát huy tiềm chuyển hóa các giá trị mới. Bên cạnh đó,<br />
năng của dân tộc và con người Việt Nam, do tác động của kinh tế thị trường và hội<br />
có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích nhập quốc tế, trong định hướng giá trị<br />
cực của cá nhân, có tư duy sáng tạo và óc nhân cách, có xu hướng coi nhẹ mặt<br />
thực nghiệm; có tính tổ chức và kỉ luật, phẩm chất chính trị, xã hội, lối sống đạo<br />
tinh thần trách nhiệm cao và trung thực; đức, trách nhiệm công dân, tinh thần hợp<br />
có lòng nhân ái, tôn trọng và hợp tác tác.<br />
được với người khác; có sức khỏe, có khả Đề tài KHCN nêu trên của Vũ<br />
năng tự hoàn thiện không ngừng, năng Trọng Rỹ nhận định: ‘Biến đổi rõ nét<br />
động và thích ứng; có tinh thần pháp luật nhất trong hệ giá trị và định hướng giá trị<br />
và ý thức công dân, ý thức bảo vệ môi hiện nay của xã hội ta thể hiện trong các<br />
sinh; biết yêu cái đẹp. “giá trị quá độ” từ: “con người xã hội”<br />
Hiển nhiên là các phát biểu về định sang “con người cá nhân”, từ “con người<br />
hướng giá trị nêu trên hướng tới một mô tập thể” sang “con người cá thể”, “con<br />
hình nhân cách mong muốn, có tính lí người đoàn thể” sang “con người gia<br />
tưởng. Các phát biểu đó mang đặc trưng đình”, “con người phục vụ” sang “con<br />
chung của rất nhiều phát biểu về văn hóa, người tồn tại”, từ tồn tại bất ổn sang tồn<br />
giáo dục hiện nay của chúng ta. Đó là sự tại an sinh’.<br />
khuôn sáo về chính trị, kín kẽ về lập Như thế, có thể nói nhân cách con<br />
trường, lấy sự an toàn là chính mà không người Việt Nam hiện nay là một nhân<br />
cần biết đến hiện trạng nhân cách con cách quá độ, trong đó mặt tích cực là có<br />
người Việt Nam thực tế ra sao, và vì vậy sự bảo tồn của các giá trị cốt lõi, mặt tiêu<br />
ít có giá trị hiện thực. cực là hiện tượng đảo lộn giá trị, trong đó<br />
Hiện nay, nếu trong hàng ngũ những giá trị về đạo đức, lối sống, cống<br />
những người điều hành đất nước, vốn hiến, phục vụ bị coi nhẹ; những giá trị<br />
được coi là gương mẫu về nhân cách, có kinh tế, quan hệ, tiền tệ, cá nhân, danh<br />
một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng vọng, hưởng thụ lên ngôi. Sự thao túng<br />
viên suy thoái về tư tưởng, thoái hóa về của các giá trị này dẫn tới hiện tượng bóp<br />
phẩm chất đạo đức thì có thể nói nhân méo nhân cách mà chưa có một nghiên<br />
cách con người Việt Nam hiện đã đến cứu khoa học nào làm rõ, nhưng với nhận<br />
ngưỡng báo động. thức và trải nghiệm, mỗi người chúng ta<br />
Trong các nghiên cứu xã hội học đều cảm thấy bức xúc.<br />
hiện nay, dường như có một nhận định Cùng với hiện tượng bóp méo nhân<br />
chung là với điều kiện chính trị ổn định cách nói trên, còn phải kể đến hiện tượng<br />
<br />
<br />
15<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 59 năm 2014<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
“người Việt xấu xí” mà dư luận cũng như phương pháp dạy và học, xây dựng chuẩn<br />
nhiều nhà nghiên cứu đã yêu cầu một thái trường học, chuẩn nghề nghiệp giáo viên,<br />
độ dũng cảm và trung thực trong phân nhưng việc nâng cao chất lượng giáo dục<br />
tích, mổ xẻ. theo hướng này vẫn dừng lại ở cách tiếp<br />
Như thế, giữa nhân cách con người cận “đơn yếu tố” (single-factor<br />
Việt Nam thực tế hiện nay với nhân cách approach) theo cách gọi của các nghiên<br />
mong muốn trong các văn bản, như cứu khoa học giáo dục hiện nay. Cách<br />
NQTW5 (Khóa VIII), là một khoảng tiếp cận đơn yếu tố này có thể góp phần<br />
cách xa, rất xa. Hiện chưa có một nghiên nâng cao chất lượng giáo dục trên một<br />
cứu nào làm rõ khoảng cách này, nhưng phương diện nào đó nhưng lại thường bị<br />
có thể nói, con đường để đi tới mô hình hóa giải bởi tác động của các yếu tố khác.<br />
nhân cách mong muốn cũng sẽ dài như Chẳng hạn việc đổi mới nội dung và<br />
con đường mà đất nước sẽ phải trải qua phương pháp trong chương trình giáo dục<br />
để đi tới chủ nghĩa xã hội. phổ thông có thể đem đến một số lợi ích,<br />
3. Giáo dục nhân cách và vai trò nhưng sự yếu kém của đội ngũ giáo viên<br />
nền tảng của văn hóa lại làm tiêu tan các lợi ích này. Vì thế,<br />
Có nhiều yếu tố tác động đến sự trong khoảng 20 năm nay có một xu thế<br />
hình thành và phát triển nhân cách nhưng chung trên thế giới trong việc nâng cao<br />
giáo dục đóng vai trò chủ đạo. Một nền chất lượng giáo dục là chuyển từ cách<br />
giáo dục thành công là một nền giáo dục tiếp cận đơn yếu tố, sang cách tiếp cận<br />
sản sinh ra những con người có nhân tổng thể, với những tên gọi khác nhau<br />
cách mà xã hội mong muốn. Tuy nhiên, như xây dựng trường học thân thiện của<br />
làm thế nào để giáo dục thành công như UNICEF, xây dựng văn hóa nhà trường<br />
vậy lại là một câu hỏi chưa có đáp án của Mĩ, xây dựng môi trường giáo dục<br />
chung để các quốc gia noi theo. Theo một của OECD. Thực chất của cách tiếp cận<br />
nghiên cứu mới đây thì giáo dục về cơ tổng thể này là tiếp cận văn hóa trong<br />
bản vẫn là một cái hộp đen, trong đó cơ việc nâng cao chất lượng giáo dục, mà<br />
chế chuyển hóa các yếu tố đầu vào thành mục tiêu tột cùng là xây dựng và hoàn<br />
các kết quả mong muốn ở đầu ra là không thiện nhân cách người học.<br />
xác định được. Có điều, nếu đem so sánh Đối với nước ta, đây là một vấn đề<br />
tác động của đồng tiền và văn hóa, thì mới. Văn hóa nhà trường chưa được quan<br />
văn hóa đóng vai trò quan trọng hơn tâm xây dựng. Còn văn hóa gia đình và<br />
đồng tiền trong việc cải thiện kết quả đầu văn hóa xã hội đang có những đảo lộn<br />
ra mong muốn của giáo dục. [2] đáng lo ngại về giá trị. Giữa ba môi<br />
Phát hiện nêu trên gắn liền với một trường văn hóa này không những thiếu sự<br />
xu thế hiện nay trong việc tìm giải pháp kết nối, phối hợp, thậm chí còn có biểu<br />
nâng cao chất lượng giáo dục. Dù đã có hiện trái chiều, lệch pha, xung đột về giá<br />
nhiều đổi mới trong giáo dục, như đổi trị. Dưới đây, chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề<br />
mới chương trình giáo dục, đổi mới này.<br />
<br />
<br />
16<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phạm Đỗ Nhật Tiến<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Văn hóa học đường lan rộng trong các trường học ở Việt<br />
Trong một thời gian dài khái niệm Nam. Điều đó giải thích vì sao có những<br />
văn hóa học đường ít được quan tâm, hiện tượng bất thường về nhân cách như<br />
nhưng trong khoảng 20 năm nay nó trở đổi tình lấy điểm, bạo lực học đường,<br />
thành một khái niệm được coi là quan thậm chí cả sự chạm đáy về mất nhân<br />
trọng nhất và cũng phức tạp nhất trong cách là trò đánh thầy hoặc thuê người<br />
giáo dục. Có rất nhiều định nghĩa khác đánh thầy.<br />
nhau về khái niệm này. Tuy nhiên, các Trên một phương diện khác, nếu<br />
định nghĩa đều xoay quanh một nội dung các chuẩn mực, giá trị có được đặt ra thì<br />
cốt lõi, theo đó văn hóa học đường có thể thường là các chuẩn mực, giá trị quá cao<br />
hiểu là hệ các chuẩn mực, giá trị, tạo nên xa, lí tưởng, tương xứng với mục tiêu cơ<br />
đời sống nhà trường. bản của giáo dục đã được phát biểu trong<br />
Văn hóa học đường nảy sinh từ NQTW2 (Khóa VIII) là: Xây dựng<br />
những hoạt động, thái độ và quan hệ ứng những con người và thế hệ thiết tha gắn<br />
xử có ý thức và không có ý thức trong bó với lí tưởng độc lập dân tộc và<br />
quản lí, giảng dạy và học tập của nhà CNXH, có đạo đức trong sáng, có ý chí<br />
trường. Các cán bộ quản lí, giáo viên, học kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,<br />
sinh, phụ huynh đều đóng góp vào văn CNH, HĐH đất nước; giữ gìn và phát<br />
hóa học đường theo cả hai phía tích cực huy các giá trị văn hóa của dân tộc, có<br />
và tiêu cực. Nếu các chuẩn mực, giá trị năng lực tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân<br />
tạo nên văn hóa nhà trường không được loại; phát huy tiềm năng của dân tộc và<br />
làm rõ, xây dựng và phát triển một cách con người Việt Nam, có ý thức cộng<br />
có ý thức thì mặt tiêu cực sẽ có chiều đồng và phát huy tính tích cực của cá<br />
hướng lấn át mặt tích cực, mà kết quả nhân, làm chủ tri thức khoa học và công<br />
cuối cùng là chất lượng dạy và học không nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kĩ<br />
đảm bảo, nhân cách người học có vấn đề. năng thực hành giỏi, có tác phong công<br />
Ở nước ta, mặc dù trong mấy năm nghiệp, có tính tổ chức và kỉ luật; có sức<br />
gần đây việc triển khai cuộc vận động khỏe, là những người thừa kế xây dựng<br />
“xây dựng trường học thân thiện, học CNXH vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời<br />
sinh tích cực” có thể coi là một tiếp cận căn dặn của Bác Hồ.<br />
đến việc xây dựng văn hóa học đường, Nếu so sánh với các chuẩn mực, giá<br />
nhưng việc tổ chức thực hiện về cơ bản trị trong văn hóa học đường các nước có<br />
vẫn dừng lại ở một hoạt động mang tính nền giáo dục tiên tiến, trong đó sự phát<br />
phong trào. Trên thực tế, việc xây dựng biểu về mục tiêu giáo dục thường mang<br />
một cách có ý thức các chuẩn mực, giá trị tính cụ thể và thiết thực nhằm hướng tới<br />
tạo nên văn hóa nhà trường còn mang người học thành công, người lao động tự<br />
tính hình thức, chưa được thực sự coi tin và người công dân có trách nhiệm thì<br />
trọng và vì vậy các văn hóa tiêu cực rõ ràng chúng ta đang hướng tới một thứ<br />
(negative cultures) đang có chiều hướng “văn hóa lãnh tụ” trong nhà trường, mà<br />
<br />
<br />
17<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 59 năm 2014<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sự vận động trong thực tế thường dẫn đến đứa trẻ. Thiếu văn hóa gia đình, đứa trẻ<br />
văn hóa thành tích, thậm chí là văn hóa sẽ rơi vào trạng thái mà các nhà xã hội<br />
cơ hội, văn hóa dối trá. học gọi là entropy, tức là trạng thái trong<br />
Những văn hóa tiêu cực nêu trên đó đứa trẻ mất đi những liên kết tình cảm<br />
đang tác động xấu tới nhân cách người với gia đình và cộng đồng. [3]<br />
học. Vì vậy, rất cần một nghiên cứu thấu Ở nước ta, văn hóa gia đình đang có<br />
đáo về văn hóa học đường hiện nay để có những đảo lộn quan trọng về giá trị.<br />
giải pháp xây dựng văn hóa học đường, Trước hết gia đình truyền thống theo mô<br />
với tư cách là nền tảng tạo ra những yếu hình tam, tứ đại đồng đường đang được<br />
tố cốt lõi, tích cực và lành mạnh tác động thay thế dần bởi mô hình gia đình hạt<br />
tới sự hình thành và phát triển nhân cách nhân, không chỉ ở thành thị mà còn ở<br />
người học. nông thôn. Điều đó kéo theo sự mất đi<br />
Văn hóa gia đình các giá trị truyền thống, tăng trạng thái<br />
Cũng có thể hiểu văn hóa gia đình entropy mà biểu hiện cụ thể là những<br />
là hệ các chuẩn mực, giá trị, tạo nên đời xung đột gia đình vì lợi ích kinh tế,<br />
sống gia đình. Hiểu như thế thì hiển những vụ ngoại tình và li hôn bất kể hậu<br />
nhiên văn hóa gia đình có tác động quan quả đến con cái, những hành vi không<br />
trọng đến định hướng giá trị của đứa trẻ, kiểm soát của đứa trẻ trong yêu đương,<br />
tức là nhân cách của nó. “Bất kể sự di sinh hoạt tình dục, chơi bời, giải trí…<br />
truyền sinh học từ cha mẹ và tổ tiên là Cùng với sự mất đi các giá trị<br />
như thế nào, đứa trẻ còn tiếp nhận từ họ truyền thống là sự gia tăng các giá trị<br />
một di sản các thái độ, tình cảm và giá trị, mới, cả tích cực và tiêu cực, dưới tác<br />
có thể gọi là truyền thống gia đình hoặc động của kinh tế thị trường và hội nhập<br />
văn hóa gia đình”2. quốc tế. Cùng với các giá trị tự do, dân<br />
Như thế văn hóa gia đình gắn liền chủ, bình đẳng, công bằng đang chập<br />
với truyền thống gia đình, tức là các giá chững bước chân vào văn hóa gia đình là<br />
trị, niềm tin, quan hệ đối xử, gia phong, những giá trị quan hệ, tiền tệ, bằng cấp,<br />
tục lệ đã hình thành một cách bền vững cạnh tranh đang chi phối rất mạnh tâm tư,<br />
và truyền từ đời này sang đời khác trong tình cảm, hành vi của các bậc phụ huynh,<br />
gia đình. Từ xưa đến nay, ở bất kì xã hội những người vốn là tấm gương gần gũi<br />
nào, các gia đình đều tạo dựng truyền để đứa trẻ noi theo.<br />
thống và tự hào về truyền thống của mình Có thể nói văn hóa gia đình ở nước<br />
với tư cách là một công cụ hữu hiệu để ta hiện nay cũng là một văn hóa quá độ,<br />
khắc sâu vào tâm khảm đứa trẻ những giá trong đó những giá trị truyền thống đang<br />
trị xã hội. Các nghiên cứu xã hội học chỉ phai nhạt, các giá trị mới tích cực chưa<br />
ra rằng ngay trong bối cảnh hiện đại, việc thực sự hình thành, các giá trị mới tiêu<br />
duy trì và phát triển văn hóa gia đình vẫn cực lại đang lấn át. Điều đó tạo thành một<br />
tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong môi trường văn hóa, không chỉ ảnh<br />
việc hình thành và phát triển nhân cách hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách<br />
<br />
<br />
18<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phạm Đỗ Nhật Tiến<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
bình thường của đứa trẻ, mà còn tạo nên sự. Các cộng đồng dân cư, cũng như các<br />
những xung đột về giá trị khi đứa trẻ thấy tổ chức/đơn vị đều có văn hóa riêng,<br />
những giá trị mà bố mẹ nó đang theo được hình thành một cách có ý thức và<br />
đuổi khác xa với những giá trị được học không có ý thức từ cách tổ chức và hoạt<br />
trong nhà trường. động của các thành viên thuộc cộng đồng<br />
Hiện nay, trong Chiến lược phát đó, tổ chức/đơn vị đó.<br />
triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, Như thế văn hóa xã hội là bức tranh<br />
tầm nhìn 2030 đã nêu quan điểm: “Gia đa dạng, phong phú và sinh động, trong<br />
đình là tế bào của xã hội, là môi trường sự đan xen, hỗ trợ và bổ sung nhau từ các<br />
quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và văn hóa cộng đồng, văn hóa đơn vị.<br />
giáo dục nhân cách, bảo tồn và phát huy Tuy nhiên, mỗi xã hội đều có văn<br />
văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại hóa riêng gắn liền với truyền thống lịch<br />
các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực sử, trình độ kinh tế, chế độ chính trị và<br />
phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ định hướng giáo dục của xã hội đó.<br />
quốc”. Đồng thời, xác định một trong các Đến nay, nước ta về cơ bản vẫn là<br />
mục tiêu cụ thể là: “Kế thừa, phát huy một nước nông nghiệp và đang trong quá<br />
các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia trình chuyển đổi từ một nền kinh tế kế<br />
đình Việt Nam; tiếp thu có chọn lọc các hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị<br />
giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội trường định hướng XHCN. Vì thế, có thể<br />
phát triển; thực hiện đầy đủ các quyền và nói ở nước ta hiện nay đang có sự chung<br />
trách nhiệm của các thành viên trong gia sống của ba dòng văn hóa: văn hóa tiểu<br />
đình, đặc biệt đối với trẻ em, người cao nông, văn hóa bao cấp và văn hóa thị<br />
tuổi, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ”. Tuy trường.<br />
nhiên, điều này có thể thực hiện được hay Hội nghị TW5 (Khóa VIII) đã chỉ<br />
không phụ thuộc rất nhiều vào tác động ra phương hướng, nhiệm vụ để xây dựng<br />
của môi trường mẹ là môi trường văn hóa và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên<br />
xã hội. tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Dù rằng đã<br />
Văn hóa xã hội có nhiều bước tiến quan trọng theo định<br />
Văn hóa xã hội là một phạm trù hướng trên, nhưng có thể nói văn hóa<br />
rộng. Ở đây, xin giới hạn ở cách hiểu văn Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn giao thời,<br />
hóa xã hội là hệ các chuẩn mực, giá trị trong đó các giá trị mới chưa thực sự<br />
tạo nên đời sống xã hội. hình thành một cách bền vững, các giá trị<br />
Dĩ nhiên, xã hội là một hệ thống lớn cũ đang chuyển động theo chiều hướng<br />
được cấu thành từ nhiều bộ phận. Về bám lấy các văn hóa tiêu cực trong văn<br />
phương diện địa lí, xã hội gồm các cộng hóa tiểu nông, văn hóa bao cấp và văn<br />
đồng dân cư. Về phương diện tổ chức, xã hóa thị trường. Điều này không chỉ làm<br />
hội gồm các tổ chức/đơn vị, bao gồm các gia tăng các thói hư tật xấu của người<br />
cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, Việt Nam, mà còn đang tác động tiêu cực<br />
các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội dân đến nhân cách của các lớp người khác<br />
<br />
<br />
19<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 59 năm 2014<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
nhau, như tính tùy tiện, cố chấp, vô kỉ thang giá trị mới, trong đó đầu bảng là<br />
luật, đến đâu hay đến đó trong lớp người hậu duệ, quan hệ, tiền tệ, còn cuối bảng<br />
lao động; tính hống hách, cửa quyền, bảo là trí tuệ. Việc chạy theo các giá trị đầu<br />
thủ, cơ hội, giả dối, bè cánh, ô dù trong bảng trên dẫn tới một phổ hiện tượng, từ<br />
hàng ngũ cán bộ, công chức; tính hám đơn giản như lệch chuẩn văn hóa, đến<br />
lợi, mánh lới, chộp giật, xu nịnh, luồn lọt, xâm phạm văn hóa, mất văn hóa, phản<br />
chạy chọt trong giới doanh nhân. văn hóa, nhưng lại gần như đã trở thành<br />
Khi bàn về văn hóa nhà trường, các bình thường trong đời sống xã hội. Đặc<br />
tác giả trong The Glossary of education biệt nghiêm trọng là hiện tượng làm gian,<br />
reform [5] chỉ ra rằng: “Mọi văn hóa nhà nói dối và vô cảm đang có nguy cơ trở<br />
trường tích cực đều có những điểm thành một đặc tính trong nhân cách người<br />
chung, nhưng mỗi văn hóa nhà trường Việt.<br />
tiêu cực lại tiêu cực theo cách riêng của Những văn hóa tiêu cực như vậy<br />
mình”. Nếu đồng ý với nhận định này thì trong xã hội đang cộng hưởng với những<br />
vấn đề đặt ra là cái riêng trong văn hóa văn hóa gia đình tiêu cực và tạo nên sự<br />
tiêu cực của xã hội ta hiện nay là gì. Đó xung đột giá trị với những gì được giảng<br />
chính là bức tranh tiêu cực trên, trong đó, dạy trong nhà trường. Học sinh, sinh viên<br />
một văn hóa thị trường mông muội đang ngày nay đang thực sự đứng trước một<br />
bám rễ vào mảnh đất còn chứa nhiều tàn nan đề, giữa một bên là những kì vọng về<br />
dư chưa dễ loại bỏ của văn hóa tiểu nông một xã hội tốt đẹp với một bên là sự lên<br />
và văn hóa bao cấp. ngôi của cái tha hóa; giữa một bên là con<br />
Thực ra, những văn hóa tiêu cực người lí tưởng của giáo dục XHCN với<br />
trên đã được ít nhiều chỉ ra trong một bên là con người thực dụng của kinh<br />
NQTW5 (Khóa VIII), cùng với nhận định tế thị trường.<br />
“Nghiêm trọng hơn là sự suy thoái về đạo 4. Kết luận<br />
đức, lối sống ở một bộ phận không nhỏ Cách đây gần 20 năm, Hội đồng<br />
cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ quốc gia cải cách giáo dục Nhật Bản cho<br />
có chức, có quyền”. Đến nay, Đại hội XI rằng giáo dục Nhật Bản đang đối diện<br />
của Đảng tiếp tục nhận định: “Tình trạng một hiện tượng nghiêm trọng gọi là sự<br />
suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, phân rã giáo dục. Đó là tình trạng mà<br />
lối sống của một bộ phận không nhỏ cán trong đó đã mất đi sự liên kết cần thiết<br />
bộ, đảng viên, tệ quan liêu, tham nhũng, giữa ba môi trường giáo dục: nhà trường,<br />
lãng phí còn nghiêm trọng”. Có điều, cái gia đình và cộng đồng. Việc đô thị hóa xã<br />
không nhỏ của ngày hôm nay xem ra lớn hội Nhật Bản cùng việc giảm bớt tỉ lệ trẻ<br />
hơn, nghiêm trọng hơn cái không nhỏ của em trong cơ cấu dân số đã dẫn đến việc<br />
16 năm về trước. buông lỏng vai trò giáo dục của gia đình<br />
Như trên đã nói, đó là ngưỡng báo và cộng đồng. Về phía học sinh, do việc<br />
động trong nhân cách người Việt hiện quá đề cao quyền tự do cá nhân, cùng<br />
nay. Nó thể hiện ở sự hình thành một việc thay đổi mạnh mẽ môi trường sống<br />
<br />
<br />
20<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phạm Đỗ Nhật Tiến<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(trẻ em có phòng riêng, sử dụng rộng rãi muốn. Nền móng yếu thì ngôi nhà không<br />
điện thoại di động, chơi nhiều với thiết bị ổn, thậm chí đe dọa sinh mệnh của những<br />
điện tử hơn là chơi với bạn bè), nên các người sống trong đó.<br />
em ít quan tâm đến giao tiếp gia đình và Như vậy thì hiện tượng phân rã văn<br />
quan hệ cộng đồng, sống ích kỉ hoặc co hóa cần được nhận thức nghiêm túc và<br />
mình trong thế giới riêng. Hệ quả của sự đầy đủ. Bài viết này chỉ xới lên vấn đề,<br />
phân rã giáo dục này là hiện tượng mất kỉ với mong muốn nó sẽ được nghiên cứu<br />
cương trường lớp, một vấn đề nhức nhối sâu hơn, để làm rõ nguyên nhân và giải<br />
trong xã hội Nhật Bản hiện nay. Trong pháp khắc phục.<br />
trường là các hành vi trốn học, bỏ học, Trước mắt, từ một số phân tích<br />
bạo lực học đường. Ở nhà nảy sinh vấn bước đầu nêu trên, có thể đưa ra một số<br />
đề con hư, “thế giới cô lập” của trẻ, sự khuyến nghị như sau:<br />
phá vỡ các quan hệ truyền thống trong - Cần chuyển từ mô hình nhân cách<br />
gia đình. Ngoài xã hội, có chiều hướng con người Việt Nam mang tính lí tưởng<br />
gia tăng các tội ác hình sự do vị thành sang mô hình nhân cách con người Việt<br />
niên gây nên. Nam hiện thực, phù hợp, khả thi, có thể<br />
Ở nước ta, dù trong Luật Giáo dục đạt được trong vòng 10-20 năm tới chẳng<br />
có hẳn một chương về nhà trường, gia hạn.<br />
đình và xã hội, nhưng thực tế mối quan - Cần đi tới sự thống nhất của một số<br />
hệ tay ba này còn lỏng lẻo. Giáo dục Việt tối thiểu các giá trị cốt lõi chung mà<br />
Nam cũng đang đứng trước hiện tượng người Việt Nam phải có dù là trong nhà<br />
phân rã giáo dục. Cùng với nó là hiện trường, gia đình, hay ngoài xã hội. Chẳng<br />
tượng phân rã văn hóa khi ba môi trường hạn đó là những giá trị về sự tử tế, tính<br />
văn hóa nhà trường, gia đình và xã hội lương thiện, lòng trung thực và tinh thần<br />
không những không có sự gắn bó với trách nhiệm. Các giá trị cốt lõi chung này<br />
nhau mà thậm chí còn xung đột nhau. sẽ đóng vai trò là hạt nhân gắn kết giữa<br />
Quan điểm cơ bản của bài viết này ba môi trường văn hóa, tạo nên sự đồng<br />
là: Trong xây dựng và phát triển nhân hướng cần thiết trong việc giáo dục nhân<br />
cách con người Việt Nam thì văn hóa là cách con người Việt Nam.<br />
nền móng, giáo dục chỉ là ngôi nhà xây<br />
trên đó. Nền móng có vững thì ngôi nhà<br />
mới thực hiện được công năng mong<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 59 năm 2014<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Tham luận tại Hội thảo ngày 20-3-2014 tại Hà Nội về “Giáo dục trong phát triển văn hóa và xây dựng con<br />
người trong tình hình mới” do Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học giáo dục<br />
Việt Nam tổ chức.<br />
2<br />
Dẫn lại lời của GS Xã hội học Burgess, E.W., Đại học Chicago (Wikipedia, Family Tradition).<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI,<br />
Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br />
2. Pearson (2012), The Learning Curve: Lessons in Country Performance in Education,<br />
2012 Report, Developed by the Economist Intelligence Unit.<br />
3. Sonne, J. C. (1985), Entropic communication in families with adolescents.<br />
International Journal of Family Therapy, 7(3), 178-191.<br />
4. Vũ Trọng Rỹ (2009), Báo cáo tổng kết đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ “Định<br />
hướng phát triển giáo dục Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế”, nghiệm thu<br />
cấp Bộ ngày 12-12-2009 tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.<br />
5. http://edglossary.org/school-culture/<br />
<br />
(Ngày Tòa soạn nhận được bài: 18-4-2014; ngày phản biện đánh giá: 28-4-2014;<br />
ngày chấp nhận đăng: 17-6-2014)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
22<br />